Yên Bái: Xã Quy Mông nâng cao chất lượng sản phẩm “miến đao OCOP”

Miến đao là 1 trong 3 sản phẩm OCOP của huyện Trấn Yên đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu sang thị trường Anh quốc thời gian qua. Đó là động lực rất lớn cho sản phẩm miến đao Quy Mông tiếp tục nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Lạc vào thế giới hương sắc tại đầm sen khủng nhất tỉnh Yên Bái, đi quên lối về Mật ong trắng như sữa, ai cũng nghĩ là hàng giả, hoá ra là đặc sản mỗi năm chỉ có một mùa Trạm Tấu – Một vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng nơi Tây Bắc
Lãnh đạo xã Quy Mông thăm cơ sở làm miến đao của bà Đinh Thị Thắng
Lãnh đạo xã Quy Mông thăm cơ sở làm miến đao

Nằm ven sông Hồng với chiều dài gần 10 km nên hàng chục héc – ta đất nông nghiệp ven sông của xã Quy Mông, huyện Trấn Yên có đất phù sa thích hợp cho các loại cây trồng sinh trưởng tốt, đặc biệt là rất phù hợp với cây đao riềng.

Tận dụng lợi thế này, những năm qua, chính quyền xã Quy Mông khuyến khích nhân dân ở các thôn dọc bờ sông chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả, đất vườn hộ, soi bãi để trồng đao riềng thành vùng tập trung. Đồng thời, hỗ trợ các hộ mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở chế biến miến đao nhằm tăng thêm thu nhập, tạo việc làm cho lao động nông thôn; từng bước thành lập làng nghề chế biến bột đao và miến đao.

Hiện, trung bình mỗi ngày, Hợp tác xã (HTX) Việt Hải Đăng, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên sản xuất khoảng 120 kg miến thành phẩm. Để duy trì đơn hàng và mở rộng thị trường, HTX Việt Hải Đăng luôn cẩn thận, tỉ mỉ trong từng công đoạn từ đánh nước, lắng bột, loại bỏ tạp chất, đảm bảo sản phẩm miến chỉ phơi một nắng ở nơi có không khí trong lành; được làm hoàn toàn bằng bột đao riềng, không sử dụng hóa chất tẩy trắng, miến thành phẩm có màu trong, hơi xám; khi nấu sợi dẻo, mềm, dai, không nát, có vị thơm của dong riềng.

Minh bạch quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm dễ dàng, do đó, sản phẩm miến của HTX không chỉ được các nhà hàng, quán ăn trong tỉnh đặt mua mà còn bán ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Phòng, thậm chí là thành phố Hồ Chí Minh… Nhờ đó, vừa góp phần nâng cao thu nhập của nhiều hộ dân trong xã vừa nâng tầm sản phẩm miến đao của địa phương.

Chị Phùng Thị Tuyền - Giám đốc HTX Việt Hải Đăng cho biết: "Tất cả các khâu làm miến đều đảm bảo an toàn thực phẩm. Vì vậy, sản phẩm của chúng tôi làm ra đến đâu hết đến đó, có thời điểm không đủ sản phẩm để cung cấp cho thị trường. Trung bình 1 năm, HTX xuất bán khoảng 6 tấn miến, doanh thu 400 triệu đồng”.

Sản phẩm miến đao Quy Mông đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sau nhiều lần tham gia các hội chợ OCOP, các triển lãm quảng bá giới thiệu sản phẩm trong vào ngoài tỉnh, sản phẩm không chỉ được các thương lái đến tận nơi thu mua mà còn được bán qua kênh bán hàng thương mại điện tử Shopee, website của HTX. Đặc biệt, đây cũng là 1 trong 3 sản phẩm OCOP của huyện Trấn Yên đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu sang thị trường Anh quốc thời gian qua. Đó là động lực rất lớn cho sản phẩm Miến đao Quy Mông tiếp tục nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Khi sản phẩm miến đao của xã Quy Mông ngày càng được ưa chuộng, đơn hàng vì thế cũng tăng lên, đòi hỏi nguồn nguyên liệu đủ để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Những năm qua, các hộ trồng đao, sản xuất miến ở xã Quy Mông đã đầu tư mua giống đao DR1 cho năng suất, chất lượng cao để làm nguyên liệu sản xuất miến. Giống đao DR1 có thời gian sinh trưởng ngắn, củ nạc, đồng đều, ruột trắng, năng suất củ tươi đạt 45 - 60 tấn/ha, hàm lượng tinh bột cao, cây rất hợp với vùng đất soi bãi, phù sa ven sông như xã Quy Mông. Sự phù hợp này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu cũng như chất lượng sản phẩm miến đao của địa phương mà còn góp phần xây dưng vùng nguyên liệu, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Chị Phùng Thị Tuyền - Chủ nhiệm Hợp tác xã miến đao xã Quy Mông đang sản xuất miến
Người dân xã Quy Mông sản xuất miến đao

Ông Vũ Văn Lượng, thôn Thịnh Lợi, xã Quy Mông cho biết: "Trước đây, gia đình trồng giống đao bản địa nên hiệu quả không cao. Từ năm 2019, gia đình chuyển sang trồng giống đao DR1, năng suất củ và chất lượng bột tăng lên gấp rưỡi. Hiện gia đình có khoảng 5 sào đao riềng, ước tính vụ năm nay thu trên 20 tấn củ, tương đương thu nhập trên 20 triệu đồng”.

Hiệu quả từ cây đao riềng ở xã Quy Mông đã được khẳng định nên diện tích trồng mới tăng theo từng năm. Hiện, toàn xã có gần 300 hộ trồng đao với diện tích lên tới trên 70 ha, tập trung tại các thôn: Thịnh Bình, Thịnh An, Thịnh Hưng và Thịnh Lợi. Quy Mông cũng từng bước phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tập huấn, hướng dẫn người trồng đao ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất; xây dựng vùng nguyên liệu củ đao đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Theo ông Phùng Tiến Hiển - Phó Chủ tịch UBND xã Quy Mông, khi bà con được tiếp cận giống đao mới giống DR1 đem lại hiệu quả kinh tế cao, hầu hết người dân chuyển trồng giống đao này. Hiện xã Quy Mông có gần 190 hộ trồng đao, 2 HTX sản xuất miến đao, sản lượng miến thành phẩm trung bình mỗi năm đạt 42 tấn, đem lại doanh thu cho người dân khoảng 2,7 tỷ đồng.

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, xã khuyến khích người dân tiếp tục duy trì ổn định diện tích cây đao riềng, cùng với đó áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật canh tác, các quy định về chăm sóc, thu hoạch, bảo đảm nguồn nguyên chất lượng cao và đảm bảo an toàn thực phẩm trong khâu sản xuất thành phẩm.

Với những nỗ lực của chính quyền các cấp và người dân trong xã, sản phẩm miến đao của xã Quy Mông đang dần khẳng định thương hiệu, uy tín trên thị trường, các hộ dân tích cực tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần đưa bộ mặt nông thôn của Quy Mông ngày càng khởi sắc.

Xã Quy Mông có hơn 300 hộ sinh sống ở 3 thôn (trong tổng 10 thôn với 1.440 hộ toàn xã) có nguồn thu nhập chính từ trồng đao riềng, chế biến bột đao và làm miến đao. Tính đến hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 2,26% (bình quân chung của huyện là 4,5%). Xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới năm 2019; phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2023 và xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Yên Bái: Thúc đẩy phát triển kinh tế số cho các sản phẩm OCOP địa phương Yên Bái: Thúc đẩy phát triển kinh tế số cho các sản phẩm OCOP địa phương
Lễ hội Đền Đông Cuông được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Đông Cuông được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Yên Bái: Độc lạ Lễ hội Yên Bái: Độc lạ Lễ hội "Mừng cơm mới" diễn ra ngay trên mảnh ruộng canh tác của các hộ gia đình đồng bào dân tộc Thái tại xã Tú Lệ
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động