Nuôi loài hải sản ví như nhân sâm dưới nước bán 300 nghìn đồng/kg vẫn hút hàng

Từng nuôi cá tra nhưng bị thua lỗ, nông dân ở xã Phú Thuận (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã chuyển hướng sang nuôi chạch lấu. Loài thủy sản được ví như nhân sâm dưới nước dễ nuôi mau lớn có thể điều chỉnh thời gian thu hoạch. Có thời điểm giá bán tới 300 nghìn đồng/kg vẫn hút hàng.
Tin bất ngờ, tại Nghệ An đã nuôi thành công chạch lấu, mỗi kg giá gần nửa triệu Nuôi loài cá được ví như nhân sâm nước, lão nông Tây Ninh thu lợi nhuận gần 400 triệu mỗi năm
Chạch lấu là loài thủy sản có giá trị kinh tế cao được ví như nhân sâm dưới nước.
Chạch lấu là loài thủy sản có giá trị kinh tế cao được ví như nhân sâm dưới nước.

Bỏ nuôi cá tra chuyển sang chạch lấu lợi đôi đường

Ông Đoàn Văn Lợi (ấp Phú Tây, xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) phấn khởi khi mô hình nuôi chạch lấu đang cho hiệu quả kinh tế cao. Loài thủy sản này dễ nuôi, mau lớn nhu cầu thị trường cao. Đặc biệt người nuôi chạch lấu còn được hỗ trợ về vốn và con giống.

Ông Đoàn Văn Lợi chia sẻ, thấy nhiều người nuôi cá chạch lấu hiệu quả nên ông cũng nuôi thử nghiệm. Với diện tích mặt nước khoảng 700m2, từ đầu tháng 6-2021 đến nay, ông tiến hành thả nuôi 1.250 con cá chạch lấu giống.

Thỉnh thoảng, cán bộ kỹ thuật xuống thăm, hướng dẫn cách pha trộn thức ăn, canh lượng ô-xy trong ao. Cá chạch lấu rất dễ nuôi do chúng háu ăn nên nhanh lớn, nhưng khi thiếu ô-xy cá sẽ không chịu nổi.

"Về nguồn vốn đầu tư, tôi được Trạm Khuyến nông huyện Thoại Sơn hỗ trợ chi phí mua giống và 30% chi phí thức ăn tính đến cuối vụ. Tôi cố gắng nuôi đến khi cá khoảng 8-9 tháng tuổi, đạt trọng lượng từ 250gr trở lên là có thể xuất bán hoặc đợi cá đạt trọng lượng khoảng 400-500gr sẽ được thu mua với giá cao hơn” ông Lợi cho biết thêm.

Rút kinh nghiệm từ lần nuôi cá tra bột bị thua lỗ, lần này, ông Lợi tính toán kỹ hơn trong khâu chăm sóc, cách thức cho cá ăn để tiết kiệm chi phí.

Cá chạch lấu nuôi tại mô hình nuôi cá chạch lấu của nông dân xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.
Cá chạch lấu nuôi tại mô hình nuôi cá chạch lấu của nông dân xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Ông Lợi cho hay, khâu quan trọng trong nuôi thủy sản vẫn là xử lý ao cho kỹ, lựa chọn giống tốt, trong quá trình nuôi nên canh lượng thức ăn vừa phải, nếu cho cá ăn ít quá sẽ chậm lớn, còn nhiều quá sẽ dư thừa thức ăn dẫn đến ô nhiễm nguồn nước.

Khi quen việc thì nuôi cá trở nên nhẹ nhàng hơn, có thể kết hợp làm việc khác khi rảnh rỗi. Theo ông Lợi, vất vả nhất vẫn là khâu thu hoạch.

Tuy nhiên, thương lái sẽ lấy cá chạch lấu theo kích cỡ chuẩn nên việc thu hoạch diễn ra nhiều đợt. Vì thế, giá cá chạch lấu sẽ dao động theo nhu cầu thị trường, có khi từ 220.000-240.000 đồng/kg, có thời điểm hút hàng tăng đến 290.000-300.000 đồng/kg.

Là người có kinh nghiệm trong nuôi cá chạch lấu tại địa phương, ông Nguyễn Tấn Khởi (ngụ ấp Hòa Tây B, xã Phú Thuận) đã tính toán được lợi nhuận cụ thể.

Ông Khởi chia sẻ: “Với diện tích ao nuôi 1,4ha, thả nuôi 28.000 con giống, sau thời gian nuôi từ 8-12 tháng, tôi bắt đầu thu hoạch. Cộng dồn lại nhiều đợt, đã thu hoạch được tổng cộng 4 tấn. Với giá bán dao động từ 210.000-240.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư sản xuất 1kg cá thành phẩm từ 150.000-160.000 đồng/kg, tôi đạt lợi nhuận từ 50.000-60.000 đồng/kg”.

Nuôi chạch lấu chủ động thời điểm xuất bán không lo dội chợ

Ông Khởi cho biết, cá chạch lấu nuôi khoảng 8-9 tháng có thể xuất bán nhưng để cá đạt chất lượng tốt nhất phải nuôi khoảng 12 tháng, lúc đó sẽ có giá bán cao hơn.

Cá chạch lấu dễ nuôi, mang đến nguồn thu nhập cao, chỉ cần đảm bảo chất lượng nguồn nước và nhiệt độ trong ao nuôi. Song, chất lượng cá giống khi thả nuôi rất quan trọng. Tốt nhất là khi thả nuôi, cá giống đạt khoảng 300-500 con/kg.

“Theo tôi, cá chạch lấu nuôi không khó, quan trọng là người nuôi nắm vững kỹ thuật xử lý ao đất ban đầu để tránh tình trạng bị hao hụt. Đây là loại cá ít bệnh nên người nuôi đỡ vất vả” - ông Khởi nhiệt tình chia sẻ.

Theo ông Khởi, công đoạn trước khi thả nuôi là phải vệ sinh đáy ao sạch sẽ. Cần tát cạn ao và nạo vét hết lớp bùn đáy dưới ao, bón vôi khử trùng với số lượng từ 7-10kg/100m2 mặt ao. Sau đó, phơi đáy ao từ 2-3 ngày mới cấp nước vào ao qua lưới lọc. Sau khi vệ sinh, bơm nước vào, cần chờ cho nhiệt độ trong ao ổn định, khoảng 6 ngày sau mới thả cá vào nuôi.

Trong quá trình nuôi cá chạch lấu, lượng ô-xy trong ao rất quan trọng. Vì vậy, cần có máy sục khí hoặc quạt nước để tăng cường ô-xy cho cá.

Kiểm tra ao vào buổi sáng trong lúc cho cá ăn, nếu phát hiện các hiện tượng bất thường của cá và môi trường nuôi thì cần tiến hành xử lý ngay, tránh gây hậu quả nghiêm trọng. Với cá nhỏ, người nuôi cần cho ăn 2 lần/ngày.

Khi cá chạch lấu lớn, chỉ cần cho ăn 1 lần/ngày. Trong môi trường nuôi ao đất, ông Khởi cho cá ăn thức ăn công nghiệp là chủ yếu. Dù vậy, theo đánh giá của thương lái, thịt cá chạch lấu vẫn dai, thơm và không bị hôi rong.

Ông Nguyễn Tấn Khởi, ngụ ấp Hòa Tây B, xã Phú Thuận (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đang chăm sóc cá chạch lấu nuôi trong ao đất.
Ông Nguyễn Tấn Khởi, ngụ ấp Hòa Tây B, xã Phú Thuận đang chăm sóc cá chạch lấu nuôi trong ao đất.

Tương tự, ông Hà Thanh Bay (ngụ ấp Hòa Tây B) đang thả nuôi 40.000 con cá chạch lấu giống, với diện tích ao nuôi 1,8ha.

Ông Bay đã thu hoạch đợt đầu được 2 tấn, còn nhiều đợt còn lại ông Bay hy vọng sẽ bán giá cao hơn. Không chỉ nuôi cá chạch lấu thương phẩm, ông Nguyễn Bá Sang (ngụ ấp Hòa Tây B) còn đầu tư ương cá giống.

Ông Sang đang tạo dựng diện tích trại ương 300m2 thả nuôi 70kg cá chạch lấu bố mẹ. Sau 3-4 tháng nuôi vỗ cá bố mẹ thì tiến hành cho sinh sản.

Mỗi năm, trại ông Sang sản xuất khoảng 80.000-100.000 con cá chạch lấu giống, đạt kích cỡ đạt 10cm/con, bán với giá cá chạch lấu giống là 4.000-5.000 đồng/con cho các hộ nuôi mới, phát triển diện tích nuôi tại địa phương và vùng lân cận.

Đánh giá về hiệu quả mô hình nuôi cá chạch lấu trong ao đất, Bí thư Đảng ủy xã Phú Thuận Nguyễn Quốc Khánh cho biết: Phú Thuận là một trong những xã khó khăn của huyện Thoại Sơn, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn do diện tích sản xuất lúa không đáng kể, các mô hình nuôi trồng thủy sản trước đây chịu nhiều tác động do thay đổi nhu cầu thị trường và nhiều lý do khác. Nay, địa phương tập trung phát triển vào các mô hình phát huy hiệu quả kinh tế bền vững, trong đó có mô hình nuôi cá chạch lấu.

"Qua thời gian, một số hộ nuôi chạch lấu đã đạt được lợi nhuận khá cao. Thông qua các chương trình hỗ trợ, địa phương sẽ tiếp tục hướng dẫn để những nông dân đam mê có thể tiếp cận mô hình, tạo nên nguồn thu nhập bền vững hơn, góp phần phát triển đời sống kinh tế của người dân vùng nông thôn”, ông Khánh cho hay./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động