Đà Nẵng tăng cường phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP

Tính đến hiện nay, Đà Nẵng đã có 64 sản phẩm được công nhận OCOP. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 135 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, sản phẩm OCOP gắn với phát triển đô thị và du lịch.
Đà Nẵng: Cảnh báo nguy cơ ngập úng, sạt lở tại các phường, xã Thả hồn vào gốm Nỗi niềm nghề cửu vạn

Không chạy theo thành tích để sản phẩm đạt chất lượng tốt

Bắt đầu thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm từ năm 2020, Đà Nẵng đã triển khai trên phạm vi toàn thành phố, bao gồm tất cả các xã, phường. Trọng tâm của chương trình là hướng đến để hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ (hộ sản xuất, hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp vừa và nhỏ) nhằm góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Sau 3 năm thực hiện, Đà Nẵng có 64 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó có 21 sản phẩm đạt 4 sao, 42 sản phẩm đạt 3 sao và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia đánh giá cấp trung ương. Có 53 chủ thể, trong đó 30 hộ sản xuất kinh doanh chiếm 56,6%; 8 HTX chiếm 15,1%; 15 doanh nghiệp chiếm 28,3%. Cơ cấu sản phẩm có sự đa dạng, phong phú về chủng loại, nhóm sản phẩm gồm: Thực phẩm tươi sống; thực phẩm sơ chế, chế biến; đồ uống; chè, cà phê; vải, may mặc; thảo dược. Hai nhóm sản phẩm chưa có OCOP là du lịch và thủ công mỹ nghệ, trang trí.

Đà Nẵng tăng cường phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP

Đà Nẵng thường xuyên tổ chức các chương trình quảng bá sản phẩm OCOP.

Mặc dù số lượng sản phẩm OCOP của Đà Nẵng ít hơn so với các địa phương khác, nhưng vẫn thể hiện được thế mạnh, đặc trưng, đặc sản, hoàn thiện chuẩn hoá đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. Các sở, ban, ngành của thành phố, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Cơ quan thường trực Chương trình OCOP, Sở Công Thương đã làm tốt trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, nâng tầm sản phẩm thương hiệu OCOP Đà Nẵng. Các quận, huyện đã thực hiện nghiêm túc theo quy trình đánh giá, phân hạng, lựa chọn những sản phẩm tiềm năng, đặc trưng của địa phương để tham gia, không chạy theo “thành tích” về số lượng sản phẩm OCOP.

Nhờ vậy mà các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đều có nhiều nét lợi thế riêng, có tính đặc trưng. Trên 90% sản phẩm đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, mã vạch và hơn 60% sản phẩm có ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như VietGAP, ISO, HACCP; trên 90% sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử; đưa vào các kênh phân phối tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị mini, siêu thị đặc sản, chợ. Nhiều sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam. Nhiều chủ thế mạnh dạng đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển sản xuất, mở rộng thị trường vươn ra nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào,….

Tập trung hỗ trợ để phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế, nhà nước đóng vai trò kiến tạo, tạo động lực để các chủ thể hoàn thiện, nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm OCOP, nhất là đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thực hiện hỗ trợ chứng nhận VietGAP và chứng nhận hệ thống chất lượng ISO, HACCP; hỗ trợ thiết kế, in ấn bao bì, truy xuất nguồn gốc; bộ nhận diện thương hiệu. Hỗ trợ xây dựng cây chuyện sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ tham gia chương trình OCOP, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; xây dựng web, bán hàng trực tuyến và chi hỗ trợ thưởng cho 64 sản phẩm OCOP tổng chi phí hỗ trợ 1,732 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Sở còn hỗ trợ điểm trưng bày sản phẩm OCOP, kinh phí hỗ trợ gần 655 triệu đồng.

Đà Nẵng tăng cường phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP

Tập trung phát triển chất lượng để có sản phẩm chủ lực vươn ra quốc tế.

Sở Công Thương thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP; xuất bản 10.000 tờ rơi quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, chủ lực, đặc trưng; tổ chức các toạ đàm, các lớp đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP. Ngoài ra, Sở còn tổ chức hội nghị, chương trình kết nối, quảng bá, giới thiệu các chủ thể sản xuất đến các đơn vị, doanh nghiệp phân phối trên địa bàn Đà Nẵng và các tỉnh khác. Đồng thời cũng tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến với người dân và khách du lịch tại các địa điểm đông người. Ở giai đoạn mới, nhóm sản phẩm sinh vật cảnh như hoa, cây cảnh và động vật cảnh được đưa vào chương trình OCOP.

Bên cạnh đó cũng có nhiều khó khăn và hạn chế. Các sản phẩm chủ yếu tập trung vào nhóm thực phẩm chế biến và rau, củ, quả, chưa có sản phẩm thuộc nhón du lịch và thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất, sản phẩm làng nghề. Số lượng sản phẩm chưa đồng đều giữa các địa phương, đến nay chỉ mới có 25/56 xã, phường có sản phẩm OCOP. Sản phẩm còn ở quy mô nhỏ, chưa có sản phẩm chủ lực để hướng đến hội nhập toàn cầu.

Trao đổi với ông Hoàng Thanh Hoà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng cho biết, sẽ chú trọng chất lượng sản phẩm, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu theo hướng sản xuất hữu cơ, kinh tế tuần hoàn và khai thác các giá trị văn hoá, tài nguyên bản địa, đặc biệt khuyến khích sử dụng phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ để tạo ra sản phẩm OCOP có lợi thế.

Chú trọng đối với sản phẩm mới, chưa được chứng nhận OCOP của thành phố; phát triển các sản phẩm đặc trưng, chủ lực, truyền thống, ưu tiên phát triển các làng nghề truyền thống, dịch vụ du lịch dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, có tiềm năng thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu. Tổ chức sản xuất theo quy trình tiên tiến, hình thành các sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng, an toàn, thân thiện với môi trường, hướng đến sản phẩm OCOP xanh. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và quản lý sản phẩm để bảo đảm chất lượng; đẩy mạnh hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cho các chủ thể OCOP, đơn vị phân phối, tiêu thụ và người tiêu dùng về giá trị sản phẩm, góp phần nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.

“Đến năm 2025, Đà Nẵng sẽ có 135 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, với 56/56 xã, phường đều có sản phẩm OCOP. Với các xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu phải có sản phẩm đạt 4 sao; có 2-3 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia đánh giá, công nhận sản phẩm cấp quốc gia. Có ít nhất 3-5 sản phẩm OCOP là sản phẩm của làng nghề truyền thống, làng nghề nông nghiệp và từ 2 sản phẩm dịch vụ du lịch”, ông Hoà chia sẻ.

Những ngôi làng bích hoạ bị lãng quên giữa lòng Đà Nẵng Những ngôi làng bích hoạ bị lãng quên giữa lòng Đà Nẵng
Khói bụi bủa vây nhà dân ở làng đá mỹ nghệ Non Nước Khói bụi bủa vây nhà dân ở làng đá mỹ nghệ Non Nước
Điều gì thu hút khách du lịch đến chợ đêm Sơn Trà? Điều gì thu hút khách du lịch đến chợ đêm Sơn Trà?
Anh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động