“Chìa khóa” phát triển nông nghiệp gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm

Kỳ 2: Giải bài toán nâng cao năng lực quản lý, tổ chức sản xuất

Việc liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã mang lại thu nhập cao cho các bên tham gia, góp phần nâng cao đời sống người dân. Đồng thời, người tiêu dùng tiếp cận nông sản, thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp. Tuy nhiên, việc liên kết chuỗi nông sản còn gặp khó khăn, cần có giải pháp tháo gỡ, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức sản xuất.
Kỳ 2: Giải bài toán nâng cao năng lực quản lý, tổ chức sản xuất
Hội cà phê Sơn La phối hợp với các đơn vị hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cà phê cho nông dân xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn.

Thực tiễn từ phát triển chuỗi

Trên thực tế, việc duy trì chuỗi liên kết sản xuất của tỉnh còn gặp khó khăn do thiếu sự chủ động, tích cực của người dân. Một số hộ chưa thấy được tầm quan trọng của việc tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng liên kết; thiếu sự phối hợp với các đơn vị liên quan trong trồng, chăm sóc, bảo vệ, thu hoạch và bảo quản nông sản, thủy sản làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Ở một vài chuỗi liên kết, việc bảo đảm lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp - HTX - người dân chưa được quan tâm, thiếu sự chia sẻ rủi ro, khó khăn trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các bên tham gia chuỗi.

Câu chuyện về chuỗi liên kết chanh leo do Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc thực hiện là một ví dụ. 5 năm trước, chanh leo là loại cây trồng mang về “mùa vàng” cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh; Công ty CP Nafoods Tây Bắc là một trong 6 đơn vị được tỉnh trao quyết định chứng nhận đầu tư cho phép xây dựng nhà máy chế biến nông sản và được phép triển khai dự án mở rộng vùng nguyên liệu chanh leo. Công ty đã xây dựng nhà máy chế biến chanh leo rau, củ, quả tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, đi vào hoạt động năm 2019. Chanh leo trồng ở Sơn La được Công ty thu mua, chế biến xuất khẩu sang các nước Pháp, Thụy Sĩ, Hà Lan, Anh, Hàn Quốc.

Ông Mai Văn Quang, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc, chia sẻ: Ngay từ khi đặt chân lên Tây Bắc, liên kết “4 nhà” (doanh nghiệp - nhà nước - hợp tác xã, tổ hợp tác - người dân); trong đó, nòng cốt là HTX được Công ty định hướng là mục tiêu chính để phát triển vùng nguyên liệu. Từ 5 ha chanh leo trồng thử nghiệm năm 2015, đến năm 2019, Công ty mở rộng, phát triển vùng nguyên liệu lên gần 4.000 ha ở các huyện: Mộc Châu, Yên Châu, Vân Hồ, Mai Sơn, Thuận Châu, Phù Yên. Khi đó, đơn vị ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với 50 HTX, tổ hợp tác.

Trong bản cam kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm Công ty ký với đại diện các HTX, tổ hợp tác, giá thu mua thực tế theo thị trường và được báo giá theo ngày, có giá bảo hiểm sản phẩm là 4.500 đồng/kg cho tất cả các loại quả... Mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, cho đến khi thương lái mua chanh leo xuất hiện đã làm cho mắt xích chuỗi liên sản xuất và tiêu thụ, chế biến gặp khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Bình, Giám đốc HTX chanh leo Bình Thuận, xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, chia sẻ: Cuối năm 2018, thương lái thu mua chanh leo đã đẩy giá cao hơn của Công ty 2.000-3.000 đồng/kg, thậm chí thời điểm cao hơn 10.000 đồng/kg. Lý do được các hộ dân đưa ra là trong hợp đồng bao tiêu sản phẩm, Công ty cam kết thu mua quả chanh leo sát với giá thị trường, nhưng thực tế lại thấp hơn và việc phân loại chanh leo khắt khe. Trong khi tư thương mua xô, không bắt phân loại, mà giá lại cao hơn nhiều.

Nhận thấy việc phát triển chanh leo theo chuỗi liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm không còn phù hợp, Công ty Nafoods Tây Bắc đã cơ cấu lại liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm thông qua các đại lý. Theo ông Mai Văn Quang, Phó Giám đốc Công ty, việc hợp tác với các đại lý có ưu điểm linh hoạt hơn. Công ty căn cứ nhu cầu sản xuất của nhà máy để liên hệ đặt hàng đại lý từng ngày, nhà máy thanh toán tiền cho đại lý, còn đại lý thu mua của dân và trực tiếp trả tiền cho dân. Mặc dù hình thức này khiến Công ty không chủ động nguyên liệu sản xuất, nhưng là giải pháp khi nhiều HTX không phát huy hiệu quả vai trò chủ thể trong chuỗi liên kết.

Từ thực tế mô hình chanh leo đã và đang đặt ra nhiều khó khăn trong việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, bao tiêu các sản phẩm trái cây của tỉnh khi năng lực quản trị, điều hành, tài chính của các HTX - hộ nông dân tham gia chuỗi liên kết còn nhiều hạn chế.

Thay đổi để phát triển

Giải quyết các khó khăn, vướng mắc đặt ra trong liên kết chuỗi, tỉnh ta đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển HTX trồng cây ăn quả, cây dược liệu; quy định mức hỗ trợ cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả; hỗ trợ phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn; hỗ trợ kinh phí triển khai nhiệm vụ quản lý mã số vùng trồng trên địa bàn tỉnh... Đặc biệt, tỉnh đã phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học phát triển chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản tỉnh Sơn La trong bối cảnh mới.

Kỳ 2: Giải bài toán nâng cao năng lực quản lý, tổ chức sản xuất
Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm trái cây an toàn Sơn La.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Cường, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, cho rằng: Sơn La cần định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái, giảm phát thải. Đẩy mạnh phát triển các vùng chuyên canh đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, cung cấp nguyên liệu các nhà máy chế biến, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng và logistics phục vụ, nhằm phục vụ tốt hơn cho cả hệ thống chuỗi nông sản của tỉnh.

Còn Tiến sĩ Bùi Việt Hưng, Viện nghiên cứu châu Âu có những tham vấn về chuỗi cung ứng nông sản Sơn La trong bối cảnh thực hiện EVFTA (thỏa thuận thương mại tự do giữa Việt Nam và 27 nước thành viên EU). Theo đó, mô hình chuỗi cung ứng nông sản Sơn La hiện đang thực hiện qua khá nhiều công đoạn với nhiều tác nhân tham gia chuỗi cung ứng, như: Nông dân - người thu mua - doanh nghiệp - người bán lẻ - người tiêu dùng. Đây là chuỗi cung ứng chiếm tỷ trọng cao nhất trong tiêu thụ các sản phẩm nông sản được khảo sát tại địa bàn huyện Mộc Châu. Mô hình cho thấy, lực lượng lao động trẻ từ 25-35 tuổi chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, còn đa số là người cao tuổi, hạn chế về quản trị, tiếp cận khoa học kỹ thuật và thị trường trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tiến sĩ Bùi Việt Hưng khuyến nghị tỉnh Sơn La cần rà soát, hoàn thiện các quy định về quy hoạch sản xuất nông nghiệp trên cơ sở đánh giá nhu cầu thị trường, phát huy lợi thế từng vùng, sử dụng đất hiệu quả, cũng như nâng cao chất lượng quy hoạch, đáp ứng yêu cầu sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông lâm thủy sản trong bối cảnh hội nhập, phát huy lợi thế so sánh và nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng, tỉnh Sơn La có thể học tập kinh nghiệm xây dựng trung tâm logistics của các tỉnh; thành lập các trung tâm dịch vụ chia sẻ trong nông nghiệp, để cung cấp cho nông dân, HTX và doanh nghiệp các dịch vụ hỗ trợ sản xuất, sơ chế, kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu và sản phẩm; chia sẻ thông tin, kết nối người mua, người bán, đào tạo nghiên cứu thị trường, marketing và hỗ trợ xuất khẩu. Đồng thời, cần thúc đẩy tiếp cận, mở rộng hệ thống phân phối trong và ngoài nước, tạo kết nối tốt giữa các doanh nghiệp cung ứng và phân phối. Cần có cơ chế bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu sản phẩm nông sản của địa phương khi cạnh tranh với các thương hiệu nông sản của địa phương khác.

Phát triển chuỗi giá trị ngành hàng

Theo dõi quá trình xây dựng, phát triển chuỗi liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông sản, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Việc xây dựng vùng nguyên liệu trên địa bàn tỉnh còn vướng mắc, như việc hình thành và phát triển các vùng nguyên liệu quả có chất lượng, đủ số lượng, chủng loại để xuất khẩu, tiêu thụ tại các siêu thị lớn và việc liên kết sản xuất quả giữa các huyện, thành phố còn hạn chế. Chất lượng nguyên liệu quả không đều giữa các địa phương. Ngoài sản phẩm nhãn, thì tỷ lệ nguyên liệu quả đưa vào chế biến chỉ đạt dưới 10%, còn lại chủ yếu tiêu thụ quả tươi.

Kỳ 2: Giải bài toán nâng cao năng lực quản lý, tổ chức sản xuất
Dây chuyền chế biến dứa tại Trung tâm chế biến rau, quả Doveco Sơn La.

Từ thực tế trên, cùng với tiếp tục xây dựng, phát triển các vùng nguyên liệu, tỉnh tập trung nâng cao năng lực chế biến và bảo quản nông sản theo các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với tiêu chuẩn chất lượng và mã số vùng nguyên liệu. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp. Chuyển mạnh từ xây dựng các “chuỗi cung ứng nông sản” sang phát triển các “chuỗi giá trị ngành hàng”. Gắn kết các tác nhân trong chuỗi theo nguyên tắc minh bạch, trách nhiệm, cùng chia sẻ lợi ích theo mức độ đóng góp giá trị. Tăng cường liên kết 6 nhà (nhà nông - nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà băng (ngân hàng) - nhà khoa học - nhà phân phối), với nòng cốt là liên kết nhà nông - nhà doanh nghiệp.

Thu hút doanh nghiệp “đầu tàu” có đủ năng lực về vốn, khoa học công nghệ và thị trường để dẫn dắt chuỗi giá trị hiệu quả, phát triển các cụm liên kết sản xuất - chế biến và tiêu thụ tại các địa phương, vùng có sản lượng nông sản lớn, thuận lợi giao thông, lao động, logistics, tạo điều kiện hình thành động lực tăng trưởng cho các địa phương. Đẩy mạnh thí điểm và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp mới làm hình mẫu cho các vùng chuyên canh, đáp ứng yêu cầu thị trường, như nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh, tiết kiệm tài nguyên và giảm phát thải; nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp kết hợp công nghiệp, nông nghiệp kết hợp dịch vụ. Đánh giá hiệu quả các mô hình, rút kinh nghiệm, nhân rộng quy mô, giới thiệu công nghệ và cách quản lý mới.

Với những giải pháp đồng bộ được triển khai, mục tiêu xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản bền vững được nhân rộng và hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng Sơn La trở thành trung tâm chế biến nông sản của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và là Trung tâm phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của vùng Tây Bắc.

Sâm Ngọc Linh Sơn La – Tấm chân tình của người con vùng đất Mai Sơn Sâm Ngọc Linh Sơn La – Tấm chân tình của người con vùng đất Mai Sơn
Trồng giống na cho trái khủng trên núi cao, nông dân đổi đời thành tỷ phú Trồng giống na cho trái khủng trên núi cao, nông dân đổi đời thành tỷ phú
Sản phẩm OCOP mới của Mai Sơn Sản phẩm OCOP mới của Mai Sơn
Thanh Tùng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Canh thụt và câu chuyện văn hóa bên bếp lửa nhà sàn

Canh thụt và câu chuyện văn hóa bên bếp lửa nhà sàn

Canh thụt là món ẩm thực độc đáo của đồng bào M'nông giữa đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ. Món ăn này không chỉ mang hương vị mộc mạc, tinh túy và hơi thở núi rừng mà còn phản ánh rõ nét văn hóa lao động, sinh hoạt và triết lý sống hòa hợp với thiên nhiên của cư dân bản địa.
Ngỡ ngàng chè cua Cà Mau: Nghe tên đáng sợ, ăn một lần là ghiền

Ngỡ ngàng chè cua Cà Mau: Nghe tên đáng sợ, ăn một lần là ghiền

Tại Ngày hội Cua Cà Mau 2025, chè cua Cà Mau đã gây “bão” mạng xã hội, tạo nên nhiều cuộc tranh luận sôi nổi về sự sáng tạo. Tuy nhiên, nhờ sự kết hợp táo bạo giữa vị mặn và vị ngọt, món ăn độc đáo này đang dần trở thành biểu tượng ẩm thực mới của đất Mũi.
Bún cá lăng kết hợp đọt mây rau nhíp: Món ăn độc lạ khiến thực khách mê mẩn

Bún cá lăng kết hợp đọt mây rau nhíp: Món ăn độc lạ khiến thực khách mê mẩn

Gây ấn tượng tại Ngày hội Sợi gạo Việt, món bún cá lăng đọt mây rau nhíp kết hợp hài hòa hương vị núi rừng với cá lăng cao cấp. Nhờ bí quyết chế biến công phu, nước dùng ngọt thanh và vị đắng dịu của đọt mây hòa quyện hoàn hảo, khiến bất cứ thực khách khó tính nào cũng phải say mê.
Loại cua vừa đăng quang "vua cua" Cà Mau đắt đỏ cỡ nào?

Loại cua vừa đăng quang "vua cua" Cà Mau đắt đỏ cỡ nào?

Với trọng lượng 1,820 kg, con cua càng sen của ông Dư Thái Bình tạo nên kỷ lục cua lớn nhất Việt Nam, được mua với giá 7,5 triệu đồng/con. Giống cua bản địa này sở hữu chất lượng cao cấp vượt trội, khẳng định vị thế thương hiệu Cua Cà Mau lớn nhất Việt Nam.
Về miền Tây thưởng thức loài vật giống cua đồng: Làm mắm đậm đà, ăn một lần là ghiền

Về miền Tây thưởng thức loài vật giống cua đồng: Làm mắm đậm đà, ăn một lần là ghiền

Mùa ba khía miền Tây, từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, mang đến một đặc sản độc đáo. Từ Rạch Gốc – Ngọc Hiển, ba khía muối được chế biến tinh tế, giữ trọn vị mặn mòi và hương thơm tự nhiên, làm say lòng thực khách khắp Nam Bộ.
Củ niễng - Đặc sản “ngắn hạn” đắt khách mỗi độ cuối thu

Củ niễng - Đặc sản “ngắn hạn” đắt khách mỗi độ cuối thu

Mùa thu đông, củ niễng Ninh Bình trở thành đặc sản săn lùng. Chỉ 25.000 đồng/bó, loại củ non này không chỉ giòn, ngọt mà còn chế biến được nhiều món ngon bổ dưỡng, từ xào thịt bò đến cá kho, phù hợp mọi bữa cơm gia đình.
Loại cá "vàng trắng" Việt Nam chinh phục siêu thị Mỹ, Trung

Loại cá "vàng trắng" Việt Nam chinh phục siêu thị Mỹ, Trung

Cá ba sa, hay còn gọi là “vàng trắng” của đồng bằng sông Cửu Long, không chỉ quen thuộc trong bữa cơm Việt mà còn xuất hiện tại hơn 140 quốc gia. Thịt trắng, mềm, ít xương dăm và giá cả phải chăng giúp loại cá này trở thành mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực.
Hành trình tìm lại màu xanh cho "nữ hoàng" các loại trà

Hành trình tìm lại màu xanh cho "nữ hoàng" các loại trà

Trà hoa vàng Hakodae Orgavina không chỉ là sản phẩm dược liệu quý mà còn là biểu tượng của “vàng xanh” bền vững. Hành trình hồi sinh loài trà cổ thụ Tam Đảo mở ra cơ hội phát triển kinh tế, bảo tồn thiên nhiên và giáo dục cộng đồng.
Chanh Việt "thoát hiểm" bài toán đầu ra nhờ chế biến sâu và liên kết khoa học – công nghệ

Chanh Việt "thoát hiểm" bài toán đầu ra nhờ chế biến sâu và liên kết khoa học – công nghệ

Từ những vườn chanh không hạt tại Đồng Tháp và Vĩnh Long, các hợp tác xã (HTX) đã biến trái chanh tươi thành sản phẩm chế biến sâu đạt tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao giá trị nông sản Việt và mở ra thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng.
Loại quả bé tí ngày xưa mọc dại, nay giá 1 triệu/kg vẫn được săn lùng

Loại quả bé tí ngày xưa mọc dại, nay giá 1 triệu/kg vẫn được săn lùng

Ớt gió Hà Giang là loại ớt nhỏ xíu mọc tự nhiên ngày trước, giờ trở thành mặt hàng đặc sản giá trị cao. Với hương thơm thảo mộc và vị cay dịu, ớt gió không chỉ được người tiêu dùng săn tìm mà còn trở thành niềm tự hào ẩm thực của vùng cao.
Từ hạt gạo ngon nhất thế giới đến giấc mơ nông nghiệp Việt

Từ hạt gạo ngon nhất thế giới đến giấc mơ nông nghiệp Việt

Hạt gạo ST25 không chỉ ba lần đoạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” mà còn mở ra khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt, từ chất lượng giống lúa, năng suất bền vững đến cơ hội xây dựng thương hiệu quốc tế, đưa gạo Việt ra bản đồ nông sản cao cấp toàn cầu.
Mít Việt Nam – Trái cây triệu đô vươn ra thị trường thế giới

Mít Việt Nam – Trái cây triệu đô vươn ra thị trường thế giới

Xuất khẩu mít Việt Nam đang mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại Trung Quốc và các thị trường cao cấp. Dù còn gặp thách thức về chất lượng và quy trình sản xuất, giá trị kinh tế và tiềm năng xuất khẩu của loại trái cây này vẫn rất ấn tượng.
Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Từ những mùa giáp hạt thiếu thốn, rau má từng là cây cứu đói của người dân địa phương. Giờ đây, nhờ nỗ lực của hợp tác xã (HTX) Đồng Ngâu, rau má bản địa Thanh Hóa đã được chế biến thành sản phẩm OCOP, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Từ vườn hữu cơ đến siêu thị Mỹ: Hành trình xanh của vú sữa Việt

Từ vườn hữu cơ đến siêu thị Mỹ: Hành trình xanh của vú sữa Việt

Từ những vườn cây hữu cơ ven sông Hậu đến quầy hàng siêu thị ở Mỹ, trái vú sữa Việt đã trải qua hành trình hơn mười năm gây dựng. Câu chuyện ấy không chỉ là thành quả xuất khẩu, mà còn là biểu tượng cho hướng đi xanh, sạch và bền vững của nông sản Việt.
Nguồn từ thiên nhiên “Mật ong Hoa Dừa”

Nguồn từ thiên nhiên “Mật ong Hoa Dừa”

Bình Đại, Bến Tre (cũ) nằm trên cù lao An Hoá giáp với Biển Đông, hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Đất Bình Đại tuy không được thiên nhiên ưu ái, màu mỡ như các huyện lân cận, thường xuyên bị xâm nhập mặn nhưng với sự cần cù, chăm chỉ của người dân nơi đây đã gầy dựng nên những vườn dừa, vườn nhãn sai quả. Mùa hoa dừa, hoa nhãn luôn thu hút được đàn ong ruồi, ong mật bay về, mang đến cho người dân nhiều nguồn mật ngọt quý báu.
Loại củ đắt nhất thế giới giá 6 triệu đồng/kg, Việt Nam đã có người trồng thành công

Loại củ đắt nhất thế giới giá 6 triệu đồng/kg, Việt Nam đã có người trồng thành công

Wasabi – “vàng xanh” Nhật Bản, được mệnh danh là củ đắt nhất thế giới với giá 6 triệu đồng/kg. Việt Nam đã trồng thành công, mở ra cơ hội xuất khẩu và phát triển thương mại nông sản cao cấp, đồng thời khẳng định năng lực canh tác công nghệ cao của nông dân trong nước.
Đặc sản lạ gây sốt sàn thương mại, người dân thu bạc triệu mỗi tháng

Đặc sản lạ gây sốt sàn thương mại, người dân thu bạc triệu mỗi tháng

Từ loại củ dân dã chỉ bán vài nghìn đồng một ký, khoai sâm đất Sìn Hồ nay trở thành đặc sản “gây sốt” trên TikTok Shop. Hơn 300 tấn được tiêu thụ chỉ trong hai tháng, mở ra hướng đi mới giúp phụ nữ vùng cao vươn lên làm chủ kinh tế số.
Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người

Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người

Xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi là nơi lý tưởng nhất cho việc trồng sâm Ngọc Linh ở nước ta. Mặc dù vậy, nơi đây cũng thường xuyên hứng chịu thiên tai khiến bao nỗ lực của người dân dường như “đổ sông đổ bể”. Tuy nhiên, thiên tai không làm nản lòng người, chính quyền địa phương phối hợp với người dân, quyết tâm tạo ra những sản phẩm sâm Ngọc Linh với hàm lượng hoạt chất cao, củ chắc và thơm đặc trưng, được đánh giá tiệm cận với sâm Ngọc Linh tự nhiên.
Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng”

Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng”

Thực hiện chuyên đề “Du lịch xanh và phát triển dược liệu dưới tán rừng – hướng đi bền vững tại vùng lõi sâm Ngọc Linh”. Sâm Ngọc Linh được ví như “quốc bảo”giữa đại ngàn, đây không chỉ là cây dược liệu quý giá mà còn đem lại giá trị kinh tế cao, tạo công ăn việc làm bền vững cho người dân xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi. Với lợi thế thiên nhiên ban tặng, người dân và chính quyền xã Măng Ri quyết tâm phát triển sâm Ngọc Linh sẽ trở thành nguồn kinh tế mũi nhọn của địa phương trong tương lai.
Làm giàu từ những cánh rừng, viết tiếp câu chuyện kinh tế xanh

Làm giàu từ những cánh rừng, viết tiếp câu chuyện kinh tế xanh

Không chỉ phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, những cánh rừng sản xuất tại các xã vùng cao phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã thực sự trở thành “nguồn sinh kế xanh”, giúp hàng nghìn hộ dân thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc, việc ứng dụng vật tư xanh trong sản xuất nông nghiệp đang trở thành hướng đi tất yếu tại tỉnh Gia Lai. Giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nền nông nghiệp bền vững.
Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Vùng núi cao nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống sở hữu nguồn dược liệu quý hiếm, từ sâm Ngọc Linh đến hà thủ ô, ba kích. Nếu được đầu tư bài bản, đây không chỉ là tài nguyên y học mà còn mở ra cơ hội kinh tế, giúp người dân thoát nghèo và làm giàu bền vững.
Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Từ ngày 26-29/9, Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề sẽ diễn ra tại Mê Linh, Hà Nội, với sự tham gia của hàng trăm sản phẩm truyền thống đặc sắc, hứa hẹn trở thành điểm nhấn văn hóa – thương mại trong dịp này.
Bánh dừa Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal quốc tế

Bánh dừa Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal quốc tế

Tại Triển lãm Halal quốc tế Malaysia (Mihas 2025), gian hàng bánh dừa nướng của một doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành điểm nhấn thu hút, không chỉ bởi hương vị độc đáo mà còn mở ra câu chuyện về hành trình chinh phục thị trường Hồi giáo đầy tiềm năng. Với chứng nhận Halal, món quà quê dân dã đang tự tin bước ra toàn cầu, khẳng định giá trị nông sản Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động