Kỹ sư chăm nho bằng rượu tỏi và ớt ngâm, chùm sai trĩu giàn có ngày thu vài chục triệu

Ở nơi thời tiết khắc nghiệt như ở xứ Thanh bỗng xuất hiện vườn nho đặc sản, từng chùm sai trĩu giàn. Nho thơm, ngọt được trồng theo phương pháp hữu cơ đã thu hút du khách đến trải nghiệm hái nho và thưởng thức tại vườn. Có thời điểm vườn nho mang lại thu nhập 20 triệu đồng/ngày. Vậy là hành trình bỏ phố về quê của kỹ sư Hoàng Thanh Minh đã có những thành công bất ngờ.
Trồng loại nho đặc sản Nhật Bản, mỗi ngày 14 giờ suốt 2 năm, kỹ sư Hà Nội có thành quả bất ngờ Không cần diện tích lớn, một nông dân ở Hưng Yên vẫn thu trăm triệu mỗi sào nho Hạ đen Về Thanh Hóa thăm vườn nho tiền tỷ của anh Bí thư Đoàn xã Xuân Du Nông dân miền Tây 'chơi lớn' khi trồng tới 7 giống nho trong trang trại nghìn m2
Kỹ sư chăm nho bằng rượu tỏi và ớt ngâm, chùm sai trĩu giàn có ngày thu vài chục triệu
Vườn nho Hạ Đen của anh Minh thu hút rất đông khách tới tham quan, trải nghiệm và trực tiếp mua sản phẩm.

Đưa cây nho đặc sản về vùng đất khắc nghiệt xứ Thanh

Anh Hoàng Thanh Minh là kỹ sư nông nghiệp. Với đam mê làm nông nghiệp, vợ chồng anh quyết định bỏ công việc ở phố thị để về quê lập nghiệp. Năm 2020, anh Minh thuê thầu 1ha đất để trồng cây ăn quả tại thôn Lọc Trạch, xã Đồng Lợi (Triệu Sơn, Thanh Hóa). Ban đầu, vườn cây ăn quả của anh trồng các loại cây như bưởi, ổi với chi phí đầu tư lên tới cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, nếu chỉ trồng cây ăn quả thông thường thì thu nhập chỉ ở mức đủ ăn.

Cùng năm đó, anh quyết định thu hẹp diện tích trồng ổi để trồng nho Hạ Đen sau khi giống cây này được nghiên cứu và trồng thử nghiệm thành công. Để hiện thực hóa ý tưởng, anh liên kết với trường Đại học Nông lâm Bắc Giang, nhận chuyển giao khoa học kỹ thuật, cây giống từ Trung Quốc về Việt Nam.

“Ban đầu không ai tin tôi thành công với mô hình này vì khí hậu miền Bắc mùa hè quá nắng nóng, mùa đông lại kéo dài, mưa nhiều, không phù hợp với cây nho. Trước đó, có hộ dân đã đưa các giống nho về trồng nhưng thất bại. Người thân cũng ngăn cản tôi nhiều, bởi nếu thất bại thì mất vốn, trắng tay”, anh Minh chia sẻ.

Kỹ sư chăm nho bằng rượu tỏi và ớt ngâm, chùm sai trĩu giàn có ngày thu vài chục triệu
Anh Hoàng Thanh Minh là người đầu tiên tại Thanh Hóa thành công với vườn nho hữu cơ kết hợp tham quan.

Nói về việc lựa chọn cây nho làm cây trồng chủ lực tại vườn cây ăn quả, anh Minh thổ lộ: “Nhắc đến cây nho, người ta thường nghĩ đến Ninh Thuận. Tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy nho cũng có thể trồng được ở miền Bắc và không thua kém chất lượng so với các giống nho khác. Nếu thành công, mọi người có thể tham quan, thưởng thức nho trên chính quê hương mình”.

Thế nhưng “vạn sự khởi đầu nan”. Ban đầu anh Minh nhập 800 gốc nho Hạ Đen và Mẫu Đơn để trồng trên diện tích 5 sào. Sau thời gian trồng, chăm bón, cây nho kém phát triển do bị sâu bệnh và chưa thích nghi được khí hậu.

Vào mùa Đông, cả vườn nho như cây củi khô. Người dân trong làng ai nấy đều lắc đầu ngán ngẩm. Thất bại hiện hữu trước mắt, 800 gốc nho và vốn đầu tư có nguy cơ đổ sông đổ bể. May thay, trời không phụ lòng người. Qua đợt rét, vườn nho lại xanh lá trở lại sau bao nhiêu công sức chăm bón của vợ chồng.

Kỹ sư chăm nho bằng rượu tỏi và ớt ngâm, chùm sai trĩu giàn có ngày thu vài chục triệu
Mỗi ngày, vườn nho của gia đình anh Minh cho thu nhập hàng chục triệu đồng/ngày khi nho chín.

Đến nay, vườn nho hữu cơ rộng hơn 1.000m2 của gia đình anh Minh tại xã Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương. Anh Minh cũng là một trong số ít người thành công với mô hình trồng nho kết hợp tham quan, trải nghiệm tại Thanh Hóa.

Anh cho biết, vụ nho năm nay đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ, hứa hẹn cho năng suất khoảng 1,5 tấn. Mô hình trồng nho kết hợp tham quan, trải nghiệm giúp gia đình anh có nguồn thu nhập khoảng hơn 200 triệu đồng/vụ. Hiện nay, lượng khách đổ về vườn nho tham quan lên tới cả nghìn lượt/ngày, đem lại thu nhập cho gia đình khoảng 20 triệu đồng từ tiền bán vé và bán nho.

Bắt sâu bằng tay, chăm nho bằng rượu tỏi và ớt ngâm

Sau nhiều năm gắn bó với cây nho, anh Minh rút ra kinh nghiệm: Nho rất khác với các loại cây trồng khác. Do đó, muốn trồng nho, trước hết nông dân phải tận tụy. Chỉ cần bỏ vườn nho 2 ngày không chăm sóc cũng có thể gặp thất bại. Riêng vườn nho của gia đình anh hầu như hôm nào cũng phải xử lý sâu bệnh bằng phương pháp thủ công, đảm bảo sản xuất theo hữu cơ.

Vườn nho của gia đình anh Minh không sử dụng thuốc trừ sâu. Bởi vậy, có hôm, anh và vợ phải thức cả đêm để bắt sâu cho cây trồng.

“Khó nhất là xử lý bọ cánh cứng. Loại côn trùng này hoạt động mạnh nhất từ 19 đến đến 23 giờ đêm. Nếu không kiểm soát được số lượng, chỉ cần một đêm là vườn nho sẽ bị ăn sạch lá. Nếu phun thuốc trừ sâu, cây sẽ yếu đi. Mặt khác, sau khi hết dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, sâu bọ sẽ trở lại phá cây. Có hôm hai vợ chồng bắt được hàng kg bọ cánh cứng. Khi xong việc trời cũng tờ mờ sáng”, anh Minh tâm sự.

Kỹ sư chăm nho bằng rượu tỏi và ớt ngâm, chùm sai trĩu giàn có ngày thu vài chục triệu
Hiện vườn nho đang vào mùa thu hoạch nên mỗi ngày thu hút hàng nghìn lượt khách tới tham quan.

Để thay thế thuốc trừ sâu, anh Minh sử dụng tỏi, ớt ngâm với rượu. Hỗn hợp này được coi là “thuốc trừ sâu” rất hiệu quả trong việc tiêu diệt sâu bệnh.

“Nên phun hỗn hợp này 1 tuần 2 lần để bảo vệ cây trồng. Mùi vị của hỗn hợp này khiến côn trùng tránh xa vườn nho. Lưu ý chỉ phun khi hoa chưa thụ phấn. Loại “thuốc” này có thể phun cho nho và các cây trồng khác rất hiệu quả”, anh Minh cho biết.

Theo anh Minh, vườn nho của gia đình đang thực hiện theo quy trình nông nghiệp hữu cơ nên các khâu chăm bón phải đảm bảo an toàn, sạch sẽ.

Anh sử dụng phân gà hoai mục, sau 3 tháng ủ sẽ đem bón thúc cho cây. Bên cạnh đó, để cung cấp dinh dưỡng cho cây, anh dùng hạt đậu nành nghiền nhỏ, trộn với chế phẩm sinh học để bón. Đậu nành được xem là đạm thực vật giúp quả thơm, ngọt.

Khi thu hoạch xong phải bón thúc để cung cấp dinh dưỡng cho thân, cành nho đâm chồi nảy lộc. Ngoài ra, anh còn sử dụng các loại phân bón hữu cơ sinh học giúp cải tạo đất tơi xốp. Từ khi nho xanh đến khi đổi màu nâu đậm khoảng 45 ngày. Trong giai đoạn này, tuyệt đối không được sử dụng bất cứ một loại thuốc hóa học nào để phun cho cây.

Kỹ sư chăm nho bằng rượu tỏi và ớt ngâm, chùm sai trĩu giàn có ngày thu vài chục triệu
Vườn nho trở thành điểm tham quan lí tưởng của các bạn trẻ.

Ở miền Bắc, cây nho không ưa ngập úng, nhưng phải cung cấp đủ độ ẩm cho cây phát triển. Cứ 2 ngày phải tưới cho nho 4 lít nước/gốc. Bên cạnh đó, mỗi tuần phải bổ sung 20gam chất dinh dưỡng hữu cơ, bón 2 lần để cung cấp lượng thức ăn vừa đủ cho cây.

Ngoài ra, theo anh Minh, quá trình chăm sóc phải căn thời gian phát triển của cây nho để tỉa ngọn giúp cây tập trung dinh dưỡng nuôi thân. Nếu chăm sóc tốt, nho có thể lưu gốc tới 15 năm. Từ năm thứ 5 trở đi, nho sẽ cho năng suất, chất lượng cao. Công đoạn vất vả nhất là tỉa quả. Từ khi đậu quả đến khi thành phẩm phải tỉa 3 lần quả để loại bỏ nho lép và quả sâu. Sản lượng quả tỉa chiếm khoảng 50%/chùm.

Anh Minh chia sẻ thêm, sắp tới, gia đình sẽ chuyển giao kỹ thuật, cung cấp cây giống cho bà con địa phương để nhân rộng mô hình, đồng thời hướng tới xây dựng sản phẩm nho Mẫu Đơn, nho Hạ Đen trở thành sản phẩm OCOP. Anh Minh cũng mong muốn chia sẻ kinh nghiệm trồng nho cho bà con địa phương để nâng cao thu nhập. Thời gian tới, chủ vườn nho sẽ tận dụng diện tích đất thuê thầu còn lại để mở rộng thêm 6 sào nho phục vụ du khách thập phương đến tham quan, học hỏi mô hình./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động