Khoai lang tím Nhật giá cao chót vót, hơn 1,2 triệu đồng/tạ vẫn không có để bán

Hiện huyện Bình Tân chỉ còn khoảng 10ha trồng khoai, nguồn cung khan hiếm nên giá tăng mạnh. Nếu thời dịch bệnh COVID-19, giá khoai xuống mức 30.000 - 40.000 đồng/tạ thì nay lập đỉnh hơn 1,2 triệu đồng/tạ.
Trung Quốc chính thức nhập khẩu khoai lang và tổ yến của Việt Nam Trồng “khoai đất lạ”, anh nông dân vùng biên thu tiền tỷ mỗi năm Những lưu ý khi xuất khẩu khoai lang sang Trung Quốc
Nông dân xã Thành Trung, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long thu hoạch khoai lang
Nông dân xã Thành Trung, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long thu hoạch khoai lang

Do ảnh hưởng 2 năm dịch bệnh COVID-19, giá khoai lang tím Nhật luôn ở mức thấp, có thời điểm chỉ còn 30.000 - 40.000 đồng/tạ. Hiện nay giá loại khoai này đang lập đỉnh mới, hơn 1,2 triệu đồng/tạ.

Ngày 2/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long cho biết do nguồn cung tiếp tục khan hiếm nên giá khoai lang tím Nhật tại huyện Bình Tân hiện đã tăng lên hơn 1,2 triệu đồng/tạ (60kg).

Đây là mức giá được ghi nhận cao nhất kể từ khi cả nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tuy giá cao nhưng hiện tại nông dân không có khoai để bán, vì trong 2 năm qua giá loại khoai này luôn ở mức thấp, có thời điểm chỉ còn 30.000 - 40.000 đồng/tạ. Nông dân lỗ nặng, không tái đầu tư sản xuất khiến diện tích khoai của huyện từ đầu năm 2022 đến nay chỉ xuống giống được 750ha.

Hiện Bình Tân chỉ còn khoảng 10ha trồng khoai, nguồn cung khan hiếm nên giá tăng mạnh. Theo tính toán của người trồng, với giá bán như hiện nay, sau khi trừ chi phí sản xuất còn lãi trên 20 triệu đồng/công.

Một lãnh đạo huyện Bình Tân cho biết thêm, hiện diện tích khoai lang tím Nhật còn rất ít, do người dân đã chuyển đổi sang trồng rẫy, lúa và hoa màu.

Chính quyền địa phương đang tập trung khuyến khích, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn hướng dẫn người dân tái sản xuất khoai lang tím Nhật để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Chậm nhất đến cuối vụ lúa đông xuân năm nay, nông dân Bình Tân sẽ tái chuyển đổi sang trồng lại khoai lang để phục vụ thị trường.

Khoai lang tím trồng nhiều ở đâu

Lãnh đạo huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long cho biết, khoai lang tím Nhật xuất khẩu chỉ ngon và chất lượng khi trồng ở địa phương
Lãnh đạo huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long cho biết, khoai lang tím Nhật xuất khẩu chỉ ngon và chất lượng khi trồng ở địa phương

Nằm ven sông Hậu với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng lý tưởng, hàng chục năm qua, người dân huyện Bình Tân đã chuyển một phần diện tích đất trồng lúa sang khoai lang đạt hiệu quả kinh tế cao. Tuy có lúc giá khoai lang lên xuống thất thường làm nhiều nông dân lo lắng, nhưng thực tế cho thấy, cây khoai lang vẫn phù hợp với vùng đất này và giúp nhiều hộ khá lên nhanh chóng. Dần dần, khoai lang trở thành cây trồng chủ lực, diện tích liên tiếp tăng, biến Bình Tân trở thành “vương quốc” khoai lang ở miền Tây.

Ông Đào Minh Trọn (xã Tân Thành, huyện Bình Tân) kể, trước đây, bà con vùng này chủ yếu làm lúa và hoa màu. Sau ngày đất nước thống nhất, một số hộ dân bắt đầu tìm giống khoai lang về trồng rồi nhiều hộ học theo. Từ đó, Bình Tân trở thành vùng chuyên canh khoai lang lúc nào không hay. “Có lẽ do hợp thổ nhưỡng nên khoai lang trồng ở Bình Tân phát triển rất tốt, năng suất cao. Cứ thế, hộ này chỉ cho hộ kia, vùng khoai tăng dần diện tích và có thể nói nơi đây đang trở thành vùng trồng khoai lang lớn nhất miền Tây”- ông Trọn nói.

Ông Trọn cho biết thêm, gia đình ông vừa thu hoạch 1,2ha khoai lang tím Nhật xong là có thương lái đến tận ruộng thu mua. Sau khi tính toán, trừ hết chi phí, vụ này ông lời gần 100 triệu đồng. “Vùng đất này thuận lợi cho việc trồng khoai lang. Do giống khoai tím Nhật cho năng suất cao, phù hợp xuất khẩu nên rất nhiều bà con nông dân chuyển sang trồng giống khoai này. Vụ khoai tới, tôi xin đăng ký với ngành nông nghiệp địa phương trồng khoai theo tiêu chuẩn VietGAP và có mã số vùng trồng để đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc, giúp gia đình tăng thêm thu nhập”- ông Trọn nói.

Vùng chuyên canh khoai lang Bình Tân có diện tích khoảng 13.000ha, tập trung tại các xã Thành Đông, Thành Trung, Nguyễn Văn Thảnh; năng suất khoai lang bình quân khoảng 50 - 60 tạ/công (1 tạ là 60kg), tổng sản lượng khoảng 300.000 tấn khoai/năm. Hiện nông dân Bình Tân chủ yếu trồng khoai lang tím Nhật để xuất khẩu sang Trung Quốc. Chỉ có một số ít trồng các loại khoai lang đỏ, khoai sữa để phục vụ nhu cầu trong nước. Ước tính mỗi ngày có 100 - 200 tấn khoai lang được thương lái mua để xuất khẩu, trong đó xuất sang Trung Quốc chiếm 70 - 80%.

Thời gian qua, việc khoai lang chưa được xuất khẩu bằng đường chính ngạch khiến giá khoai giảm sâu, nông dân không lời thậm chí thua lỗ. Việc khoai lang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đã có những tác động tích cực góp phần đưa giá khoai lang tăng khoảng 200.000 -220.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm rồi và đang ở mức từ 480.000 - 510.000 đồng/tạ. Giá này, nếu nông dân không phải thuê đất, sẽ lời từ 5 - 7 triệu đồng/công. Riêng khoai được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP có giá từ 550.000 - 560.000 đồng/tạ, chẳng những lời khá hơn mà các thương lái còn tự tìm đến để mua hàng.

Không chỉ có thị trường Trung Quốc, khoai lang Bình Tân đang có cơ hội lớn để vươn ra thị trường thế giới.

Từ thực tế thị trường cho thấy, sản xuất khoai lang đảm bảo chất lượng sẽ không lo đầu ra. Ông Ngô Văn Hải, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) khoai lang Bình Tân, cho biết: HTX có 10 xã viên trồng 60ha khoai lang theo hướng an toàn nhằm đảm bảo vùng nguyên liệu. Gần đây thị trường Trung Quốc nhập hàng khoai lang khá mạnh, giá tăng cao hơn trước nhưng cũng đòi hỏi cao hơn về an toàn thực phẩm. Từ đó, HTX xây dựng vùng trồng khoai theo tiêu chuẩn VietGAP và có mã số vùng trồng tạo vùng nguyên liệu lớn, khi có đơn hàng là có thể xuất khẩu sang Trung Quốc kịp thời.

Ông Trịnh Thanh Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thành Trung, cho biết vừa qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) triển khai mô hình sản xuất tiên tiến đạt tiêu chuẩn VietGAP trên cây khoai lang. Mô hình được thực hiện tại xã Thành Trung trên diện tích 50ha, với 64 hộ nông dân tham gia. Bà con nông dân tham gia mô hình này được dự án hỗ trợ đầu tư 30% vật tư nông nghiệp. Các khoản khác được hỗ trợ hẳn 100% gồm: xây dựng điểm pha thuốc BVTV, mua đồ bảo hộ lao động phun xịt thuốc, tủ thuốc y tế, tập huấn, đào tạo kiểm tra viên nội bộ, phân tích mẫu đất, nước và phí chứng nhận VietGAP.

Theo Chi cục Trồng Trọt và BVTV Vĩnh Long, mô hình hướng đến tập huấn nông dân nhận biết danh mục các sản phẩm thuốc BVTV là chất cấm ở thị trường Trung Quốc. Nông dân thực hiện ghi chép sổ tay, thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng để đúng nơi quy định. Mặc quần áo bảo hộ bảo vệ sức khỏe bản thân. Một điểm quan trọng của mô hình là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Thông qua phần mềm, thương lái có thể xem và biết được các giai đoạn sinh trưởng, người trồng, diện tích của cây khoai lang các nơi trên địa bàn. Thực hiện quản lý dịch hại trên cây khoai lang và thực hiện cấp mã số vùng trồng cho khoảng 200ha trong năm nay.

Khoai lang sắp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Khoai lang sắp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Trồng “khoai đất lạ”, anh nông dân vùng biên thu tiền tỷ mỗi năm Trồng “khoai đất lạ”, anh nông dân vùng biên thu tiền tỷ mỗi năm
Những lưu ý khi xuất khẩu khoai lang sang Trung Quốc Những lưu ý khi xuất khẩu khoai lang sang Trung Quốc
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động