Dự báo xuất khẩu sang Hoa Kỳ năm 2025 sẽ bị tác động ra sao dưới thời Tổng thống Donald Trump?

Năm 2025 được kỳ vọng là thời điểm bùng nổ trong hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ song cũng gặp không ít thách thức do những chính sách mới từ sự trở lại của ông Donald Trump trong vai trò Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47.
Hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ qua cảng biển Việt Nam đứng thứ 2 châu Á Bưởi Diễn trồng ở Hòa Bình lần đầu xuất khẩu sang Hoa Kỳ Việt Nam xuất khẩu hàng hoá sang Hoa Kỳ thu 97 tỷ USD
Dự báo xuất khẩu sang Hoa Kỳ năm 2025 sẽ bị tác động ra sao dưới thời ông Donald Trump?
Dự báo xuất khẩu sang Hoa Kỳ năm 2025 sẽ bị tác động ra sao dưới thời Tổng thống Donald Trump?

Dự báo những thay đổi lớn về chính sách thương mại

Sự trở lại của ông Donald Trump trong vai trò Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47 được cho là sẽ mang đến những thay đổi lớn về chính sách thương mại.

Theo ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, chính quyền mới có thể thúc đẩy xu hướng bảo hộ thương mại mạnh mẽ hơn, tăng cường biện pháp phòng vệ thương mại, thậm chí đảo chiều các chính sách thương mại toàn cầu.

Cùng đó, nhiều khả năng Mỹ sẽ xem xét sớm áp dụng biện pháp truyền thống như tăng thuế điều tra, áp dụng đạo luật thương mại 1974, tăng thuế mở rộng với các quốc gia liên quan nhằm hạn chế khả năng chuyển tải của Trung Quốc.

Năm 2024, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ đã đối mặt với 10 vụ khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại. Tình hình có thể trở nên phức tạp hơn vào năm 2025, với khả năng Hoa Kỳ triển khai các biện pháp như áp dụng đạo luật thương mại 1974, tăng thuế đối ứng...

Trong bối cảnh Hoa Kỳ có xu hướng siết chặt thặng dư thương mại, việc thực hiện cân bằng cán cân thương mại trở thành nhiệm vụ cấp thiết đối với Việt Nam. Năm 2024, thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ đạt 102 tỷ USD, chiếm 29,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Điều này khiến Việt Nam trở thành một trong những quốc gia bị giám sát chặt chẽ nhất về thương mại.

Cần có các chiến lược đồng bộ

ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ
Ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2025 là câu chuyện của triển vọng song hành cùng thách thức. Để duy trì đà tăng trưởng và đạt được những mục tiêu chiến lược, Việt Nam cần có các chiến lược đồng bộ, từ việc cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đến đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Nếu tận dụng tốt các cơ hội từ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và giải quyết hiệu quả những thách thức từ chính sách bảo hộ thương mại của Hoa Kỳ, Việt Nam hoàn toàn có thể mở ra một chương mới đầy triển vọng trong hợp tác kinh tế và thương mại với Hoa Kỳ.

Ông Miguel A. Ferrer - CEO Công ty Công nghệ VloT - nhận định rằng, sự cạnh tranh từ các nước như Mexico, Ấn Độ và Trung Quốc đang ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, chi phí logistics cao, các quy định nghiêm ngặt về nguồn gốc xuất xứ, cùng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu có thể làm giảm đáng kể nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ, đặt ra áp lực không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Trước tình hình này, một trong những giải pháp quan trọng là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Việt Nam cần giảm sự phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ bằng cách mở rộng xuất khẩu sang các khu vực tiềm năng khác. Điều này không chỉ giúp đảm bảo sự cân bằng trong thương mại mà còn giảm thiểu rủi ro trước những biến động kinh tế và chính sách từ phía Hoa Kỳ.

Ngoài ra, gia tăng giá trị sản phẩm thông qua đổi mới công nghệ và sáng tạo là yếu tố cốt lõi để duy trì sức cạnh tranh. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường, đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững đang lên tại Hoa Kỳ.

Hiện đại hóa chuỗi cung ứng cũng đóng vai trò thiết yếu. Việc tối ưu hóa logistics thông qua số hóa và ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ không chỉ giúp giảm chi phí vận chuyển mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh lớn hơn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện nay tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều trong 10 tháng đầu năm 2024 là 112 tỉ USD. Thặng dư thương mại Việt Nam sang Mỹ là 102 tỉ USD, tăng 26% so với cùng kỳ và chiếm 29,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc và Mexico về thặng dư thương mại với Mỹ, chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu khối các nước ASEAN sang Mỹ.

Vì vậy, ông Hưng cho rằng việc thực hiện cân bằng cán cân thương mại hài hòa bền vững cùng có lợi ngày càng trở nên cấp bách. Trong đó Việt Nam cần tiếp tục thực hiện cam kết về mở cửa thị trường, đẩy nhanh giải quyết kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, thể hiện cam kết của ta trong duy trì quan hệ thương mại và đầu tư.

"Quan điểm của chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump là đang quay về lĩnh vực năng lượng truyền thống, đưa Mỹ trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu về năng lượng. Vì thế, chúng ta vẫn còn dư địa để hợp tác với Mỹ về năng lượng, khai thác đất hiếm, giúp cho quan hệ kinh tế thương mại đi vào chiều sâu" - ông Hưng nhận định.

Vì vậy, ông Hưng khuyến nghị trước mắt cần đặc biệt giải quyết vấn đề thâm hụt thương mại, lưu ý đạo luật lao động, tránh nguy cơ điều tra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Hoa Kỳ kết luận vụ việc điều tra chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh từ Việt Nam Hoa Kỳ kết luận vụ việc điều tra chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh từ Việt Nam
Hoa Kỳ không áp thuế chống bán phá giá với nhôm đùn ép nhập khẩu từ Việt Nam Hoa Kỳ không áp thuế chống bán phá giá với nhôm đùn ép nhập khẩu từ Việt Nam
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

EU ban hành lệnh cấm mới, doanh nghiệp xuất khẩu Việt cần lưu ý gì?

EU ban hành lệnh cấm mới, doanh nghiệp xuất khẩu Việt cần lưu ý gì?

Việc Liên minh châu Âu EU chính thức cấm sử dụng BPA trong vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, bao gồm cả Việt Nam.
Xuất khẩu thủy sản "rộng cửa" sang thị trường Trung Đông

Xuất khẩu thủy sản "rộng cửa" sang thị trường Trung Đông

Trung Đông là một thị trường xuất khẩu thủy sản đầy tiềm năng, với mức tăng trưởng mạnh mẽ và nhu cầu tiêu thụ thủy sản cao. Các sản phẩm như cá ngừ, cá tra và một số loại cá nước ngọt khác có cơ hội lớn để mở rộng thị phần tại khu vực này.
Xuất khẩu tôm mang về gần 3,6 tỷ USD

Xuất khẩu tôm mang về gần 3,6 tỷ USD

Với sự tăng trưởng ở các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận ở mức 2 con số, xuất khẩu tôm năm 2024 dự báo sẽ đạt 4 tỷ USD.
Cá tra Việt Nam không còn “một mình một chợ"

Cá tra Việt Nam không còn “một mình một chợ"

Ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể ở các thị trường trọng điểm nhưng xuất khẩu cá tra Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt là từ cá lóc nội địa Trung Quốc.
Đến lượt Tiệm trà tháng Tư thông báo đóng cửa: Ngành F&B đang gặp khó?

Đến lượt Tiệm trà tháng Tư thông báo đóng cửa: Ngành F&B đang gặp khó?

Chuỗi "Tiệm trà tháng Tư” vừa bất ngờ thông báo đóng cửa, khép lại hành trình 5 năm của thương hiệu tại chi nhánh trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), TP.HCM.
Từ 19/12, người bán hàng online ngồi tại nhà cũng có thể kê khai, nộp thuế

Từ 19/12, người bán hàng online ngồi tại nhà cũng có thể kê khai, nộp thuế

Sáng 19/12, Tổng cục Thuế chính thức công bố “Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai, nộp thuế thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số”.
Một năm thắng lớn của ngành hàng rau quả

Một năm thắng lớn của ngành hàng rau quả

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam không ngừng tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 trở về trước lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và năm nay sẽ đạt 7,2 tỷ USD.
Tiêu chuẩn xanh của Châu Âu: Cơ hội và thách thức cho hàng Việt

Tiêu chuẩn xanh của Châu Âu: Cơ hội và thách thức cho hàng Việt

Thỏa thuận Xanh Châu Âu đã và đang tạo ra những thay đổi lớn đối với hoạt động thương mại toàn cầu. Các doanh nghiệp xuất khẩu sang EU phải đối mặt với những yêu cầu ngày càng khắt khe về môi trường. Từ các sản phẩm nông nghiệp đến công nghiệp, tất cả đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn bền vững cao nhất. Điều này vừa là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường.
Chuyển đổi “kép” là yêu cầu tất yếu để ngành dệt may tiến xa hơn

Chuyển đổi “kép” là yêu cầu tất yếu để ngành dệt may tiến xa hơn

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lãi suất…để cơ cấu lại hoạt động, kiểm soát rủi ro tài chính, dòng tiền. Nắm bắt các xu hướng lớn, trong đó có phát triển xanh hóa và số hóa; tích hợp các yếu tố phát triển bền vững.
Nhận diện những thách thức của thị trường gạo trong năm 2025

Nhận diện những thách thức của thị trường gạo trong năm 2025

Việc Ấn Độ nới lỏng các quy định xuất khẩu gạo là một diễn biến quan trọng đối với thị trường quốc tế. Nó không chỉ có tác động lớn đến giá cả và nguồn cung gạo trên toàn cầu mà còn giúp duy trì an ninh lương thực cho nhiều quốc gia.
Vì sao xuất khẩu cà phê thấp kỷ lục ngay trong vụ thu hoạch?

Vì sao xuất khẩu cà phê thấp kỷ lục ngay trong vụ thu hoạch?

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 11 đạt 63.019 tấn, kim ngạch 351,7 triệu USD, giảm mạnh 47% về lượng và 1,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá tra đang trên đường về đích 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra đang trên đường về đích 2 tỷ USD

Cá tra Việt Nam đang trên đường về đích 2 tỷ USD như dự báo hồi đầu năm. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất và xuất khẩu cá tra vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.
Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng đạt 715,55 tỷ USD

Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng đạt 715,55 tỷ USD

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 11 tháng năm 2024 đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% (tương ứng tăng 95,32 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu nông sản lập nhiều kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản lập nhiều kỷ lục mới

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản cả nước ước đạt trên 62 tỉ USD, tăng trên 18% so năm 2023; đáng chú ý, xuất siêu đạt kỷ lục với 18,6 tỉ USD.
Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam gia tăng thị phần tại Mỹ

Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam gia tăng thị phần tại Mỹ

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Mỹ sau một thời gian sụt giảm đã tăng trở lại trong tháng 10. Tại thị trường Mỹ, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2, chiếm hơn 17% tổng khối lượng nhập khẩu của nước này.
Ngành cao su kỳ vọng mang về 11 tỉ USD trong năm 2025

Ngành cao su kỳ vọng mang về 11 tỉ USD trong năm 2025

Dự báo, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành cao su sẽ đạt trên 11 tỉ USD. Trong đó, cao su thiên nhiên dự kiến đạt khoảng 3,5 tỉ USD, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường quốc tế, sản phẩm cao su đạt khoảng 5 tỉ USD, nhờ vào việc đẩy mạnh sản xuất sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe.
4 “biến số” đối với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2025

4 “biến số” đối với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2025

Tỷ giá, xuất nhập khẩu, tình hình địa chính trị thế giới và các vấn đề nội tại của kinh tế Việt Nam được cho là 4 biến số chính đối với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2025, theo TS Nguyễn Trí Hiếu.
Ngành điều cần chính sách bảo vệ

Ngành điều cần chính sách bảo vệ

Điểm đặc biệt của ngành điều so với các ngành nông sản khác là 90% nguyên liệu phải nhập khẩu, chủ yếu từ châu Phi và Campuchia, trong khi nguồn cung trong nước rất hạn chế. Điều đáng nói, các quốc gia châu Phi đã đưa ra các chính sách nhằm giữ lại nguồn nguyên liệu để chế biến trong nước, qua đó gia tăng giá trị gia tăng (GTGT).
Xuất khẩu sầu riêng dự kiến thu về trên 3,2 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu sầu riêng dự kiến thu về trên 3,2 tỷ USD trong năm 2024

Năm nay, xuất khẩu sầu riêng dự kiến thu về trên 3,2 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với năm ngoái, đáng chú ý dù ngành sầu riêng Việt Nam mới phát triển từ năm 2023 đến nay nhưng đã khiến các đối thủ cạnh tranh lớn phải dè chừng tại thị trường Trung Quốc.
ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 lên 6,6%

ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 lên 6,6%

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lên 6,4% năm 2024 (so với dự báo trước đây là 6%) và lên 6,6% năm 2025 (so với mức dự báo 6,2%).
Việt Nam chi gần 1,6 tỷ USD nhập khẩu thịt và phụ phẩm

Việt Nam chi gần 1,6 tỷ USD nhập khẩu thịt và phụ phẩm

11 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi khoảng 1,55 tỷ USD để nhập khẩu thịt và các loại phụ phẩm từ thịt từ các thị trường như Ấn Độ, Mỹ, Nga và Đức.
Vì sao thị trường Trung Quốc giảm nhập khẩu sắn Việt Nam?

Vì sao thị trường Trung Quốc giảm nhập khẩu sắn Việt Nam?

Nguyên nhân Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh nhập khẩu sắn lát là do giá ngô thấp nên các nhà máy chế biến sắn tăng tỷ lệ sử dụng ngô thay cho sắn lát.
Hà Nội sẽ đầu tư xây mới và xây dựng lại 34 chợ trong năm 2025

Hà Nội sẽ đầu tư xây mới và xây dựng lại 34 chợ trong năm 2025

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 355/KH-UBND về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn Thành phố năm 2025.
Bộ Tài chính nói về đánh thuế người nhiều nhà, đất

Bộ Tài chính nói về đánh thuế người nhiều nhà, đất

Bộ Tài chính vừa có văn bản tổng hợp, giải đáp các vấn đề được dư luận quan tâm trong tháng 11, trong đó có việc đánh thuế bất động sản.
Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt hơn 7% trong năm 2024

Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt hơn 7% trong năm 2024

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 vào chiều 7/12 Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã nêu giải pháp để hoàn thành các mục tiêu năm 2024.
Chanh leo có "visa" vào Mỹ, vải thiều "gõ cửa" Hàn Quốc

Chanh leo có "visa" vào Mỹ, vải thiều "gõ cửa" Hàn Quốc

Dự kiến năm 2025, Việt Nam sẽ có thêm sản phẩm chanh leo xuất sang Mỹ, còn vải thiều đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp cận thị trường Hàn Quốc.
Giá điện, giá nhà ở thuê tăng kéo CPI tháng 11 tăng 0,13%

Giá điện, giá nhà ở thuê tăng kéo CPI tháng 11 tăng 0,13%

Giá nhà ở thuê và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 tăng 0,13% so với tháng trước.
Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 24,31 tỷ USD.
Xuất khẩu xanh và bền vững giúp nâng cao vị thế quốc gia

Xuất khẩu xanh và bền vững giúp nâng cao vị thế quốc gia

Phát triển xanh không chỉ là mục tiêu, mà còn là động lực để tạo nên một nền kinh tế hiện đại, bền vững, góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu, bảo vệ môi trường, và nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Bộ Công Thương lên tiếng về việc Temu bất ngờ dừng hoạt động tại Việt Nam

Bộ Công Thương lên tiếng về việc Temu bất ngờ dừng hoạt động tại Việt Nam

Ngày 4/12, toàn bộ nền tảng Temu từ website đến ứng dụng di động đồng loạt không còn hiển thị tiếng Việt mà chỉ còn hỗ trợ 3 loại ngôn ngữ là tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Pháp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động