Huyện Hoài Đức nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của huyện Hoài Đức thực sự phát huy được giá trị khi vừa khẳng định được thương hiệu, chất lượng, đưa đến người tiêu dùng sản phẩm tốt vừa làm thay đổi tư duy sản xuất của các chủ thể.
Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận Sản phẩm OCOP Thanh Hoá khẳng định thương hiệu trên thị trường Nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Hoài Đức phát triển sản phẩm OCOP từ các làng nghề

Một số sản phẩm của huyện Hoài Đức được đánh giá, phân hạng OCOP năm 2024.
Một số sản phẩm của huyện Hoài Đức được đánh giá, phân hạng OCOP năm 2024.

Hoài Đức là huyện có tiềm năng sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm với nhiều sản phẩm hàng hóa đa dạng, phong phú, đặc biệt là các sản phẩm làng nghề. Sau 5 năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nay huyện Hoài Đức có 114 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 31 sản phẩm 3 sao, 83 sản phẩm 4 sao. Các sản phẩm OCOP của huyện thuộc các nhóm: thực phẩm, lưu niệm - nội thất - trang trí và vải không may mặc.

Ông Khuất Trọng Kiên -Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội đánh giá chương trình OCOP rất hữu ích trong việc phát triển kinh tế nông thôn nên địa phương đã tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất vừa và nhỏ với mục đích phát huy giá trị truyền thống của các địa phương và phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Theo ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, vốn là đất có nhiều làng nghề, người dân cần cù, chịu khó và năng động nên các sản phẩm tham gia phân hạng OCOP của Hoài Đức đã thực sự phát huy được giá trị khi vừa khẳng định được chất lượng, vừa quảng bá được thương hiệu, giúp thay đổi tư duy sản xuất của các chủ thể tham gia đồng thời giúp người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm tốt.

Đặc biệt, Chương trình OCOP đã làm thay đổi tư duy sản xuất của các chủ thể tham gia. Các chủ thể là nông dân sản xuất nhỏ lẻ chuyển sang tập trung, theo hướng an toàn, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Các HTX, doanh nghiệp chuyển từ tư duy làm ăn theo thời vụ sang chuyên nghiệp, lâu dài, không chỉ nâng cao chất lượng mà còn biết cách chăm sóc khách hàng.

Tại hội nghị mới đây, các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội và huyện Hoài Đức đã chấm điểm, phân hạng 17 sản phẩm của 7 chủ thể đến từ các xã: Dương Liễu, Di Trạch, An Khánh, Song Phương, Đức Thượng, An Thượng.

Trong đó có 11 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm như: bún, miến, phở khô, đồ uống, bánh kẹo, trái cây; 3 sản phẩm thuộc nhóm may mặc và 03 sản phẩm dược. Đó đều là các sản phẩm được đề nghị đánh giá, phân hạng OCOP lần đầu, hiện đã khẳng định được vị trí, thương hiệu trên thị trường trong và ngoài huyện.

Đáng chú ý, một số sản phẩm có chất lượng, mẫu mã được đánh giá hoàn toàn đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Các chủ thể có sản phẩm tham gia chấm điểm OCOP đều nhận thấy Chương trình OCOP giúp nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập nên hăng hái tham gia.

Kết quả đã có 12 sản phẩm đạt 3 sao và 05 sản phẩm tiềm năng 4 sao. Thông qua việc đánh giá, phân hạng này đã phát hiện và tôn vinh các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng, mẫu mã đẹp được đánh giá có tiềm năng phát triển xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Mở rộng các điểm tiêu thụ sản phẩm OCOP

Huyện Hoài Đức nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Một điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại huyện Hoài Đức.

Ông Nguyễn Trung Thuận cho biết thêm, đến hết tháng 10/2024, địa phương đã có 131 sản phẩm được đánh giá phân hạng đạt từ 3 sao trở lên, đạt 87% mục tiêu Chương trình. Dự kiến, đến hết năm 2024 toàn huyện có 161 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên, vượt chỉ tiêu kế hoạch giao 11 sản phẩm.

Với mục tiêu xây dựng ít nhất 01 trung tâm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề gắn với du lịch đến nay, huyện đã xây dựng 4 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP và thành lập 1 Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm mỹ nghệ xã Sơn Đồng đã được Sở Công thương Hà Nội công nhận tại Quyết định 717/QĐ-SCT ngày 28/12/2023.

Theo tính toán giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2024 ước đạt 1.327 tỷ đồng trong đó tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện được ứng dụng công nghệ cao đạt hơn 75%. Huyện vinh dự có 4 sản phẩm gồm nhãn chín muộn Hoài Đức, phật thủ Đắc Sở, bưởi đường Quế Dương, rau an toàn Tiền Lệ được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp bằng bảo hộ và cấp chứng nhận "Nhãn hiệu tập thể".

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai đồng bộ, có sự tham gia tích cực của các hộ sản xuất, các doanh nghiệp trong lập hồ sơ, đánh giá phân hạng sản phẩm; Các mô hình sản xuất nông nghiệp được đầu tư và đã khẳng định được hiệu quả kinh tế, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập/ha canh tác được các xã quan tâm, đã hình thành các vùng chuyên canh tập trung có hiệu quả kinh tế cao, từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao đời sống nhân dân.

Nhờ nền tảng vững chắc của OCOP mà đã góp phần cho công cuộc xây dựng nông thôn mới. Tính đến hết tháng 11/2024, huyện Hoài Đức có 17/18 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 6/7 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, tốc độ hoàn thành được đánh giá là nhanh vì về trước 1 năm so với mục tiêu chương trình đề ra.

Tuy nhiên, để người tiêu dùng trong cả nước biết đến nhiều hơn, tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP của huyện, ông Thuận đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm, quảng bá sản phẩm; giúp huyện kết nối, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm. Về phía huyện sẽ tích cực động viên, khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm đã đạt OCOP; tiếp tục đăng ký thêm nhiều sản phẩm khác tham gia Chương trình OCOP, nhằm cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng, an toàn.

Dự kiến năm 2025, Hoài Đức có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, đủ bảo đảm mục tiêu của chương trình đề ra là 10 xã. Huyện hoàn toàn đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Hiện nay, toàn huyện Hoài Đức có 44 chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 13,6% là các HTX, 31,8% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, 54,6% là cơ sở/hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh.
22 sản phẩm của huyện Gia Lâm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP 22 sản phẩm của huyện Gia Lâm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP
Sản phẩm gạo thơm ST25 được phân hạng OCOP 5 sao Sản phẩm gạo thơm ST25 được phân hạng OCOP 5 sao
Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận
Sản phẩm OCOP Thanh Hoá khẳng định thương hiệu trên thị trường Sản phẩm OCOP Thanh Hoá khẳng định thương hiệu trên thị trường
Kết nối sản phẩm OCOP với du lịch: Du khách có thêm nhiều trải nghiệm về văn hóa địa phương Kết nối sản phẩm OCOP với du lịch: Du khách có thêm nhiều trải nghiệm về văn hóa địa phương
Nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi Nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động