Nuôi gà chạy bộ, cho ăn cỏ, thanh niên thu tiền tỷ mỗi năm

Từng làm công nhân trong nhà máy, tuy nhiên cứ “khô mồ hôi là hết tiền”, nên anh Lê Hải Văn quyết định về quê ở ấp Thanh Trung (xã Thanh Lương, TX. Bình Long, Bình Phước) để nuôi gà. Từ thử nghiệm, anh đã tìm ra mô hình nuôi gà độc đáo, cho gà chạy bộ, kết hợp cho ăn cỏ... Gà mạnh khỏe, chất lượng thịt tốt giúp anh thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Nuôi gà ác cho nghe nhạc ở Nghệ An, liều mà thu 10 triệu mỗi ngày Doanh nghiệp cho heo ăn chuối, heo ăn chay, người dân vẫn chật vật vì thức ăn tăng giá Những mô hình nuôi heo ăn chay, bà con có thể áp dụng ngay để làm giàu
Từ thử nghiệm, anh đã tìm ra mô hình nuôi gà độc đáo, cho gà chạy bộ, kết hợp cho ăn cỏ.
Từ thử nghiệm, anh đã tìm ra mô hình nuôi gà độc đáo, cho gà chạy bộ, kết hợp cho ăn cỏ.

Cho gà chạy bộ và ăn chay

“Nuôi thử” của Văn là 1.000 con gà thả cho “chạy bộ” trong khu vườn rộng 1.000 m2. Văn vay mượn bố mẹ, họ hàng để có khoản vốn khoảng 300 triệu đồng đầu tư cho trại nhà. Để chất lượng gà thịt được nâng cao, thịt săn chắc, bán được giá, Văn chú trọng cả về giống gà, thức ăn cho gà, môi trường chăn nuôi và kiểm soát dịch bệnh. Anh nhập giống gà Minh Dư ở Bình Định. Con gà được 2 ngày tuổi, sau khi chích vắc xin đầy đủ thì được “ngồi” ô tô từ Bình Định về tới Bình Phước.

Thức ăn được Văn tới nhà máy nhập tận gốc, từ đó lấy được nguồn cám loại tốt cho gà, giá thành không bị đội lên qua trung gian. Đặc biệt, ngoài thức ăn đã chế biến sẵn, anh cắt cỏ voi lùn, giống cỏ có lượng đạm cao mọc rất nhiều ở quê mình cho gà ăn để cung cấp thêm chất dinh dưỡng.

Gà được cho ăn cỏ và các loại lá cây ở địa phương.
Gà được cho ăn cỏ và các loại lá cây ở địa phương.

“Gà được ăn thức ăn tốt, “chạy bộ” trong vườn rộng sẽ săn chắc lại. Thông thường, sau 100 ngày, gà mái với trọng lượng từ 1,7 kg, gà trống từ 2,4 kg được xuất chuồng. Đầu mối thu mua sẽ vào tận trại để mua. Kinh nghiệm là nhìn đàn gà với lông bóng mượt, cựa dài, nhanh nhẹn, khỏe mạnh là gà cho thịt chắc, thơm ngon”, anh Văn cho biết.

Một ngàn con gà đầu tiên thành công, Văn tiếp tục nhân rộng đàn gà lên. Trước đây, anh từng thử nuôi gà giống song thất bại. Do đó, anh tập trung vào gà thả vườn lấy thịt bởi nhu cầu từ thị trường luôn dồi dào, sức tiêu thụ lớn.

Bác sỹ thú y không bằng cấp

Văn tuổi gà (sinh năm 1993), anh chỉ học hết lớp 12, không qua trường lớp nào về nông nghiệp, chăn nuôi hay thú y. Nhưng như một cơ duyên, anh nuôi gà rất thành công. Bí quyết nào vậy? Văn cho hay, anh ăn cùng đàn gà, ngủ cũng nghĩ về gà.

Anh đọc sách, học kinh nghiệm của người đi trước. Quan trọng nhất, tất cả những kiến thức anh có đều là kinh nghiệm từ thực tế, miệng hỏi - mắt nhìn - tay làm, học hỏi theo những cô chú bà con chăn nuôi như anh ở quê nhà.

Vốn chăm chỉ, thông minh, Văn học hỏi rất nhanh tất tần tật kiến thức về gà, từ những bệnh thường gặp, cách chích vắc xin tới cả cách giải phẫu cho gà, cách “đánh thuốc”. Văn ôm gà ra, tự tay mổ gà, học những người chú của mình cách nhìn nội tạng gà để bắt bệnh, mua loại thuốc phù hợp.

Nhìn màu sắc ruột của gà, manh tràng hay cuống họng con gà, Văn đều biết gà đang bệnh gì. Đồng thời, nhờ liên kết với nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, gà của anh được xét nghiệm H5N1 và được chích ngừa vắc xin đầy đủ, có giấy kiểm dịch trước khi xuất chuồng cho các bên thu mua.

“Các bệnh thường gặp ở gà là cầu trùng, đường ruột, tả, bệnh ORT (bệnh hô hấp cấp tính khiến con gà như bị ho). Tới giờ, tôi tự tin là có thể giải phẫu và chẩn đoán đúng tới 99,9% bệnh ở gà”, Văn nói.

Để được kết quả khả quan này, dĩ nhiên Văn đã trải qua nhiều thất bại. Sau lần nuôi 1.000 con gà đầu tiên thành công, anh bắt tay gầy dựng đàn thứ 2, gà gặp dịch tả, chưa biết cách cho uống thuốc. Sau một đêm, 300 con gà chuẩn bị xuất chuồng lăn đùng ra chết.

Hay có đợt, thương lái thu mua chậm, tới hơn 4 tháng mới có thể bán được gà (bình thường là 3 tháng 10 ngày), trong khi vẫn phải cho gà ăn mỗi ngày khiến anh bị lỗ vốn. Những kinh nghiệm xương máu đều giúp Văn dạn dày hơn trong quá trình làm chủ.

Gà có chất lượng tốt nên thị trường tiêu thụ mạnh.
Gà có chất lượng tốt nên thị trường tiêu thụ mạnh.

Tới nay, sau 7 năm chăn nuôi, trên 8.000 m2 trang trại ở ấp Thanh Trung, trung bình Văn nuôi 10.000 con gà mỗi đợt. Có thời điểm cao nhất, anh nuôi tới gần 20.000 con. Anh trở thành thành viên câu lạc bộ chăn nuôi gà của xã, được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học - Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “gà thả vườn Thanh Lương”.

Năm 2019, trại gà của Văn nuôi hơn 48.000 con gà, doanh thu đạt 4,896 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 960 triệu đồng.

Năm 2020, số gà nuôi ít hơn một chút do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên gà thịt tiêu thụ chậm hơn, song vẫn đảm bảo doanh thu và lợi nhuận để có thể trả lương cho 2 lao động làm toàn thời gian và 5 nhân công thuê theo thời vụ. Cũng năm này, anh vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của của T.Ư Đoàn cho những thành tựu trong sản xuất nông nghiệp.

Sau thành công từ trang trại nuôi gà, từ năm 2022, Lê Hải Văn còn mở rộng sang lĩnh vực nuôi heo. Hiên anh có trang trại nuôi 100 con heo. Anh còn tìm tỏi để chủ động sản xuất nguồn thức ăn. Tận dụng nguồn phân bón để phát triển các loại tiêu, điều, cao su, keo... trồng xung quanh trang trại. Hướng đi bền vững này giúp trang trại chủ động từ sản xuất đến thị trường, không lo được mùa rớt giá./.

Bình Nguyên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động