Lạc Dương (Lâm Đồng): Đẩy mạnh phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
Nấm đông trùng hạ thảo An Tây Nguyên - chất lượng cao, nhiều dinh dưỡng Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại Mắc ca Vương Anh - uy tín, chất lượng, sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông

Phát huy tiềm năng vốn có

Nằm dưới chân núi Lang Biang, Lạc Dương có khí hậu thuận lợi, đất đai màu mỡ, phù hợp để phát trển các loại cây trồng, đặc biệt là nông sản như rau, củ, quả... và các sản vật khác.

Dựa trên lợi thế này, những năm qua UBND huyện Lạc Dương và các ban ngành không ngừng đẩy mạnh, cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, phát triển bền vững.

Trao đổi với PV TC Thương Hiệu và Sản Phẩm, ông Hoàng Xuân Hải - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Dương cho biết, hiện địa phương có 43 sản phẩm của 14 chủ thể đạt chứng nhận OCOP. Trong đó có 27 sản phẩm 3 sao và 16 sản phẩm 4 sao.

. Du khách tham quan và mua sắm tại Trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Lạc Dương.
Du khách tham quan và mua sắm tại Trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Lạc Dương.

"Nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của huyện đã tạo được thương hiệu và uy tín, đem lại giá trị kinh tế cao, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng như; cà phê, nấm hương, rượu cần, đông trùng hạ thảo, trà túi lọc...”- ông Hải vui vẻ nói.

Nhằm quảng bá các sản phẩm của địa phương tới du khách, UBND huyện Lạc Dương đã xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP huyện với tổng diện tích 334m2 gồm 2 tầng với tổng kinh phí khoảng 3,5 tỷ đồng.

Hiện trung tâm này giao cho Câu lạc bộ sản phẩm OCOP Lạc Dương và Chi hội doanh nghiệp quản lý vận hành. Đồng thời, huyện cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức quảng bá sản phẩm, tham gia xúc tiến thương mại ở TP HCM, Đắk Lắk, Gia Lai, Sơn La, Đồng Tháp, Hà Nội, Tiền Giang,…

Nhiều sản phẩm OCOP hội tụ dưới chân núi Lang Biang.
Nhiều sản phẩm OCOP hội tụ dưới chân núi Lang Biang.

Theo UBND huyện Lạc Dương, đối với các chủ thể tham gia Chương trình OCOP, các cơ quan thường trực của huyện cùng chính quyền địa phương rà soát các sản phẩm, hỗ trợ về máy móc, thiết bị nâng cấp sản phẩm, team nhãn, bao bì sản phẩm, các nội dung còn thiếu để đạt chứng nhận OCOP.

Ngoài ra, đơn vị hỗ trợ các chủ thể đã đạt chứng nhận OCOP đưa sản phẩm bán tại sàn giao dịch điện tử voso.vn của Viettel. Qua thời gian triển khai, các sản phẩm bán với số lượng tăng đáng kể, qua đó giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh quảng bá sản phẩm cũng như tăng doanh thu cho mình.

Sẽ có thêm nhiều sản phẩm OCOP

Theo ông Hoàng Xuân Hải, là địa bàn đông đồng bào DTTS, nền sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún chưa theo quy chuẩn, tiêu chuẩn nào. Vì thế, ngành nông nghiệp đã tiếp cận hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp xây dựng mô hình đạt chuẩn theo quy định để hướng tới chứng nhận sản phẩn OCOP.

“Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, Chương trình OCOP đã góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với liên kết chuỗi giá trị, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, kinh tế người dân càng ổn định”- ông Hải nói.

Mẫu mã, bao bì sản phẩm OCOP đa dạng, phong phú.
Mẫu mã, bao bì sản phẩm OCOP đa dạng, phong phú.

Hiện nay, các sản phẩm được chứng nhận, không ngừng cải tiến mẫu mã, đa dạng. Chương trình cũng góp phần quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp cũng như hình ảnh của Lạc Dương đến đông đảo du khách thập phương.

Thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP giai đoạn 2023-2025, UBND huyện Lạc Dương sẽ khảo sát, hướng dẫn xây dựng ý tưởng và lựa chọn ý tưởng sản phẩm; tư vấn, hướng dẫn, tập huấn cho các chủ thể tham gia Chương trình OCOP. Phấn đấu đến năm 2025, Lạc Dương có 68 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Lạc Dương cũng hướng dẫn chủ thể bán sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử.
Lạc Dương cũng hướng dẫn chủ thể bán sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử.

Bênh cạnh đó, huyện tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn cán bộ quản lý cấp xã, cán bộ chuyên môn cấp huyện hiểu rõ bản chất của chương trình; phân công rõ trách nhiệm cán bộ theo dõi chỉ đạo chương trình OCOP.

Huy động các nguồn lực để hỗ trợ cho các chủ thể tham gia hoàn thiện sản phẩm. Đặc biệt vận động xã hội hóa để hỗ trợ các đơn vị tham gia xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố có thị trường tiêu thụ sản phẩm cao.

Hoà Bình phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế của địa phương Hoà Bình phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế của địa phương
Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Huyện Phú Xuyên: Đánh giá, phân hạng 54 sản phẩm OCOP năm 2023 Huyện Phú Xuyên: Đánh giá, phân hạng 54 sản phẩm OCOP năm 2023
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Quan Hóa có hàng nghìn ha nứa, luồng, tre, không chỉ tạo nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, mà còn cung cấp măng tươi cho sinh hoạt của người dân. Từ bao đời nay, những món ăn từ măng rừng đã trở thành nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người dân địa phương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Nhờ có những sản phẩm từ hạt mắc ca, kinh tế vùng miền núi xã Thượng Ninh (tỉnh Thanh Hóa) đã ‘thay da đổi thịt’, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Từ lâu, Thanh Hóa được biết đến là cái nôi của món nem chua trứ danh – thứ hương vị đặc sản làm say mê thực khách trên khắp mọi miền. Giữa rất nhiều thương hiệu khác nhau, Nem chua Đức Anh toạ lạc tại số 04C Lê Thánh Tông, Đông Vệ, Thanh Hoá nổi lên như một điểm đến quen thuộc, nơi những giá trị ẩm thực truyền thống được lưu giữ và nâng tầm theo thời gian.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động