Chè Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Anh Tỷ trọng xuất khẩu chè Việt Nam sang Mỹ giảm 0,3% Đưa thương hiệu chè Việt Nam ra thế giới thông qua du lịch |
Trọng lượng của toàn bộ cối Trà Bánh Hà Nội sản xuất khoảng năm 1930 là 1596 gam được bán với giá 4,5 tỷ đồng, có nghĩa một gam trà trị giá khoảng 2.800.000 đồng, nếu muốn pha một ấm trà thì trị giá của ấm trà này khoảng 21 triệu đồng, chắc chắn nó được xếp vào các loại trà đắt nhất thế giới.
Nhãn hiệu Trà Bánh Hà Nội sản xuất những năm 1930 |
Khi nếm Trà Bánh Hà Nội êm dịu, thơm ngọt, nhiều lớp đậm đà, đặc biệt là hương thảo mộc đậm đặc, để lại hương thơm đọng lại trên môi và khoang miệng, khiến bạn có dư vị vô tận. Nước trà rất đặc, chất trà đậm đặc, vị đậm đà. Hương vị nhẹ nhàng thể hiện vẻ đẹp tươi mát và ngọt ngào của trà lâu năm, và hương vị độc đáo của long lão lâu năm càng đáng nhớ hơn.
Bao bì đóng gói Trà Bánh Hà Nội đơn giản, bánh trà được bó trong mo cây tre sau đó dùng dây nan tre buộc chặt thành từng cối trà.
Bánh trà Hà Nội sản xuất những năm 1930-1940. |
Tem của bánh chè có một tem hình chữ nhật màu vàng đất, chữ màu đỏ kích thước 8 cm x 5,6 cm được ép ở giữa mỗi chiếc bánh, trên tem ghi tên nhãn hiệu bằng tiếng Việt "XƯỞNG CHÈ HÀ NỘI" “CHÈ BÁNH”.
Trà Bánh Hà Nội được sản xuất với số lượng lớn vào thời nhà Nguyễn, nó danh trà quý, đắt tiền được người Kinh kỳ và giới thượng lưu quý tộc ưa chuộng là thức uống độc đáo của người Việt.
Giai đoạn từ 1911 đến 1940 chè Việt Nam đã đứng hàng thứ 6 trong số các nước sản xuất chè trên thế giới với 10.900 tấn khô, diện tích 17.400 ha. Thời kỳ này sản phẩm chè vò, lên men nhẹ, phơi nắng và ép thành bánh bảo quản trong kho đã được xuất khẩu và thống trị thị trường Hồng Kông, Ma Cao, Singapore và Mailaysia.
Vào những năm 1920, 1930 và 1950, 1960 sản phẩm Trà Bánh Hà Nội của Việt Nam tràn ngập Hồng Kông, MaCao.
Trong thời kỳ Trung Hoa Dân Quốc, “TRÀ BÁNH HÀ NỘI” được bán từ Quảng Châu đến Hồng Kông. Mặc dù Hồng Kông không sản xuất trà, nhưng ở Hồng Kông có rất nhiều quán trà, phòng trà và cửa hàng trà, và không thể thiếu trà ép bánh.
Trà Bánh Hà Nội sản xuất những năm 1990. |
Năm 1980, khi nền kinh tế Hồng Kông cất cánh khiến nhu cầu và giá Trà Bánh Hà Nội và trà phổ nhĩ tăng cao. Sự hấp dẫn và giá trị của Trà Bánh Hà Nội và trà phổ nhĩ trở thành mục tiêu đầu cơ và các thương gia chè Hồng Kông và những thương gia trà đã tích trữ nó. Cuối những năm 1990, các kho chè lâu năm mở bán, tung ra thị trường loại chè ép bánh bảo quản trong kho nhiều năm, thương lái Đài Loan đã tận dụng cơ hội chi rất nhiều tiền để thu gom những lô Trà Bánh Hà Nội và trà phổ nhĩ lâu năm này. Nhiều lô Trà Bánh Hà Nội lâu năm nhanh chóng được vận chuyển sang Đài Loan và được bảo tồn cho đến ngày nay. Trà Bánh Hà Nội là một nhãn hiệu độc quyền của tập đoàn Thiên Vân Sơn. Đây là một công ty chuyên sản xuất trà truyền thống tại Việt Nam.
Hiện nay sản phẩm Trà Bánh Hà Nội vẫn được công ty này sản xuất và cung cấp rộng rãi ra thị trường trong nước và rất được ưa chuộng ở nước ngoài. Bây giờ chúng ta vẫn có thể nhìn thấy và thậm trí nếm thử loại Trà Bánh Hà Nội lâu đời quý hiếm của Việt Nam.
Trên thực tế, ở Trung Quốc có khá nhiều loại trà Phổ Nhĩ có giá cao ngất trời như thế này, chẳng hạn như cũng vào năm 2019 một cối trà Phổ Nhĩ "Fu Yuen Cheong" có trọng lượng khoảng 2.236 gram, sản xuất năm 1920 đã được bán với mức giá 26,32 triệu đô la Hồng Kông tương đương khoảng 81 tỷ 750 triệu đồng, nói cách khác mỗi gram trà trị giá 11,770 đô la Hồng Kông. Ví dụ, để pha một ấm trà cần 7,5 gram trà Fu Yuen Cheong năm 1920 có giá trị tới 88.000 đô la Hồng Kông, tương đương khoảng 273,328.000 VND, đây chắc chắn là một loại trà đắt nhất thế giới.
Sản phẩm Chè: Những doanh nghiệp Algeria nhập khẩu chè Việt Nam |
Chè Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Anh |
Tỷ trọng xuất khẩu chè Việt Nam sang Mỹ giảm 0,3% |