Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại

Nếu trước đây, mãng cầu Xiêm được người dân Đắk Nông trồng xen trong vườn cà phê để làm cây chắn gió thì nay, sản phẩm từ trái của cây này đã được xuất ngoại bởi Anna Food.

Nâng tầm giá trị cho mãng cầu Xiêm

Ở Đắk Nông, mãng cầu Xiêm được người dân trồng khá nhiều. Do thích hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nên mãng cầu Xiêm ở Đắk Nông mau cho trái, năng suất cao, chất lượng trái tốt. Tuy nhiên, mãng cầu Xiêm là trái cây tươi, được người dân trồng rải rác, nên không đem lại hiệu quả kinh tế. Hầu hết người dân Đắk Nông trồng mãng cầu Xiêm chỉ để ăn chơi, cây thì để chắn gió cho cà phê.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Mãng cầu Xiêm là loại cây rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Đắk Nông. Ảnh: Hoàng Hoài.

Bà Lê Thị Ly Na, một công dân tại TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) cũng chưa từng có ấn tượng gì với mãng cầu Xiêm cho tới khi được đến thăm "con rồng Châu Á" Singarpore. Trên quốc đảo được mệnh danh là trung tâm thương mại lớn nhất thế giới này, bà Ly Na bất ngờ thấy rất nhiều sản phẩm từ loại trái cây mà quê hương mình có rất nhiều.

Trên các kệ của Smart Big C, các trung tâm thương mại cũng như những cửa hàng mini market trong các bệnh viện ở quốc đảo này, Ly Na đều thấy bày bán các sản phẩm được làm từ trái mãng cầu Xiêm. Nếu ở Đắk Nông, mãng cầu Xiêm "lăn lóc" khắp nơi, thì ở trung tâm thương mại lớn nhất thế giới, mãng cầu Xiêm được xếp trang trọng trong các gian hàng.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Cơ sở sản xuất Trà mãng cầu của Anna Food. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ở đó không chỉ có những trái mãng cầu Xiêm tươi mà còn có các sản phẩm chế biến sâu từ loại trái cây này như: mãng cầu Xiêm sấy dẻo, nước cốt mãng cầu...

"Tôi rất bất ngờ và hết sức ấn tượng về điều đó. Trong các sản phẩm được chế biến từ mãng cầu Xiêm, tôi đặc biệt để ý đến những hộp Trà lá mãng cầu và những trái mãng cầu được đóng gói gọn gàng. Các sản phẩm có mẫu mã rất bắt mắt và đều mang thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của con người..."- bà Ly Na kể.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Để sản xuất ra Trà mãng cầu, Anna Food đã liên kết với nông dân để tạo ra vùng nguyên liệu sản xuất theo quy trình hữu cơ Organic đạt chuẩn USDA. Ảnh: Hoàng Hoài.

Kể từ lần đó, Ly Na luôn nghĩ đến mãng cầu Xiêm. Chị bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu về loại trái cây này. Quá trình đó, Ly Na biết được, mãng cầu Xiêm có công dụng tốt trong việc hỗ trợ sức khỏe. Ly Na cũng biết, loại trà từ trái cây này được thị trường TP HCM, TP Hà Nội và các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản rất ưa chuộng.

Ly Na nghĩ, mãng cầu Xiêm có rất nhiều Đắk Nông, sao mình không tận dụng để sản xuất ra một sản phẩm tốt cho sức khoẻ mọi người? Trả lời suy nghĩ của chính mình, Ly Na quyết định thành lập cơ sở sản xuất Anna Food để chế biến Trà mãng cầu.

"Nếu Anna Food thành công thì đầu ra của mãng cầu Xiêm của người dân sẽ được giải quyết, đời sống kinh tế của bà con được nâng lên. Không chỉ thế, sản phẩm còn có giá trị dinh dưỡng cao, có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ. Những suy nghĩ đó đã thôi thúc tôi đi đến quyết định khởi nghiệp với Trà mãng cầu"- chị Ly Na cho biết.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Trà mãng cầu được Anna Food chăm chút từ chất lượng đến mẫu mã. Ảnh: Hoàng Hoài.

Với tâm huyết của chủ cơ sở, Anna Food từng bước xây dựng các mô hình khép kín. Cơ sở liên kết với người dân trồng mãng cầu Xiêm để có nguồn nguyên liệu. Người dân liên kết với cơ sở phải đảm bảo sản xuất mãng cầu sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ sản phẩm sẽ được cơ sở thu mua. Cũng từ đây, những cây mãng cầu Xiêm từng "lăn lóc" không ai để ý bắt đầu mang lại lợi ích kinh tế cho người trồng.

Vươn ra thị trường thế giới

Để sản xuất trà mãng cầu, Anna Food lựa chọn những quả mãng cầu Xiêm tươi, đảm bảo chất lượng. Trái mãng cầu Xiêm sau đó được rửa sạch, cắt nhỏ thành sợi rồi qua một số công đoạn như sấy, ủ, sao…theo công thức riêng của Anna Food để cho ra thành phẩm Trà Mãng cầu.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Trà mãng cầu được UBND tỉnh Đắk Nông đánh giá là sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Ảnh: Hoàng Hoài.

Trà mãng cầu được đóng gói, hút chân không và đựng trong hộp giấy kraft (loại giấy thân thiện, bảo vệ môi trường) với trọng lượng từ 100gram đến 200gram/1 hộp. So với trái mãng cầu tươi ban đầu, Trà mãng cầu vẫn giữ được hương vị tự nhiên và hàm lượng dinh dưỡng vốn có.

Vì thế, Trà mãng cầu của Anna Food sau khi ra đời đã được khách hàng yêu thích. Sản phẩm không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có những lợi ích ấn tượng cho sức khỏe con người. Đây là loại trà giàu chất dinh dưỡng và cung cấp một lượng chất xơ và vitamin C với lượng calo rất ít. Trong Trà mãng cầu cũng chứa một lượng nhỏ niacin, riboflavin, folate và sắt; có tác dụng giảm bớt viêm làm chậm sự phát triển của ung thư…

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Với mẫu mã bắt mắt, sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất, Trà mãng cầu sẽ là món quà cho tốt cho sức khoẻ của mọi người. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ly Na cho biết, hiện mỗi năm Anna Food sản xuất được khoảng 3.600 kg Trà mãng cầu, tương đương trên 30.000 sản phẩm. Doanh thu của Anna Food đạt khoảng 4 tỷ đồng/năm. Cơ sở cũng tạo việc làm ổn định cho khoảng 10 lao động địa phương.

Để có nguồn nguyên liệu ổn định, kiểm soát được chất lượng, Anna Food đã liên kết chuỗi giá trị với khoảng 109 hộ dân. Tổng diện tích liên kết gần 30 ha (cả trồng xen và trồng thuần). Toàn bộ diện tích mãng cầu Xiêm liên kết với Anna Food đều được trồng theo quy trình hữu cơ Organic đạt chuẩn USDA.

Biến loại trái từ cây chắn gió thành sản phẩm xuất ngoại
Hiện nay, Trà mãng cầu của Anna Food đã có mặt trên thị trường trong nước và xuất khẩu sang Hàn Quốc. Ảnh: Hoàng Hoài.

Năm 2020, Trà mãng cầu của cơ sở Anna Food được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận là sản phẩm OCOP với thứ hạng 3 sao. Nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, Trà mãng cầu đang được Anna Food từng bước hoàn thiện mẫu mã, bao bì. Đồng thời cơ sở cũng từng bước đầu tư, hoàn thiện cơ sở sản xuất nhằm cho ra sản phẩm chất lượng ngày càng cao.

Hiện Anna Food đã được cấp Giấy chứng nhận ISO 2200:2018 và chứng nhận HACCP. Cơ sở cũng hiện đang hoàn thiện hồ sơ để nâng hạng sao OCOP.

Sau năm 4 ra đời, Trà mãng cầu của Anna Food đã có mặt tại nhiều đại lý ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Thị trường tiêu thụ sản phẩm được mở rộng thêm tại các tỉnh, thành phố khác và xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Với sản phẩm mới, người sản xuất ra Trà mãng cầu đã đạt nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi như: Giải nhì cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ I, năm 2019; Giải ba cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Đắk Nông năm 2021.

Chị Ly Na - chủ cơ sở Anna Food - cũng đã vinh dự là một trong những thanh niên nông thôn tiêu biểu toàn quốc được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI, phần thưởng cao quý do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động