Bí quyết giúp người trồng na bở Liên Khê cứ đếm cây thu tiền

Là vùng trồng na nổi tiếng của TP. Hải Phòng, na bở Liên Khê nổi tiếng với chất lượng, trái đẹp. Nhờ áp dụng phương pháp canh tác mới đã giúp cho na cho quả to, đều. Đến vụ thu hoạch mỗi cây na cho bình quân từ 1,5 đến 1,7 triệu đồng.
Bỏ thanh long trồng na Thái có trái khổng lồ, nông dân bỏ túi hàng trăm triệu Những giống gà đặc sản người nuôi kiếm bộn tiền trong dịp Tết Đặc sản được làm từ cây mọc bờ rào gây sốt trên sàn thương mại điện tử
Trồng na theo quy trình VietGAP, na bở Liên Khê trái đẹp, thơm ngon
Trồng na theo quy trình VietGAP, na bở Liên Khê trái đẹp, thơm ngon

Nơi khác đổ xô trồng na dai, Liên Khê lại thắng nhờ na bở

Thường cứ vào quãng tháng 8 đến tháng 10, người dân xã Liên Khê bận rộn với việc thu hái na bở, đóng hộp chuyển đi khắp các tỉnh thành. Gần như toàn bộ nhân lực của xã tập trung cho việc thu hoạch loại quả từng bị "ghẻ lạnh" này.

Sở hữu một hecta na bở, ông Nguyễn Sỹ Toàn, 49 tuổi, ở thôn 9, xã Liên Khê, cho biết trước đây hầu như nhà nào trong xã cũng có vài cây na bở. So với na dai, na bở không được thị trường ưa chuộng, ít người mua vì dễ dập, không ngọt bằng nên không ai trồng nhiều để bán.

Đến năm 2017, thấy HTX Sản xuất kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Liên Khê trồng thí điểm na bở theo mô hình VietGAP đem lại hiệu quả, ông Toàn quyết chuyển một hecta đất lúa sang trồng loài cây này. Giống na bở ông trồng là loại có sẵn ở địa phương nên không tốn chi phí cây giống.

Cây na được trồng thấp, theo hàng thẳng tắp để tiện thu hoạch. Việc tưới nước, phân hay thuốc bảo vệ thực vật được giám sát chặt. Sau khoảng 18 tháng từ lúc trồng, cây bắt đầu cho thu hái, chính vụ từ tháng 8 đến hết tháng 11.

Trung bình mỗi cây na sau 2-3 năm trồng cho thu hoạch khoảng 20 kg quả.
Trung bình mỗi cây na sau 2-3 năm trồng cho thu hoạch khoảng 20 kg quả.

Quả na bở Liên Khê da bóng, to bằng nắm tay người lớn, mùi thơm khi chín. Vị quả không ngọt sắc như na dai mà thanh mát, đặc biệt ăn không lạo xạo trong miệng. Quả na trồng theo tiêu chuẩn VietGAP khi đưa ra thị trường có dán tem truy xuất nguồn gốc và được đựng trong hộp giấy để tránh dập, vỡ.

Trồng 300 gốc na bở, ông Nguyễn Tiến Tính, 48 tuổi, ở thôn 9, cho biết trung bình mỗi cây cho 20kg quả, bán 1,5-1,7 triệu đồng/năm, chi phí chăm sóc chỉ khoảng 100.000 đồng. Mỗi hecta, người dân thu hoạch khoảng 9 tấn/năm. "Chăm sóc tốt thì người trồng na có thu nhập rất khá, gấp cả trăm lần trồng lúa", ông Tính nói.

Nhờ chuyển hướng trồng na bở, ông Toàn, ông Tính không phải trồng lúa năng suất thấp, ngày nông nhàn không phải đi phụ hồ kiếm thêm thu nhập. Thu nhập từ loài cây này đủ để các ông nuôi con ăn học, nhà cửa khang trang.

Cây na làm nên tên tuổi đất Liên Khê

Cách trung tâm TP Hải Phòng khoảng 20km, xã Liên Khê từng có cơ sở vật chất yếu kém nhất huyện Thủy Nguyên, nhưng giờ đã đổi khác. Con đường xuyên xã dài 3km gồ ghề, nhỏ hẹp được thay bằng đường nhựa rộng 9 m. Những con đường nhánh vào các thôn được làm mới rộng 5-7 m. Hàng chục km đường nội đồng được bê tông hóa, rộng 2-3 m, dẫn đến những vườn na.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Liên Khê, cho biết trong nhiều nguyên nhân để xã Liên Khê thay đổi, có một phần quan trọng của việc chuyển đổi từ trồng lúa sang canh tác cây na bở. Trước kia người dân Liên Khê chỉ tập trung vào cây lúa. Diện tích canh tác đan xen nhiều đồi núi, vùng trũng, năng suất thấp, đời sống người dân khó khăn.

Năm 2017, khi còn làm Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Liên Khê, ông Hùng đi nhiều nơi học tập các mô hình phát triển kinh tế nông thôn. "Tôi thấy điều kiện quê mình chỉ trồng na là hợp nhất, lại sẵn có giống na bở rất thơm ngon, ít sâu bệnh. Tôi bàn với anh em trong HTX trồng theo mô hình VietGAP để đảm bảo chất lượng và giá cả", ông Hùng kể lại.

Thời gian đầu, HTX phải mang na đi giới thiệu ở các triển lãm, hội chợ, gửi bán ở siêu thị. "Lúc đó chúng tôi lo lắm vì người dân vẫn đang chuộng na dai. Thật may na bở Liên Khê quả nhỏ hơn, nhưng chất lượng ngang ngửa và lại rẻ hơn na bở Đài Loan rất nhiều nên tạo ra cơn sốt", ông Nguyễn Huy Chuân, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Liên Khê, chia sẻ.

Quả na bở Liên Khê được đóng gói, dán tem trước khi đưa ra thị trường.
Quả na bở Liên Khê được đóng gói, dán tem trước khi đưa ra thị trường.

Hiện theo thống kê của UBND xã Liên Khê, ngoài 30 hecta na bở trồng theo mô hình VietGAP, xã đã có 70 hecta do người dân tự phát triển. Nhiều vùng ao đầm, vườn tạp đã được cải tạo để trồng na. Quả na Liên Khê được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao (mỗi xã một sản phẩm) từ năm 2021.

"Chưa năm nào na Liên Khê đủ để bán. Cùng với một số loại cây ăn quả khác, cây na đã giúp kinh tế của xã lên cao, thu nhập bình quân đạt gần 60 triệu đồng một người một năm", ông Nguyễn Văn Hùng nói.

Ông Phạm Quang Thanh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thủy Nguyên, cho biết cây na được người dân các xã Liên Khê, Kỳ Sơn, Lại Xuân, An Sơn trồng từ lâu, nhưng chỉ có xã Liên Khê mới làm được thương hiệu. Đây là cách làm hiệu quả, đúng đắn, cần được nhân rộng. Huyện xác định na là cây trồng chủ lực ở các xã miền núi của huyện.

Trồng na theo quy trình VietGAP, na bở Liên Khê trái đẹp, ăn ngon, bởi vậy luôn cháy hàng. Hiện người trồng na Liên Khê đã liên kết chặt chẽ với nhau thông qua các câu lạc bộ. Mỗi tối, câu lạc bộ là nơi trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng na mới và năm bắt thông tin thị trường nên người trồng na nhanh chóng cập nhật thông tin./.

Khánh Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động