Đặc sản có vẻ ngoài “kỳ dị” chưa ăn thì sợ mà thử là mê, 1kg có giá bằng cả chỉ vàng

Sá sùng còn gọi là sâm đất, địa sâm, giun biển, sá trùng, đồn đột… có hình thù khá “đáng sợ” gây tâm lý dè chừng cho thực khách, song, khi có cơ hội thưởng thức thì lại khiến không ít người mê đắm.
Loài bò sát nghe tên đã thấy ghê lại là đặc sản trứ danh Bình Thuận, giá 600.000 đồng/kg vẫn được săn lùng Đặc sản gì ai ăn cũng phải dè chừng nhưng lại vô cùng bổ dưỡng, hương vị “không chê vào đâu được”? Con đặc sản lắm chân, nhiều mắt giá cao, khó chế biến không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức
Sá sùng còn gọi là sâm đất, địa sâm, giun biển, sá trùng
Sá sùng còn gọi là sâm đất, địa sâm, giun biển, sá trùng

Sá sùng được coi là một trong những đặc sản nức tiếng tại Việt Nam, chỉ xuất hiện ở các vùng biển như Vân Đồn và Móng Cái của Quảng Ninh, Nha Trang, Phú Quốc…. Tuy nhiên, sá sùng Quảng Ninh được cho là có chất lượng ngon nhất.

Sá sùng còn gọi là sâm đất, địa sâm, giun biển, sá trùng, đồn đột… có hình thù khá “đáng sợ” gây tâm lý dè chừng cho thực khách, song, khi có cơ hội thưởng thức thì lại khiến không ít người mê đắm. Thực phẩm này xếp vào hạng hàng hóa cho giới thượng lưu, giá dao động từ 4,5 – 5 triệu đồng/kg.

Sá sùng tươi sở hữu thân hình dài, khoảng 5-10cm, mềm, màu hồng nhợt của đất, trên mình có những vân sọc li ti và ruột chứa toàn cát. Sá sùng tươi thường được chế biến thành các món ăn như: cháo, nước dùng của phở… mang đến hương vị ngọt thanh, đậm đà bản sắc, hương thơm quyến rũ đặc biệt.

Khi được làm sạch và phơi khô, sá sùng chuyển sang màu trắng đục. Loại này thường được mang đi xuất khẩu sang các nước, thuận tiện cho việc vận chuyển đến các tỉnh hoặc bán làm quà cho du khách ở xa, bởi thời gian để được lâu và cách bảo quản cũng dễ dàng.

Do đó, giá của sá sùng tươi chưa bằng 1 phần của sá sùng khô. Theo chị Nguyễn Sinh (Người dân làm sá sùng để bán cho các chủ kinh doanh tại Tiên Yên, Quảng Ninh) cho biết, sá sùng khô loại bé nhất có giá là 4 triệu đồng/kg, loại vừa là 4,5 triệu đồng/kg, loại to nhất là 5 triệu đồng/kg. Nếu mua lẻ từng gram, thì 1gram sẽ là 600.000 đồng. Trong khi loại sống chỉ khoảng 250.000-300.000 đồng/kg tùy loại.

"Sá sùng Quảng Ninh được nhiều người ưa chuộng, không phải lúc nào muốn là có. Vì sá sùng xuất hiện nhiều vào đầu năm, từ tháng 1-5, còn các tháng này rất khó, mỗi ngày tôi đi kiếm chỉ được 1-2 lạng là nhiều, mà từ 4h sáng đến 3h chiều. Khâu chế biến rất nhiều bước và cầu kỳ, cần phải làm sạch, sơ chế, lộn ruột vì bên trong sá sùng toàn cát, sau đó mang đi sấy khô. Thời gian tạo ra sản phẩm cũng phải mất 1 ngày", chị Sinh chia sẻ thêm.

Sá sùng có dạng hình ống, sinh sống ở vùng ven biển
Sá sùng có dạng hình ống, sinh sống ở vùng ven biển

Theo y dược cổ truyền, sá sùng vị mặn, tính lạnh, bổ âm, giải nhiệt, mát phổi, cải thiện công năng tỳ vị, hay dùng để chữa nóng sốt, vã mồ hôi trộm do âm hư, ngực bứt rứt buồn bực, răng lợi sưng đau, ho khạc đờm nhiều do phế hư, tiểu đêm nhiều... Từ xa xưa sá sùng được coi là bài thuốc quý bồi bổ khí huyết, tăng cường sinh lý, thanh lọc và làm mát cơ thể, chữa đổ mồ hôi trộm, sốt về chiều, đau xương khớp, đau tức ngực, ho khan, bệnh lao phổi, đau răng lợi…

Thầy thuốc ưu tú - Lương y Trần Văn Quảng đã chia sẻ với báo chí rằng sá sùng là vị thuốc quý, nhiều chất dinh dưỡng tốt. Trong rất nhiều công dụng theo kinh nghiệm y học dân gian thì công dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường "bản lĩnh đàn ông" được quan tâm và đồn thổi nhiều hơn cả và nhiều người lùng mua loài sinh vật biển có hình dáng khiếp sợ này và coi như thần dược rất cao giá. Sá sùng còn được ví như địa sâm, có công dụng bồi bổ sức khỏe vô cùng công hiệu. Sá sùng tươi đóng khoảng 8 - 10 con/1 hộp, trộn với bùn nhão và xốp để xuất khẩu, hoặc tiêu thụ tại một số nhà hàng.

Cách làm sá sùng nướng

Sá sùng nướng
Sá sùng nướng

Sá sùng khô sau khi sơ chế sạch đem phơi khô, tuy không có vị giòn sần sật đặc trưng nhưng lại có hương vị đậm đà, hấp dẫn, trong đó có món sá sùng nướng. Cách nướng khá đơn giản nhưng ngon hơn rất nhiều so với các hải sản khô nướng khác. Cách làm như sau:

Dùng một nồi sắt, đổ cồn nướng và cho sá sùng vào trộn sao cho cồn bám đều sá sùng. Nhưng không nên cho quá nhiều cồn vì như thế sẽ làm cho sá sùng bị mềm, ăn không ngon, còn có hại cho sức khỏe.

Châm lửa nướng sá sùng (cẩn thận kẻo bị bỏng khi lửa bắt vào cồn), lấy đũa đảo đều tới lúc cồn cháy hết thì sá sùng chín hẳn.

Món sá sùng nướng chấm với muối ớt vắt chanh đúng vị chuẩn nhất.

Đặc sản gì ai ăn cũng phải dè chừng nhưng lại vô cùng bổ dưỡng, hương vị “không chê vào đâu được”? Đặc sản gì ai ăn cũng phải dè chừng nhưng lại vô cùng bổ dưỡng, hương vị “không chê vào đâu được”?
Loài nhuyễn thể giống hến đến mức ít người có thể phân biệt, là đặc sản chỉ có ở Quảng Ngãi Loài nhuyễn thể giống hến đến mức ít người có thể phân biệt, là đặc sản chỉ có ở Quảng Ngãi
Con đặc sản lắm chân, nhiều mắt giá cao, khó chế biến không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức Con đặc sản lắm chân, nhiều mắt giá cao, khó chế biến không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức
Phạm Khải

Cùng chuyên mục

Tin khác

Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Nông dân ngày càng được trang bị thêm nhiều kiến thức về kỹ thuật canh tác lúa tiến tiến nên năng suất lúa tăng cao, chất lượng cùng với giá cao, khá ổn định...
30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

Nếu như trước đây, Trung Quốc chỉ quan tâm đến các yếu tố bên ngoài sản phẩm như sâu bọ, nấm bệnh… thì cảnh báo mới cho thấy họ đang quan tâm nhiều hơn tới những thứ bên trong của sản phẩm.
Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Trong tuần lễ xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều siêu thị bán mỗi ngày được một tấn xoài các loại, điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt đang ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao.
Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Tại triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.Hồ Chí Minh lần thứ 3, các doanh nghiệp tham dự sẽ có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, mở rộng quan hệ hợp tác, tiếp cận với những thành tựu tiên tiến hàng đầu thế giới.
Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An với hương vị thơm ngon đặc trưng, năng suất cao, khả năng chống chọi tốt với điều kiện khắc nghiệt.
Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt là một trong những cây trồng chủ lực ở Hà Dương. Từ nhiều năm qua, cà rốt được sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao và không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao.
Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Trước những tác dụng phụ của các sản phẩm thuốc Tây y đối với bệnh nhân xương khớp, nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên để hỗ trợ, điều trị đau mỏi xương khớp bởi sự lành tính và hiệu quả. Trong đó, không thể không thể kể đến sản phẩm xịt thảo dược xương khớp An Thịnh Đường.
Triển khai các mô hình canh tác thuận thiên để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp đặc thù chất lượng cao

Triển khai các mô hình canh tác thuận thiên để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp đặc thù chất lượng cao

Ngày 21/3 vừa qua, tại Cà Mau, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị quốc gia huy động nguồn lực thực hiện các giải pháp nông nghiệp thuận thiên tại ĐBSCL.
SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt, may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải năm 2024 (SaigonTex & SaigonFabric 2024) là cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Với mục tiêu phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm chuối Phú Thọ, ngành Nông nghiệp đang xây dựng vùng chuối sản xuất tập trung chuyên canh được ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Những đặc điểm nổi bật của vải sợi cà phê là có khả năng kiểm soát mùi cơ thể tối ưu, thấm hút mồ hôi, vải mỏng nhẹ siêu thoáng mát, dễ thoát nước, nhanh khô, có khả năng chống tia UV lên đến 98 % nên vô cùng an toàn cho làn da người dùng.
Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan, người dân sẽ có điều kiện áp dụng mô hình hồ tiêu hữu cơ hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Ngày 19/3, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì hội nghị với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp sẽ được triển khai ở khu vực này.
Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 19 – 21/3/2024 là hoạt động thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường, nâng cao năng suất sản xuất, vận hành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật thâm canh cà phê theo hướng hữu cơ; liên kết theo chuỗi giá trị, để cung cấp sản phẩm cà phê có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng, an toàn với người tiêu dùng, tăng thu nhập cho người sản xuất, ổn định thị trường, phát triển ngành cà phê bền vững.
Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Tại Vietshrimp 2024, các doanh nghiệp phát triển và mở rộng kinh doanh cùng vô vàn những cơ hội mới: Kết nối trực tiếp đến các doanh nghiệp, chuyên gia và lãnh đạo đầu ngành thủy sản; Trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Chương trình không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy để các doanh nghiệp (cả được nhận lẫn chưa được nhận danh hiệu) xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt.
3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

Tổ chức tuyển chọn các chuyên gia thử nếm (Q. Graders) làm giám khảo, khối lượng tối thiểu lô cà phê nhân của một mẫu dự thi giảm xuống còn 360 kg, quy trình mã hóa nhập điểm của các vòng thi sẽ thực hiện thông qua phần mềm thay vì làm thủ công là những điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024.
Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Mục tiêu đặt ra Gia Lai sẽ là địa phương tiếp theo trồng sâm Ngọc Linh và xây dựng thương hiệu tiêu biểu cho sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.
Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Từ ngày 13 – 15/3/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam – Plastics & Rubber Vietnam 2024.
Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024 sẽ diễn ra từ 22-24/5/2024 với mục tiêu trở thành nền tảng kết nối các doanh nghiệp trong ngành, triển lãm kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác, xây dựng mối quan hệ và mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu.
Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo dần khẳng định vai trò và sức ảnh hưởng khi luôn được các doanh nghiệp trong nước và các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế lựa chọn tham gia để giới thiệu sản phẩm, mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu phấn đấu giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ là trên 14,2 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với năm 2023. Để đạt được mục tiêu đặt ra, ngành gỗ còn rất nhiều việc phải làm.
Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn

Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn

Hội chợ Q- FAIR 2024 không dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu, mà còn mở ra những cơ hội hợp tác, tìm kiếm giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng những đối tác chiến lược để vượt qua khó khăn, không chỉ trên thị trường quốc tế mà còn trong môi trường kinh doanh nội địa, từ đó tạo nên những mối liên kết chiến lược và bền vững.
Hải Dương sẽ nâng diện tích rau quả được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha

Hải Dương sẽ nâng diện tích rau quả được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha

Năm 2024, Hải Dương dự kiến xây dựng thêm hơn 250 ha sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nâng tổng số diện tích được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha.
Hội nghị VIPO 2024: Kết nối doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và gia vị tầm quốc tế

Hội nghị VIPO 2024: Kết nối doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và gia vị tầm quốc tế

Hội nghị quốc tế hồ tiêu và gia vị Việt Nam với chủ đề phát triển bền vững, toàn diện ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng gia vị của Việt Nam, tăng kết nối thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu nội địa với người mua nước ngoài.
Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội vàng để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ tiên tiến

Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội vàng để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ tiên tiến

Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024 là cơ hội vàng để các doanh nghiệp ngành nhựa và cao su tìm kiếm nhà cung ứng nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị tiềm năng để cải thiện dây chuyền sản xuất, đồng thời tiếp cận các công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Nông sản và thực phẩm Việt Nam có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản

Nông sản và thực phẩm Việt Nam có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản

“Tôi cũng hay nhận được quà từ bạn bè Việt Nam - Đó đều là các sản phẩm nông nghiệp được chế biến từ các loại hạt, như hạt điều, lạc…, tất cả đều là những món ăn mà tôi ưa thích. Nông sản và thực phẩm Việt Nam hiện được rất nhiều người Nhật Bản ưa chuộng, vì vậy chắc chắn có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản”, anh Satake Yoichiro, khách hàng người Nhật Bản chia sẻ.
HawaExpo 2024: Quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam

HawaExpo 2024: Quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam

Ngày 6/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) khai mạc Hội chợ quốc tế đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024. Hội chợ sẽ là kênh xúc tiến thương mại giúp tạo ra nhiều sự kết nối, hợp tác, từ đó xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động