Cây sâm nhà nghèo có giá trị như 'thần dược' đang trỗi dậy nơi vùng biên viễn

Huyện biên giới Tây Giang có một loại sâm có giá trị như 'thần dược' nhưng được ví là cây sâm nhà nghèo. Giống sâm quý chỉ mọc hoang trong vườn nhà phòng khi ốm đau cấp bách. Tuy nhiên, từ khi phát hiện ra giá trị của đảng sâm Tây Giang, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp để nâng tầm thương hiệu để cây sâm tạo sinh kế cho người dân vùng biên vươn lên làm giàu.
Người thương binh đưa ‘sâm của người nghèo’ vào nhà lưới, mỗi sào thu 100 triệu đồng Trồng loại cây sâm quý đến nỗi nhổ lên bán rễ gần nửa triệu/kg Lạc vào vườn sâm "tiến vua" vạn cây mỗi năm thu về nửa tỷ của nông dân đất võ
Cây đảng sâm được ví như sâm của nhà nghèo nhưng có giá trị rất lớn.
Cây đảng sâm Tây Giang được ví như sâm của nhà nghèo nhưng có giá trị rất lớn.

Sâm nhà nghèo cho thu nhập hàng trăm triệu mỗi héc ta

Cây sâm Tây Giang (sâm khu 7, đảng sâm) vốn gần gũi với người dân các xã vùng biên huyện Tây Giang từ bao đời nay. Sâm Tây Giang được mệnh danh là loại nhân sâm của người nghèo, được trồng và phân bố rải rác ở 4 xã vùng cao gồm Tr’Hy, Axan, Ch’ơm và Gari, nơi có khí hậu mát mẻ và lạnh.

Đã có một vài đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ của tỉnh về nhân giống, trồng và phát triển cây đảng sâm, qua đó cấp giống, tập huấn kỹ thuật canh tác, trồng xen đảng sâm với hoa màu trên nương rẫy lấy ngắn nuôi dài, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân vùng biên.

Tại xã Ch’ơm, hộ trồng ít tầm 1 - 2 sào, nhiều thì cả héc ta. Anh ALăng Lơ - Trưởng thôn A Choong (xã Ch’ơm) cho biết, trên mỗi héc ta, nếu trồng đúng kỹ thuật, bố trí chừng 5.000 cây, cho ra 5 tấn củ, giúp thu về cả trăm triệu đồng. Không chỉ lấy củ, lá và thân đảng sâm còn sử dụng để nhân giống và được sử dụng chế biến thức ăn hằng ngày như nấu canh, xào thịt, hầm, bồi bổ cơ thể.

Nếu trồng đúng kỹ thuật, mỗi héc ta đảng sâm Tây Giang cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Nếu trồng đúng kỹ thuật, mỗi héc ta đảng sâm Tây Giang cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Toàn xã có 38 hộ trồng đảng sâm với số lượng nhiều, có 8 thành viên thuộc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ch’ơm. HTX tổ chức cấp giống cho người dân trồng, thu gom sâm tươi của người dân để cung ứng cho các mối có sẵn.

Tại thôn A Choong, các hộ dân như ALăng Nháh, ALăng Nhân, ALăng Lơ... người trồng ít thì 1,5ha, nhiều thì 2ha nương rẫy. Nhờ trồng sâm, người dân đã cải thiện đời sống rõ rệt. Sâm nhỏ bán xô từ 80 - 150 nghìn đồng/kg nhưng sâm lớn có giá từ 150 - 200 nghìn đồng/kg, loại 3 - 5 củ/kg có giá 300 nghìn đồng. Mỗi sào trồng sâm có thể cho thu nhập hơn 50 triệu đồng.

Theo ông ALăng Rép - Phó Chủ tịch UBND xã Ch’ơm, xã khuyến khích mỗi hộ gia đình trồng cho được 0,5ha đảng sâm để cải thiện đời sống bên cạnh các cây trồng khác. Vùng cao chỉ trồng được cây sâm với một số cây bắp, lúa rẫy nên việc tìm đầu ra cho cây dược liệu là hết sức quan trọng.

Tạo sức hút từ cây sâm quý như "thần dược"

Bà Phạm Thị Lài, thành viên Hợp tác xã Dược liệu Đức Huy Tây Giang (HTX) cho biết, cây đảng sâm có từ rất lâu, bà con người đồng bào Cơ Tu ở đây trồng chỉ để dùng trong gia đình, hay biếu tặng bà con thân thích. Với tâm huyết tạo ra những sản phẩm từ cây đảng sâm được nhiều người biết đến, vì cây đảng sâm có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, HTX đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm cao đẳng sâm Tây Giang, sản phẩm được chiết suất từ cây đảng sâm để giới thiệu đến người tiêu dùng.

Bà Lài cho biết thêm, trước đây cây đảng sâm chỉ chế biến ngâm rượu, nhưng rượu chủ yếu cánh đàn ông, trong các buổi tiệc liên hoan, trong khi số lượng trồng cây đảng sâm trên địa bàn huyện rất lớn nên HTX muốn chế biến thêm sản phẩm gì đó vừa bổ, chất lượng mà dùng được cho tất cả các lứa tuổi, nam hay nữ, người già hay trẻ đều có thể dùng được, từ đó bà và các thành viên HTX quyết tâm đưa cây đảng sâm này nấu thành cao cô đặc.

Có HTX kiên kết, bao tiêu sâm Tây Giang, bà con yên tâm mở rộng diện tích.
Có HTX kiên kết, bao tiêu sâm Tây Giang, bà con yên tâm mở rộng diện tích.

Đầu năm 2019, HTX quyết định đầu tư xây dựng cơ sở chế biến cao đảng sâm và đăng ký tham gia thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Cơ sở chế biến này có diện tích 300m2, được lắp đặt hệ thống máy móc hiện đại với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 176 triệu đồng theo cơ chế của Chương trình OCOP.

HTX đã nhanh chóng ký kết hợp đồng thu mua củ đảng sâm của 100 hộ địa bàn 2 xã Ch'Ơm và Ga Ri với sản lượng bình quân 1 – 2 tấn tươi/tháng để phục vụ việc sản xuất. Giá thu mua củ đảng sâm tươi trung bình là 80.000 đồng/kg.

"Sau 3 năm theo đuổi nghiên cứu chế biến sản phẩm cao đảng sâm, đã nhận được tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng, bước đầu do chưa quảng bá rộng ra thị trường, chủ yếu anh em lên công tác trên địa bàn Tây Giang có nhu cầu mua dùng nên mọi người khen ngon, khỏe, nhiều người trêu nhờ có cao sâm nên khỏe hơn. Đó là nguồn động viên khích kệ tinh thần giúp tôi cũng như các thành viên HTX cố gắng để cho ra nhiều hủ cao đẳng sâm chất lượng đến với người tiêu dùng trên mọi miền đất nước...", bà Lài cho hay.

Sản phẩm cao đảng sâm Tây Giang đã được biết đến tiêu thụ nhiều tỉnh thành như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Mục tiêu của HTX là xuất khẩu ra nước ngoài.

Đầu tư máy móc chế biến sâu để nâng tầm thương hiệu sâm Tây Giang.
Đầu tư máy móc chế biến sâu để nâng tầm thương hiệu sâm Tây Giang.

Ông Trần Văn Ta - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tây Giang cho hay, chủ trương của huyện là tập trung phát triển nguồn dược liệu mang tính hàng hóa ổn định về sản lượng và chất lượng, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm trên thị trường, bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý.

Huyện Tây Giang ưu tiên phát triển 2 cây chủ lực là đảng sâm, ba kích tím và trên địa bàn hiện đã có 8 sản phẩm OCOP từ 2 cây dược liệu này. Huyện tiếp tục phấn đấu mỗi năm tạo ra ít nhất 3 sản phẩm từ dược liệu, sản phẩm được chế biến sâu, tham gia OCOP đạt từ 3 sao trở lên và tiếp tục nâng cấp các sản phẩm sau công nhận.

“Huyện đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu tập thể cho cây đảng sâm và ba kích. Địa phương đang nỗ lực xúc tiến xây dựng lại các chuỗi liên kết và tăng cường quảng bá, phát triển thương hiệu sâm Tây Giang” ông Lê Hoàng Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết./.

Hoàng Liên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Giải pháp đường dài cho ngành lúa gạo Việt Nam thời gian tới là đồng nhất lợi nhuận giữa nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời chú trọng nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Đắk Lắk: Thị xã Buôn Hồ "trở mình" để trở thành đô thị loại III

Đắk Lắk: Thị xã Buôn Hồ "trở mình" để trở thành đô thị loại III

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) đang vượt qua thử thách, khó khăn để "trở mình" sớm trở thành đô thị loại III.
Thương hiệu SECO Đà Lạt: Tập hợp nông dân sản xuất nông sản sạch

Thương hiệu SECO Đà Lạt: Tập hợp nông dân sản xuất nông sản sạch

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cả nước, những năm qua Công ty TNHH Nông nghiệp S-Eco Việt Nam với thương hiệu SECO Đà Lạt đã liên kết với các hộ dân, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp với quy trình chặt chẽ để tạo ra những sản phẩm nông sản sạch, an toàn.
Lộc Trời xác lập thêm 3 kỷ lục Việt Nam, đánh dấu mốc son 30 năm phát triển bền vững

Lộc Trời xác lập thêm 3 kỷ lục Việt Nam, đánh dấu mốc son 30 năm phát triển bền vững

Công ty CP tập đoàn Lộc Trời vừa chính thức xác lập 3 kỷ lục Việt Nam, do tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận và công bố tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.
Đưa thương hiệu tỏi đen Yên Châu vươn xa

Đưa thương hiệu tỏi đen Yên Châu vươn xa

Tỏi là một trong những cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông ở huyện Yên Châu (Sơn La), thời gian gần đây một số HTX đã đầu tư dây chuyền sản xuất sản phẩm tỏi đen đem lại giá trị kinh tế cao.
DOJILAND được vinh danh là nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam năm 2023

DOJILAND được vinh danh là nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam năm 2023

Ngày 16/11, tại lễ trao giải DOT Property Việt Nam, tiếp nối những thành công trong lĩnh vực bất động sản, DOJILAND đã xuất sắc giành chiến thắng 3 hạng mục: Nhà Phát triển Bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam (Best Luxury Developer Vietnam 2023), Dự án hạng sang có thiết kế kiến trúc đẹp nhất Việt Nam cho Golden Crown Hai Phong (Best Luxury Residence Architecture Design Vietnam 2023) và Giải thưởng dành cho Doanh nghiệp tiên phong về Phát triển bền vững (Sustainability Leadership Awards).
Lâm Đồng khuyến cáo người dân không thu hái quả cà phê xanh, non

Lâm Đồng khuyến cáo người dân không thu hái quả cà phê xanh, non

Chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch cà phê năm 2023 và để nâng cao năng suất, chất lượng cà phê, tiếp tục duy trì, xây dựng thương hiệu cà phê của địa phương, ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã có những khuyến cáo cụ thể đến người dân, doanh nghiệp.
Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh

Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh giá rất đắt, do đó nhiều loại củ như tam thất, sâm Trung Quốc có bề ngoài rất giống với sâm Ngọc Linh được trà trộn vào thị trường, nhằm nâng giá sản phẩm để bán trục lợi.
Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group: Vũng Tàu phù hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhưng chưa có điểm nhấn

Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group: Vũng Tàu phù hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhưng chưa có điểm nhấn

Bà Đỗ Thị Như Quỳnh,Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group cho rằng, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, đến nay chưa thu hút được nhiều du khách tìm đến loại hình này bởi thiếu điểm nhấn.
Thương hiệu mỹ phẩm Quốc tế bán trực tiếp tại Việt Nam: Lối đi nào cho nhà phân phối?

Thương hiệu mỹ phẩm Quốc tế bán trực tiếp tại Việt Nam: Lối đi nào cho nhà phân phối?

Nửa cuối năm 2023, thị trường mỹ phẩm Việt Nam chứng kiến nhiều bước chuyển mình phức tạp khi các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng từ Hoa Kỳ, Nhật Bản,...bất ngờ tuyên bố “đã có mặt tại Việt Nam" và trực tiếp bán hàng đến người tiêu dùng, mở ra một cuộc cạnh tranh vô cùng khó khăn cho các nhà phân phối.
Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc chuyển mình từ quyết sách phát triển kinh tế biển

Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc chuyển mình từ quyết sách phát triển kinh tế biển

Với lợi thế đường bờ biển dài, nguồn lực lao động dồi dào, chính quyền huyện Hậu Lộc – Thanh Hóa đã từng bước xây dựng đường hướng phát triển kinh tế biển, đưa diện mạo quê hương thay đổi tích cực từng ngày.
Tăng cường quản lý khâu thu hái, tiếp tục xây dựng thương hiệu “Cà phê Đăk Hà”

Tăng cường quản lý khâu thu hái, tiếp tục xây dựng thương hiệu “Cà phê Đăk Hà”

Để hạn chế tình trạng người dân hái cà phê xanh bán ra thị trường, vừa qua UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra về thu hái, sơ chế, chế biến và tiêu thụ cà phê 2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động