Mỹ Đức phát huy tiềm năng, lợi thế làng nghề truyền thống

Nhờ tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố, nhiều làng nghề của TP. Hà Nội, trong đó có làng nghề của huyện Mỹ Đức đã biết khơi dậy, phát huy tiềm năng, lợi thế giá trị kinh tế làng nghề.
Thanh Hoá nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển bền vững các làng nghề Phát triển Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8 Hà Nội phát triển du lịch gắn với di sản, văn hóa làng nghề truyền thống

Mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm

Chăn tơ tằm - sản phẩm độc đáo của nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận.
Chăn tơ tằm - sản phẩm độc đáo của nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận.

Việc phân loại, xếp hạng sao cho sản phẩm OCOP đã góp phần quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm làng nghề, thậm chí nhiều sản phẩm được lựa chọn làm quà tặng cao cấp... Đơn cử tại xã Phùng Xá, Mỹ Đức, từ đầu năm 2023, sản phẩm chăn bông tơ tằm tự dệt của Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận OCOP 5 sao.

Nghệ nhân Phan Thị Thuận - Giám đốc Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức cho biết, gia đình làm nghề dệt từ nhiều đời, sau nhiều năm quan sát, học hỏi, bà đã tìm ra cách “biến” hàng vạn con tằm cùng nhả tơ trên một mặt phẳng và liên kết tự nhiên tạo thành tấm mền nguyên khối có kích thước tùy thích.

Theo bà Thuận, để làm ra sản phẩm “Chăn tơ tằm tự dệt”, bà phải xử lý tấm mền do tằm tự dệt bằng nước nóng nhằm loại bỏ tạp chất, keo tơ, tạo độ xốp cho ruột chăn. Sau đó, ruột chăn được chần bằng tay với một lớp vải tơ tằm để giữ được độ xốp. Vỏ chăn làm bằng tơ tằm, được nhuộm từ lá, thân, rễ các cây sòi, xoài, nghệ...

Bà thuận cho biết thêm, từ khi được tham gia Chương trình OCOP của thành phố, sản phẩm của làng nghề cùng với sản phẩm lụa tơ tằm, tơ sen do cơ sở nghiên cứu, sản xuất đã được nhiều người biết đến, sức tiêu thụ tốt hơn. Trung bình mỗi năm, công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức hoàn thành hàng nghìn chiếc chăn tơ tằm tự dệt, sản phẩm bán theo cân nặng, mỗi ki lô gam chăn có giá 4 triệu đồng.

Tương tự, Công ty TNHH Dệt may Thành Long, trong thời gian qua doanh nghiệp này cũng đã sản xuất được dòng sản phẩm khăn bông sợi nở có khả năng thấm hút cao, mềm mại, tiện dụng, an toàn. Sản phẩm đang được bày bán ở nhiều siêu thị và được các khách sạn đặt hàng nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật.

Có thể thấy, làng nghề Phùng Xá đang tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, tạo việc làm và thu nhập cao cho người dân. Thay vì dệt lụa, các hộ đã chuyển sang dệt khăn mặt, khăn tắm tiêu thụ khắp cả nước và xuất khẩu. Bà Phan Thị Nhung - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn xã hiện có khoảng 1.700/2.230 hộ gia đình chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm khăn mặt, khăn tắm...

Lang Nghề đã tạo việc làm cho 4.500 lao động trên địa bàn và khoảng 2.000 lao động vùng lân cận. Giá trị kinh tế làng nghề chiếm gần 70% cơ cấu kinh tế toàn xã. Các hộ sản xuất, doanh nghiệp ở địa phương đã rất tích cực tham gia vào Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của TP. Hà Nội nhằm xây dựng thương hiệu, quy chuẩn chất lượng cho sản phẩm.

Tạo ra những sản phẩm truyền thống

Mỹ Đức phát huy tiềm năng, lợi thế làng nghề truyền thống
Việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo ông Trương Anh Tuấn - Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức, việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh cho các chủ thể. Các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024 đều là sản phẩm độc đáo, sáng tạo, mang những nét đặc trưng, truyền thống của địa phương, thân thiện với môi trường, bảo đảm các tiêu chí tham gia đánh giá phân hạng.

Các chủ thể đều quan tâm đến chất lượng, đa dạng mẫu mã sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác theo xu hướng thị trường tiêu dùng và theo quy định của pháp luật. Các sản phẩm bước đầu đã phát huy tiềm năng, thế mạnh về vùng nguyên liệu và sử dụng lao động địa phương. Chất lượng về hồ sơ minh chứng cơ bản được hoàn thiện rõ ràng, đánh giá được tình hình hoạt động sản xuất, chế biến sản phẩm.

Đến nay, toàn huyện đã có 57 sản phẩm OCOP, trong đó có 22 sản phẩm OCOP 4 sao và 32 sản phẩm OCOP 3 sao. Đặc biệt, sản phẩm “Chăn bông tơ tằm tự dệt” của Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức được Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đánh giá xếp hạng 5 sao; hai sản phẩm: khăn lụa tơ sen và khăn lụa tơ tằm của Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức có tiềm năng đạt 5 sao…

Đáng chú ý, trong đợt đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024, huyện Mỹ Đức có 13 sản phẩm tham gia đánh giá mới của các chủ thể gồm: Hợp tác xã (HTX) thêu tay Mỹ Đức có 5 sản phẩm (Tranh thêu tay quốc hoa đón xuân; Tranh thêu tay Văn Miếu Quốc Tử Giám; Tranh thêu tay chùa Một cột; Tranh thêu tay Hoa hướng dương; Tranh thêu tay Thiền Sen); Công ty TNHH Nông nghiệp Mỹ Đức có 3 sản phẩm (Trà xạ đen; Trà cà gai leo; Viên tinh nghệ sữa ong chúa)...

Ông Lê Văn Trang - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, kết quả tại Phùng Xá và các địa phương khác có được trong thời gian qua là nhờ huyện Mỹ Đức xem OCOP là giải pháp quan trọng để phát triển sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị có lợi thế của địa phương.

Thời gian tới, đối với các sản phẩm đã được công nhận OCOP, huyện sẽ tiếp tục đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng để được nâng hạng sao; duy trì, nhân rộng điểm giới thiệu và bán sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024 Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024
Hội chợ công thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024 có gì? Hội chợ công thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024 có gì?
Sản phẩm OCOP Thanh Hoá khẳng định thương hiệu trên thị trường Sản phẩm OCOP Thanh Hoá khẳng định thương hiệu trên thị trường
Kết nối sản phẩm OCOP với du lịch: Du khách có thêm nhiều trải nghiệm về văn hóa địa phương Kết nối sản phẩm OCOP với du lịch: Du khách có thêm nhiều trải nghiệm về văn hóa địa phương
Nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi Nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi
Huyện Hoài Đức nâng cao giá trị sản phẩm OCOP Huyện Hoài Đức nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế vùng
Festival hoa Mê Linh năm 2024 có gì hấp dẫn? Festival hoa Mê Linh năm 2024 có gì hấp dẫn?
Làm gì để biến Sâm Ngọc Linh thành sản phẩm có giá trị cao? Làm gì để biến Sâm Ngọc Linh thành sản phẩm có giá trị cao?
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động