Vượt qua Nhật Bản, Việt Nam giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 tại Singapore

Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá phi lê đông lạnh với (chiếm 30,30%) và cá chế biến (chiếm 18,52%).

Thuỷ sản Việt Nam chiếm thị phần 9,68% tại Singapore

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, số liệu của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore cả năm 2024 cho thấy Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 1,17 tỷ SGD, giảm 2,58% so với cùng kỳ năm 2023.

Vượt qua Nhật Bản, Việt Nam giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 tại Singapore
Vượt qua Nhật Bản, Việt Nam giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 tại Singapore.

Nhóm sản phẩm thủy sản chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Singapore gồm: tôm, cua, thủy sản giáp xác (HS0306), chiếm 23,74% tổng lượng tiêu thụ của thị trường; tiếp đến là cá đông lạnh (HS0303) chiếm 18,84%; cá tươi, ướp lạnh (HS0302), chiếm 18,08%; Phi lê cá, thịt cá ướp lạnh hoặc đông lạnh (HS0304), chiếm 16,94%; thủy sản thân mềm (HS0307) chiếm 11,29%... Các nhóm mặt hàng như cá tươi, cá chế biến và thủy sản thủy sinh chiếm tỷ trọng tương đối thấp, lần lượt là 3,36%; 5,04% và 2,71%.

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Indonesia ở vị trí thứ 2, Na Uy xếp thứ 3, Trung Quốc xếp thứ 4, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản duy trì vị trí thứ 5 trong 12 tháng liên tiếp.

Theo thống kê, thị phần thủy sản của thị trường Singapore nhìn chung vẫn được chia đều cho các đối tác do mỗi nước đều có những thế mạnh xuất khẩu riêng, trong đó 6 quốc gia có thị phần lớn nhất chiếm từ 9% - 13%, cụ thể Malaysia (12,98%), Indonesia (11,05%), Na Uy (10,16%), Trung Quốc (9,98%), Việt Nam (9,68%) và Nhật Bản (8,87%). Tuy nhiên, mỗi quốc gia có thế mạnh riêng và chi phối từng phân khúc khác nhau.

Số liệu cho thấy, Malaysia có thế mạnh về các mặt hàng cá tươi sống và tôm, cua, thủy sản giáp xác với thị phần ở 2 phân khúc này lần lượt là 32,13% và 19,33%. Na Uy và Tây Ban Nha có thế mạnh về sản phẩm cá tươi ướp lạnh và cá đông lạnh.

Còn Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá phi lê đông lạnh với (chiếm 30,30%) và cá chế biến (chiếm 18,52%). Trung Quốc có lợi thế đối với các sản phẩm thủy sản thân mềm (chiếm 27,34% thị phần) và Nhật Bản có lợi thế về các loại thủy sản thủy sinh (chiếm 40,09% thị phần).

Thị phần còn lại chia đều cho hơn 90 đối tác khác, trong đó có Chi Lê, Ấn Độ, Úc, Thái Lan, Mỹ…

Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản

để có thể tăng thị phần bền vững, nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản
Để có thể tăng thị phần bền vững, nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản.

Trong chính sách đa dạng nguồn cung, Singapore liên tục tìm kiếm, mở rộng thị trường nhập khẩu bằng nhiều chính sách khác nhau. Điều này khiến cho sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore ngày càng lớn.

Về mức tăng trưởng của 15 đối tác xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào Singapore, có 8/15 đối tác tăng trưởng âm và 7/15 đối tác tăng trưởng dương. Một số đối tác có mức tăng trưởng mạnh như: Úc (tăng 38,86%), Tây Ban Nha (tăng 25,57%).

Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong năm 2024 tăng 4,99% (giá trị xuất khẩu đạt gần 113,37 triệu SGD), chiếm thị phần 9,68%. Các số liệu cho thấy kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Singapore trong năm 2024 tăng tốt ở nhóm Thủy sản thân mềm - HS0307 (tăng 117,92%), trong khi đó có sự sụt giảm mạnh ở 3 nhóm hàng là Nhóm Cá tươi ướp lạnh– HS0302 (giảm 48,59%), Nhóm cá đông lạnh – HS0303 (giảm 30,1%), Nhóm thủy sản thủy sinh – HS0308 (giảm 31,82%).

Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Việt Nam vẫn giữ được vị trí và vai trò quan trọng của thủy sản Việt Nam tại thị trường Singapore. Năm 2024 là dấu mốc lần đầu tiên thủy sản Việt Nam duy trì vị trí số 5 liên tiếp trong cả 12 tháng.

Tuy nhiên, để có thể tăng thị phần bền vững, nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản, mặc dù hiện nay chưa có vụ việc nào liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm được thông báo cho Thương vụ.

Về giá thành sản phẩm, tình trạng lạm phát cao và căng thẳng địa chính trị cũng là một thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore, trong đó có Việt Nam. Nước nào tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong xuất khẩu hàng hóa vào Singapore.

Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản sang thị trường Singapore nói riêng và thị trường thế giới nói chung, Thương vụ đang tích cực công tác kết nối với các doanh nghiệp thủy hải sản hàng đầu của Việt Nam để đưa các thông tin mặt hàng mà các nhà nhập khẩu Singapore đang tìm kiếm; kết nối với Hiệp hội các ngành công nghiệp thủy sản của Singapore để hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam. Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn; Thực hiện kết nối giao thương và quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam tại địa bàn.

Thương vụ cũng liên tục có các hoạt động đối thoại với các doanh nghiệp, trong đó có sự tham gia của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy hải sản để chia sẻ các kinh nghiệm tiếp cận thị trường và khuyến nghị nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện chất lượng để giữ uy tín của thủy sản Việt Nam đối với thị trường Singapore./.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore
Xuất khẩu thủy sản tự tin cán mốc 10 tỷ USD Xuất khẩu thủy sản tự tin cán mốc 10 tỷ USD
Xuất khẩu thủy sản năm 2025: Nhiều cơ hội và không ít thách thức Xuất khẩu thủy sản năm 2025: Nhiều cơ hội và không ít thách thức
Tạo động lực để xuất khẩu tôm đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025 Tạo động lực để xuất khẩu tôm đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam năm 2024 tăng về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam năm 2024 tăng về lượng và kim ngạch

Việt Nam là một trong số 30 quốc gia trồng ngô lớn nhất trên thế giới nhưng đồng thời cũng nằm trong nhóm các quốc gia nhập khẩu ngô nhiều nhất thế giới.
Nam Ngư chung tay quảng bá đặc sản tỏi Lý Sơn

Nam Ngư chung tay quảng bá đặc sản tỏi Lý Sơn

Với sự đồng hành của Nam Ngư trong phát triển kinh tế và quảng bá đặc sản địa phương, tỏi Lý Sơn ngày càng khẳng định giá trị, trở thành niềm tự hào vươn xa của nông sản Việt Nam.
Ngành bán lẻ cần tháo gỡ 4 “điểm nghẽn” để phát triển

Ngành bán lẻ cần tháo gỡ 4 “điểm nghẽn” để phát triển

Thị trường bán lẻ Việt Nam thực sự rất nhiều tiềm năng và hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thành công đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam-Hoa Kỳ đạt thỏa thuận trong vụ việc bán phá giá cá tra, basa

Việt Nam-Hoa Kỳ đạt thỏa thuận trong vụ việc bán phá giá cá tra, basa

Việt Nam-Hoa Kỳ đã đạt được giải pháp song phương để chấm dứt các vấn đề tranh chấp trong vụ việc DS536 tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Trung Quốc kiểm tra thêm chất vàng O, loạt container sầu riêng phải quay đầu

Trung Quốc kiểm tra thêm chất vàng O, loạt container sầu riêng phải quay đầu

Doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng vừa buộc phải quay đầu 10 container sầu riêng với tổng trọng lượng 170 tấn vì không thể thông quan tại cửa khẩu, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp cũng như ngành hàng.
Gia vị Việt cần cải thiện chất lượng và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để mở rộng thị phần

Gia vị Việt cần cải thiện chất lượng và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để mở rộng thị phần

Năm 2024, Việt Nam là nước bị châu Âu cảnh báo nhiều nhất về gia vị nhập khẩu, tăng gấp 7 lần so với năm trước, trong đó ớt là sản phẩm bị cảnh báo nhiều nhất.
Xuất khẩu cao su kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025

Xuất khẩu cao su kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025

Năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi trở lại.
Sầu riêng lập kỷ lục xuất khẩu, nhiều nông dân thành tỷ phú

Sầu riêng lập kỷ lục xuất khẩu, nhiều nông dân thành tỷ phú

Ước tính năm 2024, xuất khẩu sầu riêng thu về khoảng 3,3 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với năm 2023. Sầu riêng được mùa, được giá, được thị trường ưa chuộng khiến cho nhiều bà con nông dân trồng sầu riêng thu lãi lớn.
Đề xuất giá bán lẻ điện còn 5 bậc tác động thế nào đến người dùng?

Đề xuất giá bán lẻ điện còn 5 bậc tác động thế nào đến người dùng?

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc. Với phương án này, người dùng nhiều bù cho người dùng ít và doanh nghiệp sản xuất sẽ bù cho khu vực dịch vụ lưu trú.
Lần đầu tiên Mỹ chi gần 1,2 tỷ USD mua loại hạt siêu dưỡng chất của Việt Nam

Lần đầu tiên Mỹ chi gần 1,2 tỷ USD mua loại hạt siêu dưỡng chất của Việt Nam

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ chi tới hơn 1,15 tỷ USD để nhập khẩu gần 192.200 tấn hạt điều của Việt Nam, ngoài ra, Mỹ cũng chi tiền gấp 22 lần mua cá tra Việt Nam.
Ngành nông nghiệp nghĩ khác, làm khác trong kỷ nguyên mới

Ngành nông nghiệp nghĩ khác, làm khác trong kỷ nguyên mới

Năm 2024, ngành nông nghiệp thiết lập kỷ lục mới cả về xuất khẩu và xuất siêu, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng, là động lực và trụ đỡ của nền kinh tế. Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, sau khi đạt được nông nghiệp sản lượng, đã đến lúc chúng ta phải tìm kiếm và vươn tới những giá trị thặng dư cao hơn.
Đề xuất giá điện bán lẻ 5 bậc, cao nhất gần 3.800 đồng/kWh

Đề xuất giá điện bán lẻ 5 bậc, cao nhất gần 3.800 đồng/kWh

Theo biểu giá Bộ Công Thương đề xuất, giá bán lẻ điện mới rút ngắn từ 6 xuống còn 5 bậc, giá ở bậc cao nhất (701 kWh trở lên) là gần 3.786 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT).
Xuất khẩu hàng hoá năm 2025: Thuận lợi và thách thức

Xuất khẩu hàng hoá năm 2025: Thuận lợi và thách thức

Năm 2025, Bộ Công thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10 - 12% so với năm 2024. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, xuất khẩu năm 2025 sẽ đối mặt với không ít rủi ro và thách thức.
Việt Nam thu về 27,6 triệu USD từ loại gia vị đắt thứ 3 thế giới

Việt Nam thu về 27,6 triệu USD từ loại gia vị đắt thứ 3 thế giới

Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 3.402 tấn bạch đậu khấu - nhục đậu khấu với kim ngạch đạt 27,6 triệu USD.
Ngành điều Việt Nam lập kỷ lục mới, cơ hội để bứt tốc

Ngành điều Việt Nam lập kỷ lục mới, cơ hội để bứt tốc

Việt Nam tiếp tục là quốc gia xuất khẩu nhân điều lớn nhất thế giới năm thứ 18 liên tiếp và chiếm trên 80% tổng sản lượng nhân điều xuất khẩu của toàn cầu.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2025 lên 7%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2025 lên 7%

Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam 2025 lên 7% thay vì 6,6% trước đó nhờ kỳ vọng vào sự chuyển biến nhiều nhân tố.
Đưa kim ngạch thương mại Việt - Lào năm 2025 tăng 10 - 15%

Đưa kim ngạch thương mại Việt - Lào năm 2025 tăng 10 - 15%

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào trong năm 2024 đạt hơn 2 tỷ USD. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh yêu cầu, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương khoảng 10-15% năm 2025.
Bộ Công Thương: Đề xuất rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện còn 2 tháng/lần mới dừng ở mức ý tưởng

Bộ Công Thương: Đề xuất rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện còn 2 tháng/lần mới dừng ở mức ý tưởng

Chiều 7/1, tại họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công thương đã giải đáp một số câu hỏi liên quan đến đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ 3 tháng xuống còn 2 tháng.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về ngành xây dựng – Worldbex Manila Philippines

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về ngành xây dựng – Worldbex Manila Philippines

Triển lãm quốc tế ngành xây dựng Worldbex (The Philippine World Building and Construction Exposition) là triển lãm quy mô và quan trọng trong lĩnh vực xây dựng được tổ chức hàng năm tại Manila, Philippines.
Xuất khẩu trước áp lực phòng vệ thương mại: Biến khó khăn thành lợi thế

Xuất khẩu trước áp lực phòng vệ thương mại: Biến khó khăn thành lợi thế

Các nước phát triển ngày càng quan tâm nhiều đến các vấn đề an toàn cho người tiêu dùng, phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu. Song, số vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) gia tăng, không chỉ là thách thức cho các mục tiêu xuất khẩu mà còn mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, biến áp lực thành lợi thế nếu có chiến lược phù hợp.
Xuất khẩu kỳ vọng tăng trưởng khoảng 10-12% trong năm 2025

Xuất khẩu kỳ vọng tăng trưởng khoảng 10-12% trong năm 2025

Các chuyên gia cho rằng, xuất khẩu kỳ vọng tăng trưởng khoảng 10 - 12% trong năm 2025 là con số rất thách thức. Để đạt được kết quả này, trung bình mỗi tháng xuất khẩu phải tăng 4 tỷ USD/tháng so với mức bình quân tháng năm 2024.
GDP năm 2024 tăng 7,09%, vượt mục tiêu đề ra

GDP năm 2024 tăng 7,09%, vượt mục tiêu đề ra

Vượt qua khó khăn chung của kinh tế toàn cầu và trong nước GDP năm 2024 ước tính tăng 7,09% so với năm trước. Con số này chỉ thấp hơn tốc độ tăng của các năm 2018, 2019 và 2022 trong giai đoạn 2011-2024.
Sầu riêng là lực đẩy giúp xuất khẩu rau quả 2025 lập kỷ lục 8 tỷ USD?

Sầu riêng là lực đẩy giúp xuất khẩu rau quả 2025 lập kỷ lục 8 tỷ USD?

Năm 2025 ngành rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu tiếp tục lập mốc kỷ lục mới, tăng 15% so với 2024 lên khoảng 8 tỷ USD, trong đó, sầu riêng tiếp tục đóng vai trò là lực đẩy chính.
Agribank sẽ trao thưởng 1 tỷ đồng khi Đội tuyển Quốc gia Việt Nam vô địch ASEAN Cup 2024

Agribank sẽ trao thưởng 1 tỷ đồng khi Đội tuyển Quốc gia Việt Nam vô địch ASEAN Cup 2024

Nhằm tiếp lửa cho Đội tuyển Bóng đá Nam Quốc gia Việt Nam chinh phục ngôi vương tại trận chung kết lượt về, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cam kết thưởng 1 tỷ đồng khi đội bóng vô địch và 10.000 USD cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của đội tuyển Việt Nam tại Giải Bóng đá Đông Nam Á 2024 (ASEAN Cup 2024).
Bổ sung thêm một số quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bổ sung thêm một số quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo

Chính phủ ban hành Nghị định số 01/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2018/NĐ-CP ngày 15/8/2018 về kinh doanh xuất khẩu gạo.
Xuất khẩu Việt Nam sang Indonesia đạt mức cao nhất từ trước tới nay

Xuất khẩu Việt Nam sang Indonesia đạt mức cao nhất từ trước tới nay

11 tháng năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt 5,69 tỷ USD, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính cả năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này ước đạt hơn 6 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay...
Thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD năm 2024

Thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD năm 2024

Năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam vượt mốc 25 tỷ USD, có thể thấy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã mở ra nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp, giúp cải thiện khả năng cạnh tranh và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2025 có thể đạt 7,5 - 8%

Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2025 có thể đạt 7,5 - 8%

Với những bứt phá trong năm 2024, các chuyên gia cho rằng, năm 2025, Việt Nam có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu tăng trưởng lên tới 8%.
Kịch bản nào cho dệt may Việt Nam năm 2025?

Kịch bản nào cho dệt may Việt Nam năm 2025?

Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, đứng thứ 2 trong số các nước xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất thế giới, chỉ xếp sau Trung Quốc. Nửa đầu năm 2025, ngành được nhận định sẽ tiếp đà phát triển của nửa cuối năm trước, là nền tảng tốt cho mục tiêu tăng trưởng 10% về xuất khẩu.
Đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2025

Đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2025

Để xuất khẩu tiếp tục trở thành động lực quan trọng góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã được Quốc hội thông qua tại, Cục Xúc tiến thương mại xác định những phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động