Cây sâm nhà nghèo có giá trị như 'thần dược' đang trỗi dậy nơi vùng biên viễn

Huyện biên giới Tây Giang có một loại sâm có giá trị như 'thần dược' nhưng được ví là cây sâm nhà nghèo. Giống sâm quý chỉ mọc hoang trong vườn nhà phòng khi ốm đau cấp bách. Tuy nhiên, từ khi phát hiện ra giá trị của đảng sâm Tây Giang, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp để nâng tầm thương hiệu để cây sâm tạo sinh kế cho người dân vùng biên vươn lên làm giàu.
Người thương binh đưa ‘sâm của người nghèo’ vào nhà lưới, mỗi sào thu 100 triệu đồng Trồng loại cây sâm quý đến nỗi nhổ lên bán rễ gần nửa triệu/kg Lạc vào vườn sâm "tiến vua" vạn cây mỗi năm thu về nửa tỷ của nông dân đất võ
Cây đảng sâm được ví như sâm của nhà nghèo nhưng có giá trị rất lớn.
Cây đảng sâm Tây Giang được ví như sâm của nhà nghèo nhưng có giá trị rất lớn.

Sâm nhà nghèo cho thu nhập hàng trăm triệu mỗi héc ta

Cây sâm Tây Giang (sâm khu 7, đảng sâm) vốn gần gũi với người dân các xã vùng biên huyện Tây Giang từ bao đời nay. Sâm Tây Giang được mệnh danh là loại nhân sâm của người nghèo, được trồng và phân bố rải rác ở 4 xã vùng cao gồm Tr’Hy, Axan, Ch’ơm và Gari, nơi có khí hậu mát mẻ và lạnh.

Đã có một vài đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ của tỉnh về nhân giống, trồng và phát triển cây đảng sâm, qua đó cấp giống, tập huấn kỹ thuật canh tác, trồng xen đảng sâm với hoa màu trên nương rẫy lấy ngắn nuôi dài, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân vùng biên.

Tại xã Ch’ơm, hộ trồng ít tầm 1 - 2 sào, nhiều thì cả héc ta. Anh ALăng Lơ - Trưởng thôn A Choong (xã Ch’ơm) cho biết, trên mỗi héc ta, nếu trồng đúng kỹ thuật, bố trí chừng 5.000 cây, cho ra 5 tấn củ, giúp thu về cả trăm triệu đồng. Không chỉ lấy củ, lá và thân đảng sâm còn sử dụng để nhân giống và được sử dụng chế biến thức ăn hằng ngày như nấu canh, xào thịt, hầm, bồi bổ cơ thể.

Nếu trồng đúng kỹ thuật, mỗi héc ta đảng sâm Tây Giang cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Nếu trồng đúng kỹ thuật, mỗi héc ta đảng sâm Tây Giang cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Toàn xã có 38 hộ trồng đảng sâm với số lượng nhiều, có 8 thành viên thuộc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ch’ơm. HTX tổ chức cấp giống cho người dân trồng, thu gom sâm tươi của người dân để cung ứng cho các mối có sẵn.

Tại thôn A Choong, các hộ dân như ALăng Nháh, ALăng Nhân, ALăng Lơ... người trồng ít thì 1,5ha, nhiều thì 2ha nương rẫy. Nhờ trồng sâm, người dân đã cải thiện đời sống rõ rệt. Sâm nhỏ bán xô từ 80 - 150 nghìn đồng/kg nhưng sâm lớn có giá từ 150 - 200 nghìn đồng/kg, loại 3 - 5 củ/kg có giá 300 nghìn đồng. Mỗi sào trồng sâm có thể cho thu nhập hơn 50 triệu đồng.

Theo ông ALăng Rép - Phó Chủ tịch UBND xã Ch’ơm, xã khuyến khích mỗi hộ gia đình trồng cho được 0,5ha đảng sâm để cải thiện đời sống bên cạnh các cây trồng khác. Vùng cao chỉ trồng được cây sâm với một số cây bắp, lúa rẫy nên việc tìm đầu ra cho cây dược liệu là hết sức quan trọng.

Tạo sức hút từ cây sâm quý như "thần dược"

Bà Phạm Thị Lài, thành viên Hợp tác xã Dược liệu Đức Huy Tây Giang (HTX) cho biết, cây đảng sâm có từ rất lâu, bà con người đồng bào Cơ Tu ở đây trồng chỉ để dùng trong gia đình, hay biếu tặng bà con thân thích. Với tâm huyết tạo ra những sản phẩm từ cây đảng sâm được nhiều người biết đến, vì cây đảng sâm có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, HTX đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm cao đẳng sâm Tây Giang, sản phẩm được chiết suất từ cây đảng sâm để giới thiệu đến người tiêu dùng.

Bà Lài cho biết thêm, trước đây cây đảng sâm chỉ chế biến ngâm rượu, nhưng rượu chủ yếu cánh đàn ông, trong các buổi tiệc liên hoan, trong khi số lượng trồng cây đảng sâm trên địa bàn huyện rất lớn nên HTX muốn chế biến thêm sản phẩm gì đó vừa bổ, chất lượng mà dùng được cho tất cả các lứa tuổi, nam hay nữ, người già hay trẻ đều có thể dùng được, từ đó bà và các thành viên HTX quyết tâm đưa cây đảng sâm này nấu thành cao cô đặc.

Có HTX kiên kết, bao tiêu sâm Tây Giang, bà con yên tâm mở rộng diện tích.
Có HTX kiên kết, bao tiêu sâm Tây Giang, bà con yên tâm mở rộng diện tích.

Đầu năm 2019, HTX quyết định đầu tư xây dựng cơ sở chế biến cao đảng sâm và đăng ký tham gia thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Cơ sở chế biến này có diện tích 300m2, được lắp đặt hệ thống máy móc hiện đại với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 176 triệu đồng theo cơ chế của Chương trình OCOP.

HTX đã nhanh chóng ký kết hợp đồng thu mua củ đảng sâm của 100 hộ địa bàn 2 xã Ch'Ơm và Ga Ri với sản lượng bình quân 1 – 2 tấn tươi/tháng để phục vụ việc sản xuất. Giá thu mua củ đảng sâm tươi trung bình là 80.000 đồng/kg.

"Sau 3 năm theo đuổi nghiên cứu chế biến sản phẩm cao đảng sâm, đã nhận được tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng, bước đầu do chưa quảng bá rộng ra thị trường, chủ yếu anh em lên công tác trên địa bàn Tây Giang có nhu cầu mua dùng nên mọi người khen ngon, khỏe, nhiều người trêu nhờ có cao sâm nên khỏe hơn. Đó là nguồn động viên khích kệ tinh thần giúp tôi cũng như các thành viên HTX cố gắng để cho ra nhiều hủ cao đẳng sâm chất lượng đến với người tiêu dùng trên mọi miền đất nước...", bà Lài cho hay.

Sản phẩm cao đảng sâm Tây Giang đã được biết đến tiêu thụ nhiều tỉnh thành như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Mục tiêu của HTX là xuất khẩu ra nước ngoài.

Đầu tư máy móc chế biến sâu để nâng tầm thương hiệu sâm Tây Giang.
Đầu tư máy móc chế biến sâu để nâng tầm thương hiệu sâm Tây Giang.

Ông Trần Văn Ta - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tây Giang cho hay, chủ trương của huyện là tập trung phát triển nguồn dược liệu mang tính hàng hóa ổn định về sản lượng và chất lượng, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm trên thị trường, bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý.

Huyện Tây Giang ưu tiên phát triển 2 cây chủ lực là đảng sâm, ba kích tím và trên địa bàn hiện đã có 8 sản phẩm OCOP từ 2 cây dược liệu này. Huyện tiếp tục phấn đấu mỗi năm tạo ra ít nhất 3 sản phẩm từ dược liệu, sản phẩm được chế biến sâu, tham gia OCOP đạt từ 3 sao trở lên và tiếp tục nâng cấp các sản phẩm sau công nhận.

“Huyện đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu tập thể cho cây đảng sâm và ba kích. Địa phương đang nỗ lực xúc tiến xây dựng lại các chuỗi liên kết và tăng cường quảng bá, phát triển thương hiệu sâm Tây Giang” ông Lê Hoàng Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết./.

Hoàng Liên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục duy trì đà xuất khẩu ấn tượng nhờ sự hỗ trợ toàn diện từ Bộ Công Thương. Từ kết nối thị trường, phát triển thương hiệu đến nâng cao chất lượng sản phẩm, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng nhờ nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thân thiện môi trường. Với kim ngạch xuất khẩu đạt 574 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp và làng nghề có cơ hội nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị kinh tế.
Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

"Các chương trình đào tạo và hội thi tay nghề không chỉ dừng lại ở việc nâng cao, kiểm chứng kiến thức hay kỹ năng. Quan trọng hơn, đây còn là sự phản ánh tinh thần học hỏi không ngừng, tinh thần làm việc nhóm và khát vọng vươn tới sự xuất sắc – những giá trị đã định hình Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ tại Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 vừa được Ford Việt Nam tổ chức.
Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Ngày 28/8/2025, Hệ thống nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện và bền vững cho người dân Việt Nam.
Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Năm 2025, sản xuất trồng trọt ở Nam Bộ tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột. Kết quả vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa gia tăng xuất khẩu, song vẫn đặt ra nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, chi phí đầu vào và quản trị chuỗi giá trị bền vững.
Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Những cảnh báo dồn dập từ các thị trường nhập khẩu lớn đang đặt nông sản Việt Nam trước sức ép ngày càng lớn về tiêu chuẩn chất lượng. Để duy trì uy tín, ngành nông nghiệp cần chú trọng truy xuất nguồn gốc, tuân thủ quy định an toàn thực phẩm và xây dựng quy trình sản xuất thống nhất, bền vững.
Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Sự kết hợp giữa nông sản truyền thống và nền tảng thương mại điện tử đang mở ra cơ hội phát triển mới cho nông nghiệp Việt Nam. Từ việc rút ngắn khâu trung gian, gia tăng giá trị sản phẩm đến mở rộng thị trường, những mô hình kinh doanh số đang khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và hướng tới phát triển bền vững.
Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Với diện tích hơn 202.000 ha và sản lượng trên 2,28 triệu tấn mỗi năm, Việt Nam hiện vững vàng ở vị trí thứ 5 thế giới về xuất khẩu dừa. Việc Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt cấp thêm nhiều mã số vùng trồng cho thấy một bước tiến quan trọng. Vượt ra khỏi khuôn khổ một thủ tục thông quan, mã số vùng trồng đang thực sự trở thành "tấm hộ chiếu", một công cụ chiến lược giúp thúc đẩy xuất khẩu và đưa thương hiệu dừa Việt Nam vươn xa hơn nữa trên thị trường toàn cầu.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Việc lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tầm nhìn dài hạn của Tingco.
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần. Thành công của sầu riêng, thanh long, xoài hay mít cho thấy việc đi bằng chính ngạch cùng chất lượng được chuẩn hóa đã nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đạt giá xuất khẩu cao và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng nhái và nhu cầu bảo hộ thương hiệu đang đặt ra bài toán sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt.
Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn trên thị trường xuất khẩu. Việc áp dụng quy trình sản xuất minh bạch, bền vững không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng lợi nhuận mà còn củng cố niềm tin lâu dài với đối tác, giúp nông dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động