Những năm gần đây, cùng với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ những lợi thế có được, các địa phương đã khai thác tiềm năng, thế mạnh để thực hiện Chương trình OCOP. Sau thời gian thực hiện, đến nay chương trình đã lan tỏa rộng khắp, qua đó góp phần tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Cụ thể, UBND tỉnh Sóc Trăng đã quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tỉnh Sóc Trăng công nhận 39 sản phẩm của 21 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh thuộc Chương trình OCOP tỉnh Sóc Trăng, gồm: 16 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 23 sản phẩm đạt hạng 3 sao.
Sản phẩm đạt các hạng sao nêu trên được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận; được sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao đạt được in, dán trên bao bì sản phẩm theo đúng quy định hiện hành. Các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh có sản phẩm được công nhận có trách nhiệm hoàn thiện sản phẩm đảm bảo chất lượng theo quy định của Chương trình OCOP.
Một số sản phẩm OCOP Sóc Trăng
Để các sản phẩm địa phương đạt được các sao, trước hết phải nói đến công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP bằng nhiều hình thức thông qua các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương gắn kết với các hoạt động truyền thông trong xây dựng nông thôn mới, cụ thể đã xây dựng 11 cụm pano tuyên truyền về Chương trình OCOP trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, tổ chức các buổi tuyên truyền bằng hình thức hội nghị, tập huấn, tại các cuộc hội chợ cấp tỉnh, huyện; vận động các hợp tác xã có sản xuất, kinh doanh đăng ký tham gia Chương trình OCOP (theo đó, có 4 hợp tác xã trong số 21 chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận các sao OCOP); in và phát hành 35.000 tờ rơi tuyên truyền về các tiêu chí để đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP đến các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn, cấp phát 156.000 tem logo OCOP để dán vào các sản phẩm được chứng nhận OCOP năm 2019.
Để phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP), ngành chức năng và các địa phương đã tích cực hỗ trợ các chủ thể tham gia xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Các hoạt động này đã trở thành cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng.
Sau khi các sản phẩm đạt các sao OCOP, tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua hình thức hội chợ triển lãm cấp tỉnh, huyện và các tỉnh bạn, có 83 lượt doanh nghiệp tham gia. Qua các đợt hội chợ có 20 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, 25 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh được ký kết giữa các doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng với các đơn vị, hệ thống phân phối lớn như: Big C, Co.opmart, Lotte.
Giới thiệu sản phẩm OCOP Sóc Trăng
Bên cạnh đó, tỉnh đã ra mắt cửa hàng “Giới thiệu - Liên kết - Tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đặc sản - an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sóc Trăng” tại điểm du lịch chùa Chén Kiểu (Mỹ Xuyên), tại cửa hàng có 22 cơ sở, doanh nghiệp ký gửi hàng hóa với hơn 120 loại sản phẩm có niêm yết giá và kiểm soát nguồn gốc xuất xứ để trưng bày, giới thiệu và bán cho khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Song song đó, một số địa phương cũng đã ra mắt cửa hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương như TX. Ngã Năm, Cù Lao Dung, thu hút nhiều khách hàng đến mua sắm…
Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về Chương trình OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép chặt chẽ Chương trình OCOP với việc thực hiện chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh; tổ chức các hoạt động hỗ trợ để triển khai Chương trình OCOP như: Hội nghị triển khai đề án; tuyên truyền đến các cộng đồng hỗ trợ đăng ký, đánh giá, tập huấn chất lượng sản phẩm; đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý và chủ thể tham gia Chương trình OCOP; kết nối chuỗi giá trị đầu vào cũng như kết nối tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; xác lập và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ…
Sở Công thương cũng sẽ phối hợp các sở, ngành liên quan tiến hành xây dựng và xuất bản ấn phẩm xúc tiến thương mại, video clip để giới thiệu về từng loại sản phẩm OCOP của tỉnh; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP; phối hợp tổ chức các sự kiện OCOP; tổ chức các chuyến kết nối cung - cầu, tạo lập thị trường cho các sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh; tập huấn về thị trường để trang bị cho các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP thêm kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, điều hành triển khai Chương trình OCOP và phát triển sản phẩm. Đặc biệt, Sở Công thương sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản vùng miền tại tỉnh Sóc Trăng năm 2020. Theo đó, hội chợ nhằm quảng bá, giới thiệu và phát triển sản phẩm OCOP; các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Từ đó sẽ đẩy mạnh kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các nhà sản xuất và các đầu mối tiêu thụ.
Linh Anh