Loạt "đặc sản văn hóa" Bắc Ninh xuất hiện trong MV gây sốt của Hòa Minzy

Sau 3 ngày ra mắt, MV "Bắc Bling" của Hòa Minzy đã đạt hơn 8 triệu view trên Youtube - top 1 trending trên nền tảng này. Hòa Minzy đã khéo léo giới thiệu, quảng bá du lịch Bắc Ninh gắn với bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề truyền thống.
Phát hiện điểm san, chiết, nạp lượng lớn khí LPG trái phép tại Bắc Ninh Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu về thu hút vốn ngoại trong 9 tháng qua Bắc Ninh: Tạm giữ hơn 25 tấn vải may mặc không hóa đơn, chứng từ
Loạt "đặc sản văn hóa" Bắc Ninh xuất hiện trong MV gây sốt của Hòa Minzy
Hòa Minzy kết hợp cùng các nghệ sĩ Xuân Hinh, Tuấn Cry thực hiện dự án quảng bá vẻ đẹp văn hóa du lịch Bắc Ninh.

Tối 1/3, Hòa Minzy phát hành MV mới mang tên "Bắc Bling", ca ngợi vẻ đẹp của quê hương Bắc Ninh. Sau khi ra mắt, MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy đã tạo nên một cơn "sốt" trên các nền tảng âm nhạc, ghi dấu ấn với hàng loạt thành tích ấn tượng. Sản phẩm lọt top 6 MV được xem nhiều nhất thế giới trong 24 giờ, top 18 Music Video Trending toàn cầu, top 1 Trending YouTube Việt Nam cùng nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Australia…

Không chỉ chiếm lĩnh bảng xếp hạng YouTube, MV còn giữ vị trí số 1 trên nhiều trang nghe nhạc trực tuyến của Việt Nam, khẳng định sự lan tỏa mạnh mẽ của một sản phẩm mang đậm màu sắc dân gian kết hợp với âm hưởng hiện đại.

Giải thích về tên gọi của sản phẩm âm nhạc mới, Hòa Minzy cho chia sẻ: "Bling nói lái của Ninh trong Bắc Ninh. Cô muốn gợi nhắc hình ảnh Bắc Ninh lấp lánh, tỏa sáng và vươn tầm phát triển. Cái tên đã được sự đồng ý và cho phép của lãnh đạo tỉnh. Để thực hiện được dự án và nhận hỗ trợ của các địa điểm quay tại Bắc Ninh, chúng tôi phải có giấy phép và chỉ đạo của tỉnh".

Lý giải về sự thành công của MV “Bắc Bling”, nhiều người cho rằng, MV này không chỉ đơn thuần là sản phẩm âm nhạc mà còn là một sản phẩm quảng bá văn hoá, du lịch hiệu quả và ấn tượng. Sự đầu tư công phu, tỉ mỉ từ chất lượng âm nhạc cho đến hình ảnh đã tạo được sự lan truyền nhanh trên mạng xã hội và được nhiều người xem trong và ngoài nước thích thú.

Loạt "đặc sản văn hóa" Bắc Ninh xuất hiện trong MV gây sốt của Hòa Minzy
Việc tham gia của cộng đồng người dân ở Bắc Ninh từ trẻ nhỏ đến người già là điểm nhấn thú vị, có sức lan tỏa nhanh chóng.

Đánh giá hiệu quả quảng bá văn hoá, du lịch của MV này, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, MV “Bắc Bling” không chỉ cho thấy sự đầu tư cầu kỳ về chất lượng mà còn khiến người xem cảm nhận được sự gần gũi với những hình ảnh làng quê Bắc Bộ giản dị nhưng rực rỡ trong sắc màu của thời đại mới. Các yếu tố văn hoá dân tộc, truyền thống được lồng ghép tinh tế, khéo léo trên nền nhạc trẻ trung, tươi mới, hiện đại.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, sự sáng tạo mới về hình ảnh, âm nhạc trên nền văn hoá dân gian truyền thống được thực hiện duyên dáng, hợp lý và rất cuốn hút. Các nghệ sĩ biểu diễn đều có tâm huyết làm sản phẩm văn hoá của địa phương. Việc tham gia của cộng đồng người dân ở Bắc Ninh từ trẻ nhỏ đến người già là điểm nhấn thú vị, có sức lan tỏa nhanh chóng.

MV có sự tham gia của cộng đồng người dân với gần 300 người dân địa phương không chỉ làm tăng tính chân thực mà còn khiến “Bắc Bling” trở thành một bữa tiệc văn hóa của người dân. Ngoài giai điệu, ca từ và thước phim nghệ thuật "lấp lánh sắc màu", những người thực hiện MV còn đưa du khách "một vòng dạo quanh" những địa danh nổi tiếng như: Khu tích Quốc gia Đặc biệt đền Đô; khu di tích Quốc gia Đặc biệt chùa Dâu, đền Bà Chúa Kho, gốm Phù Lãng…

Bên cạnh đó, nhiều di sản văn hoá phi vật thể cũng được đưa vào MV như: Quan họ Bắc Ninh, tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ, tranh Đông Hồ, tranh tố nữ, các giai âm hưởng chèo, ca trù, kéo co, đấu vật…

Cây cô đơn

Hình ảnh cây cô đơn trên đường làng Hữu Chấp.
Hình ảnh cây cô đơn trên đường làng Hữu Chấp.

Ngay từ phần mở đầu của MV, khán giả sẽ bắt gặp hình ảnh cây Cô đơn cao sừng sững, uốn cong và vươn ra như một cánh tay khổng lồ, nằm tại con đường đê làng Hữu Chấp (thuộc phường Hòa Long, TP. Bắc Ninh). Giữa cánh đồng rộng lớn, cổ thụ trên đê Hữu Chấp đứng vững suốt hàng nhiều thế kỷ, tạo nên khung cảnh cô độc nhưng mang nét lãng mạn, đặc biệt là vào úc bình minh hoặc hoàng hôn.

Khung cảnh xung quanh cây cô đơn rất thơ mộng, với không gian rộng lớn và thoáng đãng, lý tưởng cho những ai yêu thích chụp ảnh hay những người yêu thiên nhiên và mong muốn tìm về một nơi yên bình, trong lành. Nhiều bạn trẻ đã đến đây để check-in và chia sẻ trải nghiệm của mình trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, khiến cây cô đơn trở thành một điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua khi tham quan Bắc Ninh.

Mặc dù giới trẻ thường tìm đến "cây cô đơn" trên đê làng Hữu Chấp để check-in tuy nhiên đây không phải lý do địa điểm này xuất hiện trong MV. Có lẽ, sự mộc mạc và chân phương đến thân thuộc của làng quê đã mở đầu MV, nếu ai đã từng ở làng đều sẽ nhận thấy. Trong các ngôi làng cổ vùng đồng bằng Bắc Bộ, ta thường gặp một mô típ quen thuộc: Cây đa - giếng nước - sân đình.

Bao thế hệ sinh ra và lớn lên, bao thăng trầm biến động của thời gian, cây đa - giếng nước - sân đình còn đó đã ăn sâu vào tiềm thức mỗi người. Và mô típ cây đa - giếng nước - sân đình được coi là biểu tượng của làng quê Việt Nam, là nơi diễn ra những sinh hoạt cộng đồng, nơi hẹn hò gặp gỡ se duyên cho bao đôi lứa, đồng thời cũng là nhân chứng của lịch sử và ẩn chứa những nhân sinh suốt dòng thời gian. Mặc dù nhiều người trẻ gọi đây là "cây cô đơn" - một chốn check-in ghi lại những bức ảnh đẹp, thế nhưng, đối với những người con lớn lên từ làng, và cả những người con xa xứ, nhìn thấy cây lớn, dù cây đa, hay cây gạo - thì nơi ấy cũng là "ngọn hải đăng" chỉ đường để người ta tìm về quể hương.

Bởi vậy, ngay mở đầu MV, hình ảnh đoàn người đi trên đê làng, bóng cây cổ thụ sừng sững như "người gác làng" dẫn người ta trở về với nơi sinh thành. Như người xưa vẫn nói, khi những người con thành đạt "vinh quy bái tổ", là trở về với cội nguồn, với nơi dung dưỡng ta có được cuộc sống tươi đẹp như hiện tại. Vì thế, hình ảnh cây cổ thụ sừng sững trên con đường đê như người dẫn lối, đưa đoàn người trẩy hội bước vào không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc càng thân thuộc, gần gũi hơn.

Chùa Dâu

Loạt
Chùa Dâu, ngôi chùa cổ là một trong những điểm đến của tỉnh Bắc Ninh.

Địa danh tiếp theo xuất hiện trong "Bắc Bling" chính là ngôi chùa cổ của Việt Nam với tuổi đời hơn 2.000 năm, đó là chùa Dâu (thuộc khu phố Khương Tự, phường Thanh Khương, thị xã Thuận Thành). Tọa lạc trên một khu đất cao với cây cối xanh tốt mọc quanh năm, ngôi chùa mang nét đẹp cổ kính rêu phong với cảnh quan đậm nét của một vùng quê Bắc Bộ.

Chùa Dâu là một trong những ngôi chùa cổ nhất Việt Nam, nơi khởi nguồn của đạo Phật. Đây là một trong những điểm du lịch tâm linh tiêu biểu của tỉnh Bắc Ninh, thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến hành hương, tìm hiểu về giá trị lịch sử mỗi năm.

Trong quá trình tồn tại, chùa Dâu đã được các triều đại phong kiến trùng tu mở rộng với quy mô lớn. Vào thời Trần, chùa được Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi cho xây dựng với quy mô "chùa trăm gian, tháp chín tầng, cầu chín nhịp". Hiện nay chùa Dâu có kiến trúc theo kiểu "nội công ngoại quốc", gồm các công trình: Tam môn, Tiền thất, Tháp hoà phong, Tam bảo, Hậu đường và hai dãy hành lang hai bên; các công trình phụ trợ: nhà Khách, nhà Tổ, nhà Mẫu…

Lễ hội chùa Dâu diễn ra vào ngày 8/4 Âm lịch hàng năm. Đây là dịp đặc biệt, thường hút nhiều du khách đến hành hương và tham gia lễ lội. Các hoạt động chính của lễ hội chùa Dâu gồm lễ rước kiệu Tứ Pháp (Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện) từ các chùa xung quanh về chùa Dâu. Các nghi lễ cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Ngoài ra còn có nhiều hoạt động văn hóa dân gian như hát quan họ, chơi cờ người, rước rồng.

Nhà hát Dân ca Quan họ

Loạt
Nhà hát Dân ca Quan họ với lối kiến trúc độc đáo, có sự pha trộn hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.

Một chi tiết rất thú vị xuất hiện trong MV đó là cảnh nghệ sĩ Xuân Hinh "lướt trên sóng" trước Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh. Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh được xây dựng trên khu đất rộng hơn 19.000m2 tại thôn Viêm Xá, xã Hòa Long, TP. Bắc Ninh, tổng mức đầu tư hơn 240 tỷ đồng. Công trình khởi công tháng 9/2016, hoàn thành năm 2020.

Nhà hát Dân ca Quan họ với lối kiến trúc độc đáo, có sự pha trộn hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Đây là trung tâm nghệ thuật quan trọng, nơi gìn giữ và phát huy giá trị của Dân ca Quan họ – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại do UNESCO công nhận.

Mặt trước nhà hát tạo hình lấy cảm hứng từ mái đình truyền thống với lớp vỏ bao che 2 lớp, dại tre bên ngoài lấy hoạ tiết từ nón Ba Tầm. Nhà hát thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân và khách du lịch đến tham quan chiêm ngưỡng, check-in và trải nghiệm văn hóa Quan họ, thông qua xây dựng tour, tuyến tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù hấp dẫn.

Nhà hát thường xuyên tổ chức các chương trình biểu diễn phục vụ du khách trong và ngoài nước, mang đến trải nghiệm chân thực về lối hát giao duyên, trang phục truyền thống và không gian văn hóa Quan họ. Ngoài ra, nơi đây còn là địa điểm quan trọng trong các sự kiện văn hóa lớn của tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh Bắc Ninh – quê hương của những làn điệu Quan họ ngọt ngào.

Đền Đô

Loạt

Nét "độc bản" của vùng đất Kinh Bắc còn được khắc họa qua hình ảnh lễ hội đấu vật tại sân đền Đô hay còn gọi là đền Lý Bát Đế (thuộc Đình Bảng, TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Được biết, đây là nơi thờ tám vị vua nhà Lý, cũng là nơi phát tích vương triều Lý, triều đại khai mở, phát triển nền văn minh Đại Việt. Ngôi đền được xây dựng từ thời Hậu Lê nhưng qua nhiều lần trùng tu vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính, uy nghi.

Đặc biệt, nhà Thủy đình của đền Đô từng được chọn làm hình ảnh tiêu biểu in trên tờ giấy bạc 5 đồng của Ngân hàng Đông Dương. Đền Đô không chỉ mang đậm dấu ấn lịch sử hào hùng của 8 vị vua nhà Lý mà còn chứa đựng một kiệt tác kiến trúc cổ kính và linh thiêng. Các công trình trong đền được xây dựng bằng gỗ lim và đá ong, với nhiều chi tiết trang trí tinh xảo, thể hiện tài năng của các nghệ nhân thời Lý.

Quần thể Đền Đô rộng khoảng 31.250m², gồm các công trình như: Ngọ Môn, Thiên Hương điện, Chính điện, nhà Tiền tế, nhà Hậu cung,… Đặc biệt, nơi đây còn lưu giữ nhiều bia đá, sắc phong, câu đối ca ngợi công lao của các vị vua triều Lý.

Hằng năm, vào ngày 15/3 Âm lịch, nhằm tưởng nhờ và tôn vinh 8 vị Vua triều Lý, đặc biệt là Lý Thái Tổ - người có công dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long vào năm 1010. Lễ hội Đền Đô được tổ chức long trọng, thu hút đông đảo du khách và người dân đến dâng hương, tưởng nhớ công đức của các vị vua Lý.

Lễ hội gồm có 2 phần chính, gồm phần lễ (rước kiệu bài vị 8 vị vua triều Lý, dâng hương, đọc chúc văn) và phần hội (vui chơi giải trí như hát quan họ trên thuyền, đấu vật, cờ tướng chọi gà, biểu diễn võ thuật, thi thể thao, thi nấu cơm, làm bánh phu thê...). Lễ hội Đền Đô không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn là dịp để nhân dân và du khách hòa mình vào không khí truyền thống của vùng đất Kinh Bắc, nơi khởi nguồn của một triều đại huy hoàng trong lịch sử Việt Nam.

Đền Bà Chúa Kho

Loạt

Với câu hát "Qua đền Bà Chúa cầu lộc cầu tài", khán giả sẽ dễ dàng nhận thấy điểm tâm linh tiếp theo được nhắc đến là đền Bà Chúa Kho (thuộc phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh). Được khởi dựng từ thời nhà Lý, đền Bà Chúa Kho là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng và linh thiêng bậc nhất Bắc Ninh.

Ngôi đền thờ Bà Chúa Kho - một nhân vật gắn liền với truyền thuyết về việc trông coi kho lương thực quốc gia dưới triều Lý. Người dân tin rằng, bà có công giúp đất nước thịnh vượng nên sau khi mất, bà được phong thần và lập đền thờ để tưởng nhớ. Đối với nhiều du khách, đây là nơi để cầu xin bình an, tài lộc cho công việc thêm suôn sẻ. Ngôi đền này còn gắn liền với một lời đồn ứng nghiệm về việc xin lễ "vay vốn âm" của Bà Chúa Kho nhằm nhận được lộc dương giúp cho công việc, làm ăn buôn bán dồi dào, thuận buồm xuôi gió.

Hằng năm, vào dịp đầu xuân, hàng vạn du khách, tiểu thương, doanh nhân từ khắp nơi đổ về đền để dâng lễ, cầu mong một năm làm ăn phát đạt, tài lộc dồi dào. Lễ hội chính của đền diễn ra vào ngày 14 tháng Giêng Âm lịch, thu hút đông đảo người dân tham gia. Với bề dày lịch sử và sự linh thiêng, đền Bà Chúa Kho không chỉ là điểm hành hương quan trọng mà còn là nét đẹp văn hóa tín ngưỡng đặc trưng của người Việt.

Đền Tam Phủ

Loạt
Đền Tam Phủ còn gọi là đền Ba Vua tọa lạc tại xã Cao Đức, huyện Gia Bình.

Tuy không xuất hiện hình ảnh trong MV nhưng qua câu hát "Tam Phủ chốn bổng lai linh thiêng/Nương nhờ cửa thánh con xin cúi đầu", một địa điểm khác tại Bắc Ninh cũng hiển thiện về vùng đất địa linh nhân kiệt này. Đền Tam Phủ còn gọi là đền Ba Vua tọa lạc tại xã Cao Đức, huyện Gia Bình, là nơi thờ phụng ba vị chí tôn: Thiên Phủ, Địa Phủ và Thuỷ Phủ - những vị vua cai quản ba cõi Trời - Đất - Nước, đấng tạo hóa sinh thành vạn vật.

Theo tư liệu địa phương, đền được xây dựng từ lâu đời trên gò đất cao giữa bãi Nguyệt Bàn, một bãi bồi rộng lớn bao quanh bởi sông nước mênh mông. Nơi đây gắn liền với sự kiện lịch sử trọng đại khi các vua quan nhà Trần tổ chức Hội nghị Bình Than năm 1282, bàn kế đánh giặc Nguyên - Mông.

Trước trận chiến, họ đã đến đền làm lễ tế trời đất, cầu mong chiến thắng và bảo vệ bờ cõi. Đền cũng thờ đức Thánh Trần (Trần Quốc Tuấn), vị anh hùng có công đánh đuổi quân Nguyên Mông, được nhân dân tôn kính và các triều đại ban sắc phong.

Kiến trúc đền mang phong cách cổ kính với ba gian hai trái, mái đao cong, nơi đặt ban thờ Ngũ vị tiên ông, Đức ông và Bà chúa Lục Đầu Giang. Trên khám thờ treo bức hoành phi cổ "Tam phủ linh từ" cùng câu đối: "Vạn cổ nguy nga Tam Phủ điện/Thiên thu đột ngột Lục đầu giang", thể hiện sự linh thiêng và uy nghi của di tích. Năm 2007, Đền Tam Phủ và Bãi Nguyệt Bàn được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử văn hóa, khẳng định giá trị văn hóa và lịch sử của nơi này.

Làng nghề làm gốm Phù Lãng

Loạt
Khác với gốm Bát Tràng hay gốm Chu Đậu, gốm Phù Lãng mang nét đặc trưng riêng với chất đất đỏ hồng từ sông Cầu và kỹ thuật nung lửa già, tạo nên màu men da lươn độc đáo.

Những cảnh quay "ngập sắc màu", sống động với hiệu ứng lung linh còn khiến du khách tò mò về làng nghề làm gốm Phù Lãng (thuộc xã Phù Lãng, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) là một trong những làng gốm cổ nổi tiếng của Việt Nam, có lịch sử hình thành hơn 800 năm từ thời Lý – Trần.

Theo sử sách, ông tổ nghề gốm Phù Lãng là Lưu Phong Tú, người đã học nghề gốm ở Trung Quốc vào cuối thời Lý và truyền lại cho dân làng. Nghề gốm phát triển mạnh vào thế kỷ XIV, với các sản phẩm gốm men nâu độc đáo như men da lươn, vàng nhạt, vàng thẫm, vàng nâu. Hiện nay, nhiều sản phẩm gốm Phù Lãng từ thế kỷ 17-19 vẫn được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam và các bộ sưu tập tư nhân.

Khác với gốm Bát Tràng hay gốm Chu Đậu, gốm Phù Lãng mang nét đặc trưng riêng với chất đất đỏ hồng từ sông Cầu và kỹ thuật nung lửa già, tạo nên màu men da lươn độc đáo. Từ việc chọn và xử lý đất, tạo hình, tráng men, nung gốm đều đòi hỏi trình độ tay nghề nhất định. Du khách có thể đến khám phá làng gốm Phù Lãng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Sản phẩm gốm Phù Lãng chủ yếu: chum, vại, bình, lọ, tượng nghệ thuật… với hoa văn đơn giản nhưng mộc mạc, tinh tế. Nghệ nhân nơi đây vẫn giữ phương pháp sản xuất thủ công truyền thống, kết hợp với sự sáng tạo mỹ thuật hiện đại để đưa gốm Phù Lãng đến gần hơn với đời sống đương đại. Ngày nay, làng gốm Phù Lãng không chỉ là nơi sản xuất mà còn trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm quá trình làm gốm và khám phá vẻ đẹp của nghề gốm truyền thống Việt Nam.

Làng tranh Đông Hồ

Loạt
Làng tranh Đông Hồ không chỉ là nơi lưu giữ nghệ thuật tranh dân gian mà còn là điểm du lịch làng nghề hấp dẫn, mang đến nhiều hoạt động thú vị cho du khách.

Cách làng gốm Phù Lãng khoảng 15 km, làng tranh Đông Hồ (thuộc xã Sông Hồ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) là nơi lưu giữ nghệ thuật tranh dân gian nổi tiếng - cái nôi của tranh dân gian Việt Nam. Nghề làm tranh Đông Hồ có từ thế kỷ XVI và phát triển rực rỡ vào thời Lê – Nguyễn. Năm 2013, nghề làm tranh Đông Hồ được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Làng tranh Đông Hồ không chỉ là nơi lưu giữ nghệ thuật tranh dân gian mà còn là điểm du lịch làng nghề hấp dẫn, mang đến nhiều hoạt động thú vị cho du khách.

Xuất hiện trong MV Bắc Bling cũng có những hình tranh Đông Hồ như Vinh quy bái tổ, Đám cưới chuột, Chăn trâu,... Nhưng nổi bật nhất phải kể đến bức Tố nữ đồ. Tố nữ đồ là bộ tranh Tứ Bình gồm bốn bức, khắc họa hình ảnh bốn thiếu nữ Việt Nam thời xưa với trang phục áo ngũ thân thời Nguyễn, tóc vấn đuôi gà, mỗi người một dáng vẻ: Cô thổi sáo, cô cầm sênh tiền, cô cầm quạt và cô gảy đàn nguyệt.

Mỗi bức tranh đi kèm một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt bằng chữ Hán, thể hiện vẻ đẹp và tâm hồn thiếu nữ Việt Nam truyền thống. Bộ tranh có nhiều dị bản, trong đó một phiên bản khác miêu tả bốn cô gái với trang phục áo tứ thân, đội khăn mỏ quạ, thực hiện các động tác: Gảy đàn, cầm quạt, mang nón quai thao và bưng cơi trầu. Một dị bản khác được cho là thuộc dòng tranh Đông Hồ, với các nhân vật thổi sáo, kéo nhị, gảy đàn tỳ bà và đàn nguyệt.

Hội Lim

Loạt
Hội Lim không chỉ là nét đẹp văn hóa mà còn là cách chơi độc đáo, mang đậm sắc thái văn hóa cao của người dân vùng Lim.

Kinh Bắc xưa nổi tiếng là vùng đất của những câu chuyện cổ và lễ hội dân gian, trong đó Hội Lim tại thị trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh là nổi bật nhất. Hội Lim bắt nguồn từ thế kỷ 18 là một sinh hoạt văn hóa - nghệ thuật đặc sắc, nơi dân ca Quan họ trở thành tài sản văn hóa của dân tộc Việt, tiêu biểu cho dân ca trữ tình Bắc Bộ.

Hội Lim gắn liền với lễ rước, tế lễ và các trò chơi dân gian như đấu vật, đu tiên, thi dệt cửi, nấu cơm. Đặc biệt, phần hát hội là linh hồn của lễ hội, với các làn điệu Quan họ mời trầu, gọi đò, con sáo sang sông... diễn ra trên thuyền rồng sơn son thiếp vàng, tạo nên không gian âm nhạc và thơ ca đầy xao xuyến.

Lễ hội diễn ra từ ngày 11 đến 14 tháng Giêng, với trung tâm là núi Hồng Vân, nơi tế lễ uy nghiêm và các trò vui hấp dẫn như đánh cờ người, tổ tôm điếm, thi làm cỗ... Hội Lim không chỉ là nét đẹp văn hóa mà còn là cách chơi độc đáo, mang đậm sắc thái văn hóa cao của người dân vùng Lim.

Loạt
Trang phục quan họ không chỉ là nghệ thuật thẩm mỹ mà còn ẩn chứa chiều sâu văn hóa.

Một điều xuyên suốt có thể thấy trong MV Bắc Bling chính là trang phục của các liền anh, liền chị. Quan họ Bắc Ninh nổi bật bởi sự kết hợp tinh tế giữa giai điệu du dương và lời ca ý nghĩa, cùng trang phục truyền thống mang đậm nét văn hóa ứng xử của các liền anh, liền chị. Trang phục quan họ không chỉ là nghệ thuật thẩm mỹ mà còn ẩn chứa chiều sâu văn hóa. Liền anh thường mặc áo dài 5 thân, cổ đứng, điểm xuyết họa tiết lá sen, viền tà rộng, đầu đội khăn xếp hoặc nhiễu quấn. Liền chị diện "áo mớ ba mớ bảy" với nhiều lớp áo dài lồng nhau, kết hợp váy đen dài, khăn mỏ quạ và nón quai thao, tạo nên vẻ duyên dáng, rực rỡ.

Những làn điệu quan họ mượt mà, sâu lắng đã trở thành hình ảnh quen thuộc, gợi nhớ khung cảnh làng quê Bắc Bộ yên bình, nơi những liền chị duyên dáng trong bộ áo mớ ba mớ bảy, đội nón quai thao, cùng các liền anh áo the khăn xếp đối đáp giao duyên. Năm 2009, UNESCO đã vinh danh dân ca quan họ Bắc Ninh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, ghi nhận những giá trị văn hóa, nghệ thuật, tập quán xã hội, kỹ thuật hát, phong cách ứng xử, và trang phục độc đáo của loại hình nghệ thuật này.

Thương hiệu du lịch Việt Nam đang được đánh giá thế nào? Thương hiệu du lịch Việt Nam đang được đánh giá thế nào?
Khánh Hòa: Nỗ lực tháo gỡ nút thắt phục hồi thị trường du lịch Khánh Hòa: Nỗ lực tháo gỡ nút thắt phục hồi thị trường du lịch
Tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam-Hàn Quốc Tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam-Hàn Quốc
Hoà Bình: Bảo tồn nghề dệt truyền thống gắn với phát triển du lịch Hoà Bình: Bảo tồn nghề dệt truyền thống gắn với phát triển du lịch
Năm Du lịch Quốc gia 2025: Cơ hội quảng bá và phát triển du lịch Huế Năm Du lịch Quốc gia 2025: Cơ hội quảng bá và phát triển du lịch Huế
Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2025 có gì đặc biệt? Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2025 có gì đặc biệt?
Lệ Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh đa kê - dân dã, bình dị nhưng để lại ấn tượng khó phai

Bánh đa kê - dân dã, bình dị nhưng để lại ấn tượng khó phai

Bánh đa kê là một món ăn vặt dân dã, mang đậm hương vị truyền thống của miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là ở Hải Phòng.
Tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam-Hàn Quốc

Tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam-Hàn Quốc

Tổng cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam đã tích cực hỗ trợ trực tiếp hơn 18 công ty du lịch Việt Nam trong việc phát triển và quảng bá sản phẩm du lịch Hàn Quốc, tạo ra những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của du khách Việt.
Khánh Hòa: Nỗ lực tháo gỡ nút thắt phục hồi thị trường du lịch

Khánh Hòa: Nỗ lực tháo gỡ nút thắt phục hồi thị trường du lịch

Sắp tới, 2 hãng hàng không Azur Air và Aeroflot sẽ mở lại các đường bay thẳng từ Nga đến Cam Ranh. Đây không chỉ là cơ hội tăng lượng khách quốc tế đến xứ Trầm Hương mà còn đóng góp lớn doanh thu du lịch của tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới.
Thương hiệu du lịch Việt Nam đang được đánh giá thế nào?

Thương hiệu du lịch Việt Nam đang được đánh giá thế nào?

Thương hiệu du lịch Việt Nam có vị thế cạnh tranh nhất định nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện, theo The Outbox Company.
Doanh thu du lịch TP. Hồ Chí Minh tăng 30,2% trong 2 tháng đầu năm

Doanh thu du lịch TP. Hồ Chí Minh tăng 30,2% trong 2 tháng đầu năm

Hai tháng đầu năm 2025, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định sức hút du lịch khi đón hơn 6,6 triệu lượt khách, mang về doanh thu ấn tượng 37.417 tỷ đồng.
3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long mới sẽ thu phí như thế nào?

3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long mới sẽ thu phí như thế nào?

Tỉnh Quảng Ninh vừa bổ sung mức phí tham quan đối với hành trình ven bờ vịnh Hạ Long. Việc xây dựng đề án thu phí mới vào thời điểm này được cho là phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh.
Du lịch Hà Nội: Xây dựng sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu của du khách

Du lịch Hà Nội: Xây dựng sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu của du khách

Để thực hiện mục tiêu năm 2025, ngành du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nghiên cứu, đánh giá thị trường khách du lịch (nội địa và quốc tế) để xây dựng và phát triển dịch vụ, sản phẩm, cơ sở hạ tầng du lịch chuyên nghiệp, phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách.
Du lịch Hòa Bình hội tụ đầy đủ điều kiện để bứt phá

Du lịch Hòa Bình hội tụ đầy đủ điều kiện để bứt phá

Với lợi thế thiên nhiên hùng vĩ và bản sắc văn hóa phong phú, du lịch Hòa Bình hội tụ đầy đủ điều kiện để bứt phá, mở ra cơ hội vàng thu hút du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là nền tảng vững chắc để ngành du lịch vươn lên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của tỉnh.
Kích cầu du lịch 2025: Nhiều sản phẩm du lịch giảm giá tới 50%

Kích cầu du lịch 2025: Nhiều sản phẩm du lịch giảm giá tới 50%

Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề “Việt Nam - đi để yêu” có nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ,.. Đặc biệt, các dịch vụ như: vận tải khách du lịch, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe được ưu đãi lên tới 50% tùy hạng mục.
Chả cá Lã Vọng vươn lên vị trí thứ 3 hải sản ngon nhất châu Á

Chả cá Lã Vọng vươn lên vị trí thứ 3 hải sản ngon nhất châu Á

Trang đánh giá ẩm thực uy tín Taste Atlas đã công bố, chả cá Lã Vọng – đặc sản nức tiếng của Hà Nội đã vươn lên vị trí thứ 4 trên toàn cầu và xếp thứ 3 món hải sản ngon nhất châu Á, thậm vượt qua sushi của Nhật Bản hay các món hải sản cao cấp khác.
Tiềm năng du lịch tàu biển 2025: Cơ hội nhiều thách thức lắm

Tiềm năng du lịch tàu biển 2025: Cơ hội nhiều thách thức lắm

Từ đầu năm 2025 đến nay, ngành du lịch tàu biển Việt Nam được cho là “mỏ vàng” khi liên tục ghi nhận những tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, “mỏ vàng” du lịch tàu biển không dễ khai thác, do những “rào cản” về hạ tầng cảng du lịch vẫn chưa đồng bộ.
Bạc Liêu: Tăng cường đầu tư xây dựng mới các sản phẩm du lịch

Bạc Liêu: Tăng cường đầu tư xây dựng mới các sản phẩm du lịch

Để phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, Bạc Liêu sẽ tăng cường đầu tư xây dựng mới các sản phẩm du lịch, nhất là đầu tư các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp để hình thành các tuyến du lịch mới hấp dẫn.
Độc lạ bánh cuốn không ăn kèm nước mắm chỉ có ở Cao Bằng

Độc lạ bánh cuốn không ăn kèm nước mắm chỉ có ở Cao Bằng

Bánh cuốn ở Cao Bằng là loại bánh cuốn đặc biệt không ăn kèm với nước mắm truyền thống, mà thay vào đó là nước canh ninh từ xương.
Nam Định: Phát triển du lịch trở thành điểm đến hấp dẫn

Nam Định: Phát triển du lịch trở thành điểm đến hấp dẫn

Trong 2 tháng đầu năm 2025, tổng thu từ khách du lịch tại Nam Định ước đạt 124 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2024. Theo định hướng, Nam Định sẽ phát triển du lịch bền vững và trở thành điểm đến hấp dẫn của vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Bộ.
Vì sao Đà Lạt cấm xe ngựa chở khách quanh hồ Xuân Hương?

Vì sao Đà Lạt cấm xe ngựa chở khách quanh hồ Xuân Hương?

Thời gian qua, hoạt động vận chuyển du khách bằng xe ngựa xung quanh hồ Xuân ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Do đó, việc chấm dứt hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ngựa tại hồ Xuân Hương là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Hà Nội: Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống cháy rừng mùa lễ hội

Hà Nội: Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống cháy rừng mùa lễ hội

Thời điểm này, các địa phương trên địa bàn Hà Nội đang tổ chức lễ hội, hoạt động du lịch, chỉ cần một bất cẩn nhỏ của du khách cũng có thể dẫn đến nguy cơ cháy rừng. Do đó, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được lực lượng Kiểm lâm Hà Nội chú trọng.
Cơ hội và thách thức cho du lịch Việt Nam

Cơ hội và thách thức cho du lịch Việt Nam

Dù du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, nhưng vẫn có những thị trường gặp khó, đặc biệt là Trung Quốc và châu Âu. Do sự suy giảm kinh tế và bất ổn địa chính trị có thể khiến lượng khách từ 2 khu vực này phục hồi chậm hơn dự kiến.
Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Để hoàn thành mục tiêu thu hút 20 triệu lượt khách du lịch, ngành Du lịch Quảng Ninh đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, tận dụng tối đa cơ hội thị trường khách trong nước và quốc tế.
An toàn mùa lễ hội - chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi"

An toàn mùa lễ hội - chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi"

Tham gia các lễ hội đầu năm là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, tình trạng bị “chặt chém”, bị lừa đảo, thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về chất lượng, hết hạn sử dụng... vẫn là nỗi trăn trở.
Bất ngờ, món cơm cháy Ninh Bình ra đời từ thế kỷ 19

Bất ngờ, món cơm cháy Ninh Bình ra đời từ thế kỷ 19

Cơm cháy là món ăn dân dã, quen thuộc của người Việt, nhưng có lẽ nổi tiếng và được yêu thích nhất phải kể đến cơm cháy Ninh Bình.
Chùa Mía - Nơi lưu giữ 287 pho tượng cổ quý giá nhất Việt Nam

Chùa Mía - Nơi lưu giữ 287 pho tượng cổ quý giá nhất Việt Nam

Được xây dựng từ chất liệu đá ong, chùa Mía có vẻ đẹp cổ kính, hài hòa với thiên nhiên. Mỗi pho tượng, mỗi mái ngói tại chùa đều kể lại câu chuyện về sự giác ngộ, giúp mỗi người khi đến đây đều có thể cảm nhận được sự thanh tịnh trong tâm hồn...
Đậu hũ vàng ở Quan Đế Miếu có gì đặc biệt khiến giới trẻ xếp hàng dài chờ mua?

Đậu hũ vàng ở Quan Đế Miếu có gì đặc biệt khiến giới trẻ xếp hàng dài chờ mua?

Những ngày qua, giới trẻ ở TP. HCM đã đổ xô đến Quan Đế Miếu để thưởng thức đậu hũ vàng chấm nước muối hẹ của người Hoa. Vậy món ăn khiến dân tình Sài Gòn xếp hàng dài chờ mua này liệu có ngon như lời đồn?
Hà Nội nằm trong Top 25 điểm đến được yêu thích nhất mọi thời đại

Hà Nội nằm trong Top 25 điểm đến được yêu thích nhất mọi thời đại

Thủ đô Hà Nội vừa được nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor vinh danh tại 3 hạng mục hàng đầu thế giới năm 2025.
Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng vọt ngay đầu năm

Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng vọt ngay đầu năm

Với chính sách thị thực thông thoáng, tài nguyên du lịch phong phú, Việt Nam ngày càng có sức hút trên bản đồ du lịch thế giới. Theo thống kê, nửa đầu tháng 2/2025, lượng tìm kiếm quốc tế tiếp tục tăng ở mức 30% - 45%.
5 điểm ngắm hoa mận đẹp như chốn thiên đường ở Tây Bắc

5 điểm ngắm hoa mận đẹp như chốn thiên đường ở Tây Bắc

Cứ vào dịp đầu xuân, Tây Bắc lại khoác lên mình chiếc áo lụa trắng dịu dàng, đẹp mộng mơ, tựa như chốn thiên đường. Nếu là người thích chìm đắm trong không gian của sắc trắng, bạn không nên bỏ qua 5 điểm ngắm hoa mận "đỉnh của đỉnh" dưới đây.
"Cơn sốt" hoa mận đem về doanh thu 1.200 tỷ đồng cho Mộc Châu

"Cơn sốt" hoa mận đem về doanh thu 1.200 tỷ đồng cho Mộc Châu

Mỗi năm vào dịp đầu xuân, cao nguyên Mộc Châu lại khoác lên mình chiếc áo trắng tinh khôi của hoa mận. Năm nay, sức hút từ loài hoa đặc trưng này đã vượt ngoài dự đoán, tạo nên một "cơn sốt" du lịch chưa từng có.
Bánh khoái xứ Thanh - giòn ngon, khó cưỡng

Bánh khoái xứ Thanh - giòn ngon, khó cưỡng

Bánh khoái Thanh Hóa là món ăn dân dã với lớp vỏ giòn rụm, nhân tép và rau tươi ngon, ăn kèm nước mắm chua ngọt, mang đến hương vị hấp dẫn khó cưỡng.
Mùa hoa ban Điện Biên - Vẻ đẹp tinh khôi giữa núi rừng Tây Bắc

Mùa hoa ban Điện Biên - Vẻ đẹp tinh khôi giữa núi rừng Tây Bắc

Đến du lịch Điện Biên vào tháng ba du khách không chỉ được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, đặc biệt là vào mùa hoa ban nở rộ, mà còn được tận hưởng không khí lễ hội và văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái.
Đến Mộc Châu ngắm hoa mận, nhớ "dừng chân" thưởng thức đặc sản trứ danh

Đến Mộc Châu ngắm hoa mận, nhớ "dừng chân" thưởng thức đặc sản trứ danh

Những ngày này, du khách khắp nơi đang tranh thủ đến Mộc Châu để ngắm mùa hoa mận về. Trong hành trình du lịch này, ẩm thực địa phương nơi đây cũng là một trải nghiệm mọi người không nên bỏ lỡ.
Khau nhục Sơn Dương - biểu tượng ẩm thực của người Sán Dìu ở Quảng Ninh

Khau nhục Sơn Dương - biểu tượng ẩm thực của người Sán Dìu ở Quảng Ninh

Cơm trắng nóng hôi hổi, rưới thêm ít nước khau nhục dưới đáy bát, xúc thêm ít mộc nhĩ, măng rừng thơm phưng phức, trộn đều lên, hít hà căng lồng ngực rồi đưa lên miệng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động