Không cần diện tích lớn, một nông dân ở Hưng Yên vẫn thu trăm triệu mỗi sào nho Hạ đen

Nho Hạ đen là giống nho chất lượng cao, được khách hàng ưa chuộng. Loại nho có nguồn gốc Nhật Bản này ăn ngon và ra trái đẹp rất phù hợp để khai thác dịch vụ thăm vườn nho và chụp ảnh rồi hái nho ăn ngay tại vườn. Hiện nay nhiều địa phương đang xuất hiện mô hình trồng nho Hạ đen. Tại hưng Yên một nông dân đã thu trăm triệu mỗi sào nho (khoảng gần 3 tỷ/ha) nhờ bí quyết thâm canh đặc biệt.
Mô hình trồng nho Hạ đen đảm bảo mục tiêu kép Trồng giống nho lạ ra từng chùm quả tím thẫm treo kín giàn thu 300 triệu/ha Ngược đời trồng nho hạ đen ở "thủ phủ" rau, vừa mở cửa vườn khách đã vào nườm nượp thu về nửa tỷ
Ông Nguyễn Văn Uy ở Văn Giang (Hưng Yên)
Ông Nguyễn Văn Uy ở Văn Giang (Hưng Yên) chăm sóc vườn nho Hạ đen.

Chuyển đổi từ quất cảnh sang nho Hạ đen thu về tiền tỷ

Hiện mỗi sào ruộng (360m2) trồng nho Hạ đen của ông Nguyễn Văn Uy ở Văn Giang (Hưng Yên) cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm, tương đương với 2,7 tỷ đồng/ha. Đây là một mức thu nhập cao so với các loại cây trồng khác.

Đầu năm 2022, gia đình ông Uy đã chuyển đổi toàn bộ 7 sào trồng quất cảnh, cây giống sang trồng nho hạ đen và nho sữa nhằm nâng cao hiệu quả canh tác. Đến nay, diện tích nho hạ đen đã cho thu hoạch, quá trình phát triển đáp ứng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Để cây nho sinh trưởng và phát triển tốt, ông Uy đã đầu tư cải tạo lại đất, lắp đặt hệ thống nhà kính, tưới tự động với kinh phí 500 triệu đồng.

Dù mới trồng nho Hạ đen sang năm thứ 2 nhưng hiệu quả kinh tế đã thấy rõ.
Dù mới trồng nho Hạ đen sang năm thứ 2 nhưng hiệu quả kinh tế đã thấy rõ.

Ông Uy chia sẻ: Tôi trồng 150 gốc nho/sào. Cây nho cho thu hoạch 2 lần/năm vào tháng 6 và tháng 11. Thời điểm từ khi ra hoa đến thu hoạch là 120 ngày. Trong quá trình chăm sóc nho, cần xử lý kịp thời bệnh nấm và bọ trĩ gây hại lá, rám quả. Để nâng cao chất lượng nho, gia đình tôi liên kết với trang trại chăn nuôi gà để mua phân bón hữu cơ sử dụng cho vườn nho.

Kỹ thuật canh tác của anh Uy là tận dụng diện tích nhỏ thiết kế các mô đun cho từng luống. Mỗi luống nho là một nhà màng nhỏ. Sau các nhà màng này liên kết với nhau bằng các thanh thép tạo thành nhà vườn vững chắc. Trong đó, có các hàng cột trụ, cao 3m mỗi trụ và chôn sâu 0,5m xuống giữa mặt luống trồng nho.

Khung vòm gồm các thanh thép dài 2,6m mỗi thanh, hàn hoặc bắt vít các thanh thép này với cột trụ tại vị trí cách đỉnh cột 0,5m và cách đều 2 đầu thanh thép, mỗi bên rộng 1,3m giống như 2 cánh tay đòn bắc ngang. Dùng vòng sắt hình cánh cung đính đỉnh cột với 2 đầu thanh thép trên, rồi dùng 2 thanh thép khác hàn nối trụ cột tại vị trí cách mặt vườn 1m với 2 đầu cánh tay đòn giống hình chữ V.

Vườn nho Hạ đen của ông Uy được sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ Nông, Lâm nghiệp (Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang).
Vườn nho Hạ đen của ông Uy được sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ Nông, Lâm nghiệp (Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang).

Lấy dây thép (loại 4mm) buộc thật căng các trụ cột, các khung thép hình cánh cung và hình chữ V sẽ được một mô đun khung vòm cho phủ ni lông che mưa và gá đỡ cho cây nho leo. Cuối cùng, dùng một số thanh thép gắn kết các trụ cột của luống nho này với trụ cột của luống nho kề bên, sẽ tạo thành nhà vườn cho trồng nho theo ý muốn.

Cách thiết kế trên rất thuận tiện cho thay thế hoặc mở rộng nhà vườn khi cần. Theo tính toán, để xây dựng một nhà vườn dạng này, chỉ cần 60 triệu đồng mua vật tư các loại, bao gồm cả hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, sau sản xuất 1 năm sẽ thu hồi đủ vốn đầu tư. Màng ni lông che phủ cho phép sử dụng được 4 - 8 năm, tùy loại. Khung nhà màng sử dụng được trên 10 năm chưa hỏng.

Mô hình du lịch ngắm vườn nho độc lạ

Sau hơn 1 năm trồng, đến nay, diện tích nho hạ đen của gia đình ông Uy đã cho thu hoạch với sản lượng khoảng 2 tấn quả. Địa chỉ vườn nho Uy Thêm cũng trở thành điểm thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm ở trong và ngoài tỉnh.

Cứ mỗi vụ nho, trung bình có khoảng 50 lượt khách/ngày tới tham quan, chụp ảnh, mua sắm tại vườn nho Uy Thêm. Giá vé vào vườn là 50 nghìn đồng/lượt đối với người lớn và 20 nghìn đồng/lượt đối với trẻ em. Đối với du khách mua tại vườn từ 2kg nho trở lên sẽ được miễn phí vé vào vườn.

Để đáp ứng nhu cầu chụp ảnh, trải nghiệm du lịch nông nghiệp của khách hàng, ông Uy còn trang bị thêm các giỏ tre để chụp ảnh, thu hoạch nho. Với sản lượng nho năm nay, ông Uy chủ yếu phát triển du lịch nông nghiệp và bán tại vườn với giá 150 nghìn đồng/kg.

Khách du lịch thích thú thăm vườn nho.
Khách du lịch thích thú thăm vườn nho.

Ông cho biết thêm: Thời gian tới, tôi tiếp tục học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác nho để nâng cao chất lượng, sản lượng quả, đáp ứng nhu cầu của thị trường; xây dựng thêm nhiều ý tưởng để tạo những không gian chụp ảnh cho khách hàng, thu hút nhiều khách hàng tới tham quan, trải nghiệm du lịch nông nghiệp.

Ông Uy cũng cho biết, sẽ tiếp tục học hỏi phương pháp điều chỉnh nho ra hoa, đậu quả rải vụ để bảo đảm có sản phẩm cung cấp cho thị trường dịp tết nguyên đán, nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình.

Nho Hạ đen cho hiệu quả kinh tế cao nhờ chất lượng ngon, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở Việt Nam. Tại nhiều địa phương đã phát triển các mô hình trồng nho đặc sản này. Tuy nhiên các nhà vườn cũng khuyến cáo bà con khi trồng nho Hạ đen đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu khá lớn, người trồng cần nắm chắc kỹ thuật và đặc biệt là nhu cầu thị trường. Bởi khi nhiều nhà vườn cùng đổ xô trồng nho Hạ đen sẽ dẫn tới bão hòa, hiệu quả kinh tế sẽ giảm./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 19/8: Thị trường biến động trái chiều, Robusta trong nước vẫn vững giá

Mustang Mach-E: Biểu tượng ngựa hoang bứt phá trên đường đua ô tô điện tại Việt Nam

Từ vụ lạc ở rừng Cúc Phương: Hướng dẫn viên bật mí cách thoát hiểm

Ford Territory Mới: Mở lối đến trải nghiệm đỉnh cao cùng thiết kế hiện đại và công nghệ an toàn vượt trội

Giá hồ tiêu hôm nay 19/8: Thị trường đi ngang, tín hiệu lạc quan từ xuất khẩu sang Mỹ

Khởi công, khánh thành 250 công trình: Động lực mới cho tăng trưởng, khát vọng Việt Nam hùng cường

Hành trang đi rừng từ a-z để đảm bảo an toàn tối đa

Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu trên cả nước chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Tổng Bí thư Tô Lâm: Lễ diễu binh 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 phải khẳng định tầm vóc quốc gia

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng chuỗi Ngày Olympic trên toàn quốc để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

Ba món ẩm thực Hà Nội được vinh danh di sản quốc gia

Khi bác sĩ dựa dẫm vào AI: Lợi ích và cái giá tiềm ẩn

36 tác phẩm được trao giải cuộc thi báo chí Tỏa sáng hào khí cách mạng Tháng Tám

"Đất và người Gia Lai"- Không gian điêu khắc giữa lòng phố núi

Lỗ hổng thị trường dược liệu quý: Từ câu chuyện sâm Ngọc Linh nhìn ra thách thức quản lý trên không gian mạng

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động