Huyện Hoài Đức nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của huyện Hoài Đức thực sự phát huy được giá trị khi vừa khẳng định được thương hiệu, chất lượng, đưa đến người tiêu dùng sản phẩm tốt vừa làm thay đổi tư duy sản xuất của các chủ thể.
Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận Sản phẩm OCOP Thanh Hoá khẳng định thương hiệu trên thị trường Nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Hoài Đức phát triển sản phẩm OCOP từ các làng nghề

Một số sản phẩm của huyện Hoài Đức được đánh giá, phân hạng OCOP năm 2024.
Một số sản phẩm của huyện Hoài Đức được đánh giá, phân hạng OCOP năm 2024.

Hoài Đức là huyện có tiềm năng sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm với nhiều sản phẩm hàng hóa đa dạng, phong phú, đặc biệt là các sản phẩm làng nghề. Sau 5 năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nay huyện Hoài Đức có 114 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 31 sản phẩm 3 sao, 83 sản phẩm 4 sao. Các sản phẩm OCOP của huyện thuộc các nhóm: thực phẩm, lưu niệm - nội thất - trang trí và vải không may mặc.

Ông Khuất Trọng Kiên -Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội đánh giá chương trình OCOP rất hữu ích trong việc phát triển kinh tế nông thôn nên địa phương đã tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất vừa và nhỏ với mục đích phát huy giá trị truyền thống của các địa phương và phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Theo ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, vốn là đất có nhiều làng nghề, người dân cần cù, chịu khó và năng động nên các sản phẩm tham gia phân hạng OCOP của Hoài Đức đã thực sự phát huy được giá trị khi vừa khẳng định được chất lượng, vừa quảng bá được thương hiệu, giúp thay đổi tư duy sản xuất của các chủ thể tham gia đồng thời giúp người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm tốt.

Đặc biệt, Chương trình OCOP đã làm thay đổi tư duy sản xuất của các chủ thể tham gia. Các chủ thể là nông dân sản xuất nhỏ lẻ chuyển sang tập trung, theo hướng an toàn, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Các HTX, doanh nghiệp chuyển từ tư duy làm ăn theo thời vụ sang chuyên nghiệp, lâu dài, không chỉ nâng cao chất lượng mà còn biết cách chăm sóc khách hàng.

Tại hội nghị mới đây, các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội và huyện Hoài Đức đã chấm điểm, phân hạng 17 sản phẩm của 7 chủ thể đến từ các xã: Dương Liễu, Di Trạch, An Khánh, Song Phương, Đức Thượng, An Thượng.

Trong đó có 11 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm như: bún, miến, phở khô, đồ uống, bánh kẹo, trái cây; 3 sản phẩm thuộc nhóm may mặc và 03 sản phẩm dược. Đó đều là các sản phẩm được đề nghị đánh giá, phân hạng OCOP lần đầu, hiện đã khẳng định được vị trí, thương hiệu trên thị trường trong và ngoài huyện.

Đáng chú ý, một số sản phẩm có chất lượng, mẫu mã được đánh giá hoàn toàn đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Các chủ thể có sản phẩm tham gia chấm điểm OCOP đều nhận thấy Chương trình OCOP giúp nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập nên hăng hái tham gia.

Kết quả đã có 12 sản phẩm đạt 3 sao và 05 sản phẩm tiềm năng 4 sao. Thông qua việc đánh giá, phân hạng này đã phát hiện và tôn vinh các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng, mẫu mã đẹp được đánh giá có tiềm năng phát triển xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Mở rộng các điểm tiêu thụ sản phẩm OCOP

Huyện Hoài Đức nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Một điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại huyện Hoài Đức.

Ông Nguyễn Trung Thuận cho biết thêm, đến hết tháng 10/2024, địa phương đã có 131 sản phẩm được đánh giá phân hạng đạt từ 3 sao trở lên, đạt 87% mục tiêu Chương trình. Dự kiến, đến hết năm 2024 toàn huyện có 161 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên, vượt chỉ tiêu kế hoạch giao 11 sản phẩm.

Với mục tiêu xây dựng ít nhất 01 trung tâm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề gắn với du lịch đến nay, huyện đã xây dựng 4 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP và thành lập 1 Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm mỹ nghệ xã Sơn Đồng đã được Sở Công thương Hà Nội công nhận tại Quyết định 717/QĐ-SCT ngày 28/12/2023.

Theo tính toán giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2024 ước đạt 1.327 tỷ đồng trong đó tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện được ứng dụng công nghệ cao đạt hơn 75%. Huyện vinh dự có 4 sản phẩm gồm nhãn chín muộn Hoài Đức, phật thủ Đắc Sở, bưởi đường Quế Dương, rau an toàn Tiền Lệ được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp bằng bảo hộ và cấp chứng nhận "Nhãn hiệu tập thể".

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai đồng bộ, có sự tham gia tích cực của các hộ sản xuất, các doanh nghiệp trong lập hồ sơ, đánh giá phân hạng sản phẩm; Các mô hình sản xuất nông nghiệp được đầu tư và đã khẳng định được hiệu quả kinh tế, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập/ha canh tác được các xã quan tâm, đã hình thành các vùng chuyên canh tập trung có hiệu quả kinh tế cao, từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao đời sống nhân dân.

Nhờ nền tảng vững chắc của OCOP mà đã góp phần cho công cuộc xây dựng nông thôn mới. Tính đến hết tháng 11/2024, huyện Hoài Đức có 17/18 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 6/7 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, tốc độ hoàn thành được đánh giá là nhanh vì về trước 1 năm so với mục tiêu chương trình đề ra.

Tuy nhiên, để người tiêu dùng trong cả nước biết đến nhiều hơn, tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP của huyện, ông Thuận đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm, quảng bá sản phẩm; giúp huyện kết nối, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm. Về phía huyện sẽ tích cực động viên, khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm đã đạt OCOP; tiếp tục đăng ký thêm nhiều sản phẩm khác tham gia Chương trình OCOP, nhằm cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng, an toàn.

Dự kiến năm 2025, Hoài Đức có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, đủ bảo đảm mục tiêu của chương trình đề ra là 10 xã. Huyện hoàn toàn đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Hiện nay, toàn huyện Hoài Đức có 44 chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 13,6% là các HTX, 31,8% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, 54,6% là cơ sở/hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh.
22 sản phẩm của huyện Gia Lâm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP 22 sản phẩm của huyện Gia Lâm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP
Sản phẩm gạo thơm ST25 được phân hạng OCOP 5 sao Sản phẩm gạo thơm ST25 được phân hạng OCOP 5 sao
Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận
Sản phẩm OCOP Thanh Hoá khẳng định thương hiệu trên thị trường Sản phẩm OCOP Thanh Hoá khẳng định thương hiệu trên thị trường
Kết nối sản phẩm OCOP với du lịch: Du khách có thêm nhiều trải nghiệm về văn hóa địa phương Kết nối sản phẩm OCOP với du lịch: Du khách có thêm nhiều trải nghiệm về văn hóa địa phương
Nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi Nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động