Dù giá heo ở mức thấp vẫn lãi gần 2 triệu đồng mỗi con nhờ bí quyết độn thức ăn công nghiệp

Thời gian vừa qua, giá heo hơi liên tục giảm khiến nhiều hộ chăn nuôi thua lỗ, bỏ chuồng. Tuy nhiên, nhiều hộ chăn nuôi heo ở Sóc Trăng vẫn ung dung thu lợi nhuận. Bí quyết của người chăn nuôi là vẫn sử dụng thức ăn công nghiệp nhưng độn thêm rau, khoai lang tự trồng để giảm chi phí. Hiện nay, giá heo đã khởi sắc nên dự tính lợi nhuận sẽ tăng lên 2 triệu đồng mỗi con heo xuất chuồng.
Nuôi loài heo đen trũi chỉ cho ăn kham khổ, thịt thơm chắc nịch chưa bao giờ lo ế, bỏ túi 200 triệu đồng/năm Giá heo hơi hôm nay 27/5: Bất ngờ giảm nhẹ, nhiều hộ không còn heo có nên tái đàn khi giá khó vượt đỉnh? Nhân viên y tế vượt qua bi kịch trở thành chủ trại heo 200 con, bí quyết mỗi năm thu nửa tỷ
Tái đàn heo với quy mô nhỏ và giảm chi phí thức ăn là giải pháp giúp người nuôi heo ở Sóc Trăng vượt qua khó khăn.
Tái đàn heo với quy mô nhỏ và giảm chi phí thức ăn là giải pháp giúp người nuôi heo ở Sóc Trăng vượt qua khó khăn.

Nuôi heo lợi nhuận cao nhờ độn rau, khoai và thức ăn công nghiệp

Với kinh nghiệm hơn 2 năm chăn nuôi heo, bà Tăng Thị Hường, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) chia sẻ: "Tôi sử dụng nguồn thức ăn cho heo là hèm, cám gạo trộn chung cùng thức ăn viên. Ngoài ra, tôi dành diện tích đất phía sau nhà trồng thêm dây khoai lang để cung cấp rau xanh cho heo ăn mỗi ngày".

"Nhờ “độn thêm” các loại thức ăn có sẵn nên giảm lượng thức ăn công nghiệp dành cho heo, tiết kiệm khoảng 50% chi phí tiền mua thức ăn chăn nuôi. Với đàn heo 15 con, nếu cho chúng ăn hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp trong 2 ngày là hết 1 bao thức ăn (530.000 đồng/bao) thì đến xuất bán lợi nhuận không nhiều" - bà Hường thông tin.

“Tôi dự tính khoảng 1 tháng nữa sẽ xuất chuồng, ước trọng lượng khi xuất bán từ 100 - 110kg/con, ước giá heo hơi 57.000 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận hơn 25 triệu đồng (sau thời gian nuôi từ 3 - 4 tháng). Giá heo hơi cũng đang trên đà tăng, nếu giá tăng như dự đoán thì lợi nhuận thu về sẽ nhiều hơn. Ngoài nguồn thu nhập từ heo thịt, gia đình không tốn chi phí mua nhiên liệu làm chất đốt dùng đun nấu thức ăn hàng ngày, vì đã tận dụng chất thải trong quá trình nuôi heo làm hệ thống biogas”, - bà Tăng Thị Hường cho biết thêm.

Nhờ độn rau, khoai vào thức ăn công nghiệp nên bà Tăng Thị Hường vẫn có lợi nhuận.
Nhờ độn rau, khoai vào thức ăn công nghiệp nên bà Tăng Thị Hường vẫn có lợi nhuận.

Để đàn heo thịt khỏe, lớn nhanh bà Hường đã phải tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng ngừa các loại dịch bệnh cho heo; vệ sinh chuồng nuôi thường xuyên để đảm bảo chuồng luôn sạch sẽ; hạn chế người lạ ra vào chuồng chăn nuôi; làm mùng cho heo ngủ tránh muỗi đốt; sát trùng xung quanh chuồng nuôi định kỳ 1 tuần/lần; tắm mát mỗi ngày cho đàn heo trong thời điểm trời nắng nóng.

Nhằm giảm chi phí trong quá trình nuôi, bà Sơn Thị Hồng Xuân, xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tính toán phương án chăn nuôi làm sao đảm bảo đàn heo tăng trọng tốt và an toàn bằng cách đun nấu thức ăn thừa cho heo ăn.

Theo bà Hồng Xuân, đàn heo nuôi tại hộ là 34 con, số heo trên sẽ được phân chia chuồng nuôi riêng biệt theo tháng tuổi để thuận tiện chăm sóc và cho ăn, đảm bảo heo tăng trọng đồng đều. Trong số 34 con heo, có 17 con khoảng 1 tháng sẽ xuất chuồng, số còn lại xuất bán sau đó tầm 20 ngày, ước tổng sản lượng thịt heo hơi hơn 3,4 tấn. Hiện nay, giá heo hơi 56.000 đồng/kg và đang tiếp tục tăng theo từng ngày.

Dự đoán đến thời điểm xuất bán, giá heo hơi sẽ đạt trên 59.000 đồng/kg, trừ hết các khoản chi phí, bà Hồng Xuân bỏ túi số tiền hơn 50 triệu đồng. Dự định tới của bà Hồng Xuân là sẽ phát triển nuôi thêm vài con heo nái sinh sản, để tạo đàn heo giống nuôi thịt cung ứng ra thị trường.

Phát triển đàn heo bền vững đón xu hướng tăng giá

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp tỉnh, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh hơn 167.500 con, có 90 trang trại nuôi heo (gồm có 6 trang trại quy mô lớn, 13 vừa và 61 nhỏ), còn lại hộ dân nuôi heo theo hình thức gia trại và nuôi nhỏ lẻ.

Để duy trì, phát triển đàn heo thịt bền vững, ông Đào Văn Bảy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo hộ dân trong thời điểm giao mùa cần phòng, chống dịch bệnh trên heo, nhất là bệnh dịch tả heo châu Phi bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh cho heo. Đây là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để đảm bảo duy trì sức khỏe đàn heo và việc tiêm phòng cần được tiến hành một cách khoa học để đạt hiệu quả cao.

Đồng thời, hộ chăn nuôi cần thực hiện kiểm soát bệnh dịch tả heo châu Phi như: vệ sinh, sát trùng, tiêu độc chuồng, trại chăn nuôi, làm lưới bao quanh chuồng nuôi ngăn chặn côn trùng và vật trung gian truyền bệnh; có khu vực xử lý chất thải; không sử dụng chung dụng cụ chăn nuôi giữa các chuồng.

Tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng vẫn duy trì hơn 167.500 con.
Tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng vẫn duy trì hơn 167.500 con.

Con heo giống khi mua phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, khỏe mạnh; sử dụng thức ăn có nguồn gốc, còn hạn sử dụng, đảm bảo chất lượng và an toàn; bổ sung chế phẩm sinh học trong thức ăn để tăng khả năng tiêu hóa; áp dụng quy trình chăn nuôi phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của heo; sau mỗi đợt nuôi phải làm vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng, dụng cụ chăn nuôi và để trống chuồng ít nhất 7 ngày trước khi đưa heo vào nuôi…

Trước những áp lực mà nghề nuôi đang phải đối mặt, cán bộ Chăn nuôi và Thú y từ tỉnh đến cơ sở đã có sự quan tâm sâu sát đến tình hình phát triển chăn nuôi tại địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo để hộ nuôi cẩn trọng hơn trong công tác tái đàn nhằm đạt hiệu quả sản xuất tối ưu nhất, đảm bảo được lợi nhuận kinh tế khi tránh được rủi ro dịch bệnh.

Một trong những nguyên nhân khiến chăn nuôi heo thua lỗ là do chi phí thức ăn quá cao khiến giá bán không đủ bù chi phí. Bởi vậy giải pháp độn rau, khoai vào thức ăn công nghiệp cho heo của người dân Sóc Trăng đã giúp giảm chi phí. Nguồn rau khoai do người dân tự trồng nên chủ yếu là bỏ công chứ rất ít vốn. Giảm chi phí chăn nuôi heo giúp người dân duy trì được đàn heo, tới thời điểm này heo tăng giá là cơ hội để tăng thêm lợi nhuận./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động