Biến ruộng lúa trũng thành ao nuôi chạch sụn, thương lái thu mua không đủ bán, lãi 300 triệu mỗi năm

Nhận thấy khu ruộng trũng trồng lúa thường xuyên thất thu, nữ 9X ở Ninh Bình đã đi học hỏi và chuyển đổi sang mô hình nuôi cá chạch vụn. Loài đặc sản này dễ nuôi và dễ chăm sóc... lại được các nhà hàng, quán ăn ưa chuộng đã đem lại thu nhập bình quân 300 triệu đồng mỗi năm.
Loài cá bổ toàn thân ví "nhân sâm dưới nước" lại được nuôi dễ dàng, nông dân lãi đều 100 triệu Tin bất ngờ, tại Nghệ An đã nuôi thành công chạch lấu, mỗi kg giá gần nửa triệu
Cá chạch sụn có giá trị kinh tế cao nên được nhiều nông dân ở nhiều địa phương nuôi thương phẩm.
Cá chạch sụn có giá trị kinh tế cao nên được nhiều nông dân ở nhiều địa phương nuôi thương phẩm.

Nữ 9X thành công với mô hình chuyển đổi từ ruộng lúa trũng thấp sang ao nuôi cá chạnh vụn là chị Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1996, ở xóm 2, xã Khánh Thủy, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình).

Thân gái không quản ngại đi học bí quyết nuôi chạch sụn

Qua tìm hiểu, được biết, gia đình Hồng vốn quen với nghề nông, nguồn thu nhập chính là từ cây lúa và những ao nuôi cá, ốc. Nhận thấy việc nuôi các giống cá truyền thống có nhiều rủi ro như dịch bệnh, thời tiết... nên Hồng đã tìm hiểu và đề xuất với gia đình về mô hình nuôi cá chạch sụn.

Hồng chia sẻ: Qua tìm hiểu từ các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết về mô hình nuôi cá chạch sụn cho thu nhập khá cao, thị trường tiêu thụ thuận lợi; giống cá dễ nuôi và dễ chăm sóc... rất phù hợp với điều kiện canh tác của gia đình. Vì vậy, tôi đã giới thiệu, thuyết phục gia đình chuyển hướng từ nuôi cá truyền thống sang nuôi cá chạch sụn thương phẩm.

Từ sự thuyết phục ấy, bố mẹ Hồng đã tin tưởng, cùng giúp đỡ con gái xây dựng mô hình nuôi cá chạch sụn từ năm 2018. Từ những ao nuôi cá truyền thống trước đó, gia đình Hồng bắt đầu nạo vét, cải tạo lại phần đáy ao, xử lý nguồn nước để thả cá chạch sụn giống.

Với những kiến thức qua sách báo và kinh nghiệm thực tiễn từ những người nuôi trước đó tại huyện Yên Mô và tỉnh Nam Định truyền dạy đã giúp Hồng thu hoạch lứa cá đầu tiên khá thành công, đem về lợi nhuận gần 100 triệu đồng.

Mô hình nuôi cá chạch sụn thương phẩm của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng.
Mô hình nuôi cá chạch sụn thương phẩm của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng.

Nhận thấy tiềm năng, tính khả thi cao từ mô hình nuôi cá chạch sụn, năm 2019, gia đình Hồng tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô ao nuôi và tìm tòi cách ương nuôi cá chạch sụn từ độ cá bột.

Hồng chia sẻ: Vụ đầu tiên, gia đình Hồng mua loại cá giống có chiều dài thân từ 3cm trở lên để nuôi lớn thành cá thương phẩm. Vì mới bắt đầu nuôi thả giống cá mới nên chị lựa chọn loại cá giống này để đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro về kinh tế.

Sau khi có thêm kinh nghiệm, chị quyết định nuôi thả từ loại cá bột để giảm chi phí về giống. Hiện nay, gia đình Hồng có 4 ao nuôi với tổng diện tích 2 mẫu, trong đó có 1 ao nuôi cá bột và 3 ao nuôi cá thương phẩm.

"Mỗi năm, cá chạch sụn có thể nuôi thả 3 vụ, mỗi vụ tôi thả mới khoảng một triệu con giống với chi phí khoảng 3,5 triệu đồng. Nguồn giống được lấy về từ các cơ sở cung cấp tại tỉnh Hải Dương, Nam Định..." chị Hồng cho biết thêm.

Thu lãi 300 triệu đồng mỗi năm từ cá chạch sụn

Chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc cá chạch sụn, Hồng cho biết: Nuôi cá chạch sụn trong ao không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng phải đầu tư chăm sóc tốt theo đúng quy trình thì mới có thể thành công.

Theo đó, khác với cá chạch ta thường sinh sống dưới bùn, cá chạch sụn có tập tính nổi lên mặt nước để tìm kiếm thức ăn nên khá thuận lợi cho việc chăm sóc, vệ sinh ao nuôi và phòng trừ dịch bệnh.

Do đặc tính ăn nổi, phàm ăn nên quá trình nuôi chạch sụn không quá vất vả, chỉ cần lưu ý cho ăn đúng giờ. Cá có tập tính ăn chủ yếu vào ban đêm nên cho ăn từ 1 đến 2 lần/ngày và chủ yếu vào chiều tối. Thức ăn chính của cá chạch sụn là cám gạo và thức ăn phù du.

Là loại cá da trơn có tập tính ăn nổi nên yêu cầu quan trọng nhất trong nuôi thả chạch sụn là phải đảm bảo về yếu tố môi trường, nguồn nước và chất lượng nước để cá phát triển ổn định. Mực nước thích hợp để chạch sụn sinh trưởng và phát triển ổn định là từ 1,2-1,5m. Tùy từng thời điểm sinh trưởng để cung cấp lượng thức ăn phù hợp, không để thức ăn dư thừa làm thay đổi môi trường ao nuôi.

do tập tính ăn nổi nên người nuôi cần lưu ý các biện pháp bảo vệ cá chạch sụn, đặc biệt trước các loài chim, chuột... săn mồi vào ban đêm
Do tập tính ăn nổi nên cần lưu ý các biện pháp bảo vệ cá chạch sụn, đặc biệt trước các loài chim, chuột... săn mồi vào ban đêm.

Mặt khác, do tập tính ăn nổi nên người nuôi cần lưu ý các biện pháp bảo vệ cá chạch sụn, đặc biệt trước các loài chim, chuột... săn mồi vào ban đêm. Để ngăn các loài chim săn cá, gia đình Hồng chọn giải pháp lắp hệ thống lưới vây, đồng thời tích cực săn bắt chuột khu vực xung quanh ao.

Hồng cho biết thêm: Hiện nay, cá chạch sụn được thị trường khá ưa chuộng. Vì vậy, ngoài cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh, nhiều lái buôn, người tiêu dùng còn tìm đến tận nhà để hỏi mua.

"Vì gia đình tôi nuôi theo phương pháp gối vụ nên ngày nào cũng có cá chạch sụn để cung cấp ra thị trường, từ vài chục cân đến 1-2 tạ/ngày. Với loại từ 25-30 con/kg, tôi bán với giá 100 nghìn đồng/kg. Mỗi năm, gia đình tôi có thể thu lãi khoảng 300 triệu đồng từ mô hình nuôi cá chạch sụn" chị Hồng cho biết.

Mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang nuôi chạch vụ, nữ 9X Nguyễn Thị Hồng đã tạo bước đột phá về chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp tại địa phương. Khu đồng trũng bấp bênh nay đã tạo cơ hội để làm giàu từ con đặc sản chạch vụn. Hướng phát triển kinh tế này đâng được địa phương khuyến khích, nhiều hộ dân tại địa phương đã học hỏi và áp dụng để mở hướng phát triển kinh tế./.

Khánh Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động