Hoà Bình phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế của địa phương

Hòa Bình là tỉnh miền núi phía Tây Bắc, phía Đông giáp với Thủ đô Hà Nội, là tỉnh có thổ nhưỡng màu mỡ, là điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh nền nông nghiệp nói chung, sản phẩm OCOP của địa phương nói riêng.
Tìm đầu ra cho đặc sản nhãn Sơn Thuỷ Hoà Bình Rời phố thị về săn mây ở thung lũng Lũng Vân Hoà Bình Về Hòa Bình thưởng thức món bánh uôi thơm dẻo
sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến 3 sao của Hợp tác xã (HTX) Green Life
Sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến 3 sao của Hợp tác xã (HTX) Green Life. Ảnh: TTXVN

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Kim Bôi (Hoà Bình) có 10 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Trong những năm qua, để sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 3 sao trở lên, huyện đã quan tâm chỉ đạo, triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến các xã, thị trấn và chủ thể sản xuất với nhiều giải pháp thiết thực, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Nhiều sản phẩm đã thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân vùng sâu, vùng xa như sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến 3 sao của Hợp tác xã (HTX) Green Life, xã Hợp Tiến. Đặc sắc của sản phẩm là mật ong được lấy từ các tổ ong nuôi dưới tán rừng trồng cây xạ đen - một loại dược liệu quý. Việc quay mật thực hiện theo đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng. Sản phẩm được gắn nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, đóng lọ thủy tinh thể tích 500 ml. Hiện, mật ong được tiêu thụ tại 6 cửa hàng thực phẩm sạch ở TP Hòa Bình, Hà Nội.

Ngoài ra, huyện còn có một số sản phẩm 3 sao gồm: bưởi Diễn của HTX nông nghiệp xanh Kim Bôi, xã Đú Sáng được trồng và sản xuất theo quy trình VietGAP; dầu sả chanh của HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hùng Sơn; trà túi lọc xạ mộc hương của HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Bì, xã Xuân Thuỷ...

Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng gặp nhiều khó khăn do quy mô, năng lực quản trị các chủ thể OCOP còn nhỏ và yếu, kiến thức về kinh tế thị trường chưa cao, việc phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị còn hạn chế.

Từ thực tế đó, huyện Kim Bôi xác định xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm theo hướng hiệu quả, thực chất, nâng cao chất lượng và uy tín sản phẩm.

Để đạt được kế hoạch đề ra, huyện tập trung hỗ trợ về quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đến nay, huyện Kim Bôi đã lồng ghép nhiều chương trình, nguồn vốn hỗ trợ từ các kênh của Liên minh HTX tỉnh, khuyến công, Quỹ hỗ trợ nông dân tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm…

Căn cứ thực trạng sản phẩm và bộ tiêu chí đánh giá phân hạng theo quy định để hỗ trợ kinh phí cho các chủ thể thực hiện chuẩn hóa sản phẩm (điều kiện sản xuất, bao bì, nhãn mác, tem truy xuất, đăng ký nhãn hiệu...). Huyện cũng tạo điều kiện để HTX, tổ hợp tác và các hộ gia đình mở rộng sản xuất, tăng cường liên kết nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại địa phương để có thêm nhiều sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.

Hoà Bình phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế của địa phương
Hình ảnh miến dong Cao Sơn

Huyện Đà Bắc (Hoà Bình) cũng là huyện phát triển được nhiều sản phẩm OCOP, giai đoạn 2018 - 2022, huyện Đà Bắc có 7 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Tuy nhiên, trong năm 2023, huyện có 2 sản phẩm OCOP ngừng hoạt động là chè Shan tuyết Trung Thành, do hợp tác xã giải thể và hạt Sachi rang sấy, do chủ thể dừng sản xuất sản phẩm. Như vậy, đến nay, huyện còn 5 sản phẩm OCOP, gồm: Du lịch cộng đồng Đá Bia (xã Tiền Phong); rượu ngô Cao Sơn, miến dong Cao Sơn (xã Cao Sơn); rượu thóc Vịnh Xuân (xã Toàn Sơn); thịt lợn bản địa Tân Minh (xã Tân Minh).

Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Đà Bắc đặt mục tiêu xây dựng, phát triển bình quân mỗi năm từ 1 - 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao trở lên. Phấn đấu cả giai đoạn có ít nhất 8 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Để hoàn thành mục tiêu, huyện chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu theo hướng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; từng bước mở rộng quy mô sản xuất, tham gia liên kết theo chuỗi giá trị, chuỗi an toàn thực phẩm. Đồng thời xác định rõ những sản phẩm lợi thế, có tính cạnh tranh cao để chuẩn hóa, nâng hạng theo hướng sản phẩm tiềm năng xuất khẩu; khuyến khích các chủ thể tiếp tục đăng ký nâng hạng sao các sản phẩm từ 3 lên 4 sao.

Hòa Bình tiếp sức để doanh nghiệp vượt khó Hòa Bình tiếp sức để doanh nghiệp vượt khó
Hòa Bình: Tình hình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp diễn biến tích cực Hòa Bình: Tình hình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp diễn biến tích cực
Hòa Bình chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng vụ mùa, hè thu Hòa Bình chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng vụ mùa, hè thu
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP thành công không chỉ là câu chuyện về kinh tế mà còn là giải pháp bền vững cho bảo tồn và phát triển nông thôn, hướng tới một tương lai du lịch gắn kết chặt chẽ với giá trị văn hóa, sinh thái và cộng đồng.
Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Để phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tìm kiếm và nuôi dưỡng các sản phẩm tiềm năng; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đã có sản phẩm OCOP được công nhận hoàn thiện và nâng cấp lên hạng sao cao hơn.
Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Mục tiêu năm 2025, Hà Nam phấn đấu có thêm 20 - 25 sản phẩm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên. Đồng thời, đánh giá nâng hạng, đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hạn và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận.
Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Gian hàng thực tế ảo 3D được trang trí và mô phỏng dựa trên bài trí của gian hàng thực tế. Qua đó, tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn do không giới hạn về địa lý, người tiêu dùng từ khắp nơi có thể tham quan và mua sắm sản phẩm OCOP mà không cần đến tận nơi.
Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Để phát triển các sản phẩm OCOP, tạo thương hiệu riêng cho địa phương, thời gian tới, huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) tạo điều kiện hỗ trợ các tập thể, cá nhân giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển số lượng sản phẩm, tỉnh Yên Bái còn tập trung nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, trong đó đặc biệt quan tâm đến cải tiến quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc.
Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Với con số gần 15,6 nghìn sản phẩm OCOP thì đây là kết quả “rất đáng mừng, nhưng chưa vui” vì còn có những sản phẩm có vấn để về chất lượng, hoặc sản phẩm không đúng thông số ghi trên bao bì. Điều này ảnh hưởng đến uy tín chung của sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Để chương trình OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ; bảo vệ môi trường,...
Đồng Tháp: Thu hồi giấy chứng nhận đối với 47 sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thu hồi giấy chứng nhận đối với 47 sản phẩm OCOP

Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đối với 47 sản phẩm (trong đó có 44 sản phẩm đạt 3 sao và 3 sản phẩm đạt 4 sao) của 27 chủ thể.
Đặc sản cam giòn Thượng Lộc sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Đặc sản cam giòn Thượng Lộc sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán người dân xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) lại háo hức thu hoạch “đặc sản” của địa phương để đưa ra thị trường, đó chính là cam giòn Thượng Lộc, sản phẩm đã được chứng nhận OCOP 4 sao.
“Nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N” đạt chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia

“Nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N” đạt chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia

Mới đây, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm 52 sản phẩm, hội đồng đã chọn ra được 28 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, trong đó có sản phẩm nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia).
Sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Trong 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
Hà Nội dẫn đầu cả nước trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Hà Nội dẫn đầu cả nước trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Đến hết năm 2024, 30 quận, huyện, thị xã đã thực hiện đánh giá, phân hạng được 606 sản phẩm từ 3 sao OCOP trở lên của 239 chủ thể. Con số này bằng gần 152% so với kế hoạch TP. Hà Nội đề ra từ đầu năm.
Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt

Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt

Hiện nay, tình trạng trùng lặp và một màu của các sản phẩm OCOP đang trở thành một bài toán khó giải quyết. Việc làm thế nào để vừa phát triển sự đa dạng của sản phẩm nhưng đồng thời cũng phải giữ được tính đặc trưng của từng vùng miền là câu hỏi đặt ra trong hành trình phát triển bền vững của OCOP.
Ninh Thuận có 42 sản phẩm OCOP 4 sao và 225 sản phẩm OCOP 3 sao

Ninh Thuận có 42 sản phẩm OCOP 4 sao và 225 sản phẩm OCOP 3 sao

Ninh Thuận đã rất chú trọng hỗ trợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP của địa phương tại các hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương; các hội chợ trong nước và quốc tế, nhiều sản phẩm đã tìm được đối tác ký kết tiêu thụ lâu dài.
Huyện Thạch Thất đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm  OCOP

Huyện Thạch Thất đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Nhờ tích cực đồng hành, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, người dân tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, toàn huyện Thạch Thất có 188 sản phẩm OCOP đạt 3 - 4 sao, trong đó 68 sản phẩm đạt 3 sao, 120 sản phẩm đạt 4 sao.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 có gì đặc biệt?

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 có gì đặc biệt?

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 sẽ diễn ra từ ngày 17/01 đến hết ngày 22/01/2025 (tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Phú Thọ có thêm 99 sản phẩm được công nhận OCOP năm 2024

Phú Thọ có thêm 99 sản phẩm được công nhận OCOP năm 2024

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, năm 2024 tỉnh có thêm 99 sản phẩm mới, trong đó có 94 sản phẩm hạng 3 sao và 5 sản phẩm hạng 4 sao.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Đồng Tháp có thêm 35 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp có thêm 35 sản phẩm OCOP 4 sao

35 sản phẩm vừa được UBND tỉnh Đồng Tháp công nhận OCOP 4 sao là của 20 chủ thể thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động