Nấu rau củ cần đậy nắp để giữ được dinh dưỡng, nhưng có loại càng đậy kín càng om nhiều độc tố

Đa số các loại rau củ, muốn giữ được nhiều dinh dưỡng nhất thì cần đậy nắp khi nấu, thế nhưng có một loại cần mở vung ngay từ đầu nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe.
7 loại rau củ "rẻ bèo" lại bổ máu, giàu sắt hơn cả thịt, cá, có loại xưa làm thức ăn cho gia súc Top 5 loại rau giàu protein giúp ích cho quá trình giảm mỡ tăng cơ Những loại rau củ nếu gieo trồng vào mùa Thu sẽ "lớn nhanh như thổi"
Nấu rau củ cần đậy nắp để giữ được dinh dưỡng, nhưng có loại càng đậy kín càng om nhiều độc tố
Đa số các loại rau khi nấu đều phải đậy vung để dinh dưỡng không bị bay hơi.

Nhiều người chế biến rau sai cách làm hao hụt dinh dưỡng

Các loại rau xanh và củ quả tươi dùng làm rau là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất rất lớn cho cơ thể. Tuy nhiên, làm sao để có thể giữ lại được nhiều dinh dưỡng hoặc loại bỏ được độc tố có trong rau củ trước khi ăn thì không phải ai cũng biết.

TS.BS Từ Ngữ - Phó Chủ tịch Hội dinh dưỡng Việt Nam cho biết, đa số mọi người đều mắc sai lầm khi sơ chế, chế biến các loại rau củ, khiến cho dinh dương bị hao hụt đi rất nhiều. Một bát canh hay đĩa rau luộc thành phẩm có khi chỉ còn chưa đến 10% giá trị dinh dưỡng, chủ yếu là chất xơ.

Theo bác sĩ Từ Ngữ, thói quen hay gặp nhất là mua rau củ về tích trữ ăn dần, tiếp đó là gọt vỏ, thái rau trước khi rửa. Trong khâu nấu nướng, thì nhiều người lại đun sôi lửa lớn, rồi mở vung với mong muốn rau xanh và ngon hơn.

“Việc mở vung khi nấu rau, củ là sai lầm, bởi đa số các loại vitamin đều bị hòa tan trong nước, nhất là dưới nhiệt độ cao. Khi đó, chúng ta mở vung thì lượng vitamin ít ỏi còn lại sẽ bay hơi ra ngoài và rau mất sạch dinh dưỡng”, bác sĩ Từ Ngữ chia sẻ.

Do vậy, để rau củ có được nhiều dinh dưỡng nhất, mọi người nên ăn ngay sau khi thu hoạch (hoặc mua về), nên sơ chế, rửa khi chưa thái cắt. Đặc biệt, khi đun nấu tốt nhất nên đậy vung khi luộc hoặc nấu canh. Cách tốt nhất là nên hấp rau củ. “Xào cũng là cách để giữ lại dinh dưỡng vì có lớp dầu mỡ bao phủ bên ngoài, nhưng như vậy lại liên quan đến vấn đề dư thừa chất béo nên tôi không khuyến khích”, TS Từ Ngữ chia sẻ.

Món ăn khoái khẩu cần mở nắp vung suốt quá trình nấu

Nấu rau củ cần đậy nắp để giữ được dinh dưỡng, nhưng có loại càng đậy kín càng om nhiều độc tố
Măng cần luộc trước khi nấu và nên mở vung để chất độc bay hơi thoát ra ngoài.

Theo TS Từ Ngữ, về cơ bản các loại rau đều nên đậy nắp khi nấu, nhưng chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, một số ít loại thực phẩm đặc thù khác thì lại cần phải mở vung trong suốt cả quá trình nấu, trong đó có măng.

Vị tiến sĩ dinh dưỡng này cho biết, các món ăn từ măng được nhiều người ưa thích, nhưng khi chế biến dù là loại măng nào thì cũng cần mở nắp, nhất là khâu luộc măng.

Nguyên nhân là do trong măng có độc tố gây hại tới sức khỏe, độc tố này được hòa tan trong nước và bốc hơi trong quá trình đun nấu, vì thế, việc mở vung giúp thải các độc tố ra ngoài.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia Công nghệ thực phẩm cho biết, trong măng có chất cyanide, nếu không được khử trước khi ăn thì sẽ gây ngộ độc. Chất này trong măng khi vào hệ thống tiêu hóa sẽ tác động với enzym và trở thành axit cyanhydric (HCN) cực độc, gây ra hiện tượng ngộ độc măng tươi.

Theo tài liệu của Cục an toàn vệ sinh thực phẩm, khoảng 100g măng tươi chưa luộc có 32-38 mg HCN, còn với măng đã luộc kỹ (đổ bỏ nước), lượng chất này còn 2,7mg, ở măng tươi ngâm chua là 2,2 mg. Đặc biệt nước luộc măng có chứa đến 10mg HCN. Trong khi, với liều 50-60mg (tức khoảng 200g măng tươi chưa luộc), HCN sẽ gây chết người.

Chính vì lý do đó, PGS Thịnh khuyên mọi người nên luộc măng trước khi nấu, quá trình luộc và nấu cần mở vung để độc tố còn lại bay hơi ra ngoài. “Việc nấu măng mở vung ngoài loại chất độc sẵn có trong măng, còn phần nào làm hòa tan hóa chất nếu có, vì măng chua thường có nhiều hóa chất bảo quản”, PGS Thịnh cho hay.

10 lợi ích sức khỏe khi uống tinh bột nghệ với mật ong mà ít người biết 10 lợi ích sức khỏe khi uống tinh bột nghệ với mật ong mà ít người biết
Ngày Thất Tịch, ăn đậu đỏ với 5 thứ này nhan sắc lẫn sức khỏe đều thăng hạng Ngày Thất Tịch, ăn đậu đỏ với 5 thứ này nhan sắc lẫn sức khỏe đều thăng hạng
Ăn trứng luộc có lợi cho sức khỏe nhưng nhiều người vô tư ăn kiểu này dễ biến thành Ăn trứng luộc có lợi cho sức khỏe nhưng nhiều người vô tư ăn kiểu này dễ biến thành "độc dược"
Hiểm họa ẩn sau những tiện lợi của thức ăn nhanh đối với sức khỏe con người Hiểm họa ẩn sau những tiện lợi của thức ăn nhanh đối với sức khỏe con người
Cây khế chua đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ Cây khế chua đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ
Quả hồng giòn mang nhiều lợi ích sức khoẻ nhưng khi ăn lưu ý 4 điều này Quả hồng giòn mang nhiều lợi ích sức khoẻ nhưng khi ăn lưu ý 4 điều này
Vị chua thanh mát – sức khỏe “ngọt lành” từ quả sấu Vị chua thanh mát – sức khỏe “ngọt lành” từ quả sấu
Bộ Y tế thông tin về khí Nitơ Oxit ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người Bộ Y tế thông tin về khí Nitơ Oxit ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người
Mỗi ngày 1 quả táo và lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe Mỗi ngày 1 quả táo và lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe
Không phải tốn tiền vào Spa nhờ tự đầu tư collagen từ bên trong Không phải tốn tiền vào Spa nhờ tự đầu tư collagen từ bên trong
Tác hại tiềm ẩn không ngờ từ gỏi cá sống đối với sức khỏe Tác hại tiềm ẩn không ngờ từ gỏi cá sống đối với sức khỏe
Nhịn ăn gián đoạn - Phương pháp giảm cân mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe Nhịn ăn gián đoạn - Phương pháp giảm cân mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát hiện, xử lý nhiều công ty quảng cáo cung cấp dịch vụ truyền nước biển tại nhà

Phát hiện, xử lý nhiều công ty quảng cáo cung cấp dịch vụ truyền nước biển tại nhà

Qua rà soát trong nhiều ngày Sở Y tế TPHCM đã phát hiện nhiều công ty quảng cáo cung cấp dịch vụ truyền nước biển tại nhà trái phép. Đặc biệt là trường hợp bệnh nhân được truyền ngay tại quán cà phê.
Khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm

Khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm

Theo thống kê, khoảng 40.000 người tử vong/năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá tại Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo đến năm 2030, sẽ tăng hơn 70.000 người tử vong/năm nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả không được thực hiện.
Thu hồi hàng loạt giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh

Thu hồi hàng loạt giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định thu hồi 21 giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 10.000 thuốc, vaccine được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn

Hơn 10.000 thuốc, vaccine được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn

Tính đến đầu tháng 7, Bộ Y tế đã liên tục có các cấp mới, gia hạn thuốc, vaccine, sinh phẩm y tế và nguyên liệu làm thuốc. Theo đó, từ đầu năm đến nay, đã có trên 10.000 sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu được cấp mới, gia hạn để phục vụ mua sắm, đấu thầu cho phòng chống dịch và chữa bệnh...
Trà hoa hòe - thức uống bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe

Trà hoa hòe - thức uống bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe

Trà hoa hòe là một thức uống được làm từ nụ hoa hòe phơi khô. Trà hoa hòe được sử dụng phổ biến ở Việt Nam và một số nước châu Á khác.
Ngộ độc thực phẩm do Histamine là gì?

Ngộ độc thực phẩm do Histamine là gì?

Histamine là một amino acid không thể thay thế, bởi vì cơ thể con người không thể tự tổng hợp được mà phải hấp thu qua thức ăn. Tuy nhiên, việc tiêu thụ một lượng Histamin cao vượt mức cơ thể cho phép có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.
Cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Y tế

Cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Y tế

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trong văn bản về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tại các cơ quan, đơn vị ngành y tế, gửi tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.
Hơn 120 công nhân ngộ độc tại Công ty đóng tàu Sông Cấm: Xuất phát từ món cá thu

Hơn 120 công nhân ngộ độc tại Công ty đóng tàu Sông Cấm: Xuất phát từ món cá thu

Sở Y tế Hải Phòng đã xác định nguyên nhân khiến hơn 120 công nhân của Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm phải nhập viện là do hàm lượng histamine trong món cá thu kho cao quá giới hạn
Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT nhằm đạt mục tiêu hướng đến người dân của ngành y tế

Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT nhằm đạt mục tiêu hướng đến người dân của ngành y tế

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trụ cột an sinh xã hội quan trọng, là cơ sở nhằm từng bước hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe. Hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7) năm nay, Bộ Y tế lựa chọn chủ đề: "Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở", khẳng định mục tiêu hướng đến người dân của ngành y tế.
Triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người”

Triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người”

Xác định công tác phòng, chống mua bán người là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài, các đơn vị phải thực hiện mọi nơi, mọi lúc, lấy “chủ động phòng ngừa” từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy cơ sở là trọng tâm tập trung các biện pháp phòng, chống mua bán người.
Number 1 Soya Canxi phủ sóng bí quyết làm đẹp đến người tiêu dùng qua thông điệp mới

Number 1 Soya Canxi phủ sóng bí quyết làm đẹp đến người tiêu dùng qua thông điệp mới

Sau thời gian ấp ủ, nhãn hàng Number 1 Soya Canxi vừa tung ra thông điệp hoàn toàn mới, lan tỏa bí quyết chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ sâu bên trong. Ý nghĩa gửi gắm từ thông điệp này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng là nữ giới.
Sở Y tế TP.HCM phát hiện loạt phòng khám da liễu lén làm dịch vụ giảm béo

Sở Y tế TP.HCM phát hiện loạt phòng khám da liễu lén làm dịch vụ giảm béo

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM qua kiểm tra đã phát hiện hàng loạt phòng khám tư nhân hoạt động trái phép, núp bóng dưới tên phòng khám da liễu để tổ chức hoạt động các loại giảm béo trái phép.
Thói quen xấu âm thầm 'gõ cửa' bệnh tiền tiểu đường

Thói quen xấu âm thầm 'gõ cửa' bệnh tiền tiểu đường

Đái tháo đường hay còn gọi là tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa đặc trưng với biểu hiện lượng đường ở trong máu luôn ở mức cao hơn so với bình thường.
Kết luận chính thức vụ 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng nhập viện sau bữa ăn

Kết luận chính thức vụ 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng nhập viện sau bữa ăn

Ngày 4/7, Chi cục ATVSTP tỉnh Gia Lai đã có kết luận chính thức về việc 19 học sinh nhập viện sau bữa ăn, đồng thời khẳng định không đủ cơ sở để kết luận ngộ độc thực phẩm.
Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay

Không phải bệnh ung thư, tim mạch mới đang là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay. Bệnh tim mạch cung đã trở thành nguyên nhân gây tử vong và mắc bệnh hàng đầu ở Việt Nam và vẫn đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng.
Các thực phẩm chay ít calo giúp giảm cân lành mạnh

Các thực phẩm chay ít calo giúp giảm cân lành mạnh

Để kiểm soát lượng protein tiêu thụ cũng như khẩu phần ăn trong các bữa ăn thì thực phẩm chay ít calo là một sự lựa chọn lành mạnh giúp hỗ trợ giảm cân.
6 điểm chung ở những người sống thọ nhất thế giới

6 điểm chung ở những người sống thọ nhất thế giới

Nhà nghiên cứu về tuổi thọ nổi tiếng thế giới Dan Buettner (người Mỹ) đã phỏng vấn 263 người sống thọ nhất thế giới và tìm ra 8 điểm chung 'chắc như đinh đóng cột' giúp họ có cuộc sống hạnh phúc lâu dài.
WHO đề xuất liệu pháp cai thuốc lá hiệu quả

WHO đề xuất liệu pháp cai thuốc lá hiệu quả

WHO ước tính gần 700 triệu người, gần một nửa trẻ em trên thế giới sống trong môi trường bị ô nhiễm bởi khói thuốc lá. Trong khói thuốc lá chứa hơn 4000 loại hoá chất, hơn 200 loại có hại cho sức khỏe, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Với những ảnh hưởng trên việc cai thuốc lá là điều vô cùng cần thiết.
Món ngon từ bầu và tôm khô

Món ngon từ bầu và tôm khô

Canh bầu nấu tôm là món ăn lý tưởng cho các gia đình trong những ngày hè – một món ăn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Nước đun sôi nhiều lần liệu có tốt cho sức khỏe?

Nước đun sôi nhiều lần liệu có tốt cho sức khỏe?

Nước đun sôi rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên khi nước đực đun sôi nhiều lần sẽ có một số tác dụng phụ như làm thay đổi thành phần khoáng chất, hình thành cặn…
Ngừng tim hơn 50 phút được cứu sống ngoạn mục

Ngừng tim hơn 50 phút được cứu sống ngoạn mục

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và Bệnh viện Bãi Cháy đã phối hợp cứu sống bệnh nhân 33 tuổi bị ngừng tim (ngừng tuần hoàn) 50 phút.
Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận nhiều ca viêm não tự miễn hiếm gặp

Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận nhiều ca viêm não tự miễn hiếm gặp

Ngày 2/7, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thông tin về việc tiếp nhận nhiều ca bệnh viêm não tự miễn NMDAR rất hiếm gặp, tỉ lệ tử vong rất cao nếu không điều trị kịp thời.
Mức hưởng Bảo hiểm y tế thay đổi gì khi lương cơ sở tăng?

Mức hưởng Bảo hiểm y tế thay đổi gì khi lương cơ sở tăng?

Từ ngày 1/7/2024 mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng do đó mức hưởng Bảo hiểm y tế của người dân sẽ có thay đổi.
Cách xử trí cơn say nắng, say nóng và sơ cứu đúng cách

Cách xử trí cơn say nắng, say nóng và sơ cứu đúng cách

Trong thời tiết nắng nóng, nền nhiệt độ tăng cao cùng nhiều cơn mưa lớn đã kéo theo những loại hình bệnh tật như say nắng, say nóng và yếu tố này đồng thời cũng là yếu tố nguy cơ cao của đột quỵ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động