Yên Bái: Xã Quy Mông nâng cao chất lượng sản phẩm “miến đao OCOP”

Miến đao là 1 trong 3 sản phẩm OCOP của huyện Trấn Yên đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu sang thị trường Anh quốc thời gian qua. Đó là động lực rất lớn cho sản phẩm miến đao Quy Mông tiếp tục nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Lạc vào thế giới hương sắc tại đầm sen khủng nhất tỉnh Yên Bái, đi quên lối về Mật ong trắng như sữa, ai cũng nghĩ là hàng giả, hoá ra là đặc sản mỗi năm chỉ có một mùa Trạm Tấu – Một vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng nơi Tây Bắc
Lãnh đạo xã Quy Mông thăm cơ sở làm miến đao của bà Đinh Thị Thắng
Lãnh đạo xã Quy Mông thăm cơ sở làm miến đao

Nằm ven sông Hồng với chiều dài gần 10 km nên hàng chục héc – ta đất nông nghiệp ven sông của xã Quy Mông, huyện Trấn Yên có đất phù sa thích hợp cho các loại cây trồng sinh trưởng tốt, đặc biệt là rất phù hợp với cây đao riềng.

Tận dụng lợi thế này, những năm qua, chính quyền xã Quy Mông khuyến khích nhân dân ở các thôn dọc bờ sông chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả, đất vườn hộ, soi bãi để trồng đao riềng thành vùng tập trung. Đồng thời, hỗ trợ các hộ mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở chế biến miến đao nhằm tăng thêm thu nhập, tạo việc làm cho lao động nông thôn; từng bước thành lập làng nghề chế biến bột đao và miến đao.

Hiện, trung bình mỗi ngày, Hợp tác xã (HTX) Việt Hải Đăng, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên sản xuất khoảng 120 kg miến thành phẩm. Để duy trì đơn hàng và mở rộng thị trường, HTX Việt Hải Đăng luôn cẩn thận, tỉ mỉ trong từng công đoạn từ đánh nước, lắng bột, loại bỏ tạp chất, đảm bảo sản phẩm miến chỉ phơi một nắng ở nơi có không khí trong lành; được làm hoàn toàn bằng bột đao riềng, không sử dụng hóa chất tẩy trắng, miến thành phẩm có màu trong, hơi xám; khi nấu sợi dẻo, mềm, dai, không nát, có vị thơm của dong riềng.

Minh bạch quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm dễ dàng, do đó, sản phẩm miến của HTX không chỉ được các nhà hàng, quán ăn trong tỉnh đặt mua mà còn bán ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Phòng, thậm chí là thành phố Hồ Chí Minh… Nhờ đó, vừa góp phần nâng cao thu nhập của nhiều hộ dân trong xã vừa nâng tầm sản phẩm miến đao của địa phương.

Chị Phùng Thị Tuyền - Giám đốc HTX Việt Hải Đăng cho biết: "Tất cả các khâu làm miến đều đảm bảo an toàn thực phẩm. Vì vậy, sản phẩm của chúng tôi làm ra đến đâu hết đến đó, có thời điểm không đủ sản phẩm để cung cấp cho thị trường. Trung bình 1 năm, HTX xuất bán khoảng 6 tấn miến, doanh thu 400 triệu đồng”.

Sản phẩm miến đao Quy Mông đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sau nhiều lần tham gia các hội chợ OCOP, các triển lãm quảng bá giới thiệu sản phẩm trong vào ngoài tỉnh, sản phẩm không chỉ được các thương lái đến tận nơi thu mua mà còn được bán qua kênh bán hàng thương mại điện tử Shopee, website của HTX. Đặc biệt, đây cũng là 1 trong 3 sản phẩm OCOP của huyện Trấn Yên đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu sang thị trường Anh quốc thời gian qua. Đó là động lực rất lớn cho sản phẩm Miến đao Quy Mông tiếp tục nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Khi sản phẩm miến đao của xã Quy Mông ngày càng được ưa chuộng, đơn hàng vì thế cũng tăng lên, đòi hỏi nguồn nguyên liệu đủ để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Những năm qua, các hộ trồng đao, sản xuất miến ở xã Quy Mông đã đầu tư mua giống đao DR1 cho năng suất, chất lượng cao để làm nguyên liệu sản xuất miến. Giống đao DR1 có thời gian sinh trưởng ngắn, củ nạc, đồng đều, ruột trắng, năng suất củ tươi đạt 45 - 60 tấn/ha, hàm lượng tinh bột cao, cây rất hợp với vùng đất soi bãi, phù sa ven sông như xã Quy Mông. Sự phù hợp này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu cũng như chất lượng sản phẩm miến đao của địa phương mà còn góp phần xây dưng vùng nguyên liệu, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Chị Phùng Thị Tuyền - Chủ nhiệm Hợp tác xã miến đao xã Quy Mông đang sản xuất miến
Người dân xã Quy Mông sản xuất miến đao

Ông Vũ Văn Lượng, thôn Thịnh Lợi, xã Quy Mông cho biết: "Trước đây, gia đình trồng giống đao bản địa nên hiệu quả không cao. Từ năm 2019, gia đình chuyển sang trồng giống đao DR1, năng suất củ và chất lượng bột tăng lên gấp rưỡi. Hiện gia đình có khoảng 5 sào đao riềng, ước tính vụ năm nay thu trên 20 tấn củ, tương đương thu nhập trên 20 triệu đồng”.

Hiệu quả từ cây đao riềng ở xã Quy Mông đã được khẳng định nên diện tích trồng mới tăng theo từng năm. Hiện, toàn xã có gần 300 hộ trồng đao với diện tích lên tới trên 70 ha, tập trung tại các thôn: Thịnh Bình, Thịnh An, Thịnh Hưng và Thịnh Lợi. Quy Mông cũng từng bước phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tập huấn, hướng dẫn người trồng đao ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất; xây dựng vùng nguyên liệu củ đao đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Theo ông Phùng Tiến Hiển - Phó Chủ tịch UBND xã Quy Mông, khi bà con được tiếp cận giống đao mới giống DR1 đem lại hiệu quả kinh tế cao, hầu hết người dân chuyển trồng giống đao này. Hiện xã Quy Mông có gần 190 hộ trồng đao, 2 HTX sản xuất miến đao, sản lượng miến thành phẩm trung bình mỗi năm đạt 42 tấn, đem lại doanh thu cho người dân khoảng 2,7 tỷ đồng.

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, xã khuyến khích người dân tiếp tục duy trì ổn định diện tích cây đao riềng, cùng với đó áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật canh tác, các quy định về chăm sóc, thu hoạch, bảo đảm nguồn nguyên chất lượng cao và đảm bảo an toàn thực phẩm trong khâu sản xuất thành phẩm.

Với những nỗ lực của chính quyền các cấp và người dân trong xã, sản phẩm miến đao của xã Quy Mông đang dần khẳng định thương hiệu, uy tín trên thị trường, các hộ dân tích cực tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần đưa bộ mặt nông thôn của Quy Mông ngày càng khởi sắc.

Xã Quy Mông có hơn 300 hộ sinh sống ở 3 thôn (trong tổng 10 thôn với 1.440 hộ toàn xã) có nguồn thu nhập chính từ trồng đao riềng, chế biến bột đao và làm miến đao. Tính đến hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 2,26% (bình quân chung của huyện là 4,5%). Xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới năm 2019; phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2023 và xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Yên Bái: Thúc đẩy phát triển kinh tế số cho các sản phẩm OCOP địa phương Yên Bái: Thúc đẩy phát triển kinh tế số cho các sản phẩm OCOP địa phương
Lễ hội Đền Đông Cuông được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Đông Cuông được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Yên Bái: Độc lạ Lễ hội Yên Bái: Độc lạ Lễ hội "Mừng cơm mới" diễn ra ngay trên mảnh ruộng canh tác của các hộ gia đình đồng bào dân tộc Thái tại xã Tú Lệ
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động