Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại

Nếu trước đây, mãng cầu Xiêm được người dân Đắk Nông trồng xen trong vườn cà phê để làm cây chắn gió thì nay, sản phẩm từ trái của cây này đã được xuất ngoại bởi Anna Food.

Nâng tầm giá trị cho mãng cầu Xiêm

Ở Đắk Nông, mãng cầu Xiêm được người dân trồng khá nhiều. Do thích hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nên mãng cầu Xiêm ở Đắk Nông mau cho trái, năng suất cao, chất lượng trái tốt. Tuy nhiên, mãng cầu Xiêm là trái cây tươi, được người dân trồng rải rác, nên không đem lại hiệu quả kinh tế. Hầu hết người dân Đắk Nông trồng mãng cầu Xiêm chỉ để ăn chơi, cây thì để chắn gió cho cà phê.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Mãng cầu Xiêm là loại cây rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Đắk Nông. Ảnh: Hoàng Hoài.

Bà Lê Thị Ly Na, một công dân tại TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) cũng chưa từng có ấn tượng gì với mãng cầu Xiêm cho tới khi được đến thăm "con rồng Châu Á" Singarpore. Trên quốc đảo được mệnh danh là trung tâm thương mại lớn nhất thế giới này, bà Ly Na bất ngờ thấy rất nhiều sản phẩm từ loại trái cây mà quê hương mình có rất nhiều.

Trên các kệ của Smart Big C, các trung tâm thương mại cũng như những cửa hàng mini market trong các bệnh viện ở quốc đảo này, Ly Na đều thấy bày bán các sản phẩm được làm từ trái mãng cầu Xiêm. Nếu ở Đắk Nông, mãng cầu Xiêm "lăn lóc" khắp nơi, thì ở trung tâm thương mại lớn nhất thế giới, mãng cầu Xiêm được xếp trang trọng trong các gian hàng.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Cơ sở sản xuất Trà mãng cầu của Anna Food. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ở đó không chỉ có những trái mãng cầu Xiêm tươi mà còn có các sản phẩm chế biến sâu từ loại trái cây này như: mãng cầu Xiêm sấy dẻo, nước cốt mãng cầu...

"Tôi rất bất ngờ và hết sức ấn tượng về điều đó. Trong các sản phẩm được chế biến từ mãng cầu Xiêm, tôi đặc biệt để ý đến những hộp Trà lá mãng cầu và những trái mãng cầu được đóng gói gọn gàng. Các sản phẩm có mẫu mã rất bắt mắt và đều mang thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của con người..."- bà Ly Na kể.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Để sản xuất ra Trà mãng cầu, Anna Food đã liên kết với nông dân để tạo ra vùng nguyên liệu sản xuất theo quy trình hữu cơ Organic đạt chuẩn USDA. Ảnh: Hoàng Hoài.

Kể từ lần đó, Ly Na luôn nghĩ đến mãng cầu Xiêm. Chị bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu về loại trái cây này. Quá trình đó, Ly Na biết được, mãng cầu Xiêm có công dụng tốt trong việc hỗ trợ sức khỏe. Ly Na cũng biết, loại trà từ trái cây này được thị trường TP HCM, TP Hà Nội và các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản rất ưa chuộng.

Ly Na nghĩ, mãng cầu Xiêm có rất nhiều Đắk Nông, sao mình không tận dụng để sản xuất ra một sản phẩm tốt cho sức khoẻ mọi người? Trả lời suy nghĩ của chính mình, Ly Na quyết định thành lập cơ sở sản xuất Anna Food để chế biến Trà mãng cầu.

"Nếu Anna Food thành công thì đầu ra của mãng cầu Xiêm của người dân sẽ được giải quyết, đời sống kinh tế của bà con được nâng lên. Không chỉ thế, sản phẩm còn có giá trị dinh dưỡng cao, có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ. Những suy nghĩ đó đã thôi thúc tôi đi đến quyết định khởi nghiệp với Trà mãng cầu"- chị Ly Na cho biết.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Trà mãng cầu được Anna Food chăm chút từ chất lượng đến mẫu mã. Ảnh: Hoàng Hoài.

Với tâm huyết của chủ cơ sở, Anna Food từng bước xây dựng các mô hình khép kín. Cơ sở liên kết với người dân trồng mãng cầu Xiêm để có nguồn nguyên liệu. Người dân liên kết với cơ sở phải đảm bảo sản xuất mãng cầu sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ sản phẩm sẽ được cơ sở thu mua. Cũng từ đây, những cây mãng cầu Xiêm từng "lăn lóc" không ai để ý bắt đầu mang lại lợi ích kinh tế cho người trồng.

Vươn ra thị trường thế giới

Để sản xuất trà mãng cầu, Anna Food lựa chọn những quả mãng cầu Xiêm tươi, đảm bảo chất lượng. Trái mãng cầu Xiêm sau đó được rửa sạch, cắt nhỏ thành sợi rồi qua một số công đoạn như sấy, ủ, sao…theo công thức riêng của Anna Food để cho ra thành phẩm Trà Mãng cầu.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Trà mãng cầu được UBND tỉnh Đắk Nông đánh giá là sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Ảnh: Hoàng Hoài.

Trà mãng cầu được đóng gói, hút chân không và đựng trong hộp giấy kraft (loại giấy thân thiện, bảo vệ môi trường) với trọng lượng từ 100gram đến 200gram/1 hộp. So với trái mãng cầu tươi ban đầu, Trà mãng cầu vẫn giữ được hương vị tự nhiên và hàm lượng dinh dưỡng vốn có.

Vì thế, Trà mãng cầu của Anna Food sau khi ra đời đã được khách hàng yêu thích. Sản phẩm không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có những lợi ích ấn tượng cho sức khỏe con người. Đây là loại trà giàu chất dinh dưỡng và cung cấp một lượng chất xơ và vitamin C với lượng calo rất ít. Trong Trà mãng cầu cũng chứa một lượng nhỏ niacin, riboflavin, folate và sắt; có tác dụng giảm bớt viêm làm chậm sự phát triển của ung thư…

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Với mẫu mã bắt mắt, sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất, Trà mãng cầu sẽ là món quà cho tốt cho sức khoẻ của mọi người. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ly Na cho biết, hiện mỗi năm Anna Food sản xuất được khoảng 3.600 kg Trà mãng cầu, tương đương trên 30.000 sản phẩm. Doanh thu của Anna Food đạt khoảng 4 tỷ đồng/năm. Cơ sở cũng tạo việc làm ổn định cho khoảng 10 lao động địa phương.

Để có nguồn nguyên liệu ổn định, kiểm soát được chất lượng, Anna Food đã liên kết chuỗi giá trị với khoảng 109 hộ dân. Tổng diện tích liên kết gần 30 ha (cả trồng xen và trồng thuần). Toàn bộ diện tích mãng cầu Xiêm liên kết với Anna Food đều được trồng theo quy trình hữu cơ Organic đạt chuẩn USDA.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Hiện nay, Trà mãng cầu của Anna Food đã có mặt trên thị trường trong nước và xuất khẩu sang Hàn Quốc. Ảnh: Hoàng Hoài.

Năm 2020, Trà mãng cầu của cơ sở Anna Food được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận là sản phẩm OCOP với thứ hạng 3 sao. Nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, Trà mãng cầu đang được Anna Food từng bước hoàn thiện mẫu mã, bao bì. Đồng thời cơ sở cũng từng bước đầu tư, hoàn thiện cơ sở sản xuất nhằm cho ra sản phẩm chất lượng ngày càng cao.

Hiện Anna Food đã được cấp Giấy chứng nhận ISO 2200:2018 và chứng nhận HACCP. Cơ sở cũng hiện đang hoàn thiện hồ sơ để nâng hạng sao OCOP.

Sau năm 4 ra đời, Trà mãng cầu của Anna Food đã có mặt tại nhiều đại lý ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Thị trường tiêu thụ sản phẩm được mở rộng thêm tại các tỉnh, thành phố khác và xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Với sản phẩm mới, người sản xuất ra Trà mãng cầu đã đạt nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi như: Giải nhì cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ I, năm 2019; Giải ba cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Đắk Nông năm 2021.

Chị Ly Na - chủ cơ sở Anna Food - cũng đã vinh dự là một trong những thanh niên nông thôn tiêu biểu toàn quốc được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI, phần thưởng cao quý do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động