Nuôi gà H’Mông chuẩn OCOP ở Hà Nội được nhà hàng săn lùng

Nhiều hộ nuôi gà ở Hà Nội được hướng tuân thủ các tiêu chí nuôi gà H’Mông hữu cơ để đạt chuẩn OCOP. Phương pháp nuôi này giúp người nuôi giảm chi phí, chất lượng thịt thơm ngon nên rộng đường vào quán ăn, nhà hàng.
Nuôi gà ác cho nghe nhạc ở Nghệ An, liều mà thu 10 triệu mỗi ngày Loài đặc sản không thể nuôi, mỗi năm chỉ xuất hiện 2 lần giá đắt vẫn lùng mua
Chăn nuôi gà H’Mông tại trang trại của gia đình ông Lê Đình Bình, xã Đông Yên (huyện Quốc Oai).
Chăn nuôi gà H’Mông tại trang trại của gia đình ông Lê Đình Bình, xã Đông Yên (huyện Quốc Oai).

Giảm chi phí sản xuất, gia tăng lợi nhuận

Gà H’Mông hay còn gọi là gà Mông, gà Mèo, gà xương đen... là giống gà bản địa có nguồn gốc ở khu vực miền núi phía Bắc, được đồng bào dân tộc H’Mông nuôi thả theo hướng quảng canh. Phát hiện giống gà quý, những năm gần đây, nhiều nông dân xã Đông Yên, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã đưa “xuống núi” để chăn nuôi thương phẩm, xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)... mang lại giá trị kinh tế cao.

Bắt đầu tham gia mô hình từ tháng 7/2022 với quy mô 2.000 gà H’Mông (chia làm 2 lứa, mỗi lứa 1.000 con), ông Lê Đình Thành, thôn Việt Yên, xã Đông Yên (Quốc Oai) phấn khởi chia sẻ: Trước khi tham Dự án, gia đình ông đã nuôi gà H’Mông, tuy nhiên phương pháp nuôi hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm, nền chuồng rải trấu nên khi gà hoạt động rất bụi, dẫn tới gà hay mắc các bệnh về hô hấp, tốn kém rất nhiều chi phí mua thuốc, gà nuôi chậm lớn; phân, chất thải xử lý không được triệt để nên mùi hôi nồng nặc.

Chăn nuôi gà theo hướng hữu cơ sẽ giúp nâng sức cạnh tranh và giá bán của sản phẩm.
Chăn nuôi gà theo hướng hữu cơ sẽ giúp nâng sức cạnh tranh và giá bán của sản phẩm.

Tuy nhiên, khi tham gia mô hình, ông được cán bộ kỹ thuật của Bio-TCORTS, Trạm Khuyến nông Quốc Oai hướng dẫn phương pháp sử dụng đệm lót sinh học bằng mùn cưa trộn với men vi sinh (hàng ngày kiểm tra đệm lót đảm bảo độ ẩm 30%). Kết quả, nền chuồng khô ráo; không còn tình trạng bụi bặm; phân, nước tiểu của gà được phân hủy nên không còn mùi hôi. Bên cạnh đó, thời gian sử dụng của đệm lót sinh học dài nên giúp giảm được số lần cũng như công lao động thay thế.

Thức ăn cho gà cũng có sự khác biệt khi được phối trộn, bổ sung thêm chế phẩm sinh học, ủ trong trong 24h rồi mới cho gà ăn. Tuần đầu cho gà ăn tự do 6 - 8 lần/ngày; từ tuần thứ 2 cho ăn 4 - 5 lần/ngày; mỗi lẫn cho ăn chỉ đổ 1 lượng thức ăn vừa để gà ăn hết trong khoảng 2h; chỉ đổ thức ăn mới khi đã ăn hết thức ăn cũ ít nhất 30 phút.

Ông Lê Đình Thành, thôn Việt Yên, xã Đông Yên (Quốc Oai, Hà Nội) phấn khởi vì đàn gà của gia đình nuôi theo hướng hữu cơ sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, tiết kiệm chi phí.
Ông Lê Đình Thành, thôn Việt Yên, xã Đông Yên (Quốc Oai, Hà Nội) phấn khởi vì đàn gà của gia đình nuôi theo hướng hữu cơ sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, tiết kiệm chi phí.

Nước uống phải được xử lý kỹ lưỡng qua hệ thống lọc, đảm bảo luôn có nước sạch, mát để gà uống tự do...

Theo ông Thành, khi nuôi gà theo hướng hữu cơ, đã giúp giảm được chi phí thức ăn, thuốc phòng trị bệnh, thất thoát đầu con, giảm mùi hôi thối, gà sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, thịt gà chắc, thơm ngon hơn so với cách nuôi thông trước đây.

Thu lãi trăm triệu mỗi năm

Là một trong những người đi tiên phong nuôi gà H'Mông ông Lê Đình Bình cùng người dân ở xã Đông Yên, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã phát triển chăn nuôi gà đặc sản này theo chuỗi giá trị theo hướng sản xuất hiệu quả, bền vững. Hiện nay, trang trại chăn nuôi của ông Lê Đình Bình có 2.000 con gà. Tính cả xã, có 26 hộ chăn nuôi giống gà này với hàng vạn con.

Từ năm 2016, ông Bình cùng một số hộ chăn nuôi trong xã đứng ra thành lập Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú nhằm liên kết các hộ chăn nuôi để hỗ trợ nhau giống, vốn, kỹ thuật, thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Ban đầu, chỉ có 5 hộ tham gia nhưng đến nay, hợp tác xã đã có 67 thành viên do ông Bình làm Giám đốc.

Các thành viên HTX được chia thành hai chuỗi bao gồm: Chuỗi nuôi gà thương phẩm và chuỗi nuôi gà đẻ trứng. Với quy mô hơn 30 vạn con gà H’Mông, 20 vạn con gà Mía lai Ri, 50 vạn con gà đẻ trứng... Nhờ các chuỗi liên kết, mỗi tháng, hợp tác xã đưa ra thị trường 5 tấn gà H’Mông, 3 tấn gà Mía lai Ri mang nhãn hiệu “Gà đồi Đông Yên”. Sản phẩm được gắn tem truy xuất nguồn gốc khi tiêu thụ trên thị trường. Năm 2019, HTX Chăn nuôi Yên Hòa Phú được TP. Hà Nội lựa chọn là tham gia Dự án Chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo ông Lê Đình Quý, Phó Giám đốc HTX Yên Hòa Phú, với 1.000 gà khi nuôi theo hướng hữu cơ, các hộ chăn nuôi tiết kiệm được 3 - 4 triệu đồng chi phí mua thuốc phòng trị bệnh.
Theo ông Lê Đình Quý, Phó Giám đốc HTX Yên Hòa Phú, với 1.000 gà khi nuôi theo hướng hữu cơ, các hộ chăn nuôi tiết kiệm được 3 - 4 triệu đồng chi phí mua thuốc phòng trị bệnh.

Hiện, chuỗi sản xuất và cung cấp gà thương phẩm và trứng gà đồi Đông Yên đều được gắn tem truy xuất nguồn gốc. Với lợi ích kinh tế mang lại cho người dân địa phương, chính quyền xã Đông Yên cũng đã đăng ký với huyện Quốc Oai xây dựng sản phẩm gà đồi Đông Yên trở thành sản phẩm OCOP, trong đó có giống gà H'Mông. Đến nay, mỗi năm các hộ chăn nuôi gà Mông ở xã Đông Yên xuất ra thị trường khoảng 6 vạn gà thương phẩm, thu nhập bình quân của mỗi hộ chăn nuôi khoảng 100 triệu đồng/năm.

Ông Lê Đình Quý, Phó Giám đốc HTX Yên Hòa Phú cho biết: Đàn gà của cả 3 hộ tham gia dự án đều cho những kết quả rất khả quan, cụ thể: Gà nuôi sau 120 có thể xuất bán, trung bình đạt trọng lượng 1,5 - 1,7kg/con, có con đạt trọng lượng cao hơn (hình thức nuôi cũ đạt 1,4 - 1,6kg/con).

Về hiệu quả kinh tế, với 1.000 gà nuôi, sẽ giảm được khoảng 3 - 4 triệu đồng chi phí mua thuốc phòng, trị bệnh so với cách nuôi trước đây. Căn cứ theo giá bán gà tại thời điểm xuất bán, lợi nhuận của các hộ tham gia mô hình thu được cao hơn cách nuôi trước đây từ 7 - 10%. Bên cạnh đó, đã có đơn vị bao tiêu số lượng gà cho các hộ tham gia mô hình.

Theo ông Quý, chăn nuôi gà theo hướng hữu cơ sẽ giảm được chi phí sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng, từ đó, nâng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Trên cơ sở thành công của 3 hộ đầu tiên, thời gian tới HTX sẽ khuyến khích các hộ khác tiếp tục nhân rộng mô hình để từng bước xây dựng vững chắc thương hiệu sản phẩm gà H’Mông của HTX, hướng tới mục tiêu lớn hơn là đạt sản phẩm OCOP 5 sao.

Sản phẩm gà H’Mông đạt chuẩn OCOP là tấm thẻ bài để người tiêu dùng yên tâm. Bởi vậy, ngay cả những nhà hàng đặc sản cũng tin dùng. Người nuôi gà H’Mông hữu cơ ở Hà Nội càng yên tâm mở rộng quy mô khi yên tâm về thị trường tiêu thụ./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động