Hà Nội – Hành trình vươn tới đỉnh cao văn hóa châu Á

Sự vinh danh của Tạp chí Time Out dành cho Hà Nội với vị trí đứng đầu khu vực châu Á trong danh sách 20 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025 đã làm nổi bật kho tàng di sản phong phú cùng nền nghệ thuật đặc sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ dịp Quốc khánh 2/9 Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy

Di sản văn hóa độc đáo làm nên thương hiệu Hà Nội

Du khách quốc tế tham quan Hoàng thành Thăng Long.
Du khách quốc tế tham quan Hoàng thành Thăng Long.

Không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội được tôn vinh ở vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng toàn cầu do Time Out thực hiện, vượt qua nhiều thành phố lớn trong khu vực như Bắc Kinh, Jakarta hay Delhi. Kết quả này dựa trên cuộc khảo sát rộng lớn với hơn 18.500 du khách quốc tế cùng đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa và du lịch, tập trung vào trải nghiệm văn hóa và chất lượng hoạt động nghệ thuật tại địa phương.

Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế của Việt Nam mà còn được xem như “cái nôi” văn hóa lâu đời, thể hiện rõ qua hệ thống di tích đồ sộ và đa dạng. Theo số liệu thống kê, thành phố hiện quản lý trên 6.400 di tích đã được kiểm kê, trong đó có 1 di sản văn hóa thế giới là khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, 22 di tích quốc gia đặc biệt, hơn 1.200 di tích quốc gia và hơn 1.500 di tích cấp thành phố. Từng con phố, góc đường tại Hà Nội đều mang dấu ấn lịch sử với chiều sâu truyền thống và bản sắc dân tộc được hun đúc qua hàng nghìn năm.

Những di tích như Khuê Văn Các, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, chùa Một Cột, khu vực Hồ Gươm không chỉ lưu giữ giá trị lịch sử mà còn là không gian giáo dục, truyền cảm hứng sáng tạo cho thế hệ trẻ, góp phần nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước và làm nổi bật chiều sâu văn hóa của Thủ đô.

Chia sẻ về tiềm năng này, TS Đỗ Thị Liên Vân từ Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế – xã hội Hà Nội nhấn mạnh truyền thống văn hiến lâu đời, nhiều di sản văn hóa quý giá cùng con người Thủ đô thân thiện, tài hoa là nguồn lực đặc biệt để phát triển du lịch văn hóa. Theo bà, bên cạnh việc bảo tồn giá trị di sản, ngành du lịch cần có chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp xu thế hội nhập quốc tế, phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành nhằm tạo môi trường thuận lợi cho du lịch phát triển, củng cố vị trí trung tâm du lịch của Hà Nội trong nước và khu vực.

Hà Nội cũng là địa phương sở hữu số lượng lễ hội truyền thống lớn nhất cả nước với hơn 1.600 lễ hội diễn ra thường niên, nổi bật như lễ hội chùa Hương ở huyện Mỹ Đức, lễ hội Gióng tại Sóc Sơn, lễ hội gò Đống Đa thuộc quận Đống Đa. Theo GS.TS Lê Hồng Lý – Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, các lễ hội này là kho tàng văn hóa đặc sắc, bao gồm tín ngưỡng, phong tục, ẩm thực và các nghề thủ công, nghệ thuật trình diễn truyền thống độc đáo, góp phần giữ chân và thu hút du khách, đồng thời là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế du lịch bền vững.

Nghệ thuật truyền thống tạo dấu ấn riêng cho Thủ đô

Lễ hội kỷ niệm 236 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2025).
Lễ hội kỷ niệm 236 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2025).

Theo mô tả của Time Out, Hà Nội là một thành phố đầy quyến rũ khi mà quá khứ và hiện tại giao thoa sống động. Du khách dễ dàng bắt gặp những nghệ sĩ chơi các nhạc cụ truyền thống như đàn đáy, đàn nguyệt trong khu phố cổ, đồng thời cũng được trải nghiệm không khí sôi động của các sân khấu nhạc rock như Hanoi Rock City. Chỉ trong vài giờ di chuyển từ trung tâm, người yêu nghệ thuật có thể tham gia các sự kiện văn hóa đặc sắc tại vùng ngoại ô, nơi các nhà thiết kế giới thiệu thời trang dựa trên chất liệu vải truyền thống. Sự pha trộn hài hòa giữa nét cổ kính và hiện đại tạo nên điểm nhấn văn hóa giúp Hà Nội nổi bật trên bản đồ văn hóa thế giới.

Các loại hình nghệ thuật dân gian như ca trù, hát xẩm, múa rối nước vẫn được duy trì và phát triển mạnh mẽ. TS Đỗ Thị Liên Vân cho biết trong những năm gần đây, Hà Nội tổ chức ngày càng nhiều chương trình nghệ thuật dân gian phục vụ cộng đồng, tiêu biểu như “Chuyện nhạc phố cổ” tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ trên phố Đào Duy Từ, các sân khấu hát xẩm ngoài trời hay các hoạt động biểu diễn nghệ thuật dân gian trong khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.

Vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” tại Khu du lịch Tuần Châu (Quốc Oai) kết hợp giữa việc giới thiệu nét đẹp sinh hoạt đời thường với nghệ thuật dân gian truyền thống cũng là bước phát triển mới đáng chú ý. Ngoài ra, các nhóm nghệ sĩ như nhóm Xẩm Hà thành, Giáo phường ca trù Thăng Long, Thái Hà, Lỗ Khê… góp phần đánh dấu sự hồi sinh và phát triển của nghệ thuật truyền thống trên địa bàn. Đây cũng là minh chứng cho hiệu quả bước đầu của Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.

PGS.TS Nguyễn Đình Lâm thuộc Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định Hà Nội không chỉ giữ gìn âm nhạc dân gian với nhiều bài hát và nhạc cụ truyền thống mà còn bảo tồn những giá trị âm nhạc gắn với tín ngưỡng tôn giáo độc đáo như hát chầu văn. Bên cạnh đó, các loại hình âm nhạc cổ truyền như ca trù, xẩm, tuồng, chèo, cải lương cũng được phát triển theo hướng chuyên nghiệp, góp phần hình thành các tour du lịch âm nhạc chuyên biệt.

Theo ông, Hà Nội hội tụ đầy đủ điều kiện để dẫn đầu phát triển loại hình du lịch âm nhạc truyền thống, nơi du khách không chỉ thưởng thức mà còn có cơ hội tham gia học và biểu diễn cùng các nghệ nhân, nghệ sĩ tài hoa. Ẩm thực Hà Nội là một phần không thể tách rời trong trải nghiệm văn hóa, nổi bật với các món đặc sản như phở, bún chả, cốm làng Vòng, chè sen và chả cá Lã Vọng.

Sự thân thiện và mức giá hợp lý của các hoạt động văn hóa, trong đó có nhiều sự kiện miễn phí hoặc chi phí thấp, là điểm cộng lớn giúp người dân và du khách dễ dàng tiếp cận và hòa mình vào đời sống văn hóa sôi động của thành phố. Việc Hà Nội được Time Out vinh danh không chỉ là niềm tự hào lớn lao của người dân Thủ đô mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch và văn hóa thế giới. Đây chính là cơ hội để Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành du lịch, phấn đấu đón 31 triệu lượt khách trong năm 2025, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội toàn diện.

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa
Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy
Kết nối Việt Bắc – điểm đến du lịch đậm hồn dân tộc Kết nối Việt Bắc – điểm đến du lịch đậm hồn dân tộc
Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Phân khúc du lịch hạng sang được đánh giá là “mỏ kim cương lộ thiên” nếu được khai thác bài bản. Việt Nam đang đứng trước cơ hội vươn mình mạnh mẽ với hướng đi chuyên biệt, hệ sinh thái đồng bộ và chiến lược dài hạn cho thị trường cao cấp.
Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia là bước đi chiến lược để nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Đã đến lúc cần một thông điệp xuyên suốt, hiện đại, truyền cảm hứng và lan tỏa mạnh mẽ từ chính bản sắc văn hóa Việt.
Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Sự bùng nổ mạng bay quốc tế của các hãng hàng không Việt không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng về doanh thu, mà còn trở thành chiến lược dài hạn để định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên bản đồ thế giới. Từ châu Á, châu Âu đến châu Đại Dương, việc khai trương hàng loạt đường bay thẳng đang góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế – nhanh chóng, thuận tiện và ấn tượng hơn bao giờ hết.
Từ chính sách đến thị trường: Du lịch sẵn sàng bứt phá

Từ chính sách đến thị trường: Du lịch sẵn sàng bứt phá

Từ điều chỉnh chính sách thị thực đến mở rộng xúc tiến tại các thị trường trọng điểm, ngành du lịch Việt Nam đang tạo đà tăng trưởng mới, hướng tới mục tiêu đón 22–23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 và định vị lại thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới.
Du lịch Việt Nam cần chạm tới cảm xúc du khách

Du lịch Việt Nam cần chạm tới cảm xúc du khách

Để giữ chân du khách trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, du lịch Việt Nam cần kiến tạo hành trình chạm tới cảm xúc – kết nối chiều sâu văn hóa bản địa với công nghệ kể chuyện hiện đại – thay vì chỉ dừng lại ở cảnh quan hay trải nghiệm bề nổi đơn thuần.
Thương hiệu du lịch mới: Định vị từ không gian sáp nhập

Thương hiệu du lịch mới: Định vị từ không gian sáp nhập

Việc tái sắp xếp địa giới hành chính không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn tạo điều kiện để ngành du lịch định vị lại thương hiệu, tích hợp tài nguyên và phát triển sản phẩm đa dạng, bền vững – đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong kỷ nguyên mới.
Hệ sinh thái quyết định sức bật du lịch xanh

Hệ sinh thái quyết định sức bật du lịch xanh

Du lịch xanh đang lên ngôi nhưng vẫn phát triển chậm do thiếu một hệ sinh thái đồng bộ. Từ hạ tầng, nhân lực đến chính sách và vai trò của du khách, tất cả cần được kết nối để tạo đột phá bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.
Don Quảng Ngãi - hương vị nhỏ bé mà khó quên

Don Quảng Ngãi - hương vị nhỏ bé mà khó quên

Chỉ dài chưa đến 2 cm, vỏ mỏng manh, con don bình dị của sông Trà, sông Vệ lại làm say lòng bao thế hệ. Don không chỉ là món ngon mà còn là nỗi nhớ của người con Quảng Ngãi nơi xa.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục, vượt mốc vàng trước đại dịch: Thị trường nào đang dẫn đầu?

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục, vượt mốc vàng trước đại dịch: Thị trường nào đang dẫn đầu?

Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, đón tới 10,7 triệu lượt khách quốc tế – không chỉ tăng gần 21% so với cùng kỳ năm trước mà còn vượt xa thời điểm "hoàng kim" trước đại dịch Covid-19. Trong bức tranh hồi phục ấn tượng đó, các thị trường Đông Bắc Á tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt, đồng thời mở ra nhiều kỳ vọng cho ngành công nghiệp không khói của Việt Nam trong nửa cuối năm.
Từ chính sách visa đến đường bay mới: Động lực kép giúp du lịch Việt Nam bứt tốc

Từ chính sách visa đến đường bay mới: Động lực kép giúp du lịch Việt Nam bứt tốc

Du lịch Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ nhờ hiệu ứng tích cực từ cải cách chính sách thị thực và mở rộng mạng bay quốc tế. Đây là hai đòn bẩy quan trọng tạo nên bước tiến dài về lượng khách, đồng thời mở ra dư địa mới cho phát triển giá trị và thương hiệu điểm đến quốc gia.
Bắp sấy bò khô Đà Nẵng: Giòn tan hương vị, đậm đà ký ức

Bắp sấy bò khô Đà Nẵng: Giòn tan hương vị, đậm đà ký ức

Với hạt bắp giòn rụm, bò khô đậm đà, lá chanh thơm nồng, bắp sấy bò khô Đà Nẵng đã chinh phục bao tín đồ ẩm thực và gợi về những ký ức tuổi thơ hồn nhiên, khó quên.
Cơm hến xứ Huế có gì mà quyến rũ đến lạ?

Cơm hến xứ Huế có gì mà quyến rũ đến lạ?

Mộc mạc từ nguyên liệu đến cách làm, nhưng cơm hến lại mang hương vị đặc biệt, trở thành niềm tự hào của người dân bên dòng Hương Giang.
Cháo canh – hương vị bình dị níu chân du khách

Cháo canh – hương vị bình dị níu chân du khách

Là món ăn sáng quen thuộc của người dân địa phương, cháo canh Quảng Bình (nay thuộc Quảng Trị) không chỉ là một món ăn mà còn là phần ký ức đậm đà của miền Trung nắng gió.
Du lịch Việt hậu sáp nhập: Thời cơ vàng hay bài toán phối hợp?

Du lịch Việt hậu sáp nhập: Thời cơ vàng hay bài toán phối hợp?

Sáp nhập tỉnh không chỉ mở rộng không gian hành chính mà còn tạo cơ hội hình thành các vùng du lịch đa trung tâm. Nhưng thời cơ chỉ biến thành kết quả nếu có chiến lược điều phối vùng hiệu quả và định vị thương hiệu thống nhất.
Giữ hồn di sản trong không gian mới: Chìa khóa phát triển bền vững sau sáp nhập tỉnh

Giữ hồn di sản trong không gian mới: Chìa khóa phát triển bền vững sau sáp nhập tỉnh

Sau sáp nhập tỉnh, các cụm di sản không chỉ là tài sản của quá khứ mà cần trở thành nền tảng cho phát triển bền vững. Chuyển hóa giá trị văn hóa thành động lực sáng tạo chính là chìa khóa để định hình mô hình tăng trưởng mang bản sắc và chiều sâu.
Bún bò Đò Trai – Hương vị quê Hà Tĩnh đậm đà khó quên

Bún bò Đò Trai – Hương vị quê Hà Tĩnh đậm đà khó quên

Từ làng quê Đức Thịnh, món bún bò Đò Trai gây ấn tượng bởi sợi bún thủ công nâu đặc trưng, nước dùng thanh ngọt, thịt bò săn chắc – tất cả tạo nên hương vị đậm đà khó quên.
Du lịch xanh trở thành chiến lược thương hiệu mới

Du lịch xanh trở thành chiến lược thương hiệu mới

Du lịch hè 2025 ghi nhận sự trở lại ấn tượng của thị trường nội địa với làn sóng sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và đậm bản sắc. Những giá trị bền vững đang định hình lại cách doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tiếp cận nhu cầu du khách hiện đại.
Đưa du lịch tàu biển thành ngành mũi nhọn

Đưa du lịch tàu biển thành ngành mũi nhọn

Chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài và khả năng lan tỏa rộng, du lịch tàu biển đang trở thành lĩnh vực tiềm năng đặc biệt. Nhưng muốn phát triển xứng tầm, cần coi đây là ngành kinh tế chiến lược với quy hoạch và chính sách đầu tư bài bản.
Thể thao – Giải trí – Du lịch: Tam giác chiến lược nâng tầm thương hiệu điểm đến Việt Nam

Thể thao – Giải trí – Du lịch: Tam giác chiến lược nâng tầm thương hiệu điểm đến Việt Nam

Sự xuất hiện liên tiếp của các ngôi sao thể thao, nghệ sĩ quốc tế và doanh nhân hàng đầu thế giới tại Việt Nam đang mở ra một hướng đi mới cho ngành du lịch: kết hợp thể thao – giải trí – du lịch thành tam giác chiến lược, tạo bệ phóng cho thương hiệu điểm đến quốc gia.
Những đặc sản níu chân du khách khi đến Phú Yên

Những đặc sản níu chân du khách khi đến Phú Yên

Tân hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh đến từ Phú Yên – vùng đất không chỉ nổi tiếng bởi cảnh đẹp yên bình mà còn níu chân du khách bằng những món đặc sản mang đậm hương vị miền biển.
Sun Group khởi công Tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng lớn nhất miền Bắc tại Hòa Bình

Sun Group khởi công Tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng lớn nhất miền Bắc tại Hòa Bình

Ngày 26/6, tại huyện Kim Bôi và Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình), Tập đoàn Sun Group phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức Lễ khởi công Tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng lớn nhất miền Bắc với quy mô 584,73 ha, tổng mức đầu tư lên đến hơn 21.000 tỷ đồng.
Check-in đầm sen Bạch Thủy, thưởng trọn tinh hoa ẩm thực từ sen tại Vườn Vua Resort

Check-in đầm sen Bạch Thủy, thưởng trọn tinh hoa ẩm thực từ sen tại Vườn Vua Resort

Mỗi độ hè về, Vườn Vua Resort & Villas (Phú Thọ) lại khoác lên mình chiếc áo mùa hạ rực rỡ, khi những cánh sen Bạch Thủy bung nở, nhuộm hồng cả một vùng trời. Về đây mùa sen, du khách không chỉ được đắm mình giữa đầm hoa thơ mộng mà còn thưởng thức trọn vẹn những tinh hoa ẩm thực Việt từ sen – hành trình đánh thức cả thị giác, vị giác và xúc cảm.
Nem nướng Thanh Hóa – Đặc sản không nên bỏ lỡ

Nem nướng Thanh Hóa – Đặc sản không nên bỏ lỡ

Bên cạnh nem chua trứ danh, xứ Thanh còn có một đặc sản khác không kém phần hấp dẫn là nem nướng. Món ăn mang hương vị đặc trưng khiến thực khách ăn một lần là nhớ.
Đậm đà bản sắc Tây Bắc trong món “lam nhọ” của người Thái ở Lai Châu

Đậm đà bản sắc Tây Bắc trong món “lam nhọ” của người Thái ở Lai Châu

Lam nhọ gây ấn tượng bởi cách chế biến cầu kỳ, thịt được nướng, trộn gia vị rồi dằm nhuyễn trong ống tre, sau đó tiếp tục nướng đến khi mềm nhừ.
Vịt om hoa chuối – Hương vị đặc sản níu chân du khách ở Điện Biên

Vịt om hoa chuối – Hương vị đặc sản níu chân du khách ở Điện Biên

Không cầu kỳ hay hào nhoáng, vịt om hoa chuối vẫn khiến thực khách nhớ mãi bởi hương vị mộc mạc mà đậm đà của núi rừng Điện Biên.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động