Khí chất độc đáo của Trà Bánh Hà Nội làm mê mẩn bạn trà thế giới

Một miếng trà nhỏ cùng với sự tươi mát và dịu dàng mang theo một nét văn hóa thiên niên kỷ của người Việt cổ. Loại trà mà với phẩm chất độc đáo của nó đã thực sự cuốn hút, mê mẩn người thưởng trà thế giới. Đó là Trà Bánh Hà Nội một loại trà khiến hậu thế phải ngẩn ngơ khi nhắc tới.
Loại trà đắt nhất lịch sử trong ngành trà Việt Nam được bán với giá 4,5 tỷ đồng tại Hồng Kông Tại sao những người "sành" trà lại đổ xô sưu tầm Trà Bánh Hà Nội? Giá trị của Trà Bánh Hà Nội lâu năm là gì?

Yếu tố làm nên khí chất độc đáo của Trà Bánh Hà Nội làm mê mẩn dân trà thế giới.

“Làm trai biết đánh tổ tôm.

Uống trà Mạn Hảo, ngâm nôm Thúy Kiều”.

Qua câu ca dao này, ta thấy rằng trà ép bánh được xếp ngang hàng với danh tác truyện Kiều của cụ Nguyễn Du. Chính vì thế mà việc đi tìm gốc tích cũng như quy trình ép ra bánh trà Hà Nội là một nỗi niềm đau đáu cho những kẻ si trà như tôi.

Khí chất độc đáo của Trà Bánh Hà Nội làm mê mẩn bạn trà thế giới
Khí chất độc đáo của Trà Bánh Hà Nội làm mê mẩn bạn trà thế giới.

Vùng trà Tả Liên Sơn là một trong các trung tâm nguồn gốc của các loại trà trong đó có Trà Bánh Hà Nội, cũng chính là nơi phát tích cây trà thế giới. Cây trà núi Tả Liên Sơn cao lớn, mập mạp và đầy sức hoang dã, nằm vững chắc trong lòng đất, hấp thụ tinh túy của mặt trời, mặt trăng và trái đất, tích tụ nội chất, chờ đợi ngày gió mùa xuân thức dậy để đâm chồi. Các búp trà vươn mình mạnh mẽ như tìm sự sống một cách mãnh liệt và đầy khát vọng để uống những giọt nắng mai sau một mùa đông lạnh lẽo.

Đối với trà xanh, khâu diệt men búp trà cũng là kết thúc bản chất của trà, thay thế màu xanh lục bên trong bằng màu xanh ngọc lục bảo nhân tạo. Khi cuộc sống của trà xanh kết thúc bởi quá trình chế biến trên đôi bàn tay người nghệ nhân trà, thì cuộc sống Trà Bánh Hà Nội lại bắt đầu cuộc hành trình dài của cuộc đời. Tổ tiên người Việt ở biên giới Tây Bắc dường như tạo ra một cuộc sống, hành trình mới đầy bí ẩn của Trà Bánh Hà Nội. Họ đã thực hiện một nghi thức trừ tà long trọng cho nó với lòng thành kính, truyền kỳ vọng, với sự nhiệt tình và lòng kiên nhẫn họ đã cố gắng hết sức để giữ lại sức sống của trà. Trà Bánh Hà Nội sử dụng vẻ ngoài màu đen của nó như thể đã chết để che giấu hơi thở của cuộc sống. Chính vì thế mà Trà Bánh Hà Nội mang một vẻ huyền bí khiến cho dân thưởng trà phải tò mò và khám phá.

Trà ép bánh sản xuất năm 1930 mang nhãn hiệu Trà Bánh Hà Nội
Trà ép bánh sản xuất năm 1930 mang nhãn hiệu Trà Bánh Hà Nội.

Quá trình lên men của Trà Bánh Hà Nội cũng mang màu sắc huyền thoại, giống như tự nhiên đó là: trên con đường trà sông Hồng cổ xưa, băng qua hàng ngàn ngọn núi và hàng ngàn sông, suối, và trải qua lễ cầu của mưa, sương sớm và nắng, là sự hấp thụ của hương hoa, linh khí và dần dần nó đã tích lũy một hương vị tuyệt vời. Thời gian cũng âm thầm tham gia tạo nét huyền thoại cho bánh trà Hà Nội. Thời gian đã sử dụng bàn tay vô hình của nó để định hình Trà Bánh Hà Nội từng chút một, và tất cả những điều này tự nhiên không có con người can thiệp. Khi hậu lên men của linh hồn Trà Bánh Hà Nội, nó lặng lẽ tiến hành bên trong lá trà mà không ức chế kiểm soát, mọi thứ đều theo ý muốn của thời gian. Đây là định mệnh của Trà Bánh Hà Nội với thời gian. Nước là mẹ của trà, là hương vị của thứ rõ ràng nhất thế giới. Trà Bánh Hà Nội sống hiên ngang giữa thiên nhiên, có một ý trí mạnh mẽ của sự cay đắng nhưng ngọt ngào nhanh chóng và lâu dài. Nếm thử trà xanh mới làm dường như là một cuộc phiêu lưu cùng với sự phấn khích vì vừa được khám phá những bí mật, những cay đắng và sự ngọt ngào của những bí mật vừa được phát lộ. Nếu ai trong thời còn trai trẻ đã biết cách thưởng Trà Bánh Hà Nội là biết bồi dưỡng cho tâm hồn mình thanh cao và cả những cách cảm thụ cuộc sống: đó là hiểu được các giá trị thăng trầm trong cuộc đời này, biết làm thế nào để cuộc sống an yên và để tận hưởng hết giá trị mà cuộc đời này mang đến cho bạn. “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/ Ta có thêm một ngày nữa để yêu thương”. Chắc chắn rằng một người như vậy sẽ không lãng phí thời gian cho dù có khó khăn cũng sẽ không dễ dàng đánh mất sự thanh lịch của trái tim mình. Đây là sức mạnh của Trà Bánh Hà Nội vì nó lưu trữ ký ức của thời gian.

Trà Bánh Hà Nội là một loại trà đáng nhớ. Nó ghi lại câu chuyện của thời gian, gắn kết con người một cách chân thành và rất đỗi yêu thương. Tâm hồn thanh thoát, tránh xa trạng thái tâm trí tiêu cực. Nhâm nhi vài ngụm trà ngọt ngào, hương vị tình người thấm nhuần sự sống. Trà Bánh Hà Nội là một phần thưởng của sự hòa bình, xoa dịu những trái tim cằn cỗi mà thiên nhiên ban tặng cho loài người.

Trà Bánh Hà Nội vẫn là một loại hiển linh. Đó là sản phẩm quý giá của thiên nhiên, là sự quy tụ nhiều yếu tố của không gian và thời gian. Là quá trình trao đổi, hòa quyện những niềm vui, thăng trầm trong cuộc sống, là những hương vị ngọt ngào kèm chút đắng chát như mô tả đầy đủ cuộc sống này. Và để cảm nhận được hết hương vị cuộc đời chứa trọn trong ấm trà đòi hỏi một nghệ thuật cao ở người thưởng trà.

Càng lâu năm hương vị của Trà Bánh Hà Nội càng thơm, đây là nét quyến rũ khó quên, lưu đầy tâm trí và là kết quả của thời gian. Trà Bánh Hà Nội, một cảm giác không thể diễn tả bằng lời, nó không chỉ thuộc về khứu giác mà còn thuộc về tâm hồn. Chất lượng cao, môi trường khác biệt và thời gian tạo ra hương vị độc đáo, quyến rũ là những thứ đặc trưng của Trà Bánh Hà Nội mà không có hương vị nào có thể hòa lẫn được. Ngay cả cùng một miếng trà Bánh Hà Nội khi thay đổi nước sẽ khiến những người nếm trà có hương vị khác biệt, đây là sức mạnh của Trà Bánh Hà Nội bởi vì nó chứng kiến sự thay đổi của thời gian.

Đối mặt với thời gian và đối mặt với Trà Bánh Hà Nội, chúng ta nên thêm một chút niềm vui hay thêm một chút buồn phiền? Chúng ta hãy cùng ngồi xuống và ném tất cả cảm xúc vào ấm trà. Hãy nhìn dòng nước bốc hơi nghi ngút từ từ chảy vào ấm trà trên đôi tay đầy nghệ thuật. Nhấp chén trà trên môi đưa chúng ta hồi tưởng về một miền đất xa xưa hùng vĩ, đậm chất dân tộc đang được hồi sinh từ chén trà trên tay dai dẳng, đậm đà và thơm ngát. Hóa ra Trà Bánh Hà Nội có sức mạnh ma thuật, và sức mạnh lấp đầy thời gian với hương thơm ngọt ngào.

"Ai hay trong một tách trà

Có hồ sen ngát mượt mà dâng hương"

(Thích Tánh Tuệ).

Giá trị của Trà Bánh Hà Nội lâu năm là gì? Giá trị của Trà Bánh Hà Nội lâu năm là gì?
Giải mã những bí ẩn của Trà Bánh Hà Nội Giải mã những bí ẩn của Trà Bánh Hà Nội
Câu chuyện về thương hiệu Trà Bánh Hà Nội Câu chuyện về thương hiệu Trà Bánh Hà Nội
Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động