Chỉ số PMI tháng 10 đạt 51,8 điểm

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 10 cho thấy sự cải thiện của sức khỏe lĩnh vực sản xuất.
Tháng 9 chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam bật tăng trở lại Chỉ số PMI tháng 8 tiếp tục ở mức dưới 50 điểm Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 6 lấy lại đà tăng
Chỉ số PMI tháng 10 đạt 51,8 điểm
Chỉ số PMI tháng 10 đạt 51,8 điểm (ảnh minh họa)

Ngày 2/11, IHS Markit công bố thông tin về chỉ số PMI của Việt Nam. PMI là Chỉ số nhà quản trị mua hàng, là chỉ số đo lường sức khỏe kinh tế của ngành sản xuất.

Theo báo cáo, lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam tiếp tục phục hồi trong tháng đầu của quí 4. Khi dịch bệnh COVID-19 vẫn nằm trong tầm kiểm soát ở trong nước, các công ty ghi nhận mức tăng mạnh của số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng.

Cụ thể, chỉ số PMI của Việt Nam đạt 51,8 trong tháng 10, giảm nhẹ từ mức 52,2 của tháng 9 nhưng vẫn cho thấy sự cải thiện của sức khỏe lĩnh vực sản xuất. Các điều kiện kinh doanh đến nay đã cải thiện hai tháng liên tiếp.

Cải thiện điều kiện hoạt động được ghi nhận trong lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian. Trong khi đó, các công ty hàng hóa đầu tư cơ bản ghi nhận suy giảm khi cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tiếp tục giảm.

Các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy thành công trong việc kiểm soát sự bùng nổ của COVID-19 ở Việt Nam đã giúp nhu cầu khách hàng phục hồi. Kết quả là, số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh tháng thứ hai liên tiếp, từ đó sản lượng tăng theo ở mức độ tương ứng.

Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới không thay đổi vì nhu cầu ở các thị trường mà virus tiếp tục hoành hành, điển hình là châu Âu, còn yếu kém.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam (The Nikkei Vietnam Manufacturing PMI) dựa theo dữ liệu khảo sát hàng tháng được gửi đến các nhà quản trị mua hàng của hơn 400 doanh nghiệp ngành công nghiệp (industrial companies).

Bảng dữ liệu được phân loại theo GDP và quy mô lực lượng lao động doanh nghiệp. Lĩnh vực sản xuất (manufacturing sector) được chia thành 8 mảng: Kim loại (basic metals), hóa chất và nhựa (chemicals & plastics), điện và quang học (electrical & optical), thực phẩm và đồ uống (food & drink), kỹ thuật cơ khí (mechanical engineering), dệt và may mặc (textiles & clothing), giấy và gỗ (timber & paper), vận chuyển (transport).

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư công nghệ cao

TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư công nghệ cao

TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát huy vị trí thuận lợi của Khu Công nghệ cao để làm sao xứng đáng với sự chọn lựa và tạo ra được sự hấp dẫn, thu hút đầu tư.
Sau giảm sút, thị trường xuất khẩu cá tra tích cực trở lại

Sau giảm sút, thị trường xuất khẩu cá tra tích cực trở lại

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết, tính đến hết tháng 10/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,21 tỷ USD, giảm hơn 26% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tháng 10, xuất khẩu sang Trung Quốc - Hồng Kông, Hà Lan và Anh tăng trưởng tốt.
Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Anh giảm mạnh

Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Anh giảm mạnh

Nhập khẩu hạt điều của Anh từ Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt 11,8 nghìn tấn, trị giá 70,67 triệu USD, giảm 5,4% về lượng và giảm 20,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.
Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại sắt thép của Việt Nam

Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại sắt thép của Việt Nam

Tính chung trong cả 10 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại sắt thép của Việt Nam, chiếm 36,6%tổng lượng và chiếm 28,9% tổng kim ngạch xuất khẩu sắt thép của cả nước.
10 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt 2,38 tỷ USD

10 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt 2,38 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nga đạt 2,38 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động