Đà Nẵng tăng cường phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP

Tính đến hiện nay, Đà Nẵng đã có 64 sản phẩm được công nhận OCOP. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 135 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, sản phẩm OCOP gắn với phát triển đô thị và du lịch.
Đà Nẵng: Cảnh báo nguy cơ ngập úng, sạt lở tại các phường, xã Thả hồn vào gốm Nỗi niềm nghề cửu vạn

Không chạy theo thành tích để sản phẩm đạt chất lượng tốt

Bắt đầu thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm từ năm 2020, Đà Nẵng đã triển khai trên phạm vi toàn thành phố, bao gồm tất cả các xã, phường. Trọng tâm của chương trình là hướng đến để hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ (hộ sản xuất, hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp vừa và nhỏ) nhằm góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Sau 3 năm thực hiện, Đà Nẵng có 64 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó có 21 sản phẩm đạt 4 sao, 42 sản phẩm đạt 3 sao và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia đánh giá cấp trung ương. Có 53 chủ thể, trong đó 30 hộ sản xuất kinh doanh chiếm 56,6%; 8 HTX chiếm 15,1%; 15 doanh nghiệp chiếm 28,3%. Cơ cấu sản phẩm có sự đa dạng, phong phú về chủng loại, nhóm sản phẩm gồm: Thực phẩm tươi sống; thực phẩm sơ chế, chế biến; đồ uống; chè, cà phê; vải, may mặc; thảo dược. Hai nhóm sản phẩm chưa có OCOP là du lịch và thủ công mỹ nghệ, trang trí.

Đà Nẵng tăng cường phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP

Đà Nẵng thường xuyên tổ chức các chương trình quảng bá sản phẩm OCOP.

Mặc dù số lượng sản phẩm OCOP của Đà Nẵng ít hơn so với các địa phương khác, nhưng vẫn thể hiện được thế mạnh, đặc trưng, đặc sản, hoàn thiện chuẩn hoá đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. Các sở, ban, ngành của thành phố, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Cơ quan thường trực Chương trình OCOP, Sở Công Thương đã làm tốt trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, nâng tầm sản phẩm thương hiệu OCOP Đà Nẵng. Các quận, huyện đã thực hiện nghiêm túc theo quy trình đánh giá, phân hạng, lựa chọn những sản phẩm tiềm năng, đặc trưng của địa phương để tham gia, không chạy theo “thành tích” về số lượng sản phẩm OCOP.

Nhờ vậy mà các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đều có nhiều nét lợi thế riêng, có tính đặc trưng. Trên 90% sản phẩm đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, mã vạch và hơn 60% sản phẩm có ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như VietGAP, ISO, HACCP; trên 90% sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử; đưa vào các kênh phân phối tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị mini, siêu thị đặc sản, chợ. Nhiều sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam. Nhiều chủ thế mạnh dạng đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển sản xuất, mở rộng thị trường vươn ra nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào,….

Tập trung hỗ trợ để phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế, nhà nước đóng vai trò kiến tạo, tạo động lực để các chủ thể hoàn thiện, nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm OCOP, nhất là đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thực hiện hỗ trợ chứng nhận VietGAP và chứng nhận hệ thống chất lượng ISO, HACCP; hỗ trợ thiết kế, in ấn bao bì, truy xuất nguồn gốc; bộ nhận diện thương hiệu. Hỗ trợ xây dựng cây chuyện sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ tham gia chương trình OCOP, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; xây dựng web, bán hàng trực tuyến và chi hỗ trợ thưởng cho 64 sản phẩm OCOP tổng chi phí hỗ trợ 1,732 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Sở còn hỗ trợ điểm trưng bày sản phẩm OCOP, kinh phí hỗ trợ gần 655 triệu đồng.

Đà Nẵng tăng cường phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP

Tập trung phát triển chất lượng để có sản phẩm chủ lực vươn ra quốc tế.

Sở Công Thương thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP; xuất bản 10.000 tờ rơi quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, chủ lực, đặc trưng; tổ chức các toạ đàm, các lớp đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP. Ngoài ra, Sở còn tổ chức hội nghị, chương trình kết nối, quảng bá, giới thiệu các chủ thể sản xuất đến các đơn vị, doanh nghiệp phân phối trên địa bàn Đà Nẵng và các tỉnh khác. Đồng thời cũng tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến với người dân và khách du lịch tại các địa điểm đông người. Ở giai đoạn mới, nhóm sản phẩm sinh vật cảnh như hoa, cây cảnh và động vật cảnh được đưa vào chương trình OCOP.

Bên cạnh đó cũng có nhiều khó khăn và hạn chế. Các sản phẩm chủ yếu tập trung vào nhóm thực phẩm chế biến và rau, củ, quả, chưa có sản phẩm thuộc nhón du lịch và thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất, sản phẩm làng nghề. Số lượng sản phẩm chưa đồng đều giữa các địa phương, đến nay chỉ mới có 25/56 xã, phường có sản phẩm OCOP. Sản phẩm còn ở quy mô nhỏ, chưa có sản phẩm chủ lực để hướng đến hội nhập toàn cầu.

Trao đổi với ông Hoàng Thanh Hoà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng cho biết, sẽ chú trọng chất lượng sản phẩm, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu theo hướng sản xuất hữu cơ, kinh tế tuần hoàn và khai thác các giá trị văn hoá, tài nguyên bản địa, đặc biệt khuyến khích sử dụng phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ để tạo ra sản phẩm OCOP có lợi thế.

Chú trọng đối với sản phẩm mới, chưa được chứng nhận OCOP của thành phố; phát triển các sản phẩm đặc trưng, chủ lực, truyền thống, ưu tiên phát triển các làng nghề truyền thống, dịch vụ du lịch dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, có tiềm năng thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu. Tổ chức sản xuất theo quy trình tiên tiến, hình thành các sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng, an toàn, thân thiện với môi trường, hướng đến sản phẩm OCOP xanh. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và quản lý sản phẩm để bảo đảm chất lượng; đẩy mạnh hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cho các chủ thể OCOP, đơn vị phân phối, tiêu thụ và người tiêu dùng về giá trị sản phẩm, góp phần nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.

“Đến năm 2025, Đà Nẵng sẽ có 135 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, với 56/56 xã, phường đều có sản phẩm OCOP. Với các xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu phải có sản phẩm đạt 4 sao; có 2-3 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia đánh giá, công nhận sản phẩm cấp quốc gia. Có ít nhất 3-5 sản phẩm OCOP là sản phẩm của làng nghề truyền thống, làng nghề nông nghiệp và từ 2 sản phẩm dịch vụ du lịch”, ông Hoà chia sẻ.

Những ngôi làng bích hoạ bị lãng quên giữa lòng Đà Nẵng Những ngôi làng bích hoạ bị lãng quên giữa lòng Đà Nẵng
Khói bụi bủa vây nhà dân ở làng đá mỹ nghệ Non Nước Khói bụi bủa vây nhà dân ở làng đá mỹ nghệ Non Nước
Điều gì thu hút khách du lịch đến chợ đêm Sơn Trà? Điều gì thu hút khách du lịch đến chợ đêm Sơn Trà?
Anh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kẹo lạc Hà Ly

Kẹo lạc Hà Ly

Kẹo lạc Hà Ly là một thương hiệu kẹo lạc uy tín tại Thanh Hóa, được làm từ những nguyên liệu đơn giản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chợ phiên OCOP thu hút 1,4 tỷ lượt xem, doanh số đạt hơn 100 tỷ đồng

Chợ phiên OCOP thu hút 1,4 tỷ lượt xem, doanh số đạt hơn 100 tỷ đồng

Sau một năm triển khai, Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTok đã đạt 1,4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream và đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.
Xúc xích Diệu Anh

Xúc xích Diệu Anh

Xúc xích Diệu Anh với quy trình sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt quy định, đảm bảo an toàn từ khâu chọn nguyên liệu đến chế biến thành phẩm.
Dưa lưới Nam Giao

Dưa lưới Nam Giao

Dưa lưới Nam Giao là sản phẩm OCOP 4 sao của Thanh Hóa, nổi bật với hương vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao và quy trình sản xuất sạch.
Bánh gạo thơm

Bánh gạo thơm

Sản phẩm bánh gạo thơm Chiến Thắng có vị ngọt thanh, bánh giòn ta, thơm bùi của gạo. Bánh ăn nhiều không bị ngấy, thích hợp cho các bữa ăn nhẹ, điểm tâm. Bánh cũng có thể ăn kèm khi thưởng thức cùng các loại trà.
Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan là nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Nga Sơn, Thanh Hóa. Món ngon không thể bỏ qua khi đến du lịch xứ Thanh.
Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm là sản phẩm mang nét đẹp truyền thống có giá trị văn hóa cao và là món quà lưu niệm ý nghĩa từ xứ Thanh.
Chả cá Anh Thủy

Chả cá Anh Thủy

Thưởng thức hương vị độc đáo của chả cá Anh Thủy, sản phẩm được chế biến từ cá tươi, đạt chứng nhận OCOP 3 sao Thanh Hóa.
Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Cần Thơ phối hợp Ban quản lý Vincom Plaza Xuân Khánh (Quận Ninh Kiều) vừa tổ chức Hội chợ Tôn vinh sản phẩm Việt năm 2024 với chủ đề "Nâng cao giá trị và giới thiệu sản phẩm OCOP trong đoàn viên, thanh niên".
Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương được chế biến từ những con moi, có hương vị thơm ngon, tự nhiên, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.
Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi được sản xuất rất công phu, cẩn thận vì vậy có chất lượng khác biệt và mang lại giá trị hiệu quả. Bởi vậy, bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi đã đạt được nhiều chứng nhận uy tín như: Hàng Việt Nam chất lượng cao; OCOP 4 sao,...
Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm, được chọn lựa kỹ càng, sơ chế sạch sẽ, ướp tẩm gia vị tự nhiên và hấp chín.
Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS (L.shimeji) có nguồn gốc từ Hàn Quốc mới được nhập giống và nuôi trồng thành công ở nước ta trong vài năm gần đây. Đây là loại nấm dược liệu ăn ngon, chất lượng cao, hàm lượng protein cao từ 3-6 lần so với các loại rau thông thường
Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa, khẳng định vị thế sản phẩm an toàn, chất lượng cao.
Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh được trồng theo quy trình VietGAP, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng tốt, dược tính cao.
Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD có vị nguyên bản, độ giòn dai như phở tươi nhờ công nghệ sấy lạnh từ Nhật Bản. Chỉ cần 2-3 phút chần phở với nước sôi, sau đó thêm nước dùng là cả gia đình bạn đã có một bữa phở thật ấm cúng, quây quần bên nhau.
Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai là một món ăn đặc sản của xứ Thanh, mang hương vị thơm ngon, đậm đà, và là một món quà ý nghĩa của quê hương.
Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau có thịt rất thơm, mềm rất béo ngậy, khi chế biến nướng, chiên hay nấu canh chua đều dậy mùi thơm mặn mòi, đậm đà và có màu vàng đặc trưng như màu của nắng.
Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng được làm từ thịt lợn của chính HTX Chăn nuôi Hoằng Thái, sản xuất khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chả cốm Đình Dũng

Chả cốm Đình Dũng

Món chả cốm Đình Dũng là một trong những món ăn được nhiều thực khách yêu mến và đặt hàng thường xuyên, thời gian cung ứng sản phẩm ra thị trường trong năm phụ thuộc vào mùa cốm.
Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường được nuôi trồng trong môi trường khoa học, đảm bảo chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Nếu như đa số các sản phẩm kẹo dừa của Bến Tre đều có một nhược điểm là dính răng thì kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng khắc phục hoàn toàn nhược điểm này.
Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn là một trong những sản phẩm đặc hữu của tỉnh Thanh Hóa, có nguồn gốc tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương (Thọ Xuân). Giống bưởi này nổi tiếng vì là sản vật tiến vua, đặc biệt là thời hậu Lê.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động