Đà Nẵng tăng cường phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP

Tính đến hiện nay, Đà Nẵng đã có 64 sản phẩm được công nhận OCOP. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 135 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, sản phẩm OCOP gắn với phát triển đô thị và du lịch.
Đà Nẵng: Cảnh báo nguy cơ ngập úng, sạt lở tại các phường, xã Thả hồn vào gốm Nỗi niềm nghề cửu vạn

Không chạy theo thành tích để sản phẩm đạt chất lượng tốt

Bắt đầu thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm từ năm 2020, Đà Nẵng đã triển khai trên phạm vi toàn thành phố, bao gồm tất cả các xã, phường. Trọng tâm của chương trình là hướng đến để hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ (hộ sản xuất, hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp vừa và nhỏ) nhằm góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Sau 3 năm thực hiện, Đà Nẵng có 64 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó có 21 sản phẩm đạt 4 sao, 42 sản phẩm đạt 3 sao và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia đánh giá cấp trung ương. Có 53 chủ thể, trong đó 30 hộ sản xuất kinh doanh chiếm 56,6%; 8 HTX chiếm 15,1%; 15 doanh nghiệp chiếm 28,3%. Cơ cấu sản phẩm có sự đa dạng, phong phú về chủng loại, nhóm sản phẩm gồm: Thực phẩm tươi sống; thực phẩm sơ chế, chế biến; đồ uống; chè, cà phê; vải, may mặc; thảo dược. Hai nhóm sản phẩm chưa có OCOP là du lịch và thủ công mỹ nghệ, trang trí.

Đà Nẵng tăng cường phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP

Đà Nẵng thường xuyên tổ chức các chương trình quảng bá sản phẩm OCOP.

Mặc dù số lượng sản phẩm OCOP của Đà Nẵng ít hơn so với các địa phương khác, nhưng vẫn thể hiện được thế mạnh, đặc trưng, đặc sản, hoàn thiện chuẩn hoá đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. Các sở, ban, ngành của thành phố, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Cơ quan thường trực Chương trình OCOP, Sở Công Thương đã làm tốt trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, nâng tầm sản phẩm thương hiệu OCOP Đà Nẵng. Các quận, huyện đã thực hiện nghiêm túc theo quy trình đánh giá, phân hạng, lựa chọn những sản phẩm tiềm năng, đặc trưng của địa phương để tham gia, không chạy theo “thành tích” về số lượng sản phẩm OCOP.

Nhờ vậy mà các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đều có nhiều nét lợi thế riêng, có tính đặc trưng. Trên 90% sản phẩm đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, mã vạch và hơn 60% sản phẩm có ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như VietGAP, ISO, HACCP; trên 90% sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử; đưa vào các kênh phân phối tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị mini, siêu thị đặc sản, chợ. Nhiều sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam. Nhiều chủ thế mạnh dạng đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển sản xuất, mở rộng thị trường vươn ra nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào,….

Tập trung hỗ trợ để phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế, nhà nước đóng vai trò kiến tạo, tạo động lực để các chủ thể hoàn thiện, nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm OCOP, nhất là đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thực hiện hỗ trợ chứng nhận VietGAP và chứng nhận hệ thống chất lượng ISO, HACCP; hỗ trợ thiết kế, in ấn bao bì, truy xuất nguồn gốc; bộ nhận diện thương hiệu. Hỗ trợ xây dựng cây chuyện sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ tham gia chương trình OCOP, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; xây dựng web, bán hàng trực tuyến và chi hỗ trợ thưởng cho 64 sản phẩm OCOP tổng chi phí hỗ trợ 1,732 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Sở còn hỗ trợ điểm trưng bày sản phẩm OCOP, kinh phí hỗ trợ gần 655 triệu đồng.

Đà Nẵng tăng cường phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP

Tập trung phát triển chất lượng để có sản phẩm chủ lực vươn ra quốc tế.

Sở Công Thương thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP; xuất bản 10.000 tờ rơi quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, chủ lực, đặc trưng; tổ chức các toạ đàm, các lớp đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP. Ngoài ra, Sở còn tổ chức hội nghị, chương trình kết nối, quảng bá, giới thiệu các chủ thể sản xuất đến các đơn vị, doanh nghiệp phân phối trên địa bàn Đà Nẵng và các tỉnh khác. Đồng thời cũng tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến với người dân và khách du lịch tại các địa điểm đông người. Ở giai đoạn mới, nhóm sản phẩm sinh vật cảnh như hoa, cây cảnh và động vật cảnh được đưa vào chương trình OCOP.

Bên cạnh đó cũng có nhiều khó khăn và hạn chế. Các sản phẩm chủ yếu tập trung vào nhóm thực phẩm chế biến và rau, củ, quả, chưa có sản phẩm thuộc nhón du lịch và thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất, sản phẩm làng nghề. Số lượng sản phẩm chưa đồng đều giữa các địa phương, đến nay chỉ mới có 25/56 xã, phường có sản phẩm OCOP. Sản phẩm còn ở quy mô nhỏ, chưa có sản phẩm chủ lực để hướng đến hội nhập toàn cầu.

Trao đổi với ông Hoàng Thanh Hoà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng cho biết, sẽ chú trọng chất lượng sản phẩm, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu theo hướng sản xuất hữu cơ, kinh tế tuần hoàn và khai thác các giá trị văn hoá, tài nguyên bản địa, đặc biệt khuyến khích sử dụng phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ để tạo ra sản phẩm OCOP có lợi thế.

Chú trọng đối với sản phẩm mới, chưa được chứng nhận OCOP của thành phố; phát triển các sản phẩm đặc trưng, chủ lực, truyền thống, ưu tiên phát triển các làng nghề truyền thống, dịch vụ du lịch dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, có tiềm năng thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu. Tổ chức sản xuất theo quy trình tiên tiến, hình thành các sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng, an toàn, thân thiện với môi trường, hướng đến sản phẩm OCOP xanh. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và quản lý sản phẩm để bảo đảm chất lượng; đẩy mạnh hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cho các chủ thể OCOP, đơn vị phân phối, tiêu thụ và người tiêu dùng về giá trị sản phẩm, góp phần nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.

“Đến năm 2025, Đà Nẵng sẽ có 135 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, với 56/56 xã, phường đều có sản phẩm OCOP. Với các xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu phải có sản phẩm đạt 4 sao; có 2-3 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia đánh giá, công nhận sản phẩm cấp quốc gia. Có ít nhất 3-5 sản phẩm OCOP là sản phẩm của làng nghề truyền thống, làng nghề nông nghiệp và từ 2 sản phẩm dịch vụ du lịch”, ông Hoà chia sẻ.

Những ngôi làng bích hoạ bị lãng quên giữa lòng Đà Nẵng Những ngôi làng bích hoạ bị lãng quên giữa lòng Đà Nẵng
Khói bụi bủa vây nhà dân ở làng đá mỹ nghệ Non Nước Khói bụi bủa vây nhà dân ở làng đá mỹ nghệ Non Nước
Điều gì thu hút khách du lịch đến chợ đêm Sơn Trà? Điều gì thu hút khách du lịch đến chợ đêm Sơn Trà?
Anh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Mặc dù tỉnh Bạc Liêu có nhiều sản phẩm OCOP đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, song chỉ có số ít sản phẩm OCOP của tỉnh “chen chân” được vào siêu thị.
Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP thành công không chỉ là câu chuyện về kinh tế mà còn là giải pháp bền vững cho bảo tồn và phát triển nông thôn, hướng tới một tương lai du lịch gắn kết chặt chẽ với giá trị văn hóa, sinh thái và cộng đồng.
Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Để phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tìm kiếm và nuôi dưỡng các sản phẩm tiềm năng; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đã có sản phẩm OCOP được công nhận hoàn thiện và nâng cấp lên hạng sao cao hơn.
Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Mục tiêu năm 2025, Hà Nam phấn đấu có thêm 20 - 25 sản phẩm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên. Đồng thời, đánh giá nâng hạng, đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hạn và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận.
Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Gian hàng thực tế ảo 3D được trang trí và mô phỏng dựa trên bài trí của gian hàng thực tế. Qua đó, tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn do không giới hạn về địa lý, người tiêu dùng từ khắp nơi có thể tham quan và mua sắm sản phẩm OCOP mà không cần đến tận nơi.
Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Để phát triển các sản phẩm OCOP, tạo thương hiệu riêng cho địa phương, thời gian tới, huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) tạo điều kiện hỗ trợ các tập thể, cá nhân giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển số lượng sản phẩm, tỉnh Yên Bái còn tập trung nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, trong đó đặc biệt quan tâm đến cải tiến quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc.
Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Với con số gần 15,6 nghìn sản phẩm OCOP thì đây là kết quả “rất đáng mừng, nhưng chưa vui” vì còn có những sản phẩm có vấn để về chất lượng, hoặc sản phẩm không đúng thông số ghi trên bao bì. Điều này ảnh hưởng đến uy tín chung của sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Để chương trình OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ; bảo vệ môi trường,...
Đồng Tháp: Thu hồi giấy chứng nhận đối với 47 sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thu hồi giấy chứng nhận đối với 47 sản phẩm OCOP

Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đối với 47 sản phẩm (trong đó có 44 sản phẩm đạt 3 sao và 3 sản phẩm đạt 4 sao) của 27 chủ thể.
Đặc sản cam giòn Thượng Lộc sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Đặc sản cam giòn Thượng Lộc sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán người dân xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) lại háo hức thu hoạch “đặc sản” của địa phương để đưa ra thị trường, đó chính là cam giòn Thượng Lộc, sản phẩm đã được chứng nhận OCOP 4 sao.
“Nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N” đạt chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia

“Nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N” đạt chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia

Mới đây, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm 52 sản phẩm, hội đồng đã chọn ra được 28 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, trong đó có sản phẩm nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia).
Sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Trong 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
Hà Nội dẫn đầu cả nước trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Hà Nội dẫn đầu cả nước trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Đến hết năm 2024, 30 quận, huyện, thị xã đã thực hiện đánh giá, phân hạng được 606 sản phẩm từ 3 sao OCOP trở lên của 239 chủ thể. Con số này bằng gần 152% so với kế hoạch TP. Hà Nội đề ra từ đầu năm.
Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt

Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt

Hiện nay, tình trạng trùng lặp và một màu của các sản phẩm OCOP đang trở thành một bài toán khó giải quyết. Việc làm thế nào để vừa phát triển sự đa dạng của sản phẩm nhưng đồng thời cũng phải giữ được tính đặc trưng của từng vùng miền là câu hỏi đặt ra trong hành trình phát triển bền vững của OCOP.
Ninh Thuận có 42 sản phẩm OCOP 4 sao và 225 sản phẩm OCOP 3 sao

Ninh Thuận có 42 sản phẩm OCOP 4 sao và 225 sản phẩm OCOP 3 sao

Ninh Thuận đã rất chú trọng hỗ trợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP của địa phương tại các hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương; các hội chợ trong nước và quốc tế, nhiều sản phẩm đã tìm được đối tác ký kết tiêu thụ lâu dài.
Huyện Thạch Thất đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm  OCOP

Huyện Thạch Thất đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Nhờ tích cực đồng hành, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, người dân tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, toàn huyện Thạch Thất có 188 sản phẩm OCOP đạt 3 - 4 sao, trong đó 68 sản phẩm đạt 3 sao, 120 sản phẩm đạt 4 sao.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 có gì đặc biệt?

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 có gì đặc biệt?

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 sẽ diễn ra từ ngày 17/01 đến hết ngày 22/01/2025 (tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Phú Thọ có thêm 99 sản phẩm được công nhận OCOP năm 2024

Phú Thọ có thêm 99 sản phẩm được công nhận OCOP năm 2024

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, năm 2024 tỉnh có thêm 99 sản phẩm mới, trong đó có 94 sản phẩm hạng 3 sao và 5 sản phẩm hạng 4 sao.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Đồng Tháp có thêm 35 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp có thêm 35 sản phẩm OCOP 4 sao

35 sản phẩm vừa được UBND tỉnh Đồng Tháp công nhận OCOP 4 sao là của 20 chủ thể thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động