Cử nhân 9X với tuyệt chiêu nuôi chào mào đột biến từng xổng chuồng báu vật giá 370 triệu đồng

Đam mê nghề nuôi chim cảnh nên sau khi tốt nghiệp đại học anh Nguyễn Việt Hùng (SN 1997) quyết định gây dự cơ sở nuôi chào mào đột biến. Điều đặc biệt của cử nhân 9X này là ở bí quyết cho chào mào đột biến sinh sản rồi nhân giống. Anh cũng từng bị xổng chuồng một con chào mào đột biết đang được trả giá 370 triệu đồng khi đem phơi nắng.
Chàng trai miền Tây sở hữu “báu vật” biết hót, thu 3 tỷ đồng/năm Khám phá đàn chim chào mào đột biến khủng và bí quyết tạo nên gia tài 7 tỷ đồng Chào mào bạch vương khủng cỡ nào mà có giá nửa tỉ, những bất ngờ trong thế giới của 'vua chim'
Cử nhân 9X Nguyễn Việt Hùng (bên phải) đã tìm ra bí quyết  cho chim chào mào đột biến sinh sản để nhân giống.
Cử nhân 9X Nguyễn Việt Hùng (bên phải) đã tìm ra bí quyết cho chim chào mào đột biến sinh sản để nhân giống.

Từ chỗ nuôi chào mào đột biến để trang trải học hành

Từ năm học lớp 6, anh Nguyễn Việt Hùng (SN 1997) ở tổ dân phố 5 (thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) đã đam mê thú chơi chim, đặc biệt là chim chào mào.

Ban đầu anh Hùng chỉ nuôi vài con cho vui, nhưng đến năm 2017 thi đậu vào Khoa Luật, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh, anh quyết định kiếm thêm thu nhập từ nuôi chim cảnh để trang trải sinh hoạt phí. Nghĩ là làm, anh Hùng tận dụng sân thượng chỗ đang ở, mua sắt thép về làm khung, ngăn từng ô rồi nhập chim cảnh về nuôi bán.

Một năm sau khi đã có kinh nghiệm và các mối quan hệ làm ăn, anh Hùng cùng một người bạn thuê mặt bằng tại TP. Hồ Chí Minh để nuôi chim chào mào đột biến, rồi tự nhân giống bán.

Những con chào mạo đột biến tuyệt đẹp của Nguyễn Việt Hùng.
Những con chào mạo đột biến tuyệt đẹp của Nguyễn Việt Hùng.

Những chú chào mào biến đổi gen nơi lông mi có một vài chiếc lông đỏ, chân thì một trắng, một đen, đôi cánh thay vì nâu đen thì cánh trắng hoặc chấm đen trắng, hoành tráng hơn là trắng như kiểu "bạch tạng". Hiện nay, chim chào mào đột biến, đặc biệt là chim chào mào "bạch tạng" được nhiều người ưa chuộng.

Anh Hùng cho hay, nuôi, chăm sóc chim chào mào đột biến cũng giống như nuôi chim chào mào thường. Tuy nhiên, dòng chim chào mào "bạch tạng" sức khỏe yếu hơn, thường không chịu được nắng nhiều.

Thức ăn cho chim chào mào chỉ đơn giản là sâu, trái cây tươi, vitamin, nước... Nếu nuôi chim chào mào theo kiểu công nghiệp, trung bình mỗi năm có thể sinh sản tối đa 10 lứa, mỗi lứa 2 - 3 trứng. Nếu để chim bố mẹ nuôi chim non cho tới khi biết ăn, cứng cáp thì số lứa sẽ ít hơn.

Sở hữu những chú chào mào đột biến trị giá cả gia tài

Năm 2021, tốt nghiệp đại học anh Hùng quyết định trở về địa phương lập nghiệp bằng mô hình nuôi chim chào mào đột biến. Anh xây dựng một khu nuôi chim cảnh để tiếp tục theo đuổi đam mê. Hiện nay, anh đang nuôi hơn 10 con chim chào mào đột biến, trung bình mỗi con có giá từ 35 - 120 triệu đồng.

Anh Hùng trò chuyện, cách thẩm định giá chim chào mào đột biến cũng rất đặc biệt, tùy theo con mắt của người mua.

Mới đây, anh mua được một con chim chào mào đột biến với giá 70 triệu đồng, nhưng khi đưa hình ảnh chú chim chào mào lên mạng xã hội có nhiều người trả hơn 370 triệu đồng. Do bất cẩn, khi mang chú chim chào mào ra phơi nắng, chim xổng chuồng bay mất, khiến anh tiếc "đứt ruột".

cách thẩm định giá chim chào mào đột biến cũng rất đặc biệt, tùy theo con mắt của người mua.
Cách thẩm định giá chim chào mào đột biến cũng rất đặc biệt, tùy theo con mắt của người mua.

Hiện trung bình mỗi tháng anh Hùng bán vài chục con chim chào mào, được người dân tự tìm đến mua hoặc đặt từ khi chim mẹ mới đẻ trứng. Khách hàng của anh Hùng ở khắp cả nước, chủ yếu xem, tìm hiểu qua mạng xã hội rồi đến mua.

Bằng đam mê, tự tích lũy kinh nghiệm anh Nguyễn Việt Hùng đã bước đầu thành công với nghề nuôi chim cảnh. Bởi theo chàng cử nhân 9X này, nuôi chim chào mào đột biến phải có niềm đam mê, đòi hỏi sự tỉ mẩn, cẩn thận.

Hiện trung bình mỗi tháng anh Hùng bán vài chục con chim chào mào.
Hiện trung bình mỗi tháng anh Hùng bán vài chục con chim chào mào.

Nhờ đeo đuổi niềm đam mê chim cảnh này, anh Hùng học được tính kiên nhẫn, thận trọng, mở rộng mối quan hệ với nhiều người ở nhiều độ tuổi, ngành nghề… Để có nơi giao lưu cho những người cùng chung đam mê anh Hùng lập một nhóm chơi chim đột biến trên mạng xã hội Facebook, thu hút hơn 10.000 thành viên tham gia.

Từ niềm đam mê nuôi chim cảnh cử nhân 9X Nguyễn Việt Hùng đã tìm thấy những giá trị đích thực của thú chơi chim. Vừa tạo ra một không gian riêng cũng là nguồn sinh kế để anh vượt qua những năm tháng sinh viên và mới ra trường còn khó khăn. Quan trọng hơn, từ những con chim chào mào đột biết đã tạo sợi dây kết nối để anh có những mối quan hệ chất lượng phục vụ cho công việc tốt hơn./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động