Tác dụng hữu ích của cây cỏ gà

Theo y học cổ truyền cây cỏ gà có vị ngọt, hơi đắng, tính bình được quy vào kinh Can, Thận. Cỏ gà có công dụng lọc máu, giải khát, lợi tiểu, giải độc, tiêu đờm và giải nhiệt.
Tác dụng hữu ích của cỏ xạ hương Tác dụng hữu ích của cây cỏ sữa lá nhỏ Tác dụng hữu ích của cỏ may

Đặc điểm của cỏ gà

Cỏ gà có tên khoa học Cynodon dactylon, thuộc họ Lúa (Poaceace), tên gọi khác cỏ ống, cỏ chỉ, cỏ giường.

Tác dụng hữu ích của cây cỏ gà

Cỏ gà là một loại thực vật cỏ nhỏ, thân rễ ngắn, thân và rễ thường mọc thành thảm cỏ dày đặc nên sống khá dai. Thân có nhiều cành, mọc nằm sát đất, , thẳng đứng ở ngọn, cứng, có từ 8 đến 40 cọng, có khi cao tới 90 cm.

Lá cây dạng phẳng, hẹp nhọn, dài 3-4 cm, màu vàng lục, có lông, mép lá hơi ráp. Lá có thể thay đổi màu sắc sau khi chuyển mùa.

Hoa của cỏ gà mọc thành cụm, mỗi chùm gồm nhiều bông (2-7 bông) hình ngón tay, dài 2,5-6 cm, mảnh, màu xanh hoặc tím, tỏa trên đỉnh một cuống mảnh. Ở mỗi bông có các hoa phẳng, xếp thành hai dãy song song. Quả thóc, hình thoi, dẹt và không có rãnh.

Quả dĩnh hình thoi thường dẹt không rãnh tự do trong các mày nhỏ.

Thân rễ và toàn thân cây được sử dụng làm thuốc.

Cỏ gà có thể thu hái quanh năm. Lúc hái, đào lấy cả cây, đem cắt thân rễ để riêng, sau đó thực hiện rửa sạch đất cát và sấy/ phơi khô dùng dần. Thân rễ là bộ phận của cây thường được thu hái và sử dụng. Tuy nhiên một số nơi dùng toàn cả cây vào những mục đích khác nhau.

Bảo quản dược liệu nơi khô ráo và thoáng mát.

Tác dụng hữu ích của cây cỏ gà

Cỏ gà là loại thực vật ưa nóng và chịu ngập úng và giẫm đạp tốt. Thích nghi tốt với nhiều loại đất: đất cát, đất thịt, đất sét thậm chí là đất rất chua, đất kiềm, đất mặn. Tuy nhiên cây không thể phát triển ở nơi râm mát.

Cỏ gà có mặt ở khắp các miền nhiệt đới, cận nhiệt và ven biển vùng ôn đới trên thế giới. Ở nước ta, cây được thấy mọc hoang ở bờ ruộng, sân vườn, trên các triền đê và con đường trên các vùng nông thôn..

Thành phần hóa học: Trong cỏ gà chứa các axit ferulic, phytotoxin phenolic, syringic, paracoumaric, vanillic, para hydroxyl benzoic và orthohydroxy phenyl axetic. glycoside và Flavonoid được tìm thấy có trong dịch chiết nước của dược liệu. Những flavonoid và alkaloid, glycoside thì có trong dịch chiết ethanol của cây. Lá có chứa axit linoleic, glycerin, 12-Octadecadienoyl clorua, axit hexadecanoic, etyl este, ethyl -d-glucopyranoside… Ngoài ra cây còn chứa vitamin C, β carotene, chất béo, axit palmitic.

Theo y học cổ truyền: Cỏ gà có vị ngọt, hơi đắng, tính bình được quy vào kinh Can, Thận. Cỏ gà có công dụng lọc máu, giải khát, lợi tiểu, giải độc, tiêu đờm và giải nhiệt. Chủ trị viêm bàng quang, viêm thận, rối loạn tiểu tiện, sỏi thận, sỏi mật, sỏi gan, viêm mô tế bào, vết rắn cắn, kinh nguyệt không đều, thống phong, thấp khớp, nhiễm trùng, sốt rét,…

Tác dụng hữu ích của cây cỏ gà

Bài thuốc sử dụng cây cỏ gà

Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Cỏ gà tươi đem rửa sạch, ép lấy nước rồi uống. Sử dụng 12ml mỗi lần, dùng 2 lần trong ngày.

Trị rắn cắn

Dùng thân rễ cây cỏ gà tươi, nhai nuốt nước và dùng bã đắp vào vết thương.

Trị chứng cảm nóng, nôn mửa và ỉa chảy

Đường phèn và cỏ gà 60g đem sắc lấy nước rồi chia thành nhiều lần uống trong ngày. Duy trì liên tục trong 3 – 5 ngày sẽ thấy triệu chứng thuyên giảm rõ rệt.

Điều trị bệnh tiểu đường

Cỏ gà 50g và một ít đường phèn dùng sắc uống hằng ngày thay nước trà. Duy trì bài thuốc trong thời gian dài có thể ổn định đường huyết và ngăn ngừa tiến triển của bệnh.

Trị ho do thấp nhiệt

Cỏ gà, lá xương sông mỗi loại 20g, rau má, cây me đất mỗi loại 40g. Các nguyên liệu đem rửa sạch, để ráo và giã nát, tiếp theo vắt lấy nước cốt và thêm 1 muỗng đường vào, đun sôi. Chia nước thành 3 lần uống và dùng hết trong ngày. Duy trì liên tục trong 5 ngày sẽ thấy cơn ho thuyên giảm rõ rệt.

Chữa sỏi tiết niệu

Xa tiền thảo (mã đề), kim tiền thảo, bòng bong mỗi loại 10g, cỏ gà 30 – 50g. Tất cả dược liệu dùng sắc uống, liều lượng 1 thang mỗi ngày.

Tác dụng hữu ích của cây cỏ gà

Chữa phong thấp

Cỏ gà 80g, rễ rung rúc 80g, ngũ gia bì 100g, cây bấn đỏ 40g, cỏ roi ngựa 24g, ô dược 40g, rễ bưởi bung 40g, cỏ nụ áo 24g, hy thiêm 80g, rễ cây bươm bướm 60g, cây bấn trắng 40g, quy bầu 40g, cỏ xước 40g, cây bạc thau 24g, ngò đất 24. Các vị thuốc thái nhỏ, sao vàng và cho vào túi vải. Sau đó bỏ vào hũ rượu ngâm và trát đất kín nắp, đem đun với lửa nhỏ trong vòng 45-60 phút, chôn xuống dưới đất trong vòng 3 ngày 3 đêm rồi đào lên. Dùng uống 1 ly nhỏ mỗi lần, nên dùng rượu thuốc khi đói.

Trị chứng ho gà từ

Cỏ gà, cỏ sữa lá nhỏ, lá táo, vỏ rễ dâu và lá chanh mỗi vị 10g, hoa đu đủ đực, củ sả, gừng tươi 5g. Các nguyên liệu đem rửa sạch và nấu thành cao, sau đó cho thêm đường vào chế thành siro. Đợi siro nguội cho vào bình kín. Dùng 1 thìa cà phê pha với nước ấm và cho trẻ uống. Nếu trẻ trên 5 tuổi thì dùng gấp đôi liều lượng.

Lưu ý: Khi đang dùng bài thuốc này nên kiêng đồ tanh (nghêu, cua, tôm,…), đồ cay nóng và nhiều dầu mỡ.

Chữa ho lâu ngày gây khàn giọng và mất tiếng

Rễ cây cỏ gà, lá táo, lá chanh mỗi loại 4g, trần bì 1g. Các vị thuốc đem sắc lấy nước uống cho đến khi tình trạng ho dứt điểm.

Trị chứng ho gà

Rễ cỏ gà 4g, vỏ trứng gà 1 cái, vỏ quýt 1g, lá chanh 4g. Các dược liệu đem sắc uống, ngày dùng 1 lần.

Lưu ý khi sử dụng cây cỏ gà

Theo tạp chí Journal of Allergy and Clinical Immunology, phấn hoa thuộc cây cỏ gà có một số chất gây dị ứng. Do đó, những người có cơ địa dị ứng nên tránh tiếp xúc và khi dùng làm thuốc (nếu dùng toàn cây) nên bỏ đi phần hoa này.

Khi sử dụng cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để đạt hiệu quả tối ưu và an toàn.

Tác dụng hữu ích của cúc hoa trắng Tác dụng hữu ích của cúc hoa trắng
Tác dụng hữu ích của cúc bách nhật Tác dụng hữu ích của cúc bách nhật
Tác dụng hữu ích của cây cúc áo Tác dụng hữu ích của cây cúc áo
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Rau bô binh - Loại cây cỏ dại mọc hoang giàu chất chống oxy hóa

Rau bô binh - Loại cây cỏ dại mọc hoang giàu chất chống oxy hóa

Rau bô binh là loại cây cỏ dại dễ tìm, dễ kiếm nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tác dụng giải độc, thanh nhiệt, tiêu thũng, tán ứ.
Cây cỏ luồng - Thảo dược mọc hoang nơi vách đá chữa bệnh ngoài da

Cây cỏ luồng - Thảo dược mọc hoang nơi vách đá chữa bệnh ngoài da

Cỏ luồng là một loại cây mọc hoang phổ biến ở Việt Nam. Cây tuy nhỏ bé nhưng lại ẩn chứa nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Cây móng tay, dược liệu tuyệt vời cho bệnh ngoài da

Cây móng tay, dược liệu tuyệt vời cho bệnh ngoài da

Cây móng tay là dược liệu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy sử dụng cây móng tay một cách thông minh để tận hưởng trọn vẹn giá trị của nó.
Thài lài trắng - Dược liệu kháng viêm hiệu quả

Thài lài trắng - Dược liệu kháng viêm hiệu quả

Thài lài trắng là cây thân thảo ưa ẩm, ưa sáng và có thể hơi chịu bóng, loại cây này mọc hoang dã phổ biến ở Việt Nam.
Kim ngân hoa - vị thuốc giải độc tuyệt vời

Kim ngân hoa - vị thuốc giải độc tuyệt vời

Kim ngân hoa, còn gọi là nhẫn đông hoa, nhị bảo hoa, song bào hoa, kim đằng… là một loại cây leo bằng thân quấn, là loại dược liệu giải độc hiệu quả.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Cây thanh táo - Dược liệu trị các bệnh ngoài da

Cây thanh táo - Dược liệu trị các bệnh ngoài da

Cây thanh táo không chỉ được trồng để sử dụng làm hàng rào tại các vườn hoa ở vùng trung du và đồng bằng mà còn có tác dụng làm thuốc.
Mướp khía - Loại cây "dễ tính" có nhiều lợi ích với sức khỏe

Mướp khía - Loại cây "dễ tính" có nhiều lợi ích với sức khỏe

Cây mướp khía không chỉ đóng vai trò là nguyên liệu cho những món ăn ngon mà còn là một bài thuốc quý giúp điều trị nhiều bệnh lý như viêm xoang, viêm mũi, chốc lở, rong kinh, băng huyết, tắc tuyến sữa,…
Cây chìa vôi - Loài cây dân dã trị đau nhức xương khớp

Cây chìa vôi - Loài cây dân dã trị đau nhức xương khớp

Cây chìa vôi là một loài cây dân dã mọc hoang ở nhiều nơi tại Việt Nam. Tuy không có vẻ ngoài nổi bật, cây chìa vôi lại sở hữu nhiều công dụng cho xương khớp và các bệnh ngoài da.
Cây thồm lồm- Vị thuốc trị viêm tai và các bệnh ngoài da

Cây thồm lồm- Vị thuốc trị viêm tai và các bệnh ngoài da

Cây thồm lồm mọc hoang ở khắp nơi trong nước ta, toàn cây đều có thể sử dụng làm thuốc, có nhiều tác dụng với các bệnh ngoài da, thận, dạ dày …
Quả phật thủ - "Bàn tay Phật" mang đến sức khỏe vàng

Quả phật thủ - "Bàn tay Phật" mang đến sức khỏe vàng

Quả phật thủ được người dân sử dụng đa dạng với nhiều mục đích khác nhau: trưng bày, ăn uống, làm mứt và làm thuốc.
Cây xáo tam thân - dược liệu điều trị ung thư

Cây xáo tam thân - dược liệu điều trị ung thư

Cây xáo tam thân có tác dụng với người bệnh ung thư gan, đại tràng, buồng trứng, cổ tử cung, vú; người mắc các bệnh về gan …
Cây sung - Món quà quý giá cho hệ tiêu hóa

Cây sung - Món quà quý giá cho hệ tiêu hóa

Theo y học cổ truyền quả của cây sung có tính bình, vị ngọt, vào hai kinh Túc thái âm tỳ và Túc dương minh vị. Có tác dụng tăng cường tiêu hóa, tiêu thũng, giải độc, trị viêm ruột, kiết lỵ, đại tiện bí, trĩ, đau họng, mụn nhọt mẩn ngứa...
Hạt thông - "Món quà quý giá" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe

Hạt thông - "Món quà quý giá" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe

Hạt thông có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, khám phá những lợi ích tuyệt vời của hạt thông đối với sức khỏe.
Khám phá những đặc điểm và công dụng của cây gáo

Khám phá những đặc điểm và công dụng của cây gáo

Cây gáo nước có nhiều loại và mỗi loại có những tác dụng khác nhau, cây này phân bố nhiều ở miền nam tại các khe suối, chân đồi.
Bạch đậu khấu - Gia vị đắt đỏ với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bạch đậu khấu - Gia vị đắt đỏ với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bạch đậu khấu là loại gia vị đắt đỏ bậc nhất thế giới với hương vị độc đáo và những công dụng không ngờ cho sức khỏe.
Đặc điểm và công dụng của hoa bưởi

Đặc điểm và công dụng của hoa bưởi

Không chỉ đẹp bởi vẻ đẹp mộc mạc, mùi hương dễ chịu, hoa bưởi còn có nhiều công dụng cho sức khỏe, sắc đẹp và được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông Y.
Cây đuôi chuột - Loại cây cảnh tốt cho sức khỏe

Cây đuôi chuột - Loại cây cảnh tốt cho sức khỏe

Cây đuôi chồn là một loại cây canh, dược liệu có tính bình và vị đắng, quy kinh Phế và Thận. Có tác dụng lợi niệu tiêu thũng, tiêu viêm giải độc.
Cây rau khúc - Loại rau dân dã với nhiều bài thuốc quý

Cây rau khúc - Loại rau dân dã với nhiều bài thuốc quý

Cây rau khúc là một loại thảo mộc, lá rau khúc làm thực phẩm chế biến một số món ăn như: rau khúc làm bánh, rau khúc nấu xôi... , ngoài ra, một số bộ phận của cây thường được dùng để làm thuốc.
Hành tăm - Món quà quý cho sức khỏe

Hành tăm - Món quà quý cho sức khỏe

Hành tăm là một loại thực vật cho sức khỏe dẻo dai và phòng ngừa bệnh tật, hãy cùng khám phá những công dụng tuyệt vời của hành tăm
Long não - Cây thuốc đa năng với nhiều ứng dụng trong đời sống

Long não - Cây thuốc đa năng với nhiều ứng dụng trong đời sống

Cây long não có vị cay, tính nóng, có độc. Tác dụng: sát trùng, tiêu viêm, kích thích hoặc dùng dưới dạng thuốc tiêm để hồi tỉnh cơ tim, chữa trụy tim hay suy nhược, hoặc dùng uống để chữa đau bụng, làm giảm lượng phân.
Cải canh: Món ăn ngon và bài thuốc hay

Cải canh: Món ăn ngon và bài thuốc hay

Cải canh thường xuyên có mặt trong các bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, rau cải xanh, bao gồm cả lá và hạt còn được sử dụng như những vị thuốc trị nhiều bệnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động