Bất ngờ khi kiểng lá siêu hiếm được trồng cả vườn, dân chơi đỡ xót tiền mà vẫn thỏa đam mê

Thú chơi kiểng lá được thịnh hành nhiều năm qua khi xuất hiện trào lưu sưu tầm các loại cây, lá về làm đẹp không gian sống. Có những loại kiểng lá đột biến được rao bán hàng chục triệu tới cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên giờ đây, nhờ công nghệ nuôi cấy mô, người ta có thể nhân bản các loại kiểng lá quý hiếm với số lượng lớn trong thời gian ngắn. Điều này giúp cho người chơi kiểng lá giảm chi phí mà vẫn sưu tầm được những loại lá yêu thích.
Thứ là bạc màu, thủng rách bất ngờ có giá tiền triệu, bí quyết săn hàng hiếm Loại lá cây rách thủng bạc thếch được chốt giá tiền tỷ, thú đam mê hay chiêu trò? Vườn kiểng lá của "soái ca" Sài Gòn, bỏ 4 tỷ kỳ công sưu tầm hàng hiếm lạ
Thú chơi kiểng lá ngày càng thu hút nhiều người quan tâm.
Thú chơi kiểng lá ngày càng thu hút nhiều người quan tâm.

Kiểng lá hiếm thương mại và hiếm tự nhiên

Nhờ hình dáng lá "độc, lạ" nên kiểng lá được dùng phổ biến với mục đích trang trí nội thất, làm đẹp không gian nhà ở, khu dịch vụ, công sở; có thể đặt ở phòng khách, phòng họp, phòng làm việc... Ngoài ra, kiểng lá còn là một trong những loài cây có khả năng lọc khí độc từ môi trường, giúp không khí sạch hơn, lưu thông tốt. Một số kiểng lá tạo cảm giác dễ chịu nhờ hương thơm đặc trưng.

Độ quý hiếm của kiểng lá được chia làm 2 nhóm, hiếm "thương mại" (ít cây trên thị trường) và hiếm "tự nhiên" (ít cây trong tự nhiên). Độ đẹp của kiểng lá phần lớn theo đánh giá chủ quan chứ không có mẫu số chung nào - yếu tố này thường bị ảnh hưởng khá lớn bởi người chơi và các nền tảng mạng xã hội.

Yếu tố đột biến (variegation - có những vệt, đốm hoặc mảng màu loang lổ) cũng một phần làm nên vẻ đẹp của kiểng lá. Tuy nhiên, yếu tố này còn phụ thuộc nó là cây gì, xuất xứ ở đâu, người chơi ưa chuộng ra sao.

Có những loại lá đột biến được rao bán hàng chục triệu thậm chí cả trăm triệu đồng.
Có những loại lá đột biến được rao bán hàng chục triệu thậm chí cả trăm triệu đồng.

Thú chơi kiểng lá xuất hiện thu hút nhiều người trong giới sinh vật cảnh. Kiểng lá không chỉ là loại cây cảnh để trang trí mà còn đem lại giá trị kinh tế cao cho nhà vườn.

Mặt bằng chung về giá các loại kiểng lá thông dụng phổ biến ở mức vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Những cây được coi là "hiếm" hay "siêu hiếm" có thể lên đến vài chục triệu, thậm chí cả tỉ đồng.

Việc chơi kiểng lá không phải mới xuất hiện nhưng gần đây nổi lên nhờ xu hướng của nhiều người như thích sưu tập những cây mới lạ, những cây nhập khẩu, có màu sắc độc đáo...

Giải thiêng kiểng lá đột biến

Trong những năm gần đây, kiểng lá được thị trường ưa chuộng với giá bán cao. Người trồng cũng dễ tiếp cận cây giống nhờ sự hỗ trợ của công nghệ nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Những kiểng lá đột biến từng được coi là siêu hiếm, độc lạ cũng dần trở nên phổ biến hơn nhờ công nghệ này. Điều này giúp người chơi dễ tiếp cận với chi phí hợp lý và tranh tình trạng đầu cơ làm giá.

Việc đầu tư phát triển mô hình trồng các loại kiểng lá đang là hướng đi mà nhiều nhà vườn quan tâm và đầu tư. Nhiều nhà vườn đang tuyển chọn những dòng kiểng lá quý hiếm, có giá trị cao từ khắp nơi, kể cả trong nước lẫn nhập khẩu.

Sau đó, họ bắt tay với các nhà nghiên cứu cho lai tạo giống mới hoặc nhân giống vô tính để tạo ra những cây giống chất lượng cao, vẫn giữ nguyên được tính trạng như cây mẹ ban đầu; hoặc tạo ra những dòng lai có nhiều ưu điểm đặc sắc hơn, đáp ứng những yêu cầu đa dạng của người chơi.

công nghệ nuôi cấy trong phòng thí nghiệm được áp dụng với kiểng lá.
Công nghệ nuôi cấy trong phòng thí nghiệm được áp dụng với kiểng lá.

Khi ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô vào việc nhân giống nhanh cây kiểng lá chất lượng, nhà vườn có thể trồng và chăm sóc dễ dàng hơn; kinh phí đầu tư vào cây giống ban đầu thấp hơn (không phải bỏ hàng tỉ đồng mua 1 cây giống ban đầu); làm giảm giá thành cây thương mại, giúp tiêu thụ được nhiều cây hơn, thu lợi nhuận cao hơn.

Cây giống được nhân bằng phương pháp nuôi cấy mô có giá trung bình từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng (tùy thuộc vào mức độ khó của kiểng lá). Sau khi ra vườn, kiểng lá được chăm sóc từ một đến vài tháng, cây thương mại bán được giá vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Những kiểng lá đột biến từng được coi là siêu hiếm, độc lạ cũng dần trở nên phổ biến hơn nhờ công nghệ cấy mô.
Những kiểng lá đột biến từng được coi là siêu hiếm, độc lạ cũng dần trở nên phổ biến hơn nhờ công nghệ cấy mô.

Việc nhân giống các loại kiểng lá bằng phương pháp truyền thống là giâm cành hay gieo hạt có hiệu quả không cao, dẫn đến sự khan hiếm của một số dòng trên thị trường, khiến nhiều người khó tiếp cận những dòng này vì mức giá khá cao. Trong khi đó, phương pháp nuôi cấy mô đã giúp tạo ra được một lượng lớn cây giống trong thời gian ngắn, giúp các nhà vườn nhân giống nhanh những cây thuộc loại khan hiếm, kịp thời cung cấp cho thị trường./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động