Nuôi loài hải sản ví như nhân sâm dưới nước bán 300 nghìn đồng/kg vẫn hút hàng

Từng nuôi cá tra nhưng bị thua lỗ, nông dân ở xã Phú Thuận (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã chuyển hướng sang nuôi chạch lấu. Loài thủy sản được ví như nhân sâm dưới nước dễ nuôi mau lớn có thể điều chỉnh thời gian thu hoạch. Có thời điểm giá bán tới 300 nghìn đồng/kg vẫn hút hàng.
Tin bất ngờ, tại Nghệ An đã nuôi thành công chạch lấu, mỗi kg giá gần nửa triệu Nuôi loài cá được ví như nhân sâm nước, lão nông Tây Ninh thu lợi nhuận gần 400 triệu mỗi năm
Chạch lấu là loài thủy sản có giá trị kinh tế cao được ví như nhân sâm dưới nước.
Chạch lấu là loài thủy sản có giá trị kinh tế cao được ví như nhân sâm dưới nước.

Bỏ nuôi cá tra chuyển sang chạch lấu lợi đôi đường

Ông Đoàn Văn Lợi (ấp Phú Tây, xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) phấn khởi khi mô hình nuôi chạch lấu đang cho hiệu quả kinh tế cao. Loài thủy sản này dễ nuôi, mau lớn nhu cầu thị trường cao. Đặc biệt người nuôi chạch lấu còn được hỗ trợ về vốn và con giống.

Ông Đoàn Văn Lợi chia sẻ, thấy nhiều người nuôi cá chạch lấu hiệu quả nên ông cũng nuôi thử nghiệm. Với diện tích mặt nước khoảng 700m2, từ đầu tháng 6-2021 đến nay, ông tiến hành thả nuôi 1.250 con cá chạch lấu giống.

Thỉnh thoảng, cán bộ kỹ thuật xuống thăm, hướng dẫn cách pha trộn thức ăn, canh lượng ô-xy trong ao. Cá chạch lấu rất dễ nuôi do chúng háu ăn nên nhanh lớn, nhưng khi thiếu ô-xy cá sẽ không chịu nổi.

"Về nguồn vốn đầu tư, tôi được Trạm Khuyến nông huyện Thoại Sơn hỗ trợ chi phí mua giống và 30% chi phí thức ăn tính đến cuối vụ. Tôi cố gắng nuôi đến khi cá khoảng 8-9 tháng tuổi, đạt trọng lượng từ 250gr trở lên là có thể xuất bán hoặc đợi cá đạt trọng lượng khoảng 400-500gr sẽ được thu mua với giá cao hơn” ông Lợi cho biết thêm.

Rút kinh nghiệm từ lần nuôi cá tra bột bị thua lỗ, lần này, ông Lợi tính toán kỹ hơn trong khâu chăm sóc, cách thức cho cá ăn để tiết kiệm chi phí.

Cá chạch lấu nuôi tại mô hình nuôi cá chạch lấu của nông dân xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.
Cá chạch lấu nuôi tại mô hình nuôi cá chạch lấu của nông dân xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Ông Lợi cho hay, khâu quan trọng trong nuôi thủy sản vẫn là xử lý ao cho kỹ, lựa chọn giống tốt, trong quá trình nuôi nên canh lượng thức ăn vừa phải, nếu cho cá ăn ít quá sẽ chậm lớn, còn nhiều quá sẽ dư thừa thức ăn dẫn đến ô nhiễm nguồn nước.

Khi quen việc thì nuôi cá trở nên nhẹ nhàng hơn, có thể kết hợp làm việc khác khi rảnh rỗi. Theo ông Lợi, vất vả nhất vẫn là khâu thu hoạch.

Tuy nhiên, thương lái sẽ lấy cá chạch lấu theo kích cỡ chuẩn nên việc thu hoạch diễn ra nhiều đợt. Vì thế, giá cá chạch lấu sẽ dao động theo nhu cầu thị trường, có khi từ 220.000-240.000 đồng/kg, có thời điểm hút hàng tăng đến 290.000-300.000 đồng/kg.

Là người có kinh nghiệm trong nuôi cá chạch lấu tại địa phương, ông Nguyễn Tấn Khởi (ngụ ấp Hòa Tây B, xã Phú Thuận) đã tính toán được lợi nhuận cụ thể.

Ông Khởi chia sẻ: “Với diện tích ao nuôi 1,4ha, thả nuôi 28.000 con giống, sau thời gian nuôi từ 8-12 tháng, tôi bắt đầu thu hoạch. Cộng dồn lại nhiều đợt, đã thu hoạch được tổng cộng 4 tấn. Với giá bán dao động từ 210.000-240.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư sản xuất 1kg cá thành phẩm từ 150.000-160.000 đồng/kg, tôi đạt lợi nhuận từ 50.000-60.000 đồng/kg”.

Nuôi chạch lấu chủ động thời điểm xuất bán không lo dội chợ

Ông Khởi cho biết, cá chạch lấu nuôi khoảng 8-9 tháng có thể xuất bán nhưng để cá đạt chất lượng tốt nhất phải nuôi khoảng 12 tháng, lúc đó sẽ có giá bán cao hơn.

Cá chạch lấu dễ nuôi, mang đến nguồn thu nhập cao, chỉ cần đảm bảo chất lượng nguồn nước và nhiệt độ trong ao nuôi. Song, chất lượng cá giống khi thả nuôi rất quan trọng. Tốt nhất là khi thả nuôi, cá giống đạt khoảng 300-500 con/kg.

“Theo tôi, cá chạch lấu nuôi không khó, quan trọng là người nuôi nắm vững kỹ thuật xử lý ao đất ban đầu để tránh tình trạng bị hao hụt. Đây là loại cá ít bệnh nên người nuôi đỡ vất vả” - ông Khởi nhiệt tình chia sẻ.

Theo ông Khởi, công đoạn trước khi thả nuôi là phải vệ sinh đáy ao sạch sẽ. Cần tát cạn ao và nạo vét hết lớp bùn đáy dưới ao, bón vôi khử trùng với số lượng từ 7-10kg/100m2 mặt ao. Sau đó, phơi đáy ao từ 2-3 ngày mới cấp nước vào ao qua lưới lọc. Sau khi vệ sinh, bơm nước vào, cần chờ cho nhiệt độ trong ao ổn định, khoảng 6 ngày sau mới thả cá vào nuôi.

Trong quá trình nuôi cá chạch lấu, lượng ô-xy trong ao rất quan trọng. Vì vậy, cần có máy sục khí hoặc quạt nước để tăng cường ô-xy cho cá.

Kiểm tra ao vào buổi sáng trong lúc cho cá ăn, nếu phát hiện các hiện tượng bất thường của cá và môi trường nuôi thì cần tiến hành xử lý ngay, tránh gây hậu quả nghiêm trọng. Với cá nhỏ, người nuôi cần cho ăn 2 lần/ngày.

Khi cá chạch lấu lớn, chỉ cần cho ăn 1 lần/ngày. Trong môi trường nuôi ao đất, ông Khởi cho cá ăn thức ăn công nghiệp là chủ yếu. Dù vậy, theo đánh giá của thương lái, thịt cá chạch lấu vẫn dai, thơm và không bị hôi rong.

Ông Nguyễn Tấn Khởi, ngụ ấp Hòa Tây B, xã Phú Thuận (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đang chăm sóc cá chạch lấu nuôi trong ao đất.
Ông Nguyễn Tấn Khởi, ngụ ấp Hòa Tây B, xã Phú Thuận đang chăm sóc cá chạch lấu nuôi trong ao đất.

Tương tự, ông Hà Thanh Bay (ngụ ấp Hòa Tây B) đang thả nuôi 40.000 con cá chạch lấu giống, với diện tích ao nuôi 1,8ha.

Ông Bay đã thu hoạch đợt đầu được 2 tấn, còn nhiều đợt còn lại ông Bay hy vọng sẽ bán giá cao hơn. Không chỉ nuôi cá chạch lấu thương phẩm, ông Nguyễn Bá Sang (ngụ ấp Hòa Tây B) còn đầu tư ương cá giống.

Ông Sang đang tạo dựng diện tích trại ương 300m2 thả nuôi 70kg cá chạch lấu bố mẹ. Sau 3-4 tháng nuôi vỗ cá bố mẹ thì tiến hành cho sinh sản.

Mỗi năm, trại ông Sang sản xuất khoảng 80.000-100.000 con cá chạch lấu giống, đạt kích cỡ đạt 10cm/con, bán với giá cá chạch lấu giống là 4.000-5.000 đồng/con cho các hộ nuôi mới, phát triển diện tích nuôi tại địa phương và vùng lân cận.

Đánh giá về hiệu quả mô hình nuôi cá chạch lấu trong ao đất, Bí thư Đảng ủy xã Phú Thuận Nguyễn Quốc Khánh cho biết: Phú Thuận là một trong những xã khó khăn của huyện Thoại Sơn, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn do diện tích sản xuất lúa không đáng kể, các mô hình nuôi trồng thủy sản trước đây chịu nhiều tác động do thay đổi nhu cầu thị trường và nhiều lý do khác. Nay, địa phương tập trung phát triển vào các mô hình phát huy hiệu quả kinh tế bền vững, trong đó có mô hình nuôi cá chạch lấu.

"Qua thời gian, một số hộ nuôi chạch lấu đã đạt được lợi nhuận khá cao. Thông qua các chương trình hỗ trợ, địa phương sẽ tiếp tục hướng dẫn để những nông dân đam mê có thể tiếp cận mô hình, tạo nên nguồn thu nhập bền vững hơn, góp phần phát triển đời sống kinh tế của người dân vùng nông thôn”, ông Khánh cho hay./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động