Hoà Bình phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế của địa phương

Hòa Bình là tỉnh miền núi phía Tây Bắc, phía Đông giáp với Thủ đô Hà Nội, là tỉnh có thổ nhưỡng màu mỡ, là điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh nền nông nghiệp nói chung, sản phẩm OCOP của địa phương nói riêng.
Tìm đầu ra cho đặc sản nhãn Sơn Thuỷ Hoà Bình Rời phố thị về săn mây ở thung lũng Lũng Vân Hoà Bình Về Hòa Bình thưởng thức món bánh uôi thơm dẻo
sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến 3 sao của Hợp tác xã (HTX) Green Life
Sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến 3 sao của Hợp tác xã (HTX) Green Life. Ảnh: TTXVN

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Kim Bôi (Hoà Bình) có 10 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Trong những năm qua, để sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 3 sao trở lên, huyện đã quan tâm chỉ đạo, triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến các xã, thị trấn và chủ thể sản xuất với nhiều giải pháp thiết thực, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Nhiều sản phẩm đã thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân vùng sâu, vùng xa như sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến 3 sao của Hợp tác xã (HTX) Green Life, xã Hợp Tiến. Đặc sắc của sản phẩm là mật ong được lấy từ các tổ ong nuôi dưới tán rừng trồng cây xạ đen - một loại dược liệu quý. Việc quay mật thực hiện theo đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng. Sản phẩm được gắn nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, đóng lọ thủy tinh thể tích 500 ml. Hiện, mật ong được tiêu thụ tại 6 cửa hàng thực phẩm sạch ở TP Hòa Bình, Hà Nội.

Ngoài ra, huyện còn có một số sản phẩm 3 sao gồm: bưởi Diễn của HTX nông nghiệp xanh Kim Bôi, xã Đú Sáng được trồng và sản xuất theo quy trình VietGAP; dầu sả chanh của HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hùng Sơn; trà túi lọc xạ mộc hương của HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Bì, xã Xuân Thuỷ...

Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng gặp nhiều khó khăn do quy mô, năng lực quản trị các chủ thể OCOP còn nhỏ và yếu, kiến thức về kinh tế thị trường chưa cao, việc phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị còn hạn chế.

Từ thực tế đó, huyện Kim Bôi xác định xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm theo hướng hiệu quả, thực chất, nâng cao chất lượng và uy tín sản phẩm.

Để đạt được kế hoạch đề ra, huyện tập trung hỗ trợ về quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đến nay, huyện Kim Bôi đã lồng ghép nhiều chương trình, nguồn vốn hỗ trợ từ các kênh của Liên minh HTX tỉnh, khuyến công, Quỹ hỗ trợ nông dân tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm…

Căn cứ thực trạng sản phẩm và bộ tiêu chí đánh giá phân hạng theo quy định để hỗ trợ kinh phí cho các chủ thể thực hiện chuẩn hóa sản phẩm (điều kiện sản xuất, bao bì, nhãn mác, tem truy xuất, đăng ký nhãn hiệu...). Huyện cũng tạo điều kiện để HTX, tổ hợp tác và các hộ gia đình mở rộng sản xuất, tăng cường liên kết nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại địa phương để có thêm nhiều sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.

Hoà Bình phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế của địa phương
Hình ảnh miến dong Cao Sơn

Huyện Đà Bắc (Hoà Bình) cũng là huyện phát triển được nhiều sản phẩm OCOP, giai đoạn 2018 - 2022, huyện Đà Bắc có 7 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Tuy nhiên, trong năm 2023, huyện có 2 sản phẩm OCOP ngừng hoạt động là chè Shan tuyết Trung Thành, do hợp tác xã giải thể và hạt Sachi rang sấy, do chủ thể dừng sản xuất sản phẩm. Như vậy, đến nay, huyện còn 5 sản phẩm OCOP, gồm: Du lịch cộng đồng Đá Bia (xã Tiền Phong); rượu ngô Cao Sơn, miến dong Cao Sơn (xã Cao Sơn); rượu thóc Vịnh Xuân (xã Toàn Sơn); thịt lợn bản địa Tân Minh (xã Tân Minh).

Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Đà Bắc đặt mục tiêu xây dựng, phát triển bình quân mỗi năm từ 1 - 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao trở lên. Phấn đấu cả giai đoạn có ít nhất 8 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Để hoàn thành mục tiêu, huyện chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu theo hướng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; từng bước mở rộng quy mô sản xuất, tham gia liên kết theo chuỗi giá trị, chuỗi an toàn thực phẩm. Đồng thời xác định rõ những sản phẩm lợi thế, có tính cạnh tranh cao để chuẩn hóa, nâng hạng theo hướng sản phẩm tiềm năng xuất khẩu; khuyến khích các chủ thể tiếp tục đăng ký nâng hạng sao các sản phẩm từ 3 lên 4 sao.

Hòa Bình tiếp sức để doanh nghiệp vượt khó Hòa Bình tiếp sức để doanh nghiệp vượt khó
Hòa Bình: Tình hình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp diễn biến tích cực Hòa Bình: Tình hình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp diễn biến tích cực
Hòa Bình chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng vụ mùa, hè thu Hòa Bình chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng vụ mùa, hè thu
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động