Không cần diện tích lớn, một nông dân ở Hưng Yên vẫn thu trăm triệu mỗi sào nho Hạ đen

Nho Hạ đen là giống nho chất lượng cao, được khách hàng ưa chuộng. Loại nho có nguồn gốc Nhật Bản này ăn ngon và ra trái đẹp rất phù hợp để khai thác dịch vụ thăm vườn nho và chụp ảnh rồi hái nho ăn ngay tại vườn. Hiện nay nhiều địa phương đang xuất hiện mô hình trồng nho Hạ đen. Tại hưng Yên một nông dân đã thu trăm triệu mỗi sào nho (khoảng gần 3 tỷ/ha) nhờ bí quyết thâm canh đặc biệt.
Mô hình trồng nho Hạ đen đảm bảo mục tiêu kép Trồng giống nho lạ ra từng chùm quả tím thẫm treo kín giàn thu 300 triệu/ha Ngược đời trồng nho hạ đen ở "thủ phủ" rau, vừa mở cửa vườn khách đã vào nườm nượp thu về nửa tỷ
Ông Nguyễn Văn Uy ở Văn Giang (Hưng Yên)
Ông Nguyễn Văn Uy ở Văn Giang (Hưng Yên) chăm sóc vườn nho Hạ đen.

Chuyển đổi từ quất cảnh sang nho Hạ đen thu về tiền tỷ

Hiện mỗi sào ruộng (360m2) trồng nho Hạ đen của ông Nguyễn Văn Uy ở Văn Giang (Hưng Yên) cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm, tương đương với 2,7 tỷ đồng/ha. Đây là một mức thu nhập cao so với các loại cây trồng khác.

Đầu năm 2022, gia đình ông Uy đã chuyển đổi toàn bộ 7 sào trồng quất cảnh, cây giống sang trồng nho hạ đen và nho sữa nhằm nâng cao hiệu quả canh tác. Đến nay, diện tích nho hạ đen đã cho thu hoạch, quá trình phát triển đáp ứng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Để cây nho sinh trưởng và phát triển tốt, ông Uy đã đầu tư cải tạo lại đất, lắp đặt hệ thống nhà kính, tưới tự động với kinh phí 500 triệu đồng.

Dù mới trồng nho Hạ đen sang năm thứ 2 nhưng hiệu quả kinh tế đã thấy rõ.
Dù mới trồng nho Hạ đen sang năm thứ 2 nhưng hiệu quả kinh tế đã thấy rõ.

Ông Uy chia sẻ: Tôi trồng 150 gốc nho/sào. Cây nho cho thu hoạch 2 lần/năm vào tháng 6 và tháng 11. Thời điểm từ khi ra hoa đến thu hoạch là 120 ngày. Trong quá trình chăm sóc nho, cần xử lý kịp thời bệnh nấm và bọ trĩ gây hại lá, rám quả. Để nâng cao chất lượng nho, gia đình tôi liên kết với trang trại chăn nuôi gà để mua phân bón hữu cơ sử dụng cho vườn nho.

Kỹ thuật canh tác của anh Uy là tận dụng diện tích nhỏ thiết kế các mô đun cho từng luống. Mỗi luống nho là một nhà màng nhỏ. Sau các nhà màng này liên kết với nhau bằng các thanh thép tạo thành nhà vườn vững chắc. Trong đó, có các hàng cột trụ, cao 3m mỗi trụ và chôn sâu 0,5m xuống giữa mặt luống trồng nho.

Khung vòm gồm các thanh thép dài 2,6m mỗi thanh, hàn hoặc bắt vít các thanh thép này với cột trụ tại vị trí cách đỉnh cột 0,5m và cách đều 2 đầu thanh thép, mỗi bên rộng 1,3m giống như 2 cánh tay đòn bắc ngang. Dùng vòng sắt hình cánh cung đính đỉnh cột với 2 đầu thanh thép trên, rồi dùng 2 thanh thép khác hàn nối trụ cột tại vị trí cách mặt vườn 1m với 2 đầu cánh tay đòn giống hình chữ V.

Vườn nho Hạ đen của ông Uy được sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ Nông, Lâm nghiệp (Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang).
Vườn nho Hạ đen của ông Uy được sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ Nông, Lâm nghiệp (Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang).

Lấy dây thép (loại 4mm) buộc thật căng các trụ cột, các khung thép hình cánh cung và hình chữ V sẽ được một mô đun khung vòm cho phủ ni lông che mưa và gá đỡ cho cây nho leo. Cuối cùng, dùng một số thanh thép gắn kết các trụ cột của luống nho này với trụ cột của luống nho kề bên, sẽ tạo thành nhà vườn cho trồng nho theo ý muốn.

Cách thiết kế trên rất thuận tiện cho thay thế hoặc mở rộng nhà vườn khi cần. Theo tính toán, để xây dựng một nhà vườn dạng này, chỉ cần 60 triệu đồng mua vật tư các loại, bao gồm cả hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, sau sản xuất 1 năm sẽ thu hồi đủ vốn đầu tư. Màng ni lông che phủ cho phép sử dụng được 4 - 8 năm, tùy loại. Khung nhà màng sử dụng được trên 10 năm chưa hỏng.

Mô hình du lịch ngắm vườn nho độc lạ

Sau hơn 1 năm trồng, đến nay, diện tích nho hạ đen của gia đình ông Uy đã cho thu hoạch với sản lượng khoảng 2 tấn quả. Địa chỉ vườn nho Uy Thêm cũng trở thành điểm thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm ở trong và ngoài tỉnh.

Cứ mỗi vụ nho, trung bình có khoảng 50 lượt khách/ngày tới tham quan, chụp ảnh, mua sắm tại vườn nho Uy Thêm. Giá vé vào vườn là 50 nghìn đồng/lượt đối với người lớn và 20 nghìn đồng/lượt đối với trẻ em. Đối với du khách mua tại vườn từ 2kg nho trở lên sẽ được miễn phí vé vào vườn.

Để đáp ứng nhu cầu chụp ảnh, trải nghiệm du lịch nông nghiệp của khách hàng, ông Uy còn trang bị thêm các giỏ tre để chụp ảnh, thu hoạch nho. Với sản lượng nho năm nay, ông Uy chủ yếu phát triển du lịch nông nghiệp và bán tại vườn với giá 150 nghìn đồng/kg.

Khách du lịch thích thú thăm vườn nho.
Khách du lịch thích thú thăm vườn nho.

Ông cho biết thêm: Thời gian tới, tôi tiếp tục học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác nho để nâng cao chất lượng, sản lượng quả, đáp ứng nhu cầu của thị trường; xây dựng thêm nhiều ý tưởng để tạo những không gian chụp ảnh cho khách hàng, thu hút nhiều khách hàng tới tham quan, trải nghiệm du lịch nông nghiệp.

Ông Uy cũng cho biết, sẽ tiếp tục học hỏi phương pháp điều chỉnh nho ra hoa, đậu quả rải vụ để bảo đảm có sản phẩm cung cấp cho thị trường dịp tết nguyên đán, nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình.

Nho Hạ đen cho hiệu quả kinh tế cao nhờ chất lượng ngon, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở Việt Nam. Tại nhiều địa phương đã phát triển các mô hình trồng nho đặc sản này. Tuy nhiên các nhà vườn cũng khuyến cáo bà con khi trồng nho Hạ đen đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu khá lớn, người trồng cần nắm chắc kỹ thuật và đặc biệt là nhu cầu thị trường. Bởi khi nhiều nhà vườn cùng đổ xô trồng nho Hạ đen sẽ dẫn tới bão hòa, hiệu quả kinh tế sẽ giảm./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động