Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Hiện nay, các “sản phẩm thiên nhiên” hiện diện trong hầu hết mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta, từ quần áo, đến các sản phẩm nhựa và cao su, đồ ăn thức uống thiết yếu hàng ngày, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thuốc chữa bệnh, thậm chí tham gia vào mọi lĩnh vực của các ngành công nghiệp trong xã hội hiện đại.
Cần có một tiêu chí nhận diện sản phẩm có xuất xứ từ thiên nhiên Đánh giá công nhận sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên Hội VNPS: Chính thức ban hành 'Bộ tiêu chuẩn cơ sở sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên'
Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Thế nào là “thiên nhiên” và thế nào là “sản phẩm thiên nhiên”?

Trước hết muốn phân biệt sản phẩm 100% thiên nhiên và sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên thì phải hiểu được thế nào là “thiên nhiên” và thế nào là “sản phẩm thiên nhiên”?

Như chúng ta đã biết thiên nhiên là cái nôi tạo nên sự sống con người và loài người cũng nhờ thiên nhiên mà tồn tại và phát triển, đây là mối quan hệ hữu cơ gắn bó mật thiết có từ thủa khai sinh lập địa của loài người.

Vậy thiên nhiên là gì? Theo định nghĩa của bách khoa toàn thư thì thiên nhiên (tiếng Anh được gọi là Nature) hay còn được gọi là tự nhiên, thế giới vật chất vũ trụ…. Thiên nhiên bao gồm tất cả các dạng vật chất và năng lượng tồn tại từ cấp độ bé là hạt nguyên tử đến cấp độ to lớn như ngôi sao, thiên hà, ngân hà…

Còn theo cách hiểu đơn giản, thông dụng thì “thiên nhiên” bao gồm tất cả những gì bao quanh con người mà không do bàn tay con người tạo nên. Thiên nhiên bao gồm không khí, khí hậu, nguồn nước, nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn động thực vật, các yếu tố địa lý, địa hình…

Thiên nhiên là nơi cung cấp các nguồn tài nguyên để phục vụ cho cuộc sống và sản xuất sinh hoạt của con người. Đơn giản là chúng ta hít thở không khí từ tự nhiên, uống nước từ tự nhiên, khai thác các loại khoáng sản, lâm sản, thổ sản, hải sản… để phục vụ cho nhu cầu của mình.

Để phân biệt nguồn tài nguyên thiên nhiên ta có 02 cách phân loại. Thứ nhất, phân loại tài nguyên thiên thiên dựa theo bản chất. Thứ hai, phân loại tài nguyên thiên nhiên dựa theo khả năng tái tạo.

Ở cách phân loại thứ nhất, các nguồn tài nguyên thiên nhiên có thể được phân loại ra làm 6 loại chính là:

Tài nguyên đất: đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất để sản xuất công nghiệp(như làm gạch, làm gốm…); Tài nguyên rừng: gồm động vật, thực vật, lâm sản, địa điểm du lịch…; Tài nguyên nước ngọt: nước uống, nước sản xuất, thủy sản nước ngọt, các loài thực vật thủy sinh, năng lượng thủy điện…; Tài nguyên gió: sức gió, vận tải…; Tài nguyên biển: hải sản, muối, thực vật thủy sinh, địa điểm du lịch… Tài nguyên khoáng sản: than đá, quặng, đá vôi, dầu khí…

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Ở cách phân loại thứ hai, dựa theo khả năng tái tạo, tài nguyên thiên nhiên được chia thành 3 loại chính là: Tài nguyên tái tạo được; Tài nguyên thiên nhiên không tái tạo được; Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu.

Còn các “sản phẩm thiên nhiên” là gì? Sản phẩm thiên nhiên là sản phẩm được tạo nên từ các hợp chất thiên nhiên có nguồn gốc từ thực vật, động vật hoặc vi sinh vật, khoáng vật, chủ yếu thông qua xử lý vật lý, đôi khi được hỗ trợ bởi các xử lý hóa học đơn giản như axit hóa, bazơ, trao đổi ion, thủy phân và sự hình thành muối cũng như lên men vi sinh vật. Những phản ứng hóa học này không làm thay đổi cơ bản đặc tính của sản phẩm tự nhiên được phân lập.

Trong “sản phẩm thiên nhiên” được phân ra thành sản phẩm 100% thiên nhiên; sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên; sản phẩm có chứa thành phần thiên nhiên; ..v.v..

Từ bao đời nay, ông cha ta đã sớm biết sử dụng các sản phẩm thiên nhiên trong cuộc sống hàng ngày, từ những vật dụng đơn giản như vật liệu làm nhà, quần áo để mặc, chế tạo ra các công cụ sản xuất, cho đến cao hơn là tìm kiếm các loại thức ăn, bài thuốc để tồn tại, mưu sinh và phát triển.

Cùng với sự tiến hóa của nhân loại, con người từ bước đầu chỉ tìm những đồ ăn thức uống có sẵn từ thiên nhiên, dần dần đã biết tìm kiếm, cải tiến và sử dụng các đồ dùng, thức ăn thiên nhiên sao cho có lợi cho sức khỏe và chữa bệnh; đó chính là những tích lũy kinh nghiệm dân gian cho thức ăn – bài thuốc sơ khai ban đầu. Nhờ sự phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN), con người đã biết đưa tri thức khoa học vào các sản phẩm thiên nhiên và khoa học hóa các bài thuốc dân gian cổ truyền, mà trong đó thuốc và thực phẩm chức năng là một trong những sản phẩm thiên nhiên như vậy.

Hiện nay, các sản phẩm thiên nhiên hiện diện trong hầu hết mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta, từ quần áo, đến các sản phẩm nhựa và cao su, đồ ăn thức uống thiết yếu hàng ngày, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thuốc chữa bệnh, thậm chí tham gia vào mọi lĩnh vực của các ngành công nghiệp trong xã hội hiện đại.

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Sự cần thiết xây dựng bộ tiêu chuẩn cơ sở “các sản phẩm thiên nhiên”

Hiện nay, trong khi thuật ngữ “hữu cơ” đã được xác định một cách hợp pháp và các sản phẩm mang nhãn mác này cần có sự chấp thuận của cơ quan chứng nhận được ủy quyền, thì thuật ngữ “Thiên nhiên - Natural” chưa được định nghĩa và bảo hộ về mặt pháp lý và hầu như ít được quản lý ở nhiều nước trên thế giới.

Trên thị trường hiện nay, bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể gán nhãn thông tin “sản phẩm thiên nhiên" mà không có sự bảo vệ hợp pháp, tạo lỗ hổng pháp lý, gây bất ổn trên thị trường ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Điều này không có lợi cho người tiêu dùng và các nhà sản xuất kinh doanh nghiêm túc trên lĩnh vực này.

Xã hội văn minh, hiện đại cùng với sự hiểu biết thông minh của người tiêu dùng ngày càng tăng, thúc đẩy nỗ lực tăng cường công tác quản lý và chứng nhận chất lượng và nguồn gốc của các sản phẩm thiên nhiên.

Hiện nay, ngành công nghiệp mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm, đồ gia dụng… đang ngày càng bày tỏ sự chú ý và mối quan ngại nhiều hơn về việc khách hàng khó phân biệt và bị nhiễu loạn thông tin những sản phẩm được gán mác thiên nhiên.

Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ đang dần tăng nhu cầu có nhiều sản phẩm tự nhiên hơn trong hệ thống sản phẩm. Nhiều nhà sản xuất đang tìm kiếm các tiêu chuẩn và chứng nhận để hỗ trợ cho việc gắn mác sản phẩm thiên nhiên của họ. Đặc biệt, các sản phẩm thiên nhiên và hữu cơ dự kiến sẽ đạt được 10% thị phần trong nhiều loại sản phẩm khác nhau trong tương lai gần.

Trước nhu cầu cấp bách của thị trường và thực tiễn cuộc sống, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) bao gồm các nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực đã khẩn trương xây dựng Bộ Tiêu chuẩn cơ sở về “sản phẩm thiên nhiên”.

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay
Trên thị trường hiện nay bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể gán mác 100% Nature

Theo lộ trình, xây dựng từ Bộ Tiêu chuẩn cấp cơ sở (TCCS), sau đó đến cấp Bộ, ngành được nhà nước thông qua; tiếp theo cần thiết có một hệ thống nhất quán để quản lý, chứng nhận, công nhận chất lượng và nguồn gốc các sản phẩm lưu hành trên thị trường này và nhất thiết phải có sự chấp thuận của các cơ quan chứng nhận được ủy quyền.

Trong quá trình xây dựng Bộ TCCS “sản phẩm thiên nhiên” Hội VNPS đã hết sức quan tâm và chú trọng đến vấn đề như: xuất xứ nguyên liệu, kỹ thuật chế biến và điều kiện cơ sở vật chất sản xuất, đăng kí nhãn mác, lưu hành,…

Theo đó, về nguyên liệu thiên nhiên: Tất cả các thành phần nguyên liệu phải được chứng nhận về nguồn gốc thiên nhiên, chất lượng, cũng như các phương án bảo quản vận chuyển phải theo quy chuẩn.

Về kỹ thuật: Các kỹ thuật, công nghệ chế biến sản phẩm đều không được phép làm thay đổi bản chất và chất lượng của nguyên liệu thiên nhiên.

Về lưu hành sản phẩm: Phải đảm bảo các quy định chung về điều kiện cơ sở lưu kho và quản lý, đăng ký nhãn, mác lưu hành sản phẩm trên thị trường.

Sau gần 01 năm nghiên cứu, xây dựng, với vô số các hội thảo khoa học được mở với sự tham dự của các nhà khoa học trong các lĩnh vực khác nhau, ngày 15/8/2020 Chủ tịch Hội VNPS đã ký Quyết định số: 23/QĐ-HSPTN công bố Bộ Tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) cho “sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên” TCCS SP011:2020” lần thứ 1.

Phân biệt sản phẩm 100% thiên nhiên và sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên

Theo Bộ Tiêu chuẩn Hội VNPS, 1) để sản phẩm được dán nhãn "sản phẩm 100% thiên nhiên hay 100% Natural", sản phẩm đó phải đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt sau:

- Tất cả các thành phần phải được chứng nhận thiên nhiên.

- Bất kỳ chất hỗ trợ chế biến nào cũng phải là thiên nhiên.

- Nhãn sản phẩm phải ghi tên của đơn vị chứng nhận trên bảng thông tin.

- Phần lớn các sản phẩm nông sản thô, chưa qua chế biến có thể được chỉ định là "100% thiên nhiên" vì sản phẩm không có thành phần bổ sung. Các sản phẩm nông nghiệp không có thành phần bổ sung, như bột và yến mạch, cũng có thể được dán nhãn "100% thiên nhiên".

- Phải đạt tiêu chuẩn về “nguyên liệu thiên nhiên” và nguyên tắc “chế biến, xử lý tối thiểu”

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay
Trao Chứng nhận sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên cho một số đơn vị đã có sản phẩm được công nhận.

2) Còn “sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên” theo Bộ TCCS của Hội VNPS được đánh giá qua chỉ số “hàm lượng thiên nhiên” có trong nguyên liệu và sản phẩm cuối cùng, phải có giá trị tối thiểu ≥ 50% trong thành phần của sản phẩm.

Bộ TCCS cho “Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên” đặt mục tiêu bước đầu sẽ tác động được đến một thị trường rộng lớn, dễ tiếp cận hơn cho các sản phẩm thiên nhiên, bảo vệ sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người tiêu dùng tại Việt Nam và là cơ sở khoa học và pháp lý trong tương lai bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật.

Sau khi công bố Bộ TCCS cho “sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên” TCCS SP011:2020” lần thứ 1, Hội đã phối hợp với Viện Công nhận tiêu chuẩn Quốc tế (IAI) cấp chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng đợt 1 cho một số sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên theo yêu cầu của các doanh nghiệp có uy tín trên thị trường.

Trong quá trình triển khai hơn 01 năm qua, thực tiễn cho thấy cần có một số nội dung và khái niệm cần được điều chỉnh chi tiết hơn cho phù hợp với thực tế; Hội Khoa học các Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam đang xây dựng và chỉnh sửa để công bố lần 2 TCCS SP011-1:2021 phần I: “Sản phẩm thiên nhiên - Thực phẩm và Hàng tiêu dùng”. Kế hoạch trong thời gian tới Hội sẽ tiếp tục triển khai xây dựng và ban hành các Bộ TCCS tiếp theo cho các loại sản phẩm đặc thù khác trong nông lâm thủy sản như: “Mỹ phẩm”, “Thực phẩm chức năng”, “Thuốc nguồn gốc thiên nhiên”, “Gia vị - hương liệu”, “Bánh kẹo - nước giải khát”, “chất tẩy rửa”, ..v.v..

Với sự đóng góp, cống hiến về tri thức khoa học của tất các thành viên trong Hội đồng khoa học, Hội VNPS đang bước đầu cố gắng đóng góp vai trò của Hội vào vấn đề xây dựng, công nhận “Các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên - trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người”.

Thời gian tới, Hội VNPS sẽ tiếp tục cùng các thành viên trong Hội đồng khoa học, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tăng cường nghiên cứu, xây dựng, phổ biến cho người tiêu dùng hiểu và nhận biết thế nào là “sản phẩm 100% thiên nhiên” và “ Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên”. Cùng với các kiến thức tối thiểu về chất lượng sản phẩm thiên được phép ghi trên bao bì sản phẩm.

Hiện nay, Hội VNPS đã, đang và sẽ tăng cường triển khai hợp tác với Viện đánh giá công nhận Quốc tế (IAI) và Trung tâm Kiểm nghiệm, kiểm chứng và tư vấn chất lượng Nông - Lâm - Thủy sản (RETAQ), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để chứng nhận hợp quy cho sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên và triển khai hiệu quả trong thực tiễn phục vụ cuộc sống người dân Việt Nam.

Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Tính đến 17 giờ ngày 22/7, bão số 3 khi đổ bộ vào đất liền đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể tại các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An.
Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Ngành trái cây chủ lực như chuối, dứa, dừa, chanh dây đang đối mặt sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Thay vì trông chờ giải cứu, Việt Nam cần thay đổi mạnh mẽ mô hình sản xuất, chuẩn hóa chất lượng, hướng đến xuất khẩu bền vững và giá trị cao.
Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil, nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng, không chỉ mang thông điệp chính trị và ngoại giao, mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm và dược liệu. Trong bối cảnh thế giới dịch chuyển sang tiêu dùng xanh và bền vững, BRICS+ nổi lên như một khối thị trường giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ mạnh mẽ với thế mạnh sẵn có của Việt Nam.
Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành dược liệu trở thành kinh tế mũi nhọn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, để “mỏ vàng xanh” thực sự tạo ra giá trị gia tăng bền vững, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy chuỗi giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu vùng cho các sản phẩm đặc hữu.
Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Đến Cửa Lò mà chưa ăn mực nhảy là coi như bỏ lỡ nửa hồn của biển. Món đặc sản tươi roi rói này không chỉ ngon mà còn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên.
Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi xanh trong nông nghiệp không thể chỉ bắt đầu từ kỹ thuật, mà phải xuất phát từ thay đổi tư duy sản xuất – hành trình dài nhưng bắt buộc nếu muốn nông sản Việt phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Trước những thay đổi trong chính sách nhập khẩu từ các thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam đang chủ động nâng chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Giữ vững vị thế nông sản Việt tại các thị trường khó tính không thể chỉ trông vào may rủi. Chủ động phòng ngừa rủi ro từ khâu sản xuất đến chế biến, kiểm soát chặt dư lượng hóa chất là yêu cầu bắt buộc nếu muốn tránh cảnh bị trả hàng, mất uy tín.
Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tài nguyên ngày càng suy giảm, mô hình nông nghiệp tuần hoàn đang trở thành giải pháp tất yếu giúp nông dân tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đang từng bước phát triển với diện tích canh tác mở rộng và sự quan tâm từ doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá, cần chiến lược quốc gia rõ ràng, chuỗi liên kết hiệu quả và hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ.
Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Giữa miền Tây sông nước mênh mang, bún Xiêm Lo không chỉ là món ăn đậm đà hương vị, mà còn là câu chuyện giao thoa văn hóa, tình đất và ký ức sâu sắc – một linh hồn ẩm thực khiến ai từng thưởng thức đều lưu giữ mãi trong lòng.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Với năng suất cao, giá bán tăng và tiêu thụ thuận lợi, cây dứa tiếp tục khẳng định vị thế là nông sản chủ lực, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân Bắc Giang.
Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đang khai thác hiệu quả tiềm năng cây dược liệu nhờ mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cách làm này giúp nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Thời điểm này, nông dân các xã trên địa bàn huyện Vân Hồ (Sơn La) đang tập trung chăm sóc cây ăn quả, điều chỉnh nước tưới, phân bón để quả đạt kích thước, trọng lượng, chất lượng cao.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Gạo Việt xanh phát thải thấp là bước ngoặt mang tính chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam, hướng tới thị trường cao cấp với tiêu chuẩn khắt khe về phát thải carbon.
Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu từ cây bách xanh được chứng minh có hoạt tính kháng oxy hóa cao không chỉ mở ra hướng ứng dụng mới trong lĩnh vực y học, mỹ phẩm tự nhiên, mà còn củng cố giá trị bảo tồn của loài cây đặc hữu đang nằm trong Sách đỏ quốc gia.
Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

6 cá thể sếu đầu đỏ (3 trống, 3 mái) được chuyển từ Thái Lan, sau khi hoàn thành cách ly ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã đưa về bảo tồn, chăm sóc tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp).
Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Không chỉ mở ra kênh tiếp cận thị trường mới, phương thức kinh doanh online là cơ hội bứt phá về doanh thu, gia tăng giá trị sản phẩm. Do đó, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại là hướng đi tất yếu để mở ra không gian phát triển rộng lớn.
Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã phối hợp với các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh khảm lá trên cây sắn. Niên vụ sắn 2025-2026, huyện Ngọc Lặc có kế hoạch trồng 1.600 ha sắn.
Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Tổng sản lượng vải (Hải Dương) dự kiến năm 2025 đạt khoảng gần 60.000 tấn, trong đó vải sớm chiếm 31.500 tấn, chính vụ khoảng 23.500 tấn. Việc sản xuất vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản tuân thủ theo quy trình an toàn, với 721 ha được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP.
Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Ngày hội thanh trà không chỉ là cơ hội thưởng thức những trái thanh trà ngon, những sản phẩm chế biến từ thanh trà mà còn là dịp để các nhà vườn, các cơ sở sản xuất và chế biến nông sản giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động