Bí quyết giúp người trồng na bở Liên Khê cứ đếm cây thu tiền

Là vùng trồng na nổi tiếng của TP. Hải Phòng, na bở Liên Khê nổi tiếng với chất lượng, trái đẹp. Nhờ áp dụng phương pháp canh tác mới đã giúp cho na cho quả to, đều. Đến vụ thu hoạch mỗi cây na cho bình quân từ 1,5 đến 1,7 triệu đồng.
Bỏ thanh long trồng na Thái có trái khổng lồ, nông dân bỏ túi hàng trăm triệu Những giống gà đặc sản người nuôi kiếm bộn tiền trong dịp Tết Đặc sản được làm từ cây mọc bờ rào gây sốt trên sàn thương mại điện tử
Trồng na theo quy trình VietGAP, na bở Liên Khê trái đẹp, thơm ngon
Trồng na theo quy trình VietGAP, na bở Liên Khê trái đẹp, thơm ngon

Nơi khác đổ xô trồng na dai, Liên Khê lại thắng nhờ na bở

Thường cứ vào quãng tháng 8 đến tháng 10, người dân xã Liên Khê bận rộn với việc thu hái na bở, đóng hộp chuyển đi khắp các tỉnh thành. Gần như toàn bộ nhân lực của xã tập trung cho việc thu hoạch loại quả từng bị "ghẻ lạnh" này.

Sở hữu một hecta na bở, ông Nguyễn Sỹ Toàn, 49 tuổi, ở thôn 9, xã Liên Khê, cho biết trước đây hầu như nhà nào trong xã cũng có vài cây na bở. So với na dai, na bở không được thị trường ưa chuộng, ít người mua vì dễ dập, không ngọt bằng nên không ai trồng nhiều để bán.

Đến năm 2017, thấy HTX Sản xuất kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Liên Khê trồng thí điểm na bở theo mô hình VietGAP đem lại hiệu quả, ông Toàn quyết chuyển một hecta đất lúa sang trồng loài cây này. Giống na bở ông trồng là loại có sẵn ở địa phương nên không tốn chi phí cây giống.

Cây na được trồng thấp, theo hàng thẳng tắp để tiện thu hoạch. Việc tưới nước, phân hay thuốc bảo vệ thực vật được giám sát chặt. Sau khoảng 18 tháng từ lúc trồng, cây bắt đầu cho thu hái, chính vụ từ tháng 8 đến hết tháng 11.

Trung bình mỗi cây na sau 2-3 năm trồng cho thu hoạch khoảng 20 kg quả.
Trung bình mỗi cây na sau 2-3 năm trồng cho thu hoạch khoảng 20 kg quả.

Quả na bở Liên Khê da bóng, to bằng nắm tay người lớn, mùi thơm khi chín. Vị quả không ngọt sắc như na dai mà thanh mát, đặc biệt ăn không lạo xạo trong miệng. Quả na trồng theo tiêu chuẩn VietGAP khi đưa ra thị trường có dán tem truy xuất nguồn gốc và được đựng trong hộp giấy để tránh dập, vỡ.

Trồng 300 gốc na bở, ông Nguyễn Tiến Tính, 48 tuổi, ở thôn 9, cho biết trung bình mỗi cây cho 20kg quả, bán 1,5-1,7 triệu đồng/năm, chi phí chăm sóc chỉ khoảng 100.000 đồng. Mỗi hecta, người dân thu hoạch khoảng 9 tấn/năm. "Chăm sóc tốt thì người trồng na có thu nhập rất khá, gấp cả trăm lần trồng lúa", ông Tính nói.

Nhờ chuyển hướng trồng na bở, ông Toàn, ông Tính không phải trồng lúa năng suất thấp, ngày nông nhàn không phải đi phụ hồ kiếm thêm thu nhập. Thu nhập từ loài cây này đủ để các ông nuôi con ăn học, nhà cửa khang trang.

Cây na làm nên tên tuổi đất Liên Khê

Cách trung tâm TP Hải Phòng khoảng 20km, xã Liên Khê từng có cơ sở vật chất yếu kém nhất huyện Thủy Nguyên, nhưng giờ đã đổi khác. Con đường xuyên xã dài 3km gồ ghề, nhỏ hẹp được thay bằng đường nhựa rộng 9 m. Những con đường nhánh vào các thôn được làm mới rộng 5-7 m. Hàng chục km đường nội đồng được bê tông hóa, rộng 2-3 m, dẫn đến những vườn na.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Liên Khê, cho biết trong nhiều nguyên nhân để xã Liên Khê thay đổi, có một phần quan trọng của việc chuyển đổi từ trồng lúa sang canh tác cây na bở. Trước kia người dân Liên Khê chỉ tập trung vào cây lúa. Diện tích canh tác đan xen nhiều đồi núi, vùng trũng, năng suất thấp, đời sống người dân khó khăn.

Năm 2017, khi còn làm Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Liên Khê, ông Hùng đi nhiều nơi học tập các mô hình phát triển kinh tế nông thôn. "Tôi thấy điều kiện quê mình chỉ trồng na là hợp nhất, lại sẵn có giống na bở rất thơm ngon, ít sâu bệnh. Tôi bàn với anh em trong HTX trồng theo mô hình VietGAP để đảm bảo chất lượng và giá cả", ông Hùng kể lại.

Thời gian đầu, HTX phải mang na đi giới thiệu ở các triển lãm, hội chợ, gửi bán ở siêu thị. "Lúc đó chúng tôi lo lắm vì người dân vẫn đang chuộng na dai. Thật may na bở Liên Khê quả nhỏ hơn, nhưng chất lượng ngang ngửa và lại rẻ hơn na bở Đài Loan rất nhiều nên tạo ra cơn sốt", ông Nguyễn Huy Chuân, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Liên Khê, chia sẻ.

Quả na bở Liên Khê được đóng gói, dán tem trước khi đưa ra thị trường.
Quả na bở Liên Khê được đóng gói, dán tem trước khi đưa ra thị trường.

Hiện theo thống kê của UBND xã Liên Khê, ngoài 30 hecta na bở trồng theo mô hình VietGAP, xã đã có 70 hecta do người dân tự phát triển. Nhiều vùng ao đầm, vườn tạp đã được cải tạo để trồng na. Quả na Liên Khê được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao (mỗi xã một sản phẩm) từ năm 2021.

"Chưa năm nào na Liên Khê đủ để bán. Cùng với một số loại cây ăn quả khác, cây na đã giúp kinh tế của xã lên cao, thu nhập bình quân đạt gần 60 triệu đồng một người một năm", ông Nguyễn Văn Hùng nói.

Ông Phạm Quang Thanh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thủy Nguyên, cho biết cây na được người dân các xã Liên Khê, Kỳ Sơn, Lại Xuân, An Sơn trồng từ lâu, nhưng chỉ có xã Liên Khê mới làm được thương hiệu. Đây là cách làm hiệu quả, đúng đắn, cần được nhân rộng. Huyện xác định na là cây trồng chủ lực ở các xã miền núi của huyện.

Trồng na theo quy trình VietGAP, na bở Liên Khê trái đẹp, ăn ngon, bởi vậy luôn cháy hàng. Hiện người trồng na Liên Khê đã liên kết chặt chẽ với nhau thông qua các câu lạc bộ. Mỗi tối, câu lạc bộ là nơi trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng na mới và năm bắt thông tin thị trường nên người trồng na nhanh chóng cập nhật thông tin./.

Khánh Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động