Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại

Nếu trước đây, mãng cầu Xiêm được người dân Đắk Nông trồng xen trong vườn cà phê để làm cây chắn gió thì nay, sản phẩm từ trái của cây này đã được xuất ngoại bởi Anna Food.

Nâng tầm giá trị cho mãng cầu Xiêm

Ở Đắk Nông, mãng cầu Xiêm được người dân trồng khá nhiều. Do thích hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nên mãng cầu Xiêm ở Đắk Nông mau cho trái, năng suất cao, chất lượng trái tốt. Tuy nhiên, mãng cầu Xiêm là trái cây tươi, được người dân trồng rải rác, nên không đem lại hiệu quả kinh tế. Hầu hết người dân Đắk Nông trồng mãng cầu Xiêm chỉ để ăn chơi, cây thì để chắn gió cho cà phê.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Mãng cầu Xiêm là loại cây rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Đắk Nông. Ảnh: Hoàng Hoài.

Bà Lê Thị Ly Na, một công dân tại TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) cũng chưa từng có ấn tượng gì với mãng cầu Xiêm cho tới khi được đến thăm "con rồng Châu Á" Singarpore. Trên quốc đảo được mệnh danh là trung tâm thương mại lớn nhất thế giới này, bà Ly Na bất ngờ thấy rất nhiều sản phẩm từ loại trái cây mà quê hương mình có rất nhiều.

Trên các kệ của Smart Big C, các trung tâm thương mại cũng như những cửa hàng mini market trong các bệnh viện ở quốc đảo này, Ly Na đều thấy bày bán các sản phẩm được làm từ trái mãng cầu Xiêm. Nếu ở Đắk Nông, mãng cầu Xiêm "lăn lóc" khắp nơi, thì ở trung tâm thương mại lớn nhất thế giới, mãng cầu Xiêm được xếp trang trọng trong các gian hàng.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Cơ sở sản xuất Trà mãng cầu của Anna Food. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ở đó không chỉ có những trái mãng cầu Xiêm tươi mà còn có các sản phẩm chế biến sâu từ loại trái cây này như: mãng cầu Xiêm sấy dẻo, nước cốt mãng cầu...

"Tôi rất bất ngờ và hết sức ấn tượng về điều đó. Trong các sản phẩm được chế biến từ mãng cầu Xiêm, tôi đặc biệt để ý đến những hộp Trà lá mãng cầu và những trái mãng cầu được đóng gói gọn gàng. Các sản phẩm có mẫu mã rất bắt mắt và đều mang thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của con người..."- bà Ly Na kể.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Để sản xuất ra Trà mãng cầu, Anna Food đã liên kết với nông dân để tạo ra vùng nguyên liệu sản xuất theo quy trình hữu cơ Organic đạt chuẩn USDA. Ảnh: Hoàng Hoài.

Kể từ lần đó, Ly Na luôn nghĩ đến mãng cầu Xiêm. Chị bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu về loại trái cây này. Quá trình đó, Ly Na biết được, mãng cầu Xiêm có công dụng tốt trong việc hỗ trợ sức khỏe. Ly Na cũng biết, loại trà từ trái cây này được thị trường TP HCM, TP Hà Nội và các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản rất ưa chuộng.

Ly Na nghĩ, mãng cầu Xiêm có rất nhiều Đắk Nông, sao mình không tận dụng để sản xuất ra một sản phẩm tốt cho sức khoẻ mọi người? Trả lời suy nghĩ của chính mình, Ly Na quyết định thành lập cơ sở sản xuất Anna Food để chế biến Trà mãng cầu.

"Nếu Anna Food thành công thì đầu ra của mãng cầu Xiêm của người dân sẽ được giải quyết, đời sống kinh tế của bà con được nâng lên. Không chỉ thế, sản phẩm còn có giá trị dinh dưỡng cao, có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ. Những suy nghĩ đó đã thôi thúc tôi đi đến quyết định khởi nghiệp với Trà mãng cầu"- chị Ly Na cho biết.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Trà mãng cầu được Anna Food chăm chút từ chất lượng đến mẫu mã. Ảnh: Hoàng Hoài.

Với tâm huyết của chủ cơ sở, Anna Food từng bước xây dựng các mô hình khép kín. Cơ sở liên kết với người dân trồng mãng cầu Xiêm để có nguồn nguyên liệu. Người dân liên kết với cơ sở phải đảm bảo sản xuất mãng cầu sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ sản phẩm sẽ được cơ sở thu mua. Cũng từ đây, những cây mãng cầu Xiêm từng "lăn lóc" không ai để ý bắt đầu mang lại lợi ích kinh tế cho người trồng.

Vươn ra thị trường thế giới

Để sản xuất trà mãng cầu, Anna Food lựa chọn những quả mãng cầu Xiêm tươi, đảm bảo chất lượng. Trái mãng cầu Xiêm sau đó được rửa sạch, cắt nhỏ thành sợi rồi qua một số công đoạn như sấy, ủ, sao…theo công thức riêng của Anna Food để cho ra thành phẩm Trà Mãng cầu.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Trà mãng cầu được UBND tỉnh Đắk Nông đánh giá là sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Ảnh: Hoàng Hoài.

Trà mãng cầu được đóng gói, hút chân không và đựng trong hộp giấy kraft (loại giấy thân thiện, bảo vệ môi trường) với trọng lượng từ 100gram đến 200gram/1 hộp. So với trái mãng cầu tươi ban đầu, Trà mãng cầu vẫn giữ được hương vị tự nhiên và hàm lượng dinh dưỡng vốn có.

Vì thế, Trà mãng cầu của Anna Food sau khi ra đời đã được khách hàng yêu thích. Sản phẩm không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có những lợi ích ấn tượng cho sức khỏe con người. Đây là loại trà giàu chất dinh dưỡng và cung cấp một lượng chất xơ và vitamin C với lượng calo rất ít. Trong Trà mãng cầu cũng chứa một lượng nhỏ niacin, riboflavin, folate và sắt; có tác dụng giảm bớt viêm làm chậm sự phát triển của ung thư…

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Với mẫu mã bắt mắt, sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất, Trà mãng cầu sẽ là món quà cho tốt cho sức khoẻ của mọi người. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ly Na cho biết, hiện mỗi năm Anna Food sản xuất được khoảng 3.600 kg Trà mãng cầu, tương đương trên 30.000 sản phẩm. Doanh thu của Anna Food đạt khoảng 4 tỷ đồng/năm. Cơ sở cũng tạo việc làm ổn định cho khoảng 10 lao động địa phương.

Để có nguồn nguyên liệu ổn định, kiểm soát được chất lượng, Anna Food đã liên kết chuỗi giá trị với khoảng 109 hộ dân. Tổng diện tích liên kết gần 30 ha (cả trồng xen và trồng thuần). Toàn bộ diện tích mãng cầu Xiêm liên kết với Anna Food đều được trồng theo quy trình hữu cơ Organic đạt chuẩn USDA.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Hiện nay, Trà mãng cầu của Anna Food đã có mặt trên thị trường trong nước và xuất khẩu sang Hàn Quốc. Ảnh: Hoàng Hoài.

Năm 2020, Trà mãng cầu của cơ sở Anna Food được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận là sản phẩm OCOP với thứ hạng 3 sao. Nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, Trà mãng cầu đang được Anna Food từng bước hoàn thiện mẫu mã, bao bì. Đồng thời cơ sở cũng từng bước đầu tư, hoàn thiện cơ sở sản xuất nhằm cho ra sản phẩm chất lượng ngày càng cao.

Hiện Anna Food đã được cấp Giấy chứng nhận ISO 2200:2018 và chứng nhận HACCP. Cơ sở cũng hiện đang hoàn thiện hồ sơ để nâng hạng sao OCOP.

Sau năm 4 ra đời, Trà mãng cầu của Anna Food đã có mặt tại nhiều đại lý ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Thị trường tiêu thụ sản phẩm được mở rộng thêm tại các tỉnh, thành phố khác và xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Với sản phẩm mới, người sản xuất ra Trà mãng cầu đã đạt nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi như: Giải nhì cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ I, năm 2019; Giải ba cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Đắk Nông năm 2021.

Chị Ly Na - chủ cơ sở Anna Food - cũng đã vinh dự là một trong những thanh niên nông thôn tiêu biểu toàn quốc được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI, phần thưởng cao quý do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gỡ “nút thắt” nâng tầm sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Gỡ “nút thắt” nâng tầm sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thương mại điện tử mở ra cơ hội kết nối sản phẩm OCOP với thị trường trong nước và quốc tế, nhưng để vươn xa, cần tháo gỡ thách thức từ nhận thức, nguồn hàng đến logistics, đồng hành cùng chính quyền và doanh nghiệp nền tảng số.
Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Nhờ có những sản phẩm từ hạt mắc ca, kinh tế vùng miền núi xã Thượng Ninh (tỉnh Thanh Hóa) đã ‘thay da đổi thịt’, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Từ lâu, Thanh Hóa được biết đến là cái nôi của món nem chua trứ danh – thứ hương vị đặc sản làm say mê thực khách trên khắp mọi miền. Giữa rất nhiều thương hiệu khác nhau, Nem chua Đức Anh toạ lạc tại số 04C Lê Thánh Tông, Đông Vệ, Thanh Hoá nổi lên như một điểm đến quen thuộc, nơi những giá trị ẩm thực truyền thống được lưu giữ và nâng tầm theo thời gian.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Quản lý thị trường TP.HCM thu giữ lượng hàng lậu kỷ lục

CSGT Thanh Hoá ngăn chặn người đàn ông nhảy cầu tự tử

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Nông nghiệp đô thị: "Chìa khóa" phát triển không gian xanh và tương lai đô thị bền vững

Tăng cường kiểm soát biên giới, Hải quan quyết liệt ngăn chặn buôn lậu vàng vào nội địa

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Xem tri thức và dữ liệu là tài sản quốc gia

Dược phẩm Meracine lan tỏa yêu thương tới đồng bào vùng bão lũ và bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn

Hợp tác Việt Nam - Kuwait: Ưu tiên dòng vốn cho kinh tế xanh, công nghệ cao và hạ tầng thông minh

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Từ đất lúa kém hiệu quả đến thủ phủ xoài xuất khẩu: Sức bật từ tư duy "dám nghĩ dám làm"

Bác sĩ cảnh báo về cách sơ cứu vắt chanh vào miệng người bất tỉnh

Cây trồng thông minh mở hướng phát triển bền vững cho HTX

Sốt xuất huyết bùng phát: Miền Nam chiếm 76% ca mắc, tăng 28,1% toàn quốc

Giá cà phê hôm nay 18/11: Thế giới tăng "sốc" 6%, trong nước "lệch nhịp" chờ tăng giá

Giá hồ tiêu hôm nay 18/11: Tăng nhẹ, xuất khẩu hưởng lợi lớn từ chính sách thuế Mỹ

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động