Thương hiệu du lịch Việt Nam đang được đánh giá thế nào?

Thương hiệu du lịch Việt Nam có vị thế cạnh tranh nhất định nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện, theo The Outbox Company.
Cơ hội và thách thức cho du lịch Việt Nam Tiềm năng du lịch tàu biển 2025: Cơ hội nhiều thách thức lắm Du lịch Hòa Bình hội tụ đầy đủ điều kiện để bứt phá
Thương hiệu du lịch Việt Nam đang được đánh giá thế nào?
Thương hiệu du lịch Việt Nam đang được đánh giá thế nào?

The Outbox Company, công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu tập trung vào lĩnh vực du lịch và khách sạn tiên phong tại châu Á, vừa chính thức công bố báo cáo nhanh Sức mạnh thương hiệu điểm đến Việt Nam qua góc nhìn của các thị trường nguồn châu Á.

Các chỉ số được đo lường bao gồm Sức mạnh thương hiệu điểm đến (DBS), khả năng giới thiệu của một điểm đến (NPS), mức độ nhận thức, sức hấp dẫn và khả năng ghé thăm Việt Nam trong 12 tháng tới của du khách từ 8 thị trường nguồn lớn của châu Á (không bao gồm Trung Quốc).

Dữ liệu cho thấy Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ là 3 thị trường đánh giá cao nhất về thương hiệu du lịch của điểm đến Việt Nam, với điểm số lần lượt là 142.8, 138.8 và 138.2.

Điều này cho thấy Việt Nam có một hình ảnh thương hiệu tích cực và mức độ nhận diện cao tại các thị trường này. Ngược lại, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) có điểm số thấp nhất, lần lượt là 106.9 và 103.4, phản ánh mức độ mong muốn và quan tâm hạn chế của du khách.

Mức điểm trung bình của Việt Nam trên toàn thị trường châu Á là 127.5, cho thấy thương hiệu du lịch Việt Nam có vị thế cạnh tranh nhất định nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện.

The Outbox Company, để tận dụng lợi thế hiện tại, Việt Nam cần đẩy mạnh chiến dịch tiếp thị thương hiệu điểm đến và mở rộng giới thiệu sản phẩm du lịch mới tại các thị trường đã có mức độ nhận diện cao.

Đồng thời, việc thúc đẩy các chiến lược quảng bá điểm đến tiếp cận các thị trường có chỉ số hiệu quả thương hiệu còn hạn chế như Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) là cần thiết để nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu và thu hút sự quan tâm từ du khách tại các thị trường này.

Với chỉ số Net Promoter Score (NPS) – đo lường khả năng du khách sẽ giới thiệu một điểm đến cho người khác, Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ là các thị trường có chỉ số NPS về Việt Nam cao nhất.

Điều này cho thấy du khách từ các thị trường này không chỉ hài lòng với trải nghiệm tại Việt Nam mà còn có xu hướng giới thiệu tích cực cho bạn bè và người thân.

Ngược lại, Nhật Bản và Đài Loan tiếp tục là những thị trường có chỉ số sẵn sàng giới thiệu thấp nhất khu vực với mức điểm số âm, cho thấy mức độ hài lòng của du khách từ hai thị trường này đang ở mức rất thấp, dẫn đến việc họ ít có xu hướng giới thiệu Việt Nam là điểm đến lý tưởng.

Với chỉ số NPS âm, du khách không chỉ không khuyến khích người khác đến Việt Nam, mà còn có thể chia sẻ trải nghiệm tiêu cực, gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh điểm đến.

“Điều này đặt ra bài toán về cải thiện chất lượng trải nghiệm thực tế của du khách và điều chỉnh chiến lược tiếp thị phù hợp hơn với đặc điểm và nhu cầu của du khách Nhật Bản và Đài Loan”, Outbox lưu ý.

Đòi hỏi cách tiếp cận mới trong tư duy và hành động

Thương hiệu du lịch Việt Nam đang được đánh giá thế nào?
Thương hiệu du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về năng lực cạnh tranh.

Mặc dù ghi nhận mức điểm DBS là tương đối tích cực ở hầu hết các thị trường châu Á được khảo sát, tuy nhiên nếu so sánh với Top các điểm đến hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á (bao gồm: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia) có thể thấy rằng thương hiệu du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về năng lực cạnh tranh.

Thương hiệu du lịch Việt Nam không dẫn đầu về chỉ số sức mạnh thương hiệu ở tất cả các thị trường, ngay cả đối với thị trường Hàn Quốc, vốn là thị trường mà du lịch Việt Nam đứng đầu về số lượng khách qua các năm, chỉ số DBS của Việt Nam ở thị trường này chỉ xếp thứ hai tại khu vực, xếp sau Singapore.

Tính riêng các thị trường nội vùng khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là thị trường mà Việt Nam ghi nhận chỉ số DBS tích cực nhất, với vị trí thứ hai sau Singapore. Với phần lớn các thị trường Đông Nam Á còn lại, thương hiệu du lịch Việt Nam vẫn còn rất hạn chế so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này phần nào đó phản ánh mức độ quan tâm và đầu tư trong công tác quảng bá xúc tiến của du lịch Việt Nam vẫn còn chưa được đầu tư tương xứng.

Ở các thị trường trọng điểm còn lại như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản hay tiềm năng tăng trưởng cao như Ấn Độ, thương hiệu du lịch Việt Nam cũng tỏ ra tương đối khiêm tốn so các quốc gia láng giếng khi xếp các vị trí cuối hoặc kế cuối ở hầu hết các thị trường.

Số lượng khách tăng trưởng hằng năm thể hiện tiềm năng phát triển của du lịch mỗi điểm đến nhưng các chỉ số đo lường về sức mạnh thương hiệu và sức khỏe điểm đến sẽ cung cấp cho cơ quan quản lý một cái nhìn toàn diện hơn về năng lực phát triển bền vững của điểm đến đó ở các thị trường mục tiêu. Các chỉ số đo lường được về thương hiệu du lịch Việt Nam trong năm 2024 từ báo cáo cho thấy mặc dù vẫn đang chứng kiến sự tăng trưởng tích cực về lượng khách ở các thị trường, tuy nhiên có thể thấy rằng du lịch Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế trong công tác tiếp thị thương hiệu và định vị điểm đến.

Điều này có khả năng đe dọa sự phát triển ổn định và năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch Việt Nam trong tương lai; đòi hỏi một cách tiếp cận mới trong tư duy và hành động để nâng cao hiệu quả công tác tiếp thị thương hiệu du lịch Việt Nam.

Ngành du lịch kỳ vọng đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025 Ngành du lịch kỳ vọng đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025
Xây dựng thương hiệu du lịch bền vững Xây dựng thương hiệu du lịch bền vững
Tiền đề để du lịch Việt tiếp cận thêm các thị trường trong khu vực EU Tiền đề để du lịch Việt tiếp cận thêm các thị trường trong khu vực EU
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện nhiều sản phẩm du lịch mới đa dạng, hấp dẫn nhằm phục vụ đông đảo du khách dịp Quốc khánh 2/9. Lượng khách đặt phòng tăng mạnh, mở ra cơ hội bùng nổ cho ngành du lịch Thủ đô trong mùa lễ quan trọng này.
Bảo tồn di sản sống – Nâng tầm Hoàng thành Thăng Long

Bảo tồn di sản sống – Nâng tầm Hoàng thành Thăng Long

Khu di sản Hoàng thành Thăng Long đã trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ bởi các dấu tích vật thể quý giá mà còn nhờ sự sống động của di sản văn hóa phi vật thể, góp phần làm phong phú trải nghiệm và giá trị của di sản trong cuộc sống đương đại.
Bánh cống Cần Thơ – Hương vị dân dã giữ chân du khách

Bánh cống Cần Thơ – Hương vị dân dã giữ chân du khách

Giòn rụm lớp vỏ, béo bùi nhân đậu xanh, thịt và tôm tươi, bánh cống là món ăn dân dã đậm chất Cần Thơ, khiến bao du khách mê say ngay từ lần đầu nếm thử.
Cà xỉu Kiên Giang – đặc sản "kỳ lạ" níu chân thực khách

Cà xỉu Kiên Giang – đặc sản "kỳ lạ" níu chân thực khách

Nằm ở vùng biên giới giáp biển, Kiên Giang không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đa dạng mà còn sở hữu nền ẩm thực đa dạng, trong đó đặc sản cà xỉu khiến nhiều thực khách mê mẩn.
Hương vị mùa hè miền Tây – Trái cây và sông nước

Hương vị mùa hè miền Tây – Trái cây và sông nước

Miền Tây mùa hè rực rỡ sắc màu của những vườn trái cây chín mọng và dòng sông mênh mang. Nơi đây không chỉ có hương vị ngọt ngào mà còn lưu giữ những khoảnh khắc bình yên, ấm áp tình người và ký ức khó phai trong lòng du khách.
Bò leo núi – Món ngon độc lạ níu chân thực khách khi tới An Giang

Bò leo núi – Món ngon độc lạ níu chân thực khách khi tới An Giang

Tên gọi “bò leo núi” gợi sự hiếu kỳ, nhưng chính cách chế biến khéo léo và hương vị riêng biệt là điều khiến món ăn này trở thành đặc sản An Giang.
Nem Lai Vung – Từ món ngon dân dã đến di sản quốc gia

Nem Lai Vung – Từ món ngon dân dã đến di sản quốc gia

Từ một món ăn dân dã dùng để cúng giỗ, nem Lai Vung nay đã trở thành đặc sản nức tiếng khắp cả nước,mang trong mình hương vị độc đáo.
"Tiếng chuông Trấn Vũ" – Làn gió mới thổi vào du lịch đêm Hà thành

"Tiếng chuông Trấn Vũ" – Làn gió mới thổi vào du lịch đêm Hà thành

Lần đầu tiên, Đền Quán Thánh – một trong Thăng Long Tứ trấn – được thắp sáng bằng sản phẩm du lịch đêm thực cảnh. “Tiếng chuông Trấn Vũ” hứa hẹn trở thành điểm nhấn văn hóa tâm linh độc đáo, góp phần làm phong phú bản đồ du lịch đêm Hà Nội.
Chùa Chuông Phố Hiến – Hành trình Xá lợi Phật về chốn thiêng

Chùa Chuông Phố Hiến – Hành trình Xá lợi Phật về chốn thiêng

Tựa như tiếng chuông ngân vọng giữa lòng Phố Hiến xưa, chùa Chuông không chỉ là chốn tịnh tâm cho người hành hương, mà còn là nơi đón Xá lợi Phật linh thiêng – biểu tượng của niềm tin, giác ngộ và lòng từ bi lan tỏa giữa đời sống hiện đại.
Du lịch hè: Đừng để "đi lạc" vào bẫy lừa trực tuyến

Du lịch hè: Đừng để "đi lạc" vào bẫy lừa trực tuyến

Mỗi mùa hè tới là một mùa "ăn nên làm ra" của những kẻ lừa đảo trên mạng. Dù chiêu trò không mới, nhưng ngày càng được nâng cấp tinh vi, nhắm thẳng vào tâm lý ham rẻ, sợ lỡ cơ hội và thiếu kinh nghiệm của người dùng.
Du lịch Hà Nội: Hành trình chuyển mình từ di sản đến công nghệ

Du lịch Hà Nội: Hành trình chuyển mình từ di sản đến công nghệ

Năm 2025, Hà Nội không chỉ thu hút hàng triệu du khách, mà còn đang chuyển mình mạnh mẽ với các sản phẩm du lịch sáng tạo, giàu trải nghiệm. Từ phố cổ đến làng nghề, từ di sản đến công nghệ số, Thủ đô dần khẳng định vị thế điểm đến bốn mùa sống động.
Hành trình mùa hè sôi động đánh thức thị trường du lịch Việt

Hành trình mùa hè sôi động đánh thức thị trường du lịch Việt

Du lịch nội địa bước vào mùa cao điểm với sức mua tăng mạnh và nhiều tour khởi hành sớm. Chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn cùng loạt sự kiện đặc sắc hứa hẹn mang đến mùa hè sôi động và tạo đà tăng trưởng tích cực cho ngành du lịch năm nay.
Việt Nam – UNESCO: Gắn kết vì di sản, phát triển vì cộng đồng

Việt Nam – UNESCO: Gắn kết vì di sản, phát triển vì cộng đồng

Chuyến thăm Việt Nam của Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO Lazare Eloundou Assomo thể hiện chiều sâu hợp tác giữa hai bên, mở ra tầm nhìn chung về bảo tồn di sản, phát triển bền vững và lan tỏa giá trị văn hóa Việt ra toàn cầu.
Khoai lang chấm mắm sống – Đặc sản dân dã đậm chất Vĩnh Long

Khoai lang chấm mắm sống – Đặc sản dân dã đậm chất Vĩnh Long

Từ món ăn thời khốn khó, khoai lang chấm mắm sống nay lại trở thành đặc sản đặc trưng của người dân Vĩnh Long, mang đậm hương vị văn hóa miền Tây.
Bún suông – Món ngon Trà Vinh "đốt tim" thực khách  ngay từ lần đầu thưởng thức

Bún suông – Món ngon Trà Vinh "đốt tim" thực khách ngay từ lần đầu thưởng thức

Bún suông ở Trà Vinh là món ăn dân dã nhưng đầy tinh tế với chả tôm đặc trưng và nước lèo thanh ngọt. Món ăn này từng được vinh danh trong Top 10 món ngon châu Á.
Vườn Vua Resort & Villas – Thức giấc cùng mùa sen thanh khiết nơi trung du Phú Thọ

Vườn Vua Resort & Villas – Thức giấc cùng mùa sen thanh khiết nơi trung du Phú Thọ

Khi nắng hạ trải vàng vùng trung du Phú Thọ, đầm sen Bạch Thủy tại Vườn Vua Resort & Villas (Thanh Thủy) cũng bước vào mùa bung nở rực rỡ, mang đến vẻ đẹp thơ mộng, thanh tịnh hiếm có cho du khách phương xa.
Tàu liên vận quốc tế  Việt – Trung hoạt động trở lại sau 5 năm tạm dừng

Tàu liên vận quốc tế Việt – Trung hoạt động trở lại sau 5 năm tạm dừng

Sau 5 năm gián đoạn vì dịch COVID-19, tuyến tàu khách liên vận quốc tế Việt – Trung được khôi phục từ ngày 25/5, mở ra hành trình thuận tiện hơn giữa Gia Lâm, Nam Ninh và Bắc Kinh, góp phần kết nối du lịch, thương mại và giao lưu nhân dân.
Chạm vào hồn phố qua nhịp sống về đêm

Chạm vào hồn phố qua nhịp sống về đêm

Kinh tế đêm không chỉ là giải pháp kích cầu mà còn mở ra những sân chơi văn hóa sôi động, góp phần làm giàu đời sống tinh thần đô thị. Từ phố đi bộ, lễ hội đến công nghệ trình diễn hiện đại, đêm đang trở thành khoảng thời gian lý tưởng để lan tỏa bản sắc Việt.
Du lịch biển dẫn đầu danh sách lựa chọn hè của gia đình Việt

Du lịch biển dẫn đầu danh sách lựa chọn hè của gia đình Việt

Dữ liệu từ Booking.com cho thấy xu hướng du lịch hè 2025 của các gia đình Việt tiếp tục nghiêng về các chuyến đi biển và trải nghiệm thiên nhiên, với mong muốn tận hưởng kỳ nghỉ chất lượng, gắn kết các thế hệ và khám phá những điều mới mẻ.
Bến Tre – Ngọt ngào hương kẹo dừa, đậm đà hồn quê

Bến Tre – Ngọt ngào hương kẹo dừa, đậm đà hồn quê

Xứ dừa Bến Tre không chỉ cuốn hút bởi thiên nhiên hiền hòa mà còn nổi danh với kẹo dừa trăm năm tuổi, mang hương vị quê nhà vươn ra thế giới.
“Mùa vàng” du lịch: Cơ hội bứt phá hay thách thức bền vững?

“Mùa vàng” du lịch: Cơ hội bứt phá hay thách thức bền vững?

Du lịch Việt Nam hè 2025 tăng trưởng mạnh với hàng triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, thách thức về chất lượng, nhân lực và phát triển bền vững đang đặt ngành trước bài toán lớn để duy trì sức bật lâu dài, không chỉ “nóng” theo mùa.
Top 5 quán cơm chay ngon, hấp dẫn tại Ninh Bình

Top 5 quán cơm chay ngon, hấp dẫn tại Ninh Bình

Chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Bái Đính không chỉ là hành trình tâm linh mà còn là dịp thưởng thức những bữa cơm chay thanh đạm, thanh tịnh. Dưới đây là 5 quán cơm chay nổi tiếng gần chùa, mang đến trải nghiệm ẩm thực nhẹ nhàng, an lành cho du khách.
Hàng ngàn người đội nắng cung rước xá lợi Đức Phật về chùa Bái Đính

Hàng ngàn người đội nắng cung rước xá lợi Đức Phật về chùa Bái Đính

Trưa 21/5, xá lợi Đức Phật được cung rước trang nghiêm từ chùa Tam Chúc về an vị tại chùa Bái Đính (Ninh Bình). Hàng ngàn Phật tử thành kính đội nắng đứng chờ, mong được chiêm bái báu vật linh thiêng, biểu tượng thiêng liêng của trí tuệ và giác ngộ.
Ốc gạo Tân Phong – Đặc sản "trời ban" giữa lòng sông Tiền

Ốc gạo Tân Phong – Đặc sản "trời ban" giữa lòng sông Tiền

Được phù sa sông Tiền bồi đắp quanh năm, cù lao Tân Phong không chỉ nổi tiếng với vườn cây trái trĩu quả mà còn là loài ốc gạo trứ danh miền Tây.
Sắc tím bằng lăng bung nở, làm say lòng phố phường Hà Nội

Sắc tím bằng lăng bung nở, làm say lòng phố phường Hà Nội

Tháng 5 về, Hà Nội như được khoác lên tấm áo tím dịu dàng của bằng lăng. Những con phố quen bỗng nên thơ, chậm rãi. Giữa nhịp sống hối hả, sắc tím ấy nhắc người ta nhớ về mùa chia tay, về tuổi trẻ và những kỷ niệm không tên.
Hà Nội lọt top 10 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025

Hà Nội lọt top 10 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025

Tạp chí Time Out (Anh) vừa công bố danh sách 20 điểm đến văn hóa – nghệ thuật hàng đầu thế giới năm 2025. Hà Nội vinh dự xếp thứ 9 toàn cầu và đứng đầu khu vực châu Á, nhờ sự hòa quyện độc đáo giữa truyền thống và hiện đại.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động