Dù giá heo ở mức thấp vẫn lãi gần 2 triệu đồng mỗi con nhờ bí quyết độn thức ăn công nghiệp

Thời gian vừa qua, giá heo hơi liên tục giảm khiến nhiều hộ chăn nuôi thua lỗ, bỏ chuồng. Tuy nhiên, nhiều hộ chăn nuôi heo ở Sóc Trăng vẫn ung dung thu lợi nhuận. Bí quyết của người chăn nuôi là vẫn sử dụng thức ăn công nghiệp nhưng độn thêm rau, khoai lang tự trồng để giảm chi phí. Hiện nay, giá heo đã khởi sắc nên dự tính lợi nhuận sẽ tăng lên 2 triệu đồng mỗi con heo xuất chuồng.
Nuôi loài heo đen trũi chỉ cho ăn kham khổ, thịt thơm chắc nịch chưa bao giờ lo ế, bỏ túi 200 triệu đồng/năm Giá heo hơi hôm nay 27/5: Bất ngờ giảm nhẹ, nhiều hộ không còn heo có nên tái đàn khi giá khó vượt đỉnh? Nhân viên y tế vượt qua bi kịch trở thành chủ trại heo 200 con, bí quyết mỗi năm thu nửa tỷ
Tái đàn heo với quy mô nhỏ và giảm chi phí thức ăn là giải pháp giúp người nuôi heo ở Sóc Trăng vượt qua khó khăn.
Tái đàn heo với quy mô nhỏ và giảm chi phí thức ăn là giải pháp giúp người nuôi heo ở Sóc Trăng vượt qua khó khăn.

Nuôi heo lợi nhuận cao nhờ độn rau, khoai và thức ăn công nghiệp

Với kinh nghiệm hơn 2 năm chăn nuôi heo, bà Tăng Thị Hường, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) chia sẻ: "Tôi sử dụng nguồn thức ăn cho heo là hèm, cám gạo trộn chung cùng thức ăn viên. Ngoài ra, tôi dành diện tích đất phía sau nhà trồng thêm dây khoai lang để cung cấp rau xanh cho heo ăn mỗi ngày".

"Nhờ “độn thêm” các loại thức ăn có sẵn nên giảm lượng thức ăn công nghiệp dành cho heo, tiết kiệm khoảng 50% chi phí tiền mua thức ăn chăn nuôi. Với đàn heo 15 con, nếu cho chúng ăn hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp trong 2 ngày là hết 1 bao thức ăn (530.000 đồng/bao) thì đến xuất bán lợi nhuận không nhiều" - bà Hường thông tin.

“Tôi dự tính khoảng 1 tháng nữa sẽ xuất chuồng, ước trọng lượng khi xuất bán từ 100 - 110kg/con, ước giá heo hơi 57.000 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận hơn 25 triệu đồng (sau thời gian nuôi từ 3 - 4 tháng). Giá heo hơi cũng đang trên đà tăng, nếu giá tăng như dự đoán thì lợi nhuận thu về sẽ nhiều hơn. Ngoài nguồn thu nhập từ heo thịt, gia đình không tốn chi phí mua nhiên liệu làm chất đốt dùng đun nấu thức ăn hàng ngày, vì đã tận dụng chất thải trong quá trình nuôi heo làm hệ thống biogas”, - bà Tăng Thị Hường cho biết thêm.

Nhờ độn rau, khoai vào thức ăn công nghiệp nên bà Tăng Thị Hường vẫn có lợi nhuận.
Nhờ độn rau, khoai vào thức ăn công nghiệp nên bà Tăng Thị Hường vẫn có lợi nhuận.

Để đàn heo thịt khỏe, lớn nhanh bà Hường đã phải tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng ngừa các loại dịch bệnh cho heo; vệ sinh chuồng nuôi thường xuyên để đảm bảo chuồng luôn sạch sẽ; hạn chế người lạ ra vào chuồng chăn nuôi; làm mùng cho heo ngủ tránh muỗi đốt; sát trùng xung quanh chuồng nuôi định kỳ 1 tuần/lần; tắm mát mỗi ngày cho đàn heo trong thời điểm trời nắng nóng.

Nhằm giảm chi phí trong quá trình nuôi, bà Sơn Thị Hồng Xuân, xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tính toán phương án chăn nuôi làm sao đảm bảo đàn heo tăng trọng tốt và an toàn bằng cách đun nấu thức ăn thừa cho heo ăn.

Theo bà Hồng Xuân, đàn heo nuôi tại hộ là 34 con, số heo trên sẽ được phân chia chuồng nuôi riêng biệt theo tháng tuổi để thuận tiện chăm sóc và cho ăn, đảm bảo heo tăng trọng đồng đều. Trong số 34 con heo, có 17 con khoảng 1 tháng sẽ xuất chuồng, số còn lại xuất bán sau đó tầm 20 ngày, ước tổng sản lượng thịt heo hơi hơn 3,4 tấn. Hiện nay, giá heo hơi 56.000 đồng/kg và đang tiếp tục tăng theo từng ngày.

Dự đoán đến thời điểm xuất bán, giá heo hơi sẽ đạt trên 59.000 đồng/kg, trừ hết các khoản chi phí, bà Hồng Xuân bỏ túi số tiền hơn 50 triệu đồng. Dự định tới của bà Hồng Xuân là sẽ phát triển nuôi thêm vài con heo nái sinh sản, để tạo đàn heo giống nuôi thịt cung ứng ra thị trường.

Phát triển đàn heo bền vững đón xu hướng tăng giá

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp tỉnh, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh hơn 167.500 con, có 90 trang trại nuôi heo (gồm có 6 trang trại quy mô lớn, 13 vừa và 61 nhỏ), còn lại hộ dân nuôi heo theo hình thức gia trại và nuôi nhỏ lẻ.

Để duy trì, phát triển đàn heo thịt bền vững, ông Đào Văn Bảy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo hộ dân trong thời điểm giao mùa cần phòng, chống dịch bệnh trên heo, nhất là bệnh dịch tả heo châu Phi bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh cho heo. Đây là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để đảm bảo duy trì sức khỏe đàn heo và việc tiêm phòng cần được tiến hành một cách khoa học để đạt hiệu quả cao.

Đồng thời, hộ chăn nuôi cần thực hiện kiểm soát bệnh dịch tả heo châu Phi như: vệ sinh, sát trùng, tiêu độc chuồng, trại chăn nuôi, làm lưới bao quanh chuồng nuôi ngăn chặn côn trùng và vật trung gian truyền bệnh; có khu vực xử lý chất thải; không sử dụng chung dụng cụ chăn nuôi giữa các chuồng.

Tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng vẫn duy trì hơn 167.500 con.
Tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng vẫn duy trì hơn 167.500 con.

Con heo giống khi mua phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, khỏe mạnh; sử dụng thức ăn có nguồn gốc, còn hạn sử dụng, đảm bảo chất lượng và an toàn; bổ sung chế phẩm sinh học trong thức ăn để tăng khả năng tiêu hóa; áp dụng quy trình chăn nuôi phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của heo; sau mỗi đợt nuôi phải làm vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng, dụng cụ chăn nuôi và để trống chuồng ít nhất 7 ngày trước khi đưa heo vào nuôi…

Trước những áp lực mà nghề nuôi đang phải đối mặt, cán bộ Chăn nuôi và Thú y từ tỉnh đến cơ sở đã có sự quan tâm sâu sát đến tình hình phát triển chăn nuôi tại địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo để hộ nuôi cẩn trọng hơn trong công tác tái đàn nhằm đạt hiệu quả sản xuất tối ưu nhất, đảm bảo được lợi nhuận kinh tế khi tránh được rủi ro dịch bệnh.

Một trong những nguyên nhân khiến chăn nuôi heo thua lỗ là do chi phí thức ăn quá cao khiến giá bán không đủ bù chi phí. Bởi vậy giải pháp độn rau, khoai vào thức ăn công nghiệp cho heo của người dân Sóc Trăng đã giúp giảm chi phí. Nguồn rau khoai do người dân tự trồng nên chủ yếu là bỏ công chứ rất ít vốn. Giảm chi phí chăn nuôi heo giúp người dân duy trì được đàn heo, tới thời điểm này heo tăng giá là cơ hội để tăng thêm lợi nhuận./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động