Tạo sức bật mới cho sản phẩm OCOP Bắc Giang

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bắc Giang đã và đang khơi dậy tiềm năng, lợi thế của địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần tác động mạnh mẽ đến phát triển khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh.
Lạc Dương (Lâm Đồng): Đẩy mạnh phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP Đà Nẵng tăng cường phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP Yên Bái: Xã Quy Mông nâng cao chất lượng sản phẩm “miến đao OCOP”
Khẳng định chất lượng sản phẩm OCOP Bắc Giang
Sản phẩm vải thiều Lục Ngạn Hồng Xuân tiềm năng 5 sao.

Năm 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPT&NT) đã lựa chọn Bắc Giang để tổ chức Hội nghị toàn quốc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đưa Bắc Giang trở thành một trong 5 tỉnh đi đầu cả nước phê duyệt đề án và triển khai thực hiện Chương trình một cách bài bản, có hệ thống, từ việc bố trí bộ máy quản lý chỉ đạo, tổ chức thực hiện, ban hành và vận dụng các cơ chế, chính sách huy động nguồn lực, đến hướng dẫn quy trình triển khai, tư vấn sản phẩm, xúc tiến thương mại…

Theo NNPT&NT, tổng số sản phẩm các huyện, thành phố đề xuất tham gia đánh giá, phân hạng cấp tỉnh trong giai đoạn 2019 - 2023 là gần 350 sản phẩm; đã tổ chức đánh giá được 290 sản phẩm. Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 255 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên (gồm 31 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, 224 sản phẩm OCOP 3 sao).

Trong đó, tỉnh Bắc Giang có 1 sản phẩm thuộc nhóm Dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch (điểm du lịch sinh thái - văn hóa Bản Ven của Hợp tác xã (HTX) Thân Trường, huyện Yên Thế); 1 sản phẩm vải thiều Lục Ngạn Hồng Xuân tiềm năng 5 sao.

Về số lượng sản phẩm từng địa phương, tính đến tháng 09/2023 đã có 10/10 huyện, thành phố có sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó nhiều nhất là Lục Ngạn có 40 sản phẩm (10 sản phẩm 4 sao; 21 sản phẩm 3 sao); thấp nhất là huyện Sơn Động có 7 sản phẩm được công nhận (07 sản phẩm 3 sao).

Khẳng định chất lượng sản phẩm OCOP Bắc Giang
Sản phẩm nhãn đóng hộp của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu VIFOCO được lựa chọn tham gia đánh giá, phân hạng OCOP 5 sao quốc gia.

Các sản phẩm OCOP được công nhận của tỉnh Bắc Giang phần lớn là các sản phẩm mang đặc trưng sản xuất của các làng nghề truyền thống, làng nghề như: Mỳ Chũ; mỳ Châu Sơn; rượu Vân; bún Đa Mai… Bên cạnh các sản phẩm nổi tiếng khác đã phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: Gà đồi Yên Thế; vải thiều Lục Ngạn; vải sớm Phúc Hòa; vú sữa Hợp Đức, mật ong Tây Yên Tử, trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo…

Đặc biệt, các sản phẩm đều có đầy đủ những minh chứng rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, chất lượng như Iso 22000; HACCP; VietGap; Global Gap… Một số sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh Bắc Giang có khả năng đáp ứng yêu cầu sản xuất lớn và đã có hoạt động xuất khẩu trực tiếp: sản phẩm của Công ty Cổ phần XNK VIFOCO xuất sang thị trường Đức; các sản phẩm của Công ty Cổ phần XNK thực phẩm Toàn Cầu xuất sang Pháp; các sản phẩm giấm của Công ty TNHH thương mại Ngân Giang Lục Ngạn xuất sang thị trường Trung Quốc; Bánh nông sản Bình Minh xuất sang thị trường Hàn Quốc…

Đặc biệt là các sản phẩm vải thiều Lục Ngạn, vải sớm Phúc Hòa đã được xuất khẩu sang các thị trường yêu cầu chất lượng cao như Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc… Đây chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của kinh tế khu vực nông nghiệp nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Khẳng định chất lượng sản phẩm OCOP Bắc Giang
Vải thiều Bắc Giang trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Có được sản phẩm đã khó, thương mại hoá sản phẩm thành công lại càng khó khăn hơn. Cũng trong giai đoạn 2019-2023, tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ cho trên 100 lượt HTX, doanh nghiệp với khoảng 350 lượt sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu đặc trưng tham gia 10 hội chợ, triển lãm, diễn đàn, sự kiện kết nối cung cầu với tổng kinh phí hỗ trợ 1.831,7 triệu đồng. Trong đó có các hội chợ có quy mô lớn do Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tổ chức như: Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hòa Bình, Khánh Hòa…

Đặc biệt, sản phẩm OCOP Bắc Giang được quảng bá tại sự kiện Seagames 31; Hội nghị diễn đàn cao cấp OECD - Đông Nam Á; Diễn đàn kinh tế cao cấp Việt Nam - OECD; Hội nghị tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành HaLal Việt Nam; Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc; Hội nghị trao đổi làm việc giữa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang với Công ty ERG của Mỹ; Hội nghị nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP. Qua đó đã quảng bá hình ảnh của tỉnh Bắc Giang tới khách hàng trong nước và các đoàn khách quốc tế.

Bên cạnh đó hoạt động xúc tiến thương mại điện tử cũng được đặc biệt chú trọng, các doanh nghiệp, HTX có sản phẩm OCOP đã đưa các sản phẩm lên các sàn TMĐT ngày càng nhiều. Đến nay, đã có trên 80% sản phẩm OCOP giao dịch trên các sàn TMĐT, mạng xã hội...

Khẳng định chất lượng sản phẩm OCOP Bắc Giang
Gian hàng trưng bay sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang.

Tỉnh Bắc Giang còn hỗ trợ xây dựng 5 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn các huyện Yên Thế, Lục Nam, Việt Yên và TP Bắc Giang. Qua đó, tăng sự hiện diện của sản phẩm OCOP trên thị trường, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng với tổng kinh phí thực hiện 431,130 triệu đồng.

Nhìn chung, Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2023 được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh (ban hành kế hoạch, phân bổ kinh phí để triển khai thực hiện). Hội đồng OCOP tỉnh, huyện; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Phát triển nông thôn đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc và giám sát triển khai thực hiện. Các Sở ngành, địa phương đã có sự vào cuộc, phối hợp tích cực với cơ quan chuyên môn nên việc triển khai thực hiện được diễn ra thuận lợi.

Chương trình OCOP đã và đang tạo ra sức bật mới, khơi dậy tiềm năng sản xuất nông nghiệp không chỉ ở những vùng thuận lợi mà cả ở vùng sâu, vùng xa, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn.

Thông qua hoạt động hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP đã có nhận thức đúng đắn và chú trọng cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm theo hướng đa dạng hóa; hoàn thiện các tem nhãn, bao bì, nguồn gốc xuất sứ và các yêu cầu khác theo quy định. Sản phẩm OCOP Bắc Giang được đánh giá là có tiếng vang, được người tiêu dùng ưa chuộng và ngày càng nâng cao giá trị trên thị trường.

Yên Bái: 10 sản phẩm OCOP được xuất khẩu sang Anh Quốc Yên Bái: 10 sản phẩm OCOP được xuất khẩu sang Anh Quốc
Thạch đen Thạch An – sản phẩm OCOP nức tiếng Cao Bằng Thạch đen Thạch An – sản phẩm OCOP nức tiếng Cao Bằng
Biến thịt lợn quê thành sản phẩm OCOP góp phần mở lối thoát cho người chăn nuôi miền núi Biến thịt lợn quê thành sản phẩm OCOP góp phần mở lối thoát cho người chăn nuôi miền núi
Đồng Nai xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP Đồng Nai xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP
Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Huyện Phú Xuyên: Đánh giá, phân hạng 54 sản phẩm OCOP năm 2023 Huyện Phú Xuyên: Đánh giá, phân hạng 54 sản phẩm OCOP năm 2023
Đà Nẵng tăng cường phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP Đà Nẵng tăng cường phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Miến dong Dương Kiên

Miến dong Dương Kiên

Công ty TNHH sản xuất thương mại và xuất nhập khẩu Dương Kiên là công ty sản miến dong được UBND TP Hà Nội cấp Ocop 4 sao.
Kẹo thạch zozi

Kẹo thạch zozi

Kẹo thạch zozi do Công ty Cổ phần Thái Dương sản xuất được UBND TP Hà Nội cấp chứng nhận sản phẩm ocop 4 sao.
Bánh tẻ Phú Nhi

Bánh tẻ Phú Nhi

Bánh tẻ Phú Nhi là món ăn được người dân Hà Nội rất yêu thích, món ăn này có hương vị đặc trưng rất riêng làm du khách không thể quên mỗi khi ghé qua vùng đất "địa linh, nhân kiệt".
Nem Phùng gia truyền

Nem Phùng gia truyền

Nem Phùng là một trong những món ăn đặc sản của người Hà Nội, món ăn này có hương vị rất đặc trưng làm thực khách không thể quên.
Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó

Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó

Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó là một trong các sản phẩm tiêu biểu của công ty TNHH thiết kế và sản xuất nội thất Song Lê. Sản phẩm đã được cấp chứng nhận ocop 4 sao của UBND TP Hà Nội.
Sữa chua nếp cẩm Ba Vì

Sữa chua nếp cẩm Ba Vì

Sữa chua nếp cẩm Ba Vì là một trong những dòng sản phẩm của công ty cổ phần sữa Ba Vì, đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Đậu phụ sạch

Đậu phụ sạch

Đậu phụ sạch do Công ty TNHH Đậu phụ sạch truyền thống Việt Nam Visoy sản xuất theo quy trình khép kín, có sự ứng dụng của khoa học hiện đại kết hợp với phương pháp truyền thống, nhằm cho ra những sản phẩm chất lượng nhất.
Nấm sò nâu Nghĩa Minh

Nấm sò nâu Nghĩa Minh

Nấm sò nâu Nghĩa Minh được phát triển tự nhiên trong môi trường phù hợp, hoàn toàn không dùng hóa chất, chất bảo quản hay phụ gia, kể cả trong quá trình đóng gói.
Bưởi tôm vàng Đan Phượng

Bưởi tôm vàng Đan Phượng

Bưởi tôm vàng Đan Phượng được trồng trên vùng đất phù xa ven sông Hồng của huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.
Thịt chua Trường Foods vị tỏi ớt

Thịt chua Trường Foods vị tỏi ớt

Thịt chuaTrường Foods vị tỏi ớt có hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chưng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Phú Thọ.
Giò bò Thuật Yến

Giò bò Thuật Yến

Giò bò Thuật Yến là món ăn truyền thống nổi tiếng của xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) được làm từ nguồn nguyên liệu tươi ngon, dồi dào cùng bí quyết gia truyền lâu đời.
Trên 250 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp

Trên 250 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp

Hội chợ lần này được lồng ghép trong chuỗi hoạt động Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Thời gian tổ chức dự kiến từ ngày 15 đến hết ngày 19/5, tại Công viên Văn Miếu (đường Đặng Văn Bình, Ngô Thời Nhậm và đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, thành phố Cao Lãnh), Đồng Tháp.
Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh

Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh

Hiện toàn tỉnh Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 92 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, còn lại là sản phẩm OCOP 3 sao.
Đắk Lắk: Hơn 100 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản năm 2024

Đắk Lắk: Hơn 100 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản năm 2024

Ban tổ chức Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 công bố và trao giải cho các đơn vị có sản phẩm đạt chất lượng cà phê đặc sản theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đưa sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Thuận đến gần người tiêu dùng

Đưa sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Thuận đến gần người tiêu dùng

“Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2024” là cơ hội để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Bình Thuận đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng.
Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan với hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP 4 sao.
Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Mới đây, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận "Làng nghề, làng nghề truyền thống" và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023.
Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Sản phẩm kẹo dừa hương vị sầu riêng lá dứa có xớ mềm, vị béo rất đậm đà, thoang thoảng mùi thơm lá dứa, ngọt thanh, dân dã nên ăn nhiều mà không gây ngán.
Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thời gian qua đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, tạo nên thương hiệu đối với người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm nông nghiệp của xứ sở ngàn hoa.
Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm một thức uống thanh mát, tốt cho sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu được làm từ cây cói chọn lọc, dệt thủ công tỉ mỉ, đảm bảo sự an toàn và thân thiện với môi trường.
Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Với chất lượng tuyệt hảo, bánh chưng xanh Hải Yến 20 đã được được nhận danh hiệu “Top 20 sản phẩm uy tín chất lượng cao được người Việt tin dùng năm 2019” và đã được Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điểm nổi bật trong phát triển các sản phẩm OCOP tại Điện Biên chính là sản phẩm OCOP được bày bán tại các điểm du lịch tạo thêm sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến Điện Biên và “níu” chân du khách lưu trú lâu hơn tại các điểm đến.
Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Trà được đảm bảo chất lượng nhờ kiểm nghiệm định kỳ và công bố tiêu chuẩn.
Bánh chưng Kim Oanh

Bánh chưng Kim Oanh

Trải qua 30 năm gìn giữ và phát triển, thương hiệu bánh chưng Kim Oanh đã trở thành cái tên quen thuộc ở mảnh đất xứ Thanh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động