Nuôi nhung nhúc loài vật kêu inh tai và bí quyết xuất khẩu thu 8 tỷ đồng mỗi năm

Những năm gần đây, ở nhiều địa phương người dân tìm tòi và áp dụng mô hình nuôi dế. Loài đặc sản này dễ sinh sôi nảy nở, thức ăn dễ kiếm nên hiệu quả kinh tế khá cao. Tuy nhiên vẫn đề tiêu thụ dế thương phẩm luôn là thách thức. Nhưng có một nông dân ở Bình Phước đã tìm ra bí quyết nuôi dế công nghệ cao để xuất khẩu và thu về 8 tỷ đồng/năm.
Cách biến 100 nghìn đồng thành nguồn thu nhập 240 triệu đồng nhờ nuôi con đặc biệt này Nuôi con dế đặc sản chỉ cho bồ câu và gà rừng ăn mỗi năm đút túi vài trăm triệu
Những năm gần đây, ở nhiều địa phương người dân tìm tòi và áp dụng mô hình nuôi dế.
Những năm gần đây, ở nhiều địa phương người dân tìm tòi và áp dụng mô hình nuôi dế.

Khởi đầu bằng trại nuôi dế cực lạ trong công ten nơ

Người sở hữu trại dế độc lạ nuôi trong công ten nơ là anh Đặng Cao Nam. Nhận thấy nhu cầu thực phẩm tăng cao trong đó con dế mèn sẽ đóng vai trò quan trọng nhờ tốc độ sinh sôi nảy nở và giá trị dinh dưỡng, anh đã nung nấu ý tưởng lập trại nuôi dế.

Để khởi đầu cho ý tưởng của mình, năm 2017, anh Nam cùng với các cộng sự sáng lập Công ty TNHH Cricket One. Những ngày đầu khởi nghiệp, anh Nam gặp không ít khó khăn trong việc phát triển mô hình. Những năm tiếp theo, anh Nam cùng đội ngũ cộng sự thường xuyên tham gia gọi vốn từ các chương trình hỗ trợ vốn của quốc tế.

Năm 2019, dự án khởi nghiệp nuôi dế thâm canh trong container thắng giải tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2019. Đến năm 2020, dự án của Cricket One trở thành quán quân cuộc thi khởi nghiệp Việt toàn cầu Vietchallenge, nhận giải thưởng 15.000 USD.

Những nguồn vốn đầu tư này đã giúp anh có điều kiện xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật. Theo đó, Cricket One trang bị công nghệ chăn nuôi dế công nghệ cao ngay trong các container cũ.

Anh Đặng Cao Nam với trại nuôi dế cho doanh thu 8 tỷ đồng mỗi năm.
Anh Đặng Cao Nam với trại nuôi dế cho doanh thu 8 tỷ đồng mỗi năm.

Không chỉ sản xuất nguồn dế thương phẩm, CricketOne chủ động tham gia vào nhiều khâu trong chuỗi cung ứng để tối ưu hóa năng suất, giá thành và các sản phẩm giá trị gia tăng từ dế. Hệ thống và quy trình nuôi dế, từ thiết kế chuồng trại đến ứng dụng các thiết bị thông minh được đầu tư đồng bộ để đảm bảo dế có tỉ lệ sống cao, cho năng suất tốt.

Cricket One sử dụng các container cũ cách nhiệt và chia thành những ô nhỏ nuôi dế. Hệ thống trang bị các cảm biến giám sát nhiệt độ, độ ẩm thông qua Internet, và tự động điều khiển các thiết bị thông gió, đèn hồng ngoại sưởi ấm nhằm cho sản lượng 22 triệu dế mỗi tháng, tương đương 45 tỷ doanh thu trong cùng một thời gian. Với gần 30 nông dân tham gia sản xuất, dế của doanh nghiệp xuất khẩu tới 12 quốc gia.

Thời gian đầu, công ty triển khai mô hình nuôi dế trên quy mô 200m2, sản xuất ra 2-2,5 tấn dế mỗi tháng. Năm 2020, đàn dế của anh Nam được chuyển về ngôi nhà mới. Trại nuôi dế của Cricket One hiện đặt tại xã Lộc Hưng (huyện Lộc Ninh, Bình Phước) diện tích trại đế chỉ 1.500m2.

Công nghệ cao tăng sản lượng dế thương phẩm xuất khẩu

Theo anh Nam tính toán, mỗi kg thịt dế tăng trọng chỉ tốn 2kg thức ăn chuyên dùng, với giá 12.000 đồng/kg. Người chăn nuôi dế có thể tận dụng thêm các phụ phẩm nông nghiệp trong vườn để phục vụ chăn nuôi.

Chi phí chăn nuôi dế khá thấp, khoảng dưới 20.000 đồng/kg. Mức giá mà công ty thu mua vào cho nông dân hiện nay là 50.000 đồng/kg. Những nông dân liên kết chăn nuôi có thể thu lợi 30.000 đồng/kg; chưa trừ chi phí công lao động. "Đây vẫn là mức thu nhập khá đối với nông dân", anh Nam cho biết.

Tuy nhiên, để chăn nuôi dế thành công và đạt được mức lợi nhuận này thì việc đầu tư công nghệ lẫn kỹ thuật là quan trọng nhất.

Dế được chế biến thành nguồn thực phẩm giàu protein.
Dế được chế biến thành nguồn thực phẩm giàu protein.

Thực tế, nhiều nông hộ trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã từng đầu tư nuôi dế. Thế nhưng phần lớn đều thất bại do không quản lý được tình hình dịch bệnh trong quá trình chăn nuôi. Kinh nghiệm của anh Nam là sử dụng con giống bản địa có sức đề kháng tốt. Trong quá trình chăn nuôi, các yếu tố ẩm độ, nhiệt độ, cho đến môi trường nước phải được kiểm soát trong mức độ tối ưu mới hạn chế được dịch bệnh.

Tại trại nuôi của Cricket One, dế được nuôi trong các thùng nhựa. Mỗi thùng có thể nuôi 8kg dế. Để tăng mật độ nuôi, các thùng nuôi được xếp chồng lên nhau. Hệ thống ống dẫn tự động giúp cho dế uống nước bất kỳ lúc nào, nhưng vẫn đảm bảo môi trường luôn khô ráo.

Ở trại chăn nuôi mới, đàn dế được nuôi trong thùng nhựa.
Ở trại chăn nuôi mới, đàn dế được nuôi trong thùng nhựa.

Anh Nam cho biết, trại dế đang sử 2 hệ thống công nghệ cao để giúp dự báo mọi tình huống trong quá trình chăn nuôi. Đầu tiên là công nghệ giám sát. Trại nuôi đặt các sensor cảm biến để giám sát môi trường nuôi từ nhiệt độ, ánh sáng, gió các chỉ số khí độc. Công nghệ thứ hai liên quan đến hệ thống tự động hóa. Đàn dế được cho ăn và uống nước tự động nhằm tiết giảm công lao động.

Một công nghệ liên quan đến việc thu thập dữ liệu hình ảnh và âm thanh của đàn vật nuôi. Công nghệ này hiện đang trong quá trình phát triển, tiến tới mục tiêu giúp đưa ra các cảnh báo sớm về tình trạng của đàn dế.

Năm 2021, trại dế của anh Nam sản xuất được 160 tấn dế nguyên liệu. Với giá bán 50.000 đồng/kg, 160 tấn dế này tương đương tổng doanh thu 8 tỷ đồng. Không chỉ chuyên sâu về phương pháp nuôi dế mà công ty còn tự sản xuất nguồn thức ăn chăn nuôi có 100% nguồn gốc thực vật.

Đồng thời, công ty cũng hợp tác với nhiều trung tâm nghiên cứu để cho ra đời những dòng sản phẩm từ protein dế như bột dế bình thường, bột tách dầu và bột dế siêu mịn. 90% sản phẩm sau khi chế biến được xuất khẩu sang các nước châu Âu; 10% còn lại là xuất khẩu sang các nước châu Á như Nhật Bản Singapore.

Các sản phẩm snack có sử dụng bột dế của Cricket One.
Các sản phẩm snack có sử dụng bột dế của Cricket One.

Cuối năm 2021, sản phẩm bột đạm dế của Công ty TNHH Cricket One đã được tỉnh Bình Phước cấp giấy chứng nhận sản phẩm Ocop hạng 4 sao. Điều này đã gợi mở để Công ty đa dạng hóa sản phẩm quay lại thị trường trong nước.

Không chỉ nuôi dế để đáp ứng nhu cầu ẩm thực của nhà hàng và làm thức ăn chăn nuôi, anh Đặng Cao Nam và cộng sự đã có tầm nhìn xa về triển vọng của nguồn thực phẩm dế. Khai thác nguồn nguyên liệu tự nhiên để nuôi dế đồng thời áp dụng công nghệ cao để sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu... đã giúp cho cơ sở nuôi dế tạo bước đột phá với doanh thu 8 tỷ/năm. Điều này còn mở ra triển vọng cho nghề nuôi dế tại Việt Nam./.

Bình Nguyên (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động