Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Hiện nay, các “sản phẩm thiên nhiên” hiện diện trong hầu hết mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta, từ quần áo, đến các sản phẩm nhựa và cao su, đồ ăn thức uống thiết yếu hàng ngày, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thuốc chữa bệnh, thậm chí tham gia vào mọi lĩnh vực của các ngành công nghiệp trong xã hội hiện đại.
Cần có một tiêu chí nhận diện sản phẩm có xuất xứ từ thiên nhiên Đánh giá công nhận sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên Hội VNPS: Chính thức ban hành 'Bộ tiêu chuẩn cơ sở sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên'
Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Thế nào là “thiên nhiên” và thế nào là “sản phẩm thiên nhiên”?

Trước hết muốn phân biệt sản phẩm 100% thiên nhiên và sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên thì phải hiểu được thế nào là “thiên nhiên” và thế nào là “sản phẩm thiên nhiên”?

Như chúng ta đã biết thiên nhiên là cái nôi tạo nên sự sống con người và loài người cũng nhờ thiên nhiên mà tồn tại và phát triển, đây là mối quan hệ hữu cơ gắn bó mật thiết có từ thủa khai sinh lập địa của loài người.

Vậy thiên nhiên là gì? Theo định nghĩa của bách khoa toàn thư thì thiên nhiên (tiếng Anh được gọi là Nature) hay còn được gọi là tự nhiên, thế giới vật chất vũ trụ…. Thiên nhiên bao gồm tất cả các dạng vật chất và năng lượng tồn tại từ cấp độ bé là hạt nguyên tử đến cấp độ to lớn như ngôi sao, thiên hà, ngân hà…

Còn theo cách hiểu đơn giản, thông dụng thì “thiên nhiên” bao gồm tất cả những gì bao quanh con người mà không do bàn tay con người tạo nên. Thiên nhiên bao gồm không khí, khí hậu, nguồn nước, nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn động thực vật, các yếu tố địa lý, địa hình…

Thiên nhiên là nơi cung cấp các nguồn tài nguyên để phục vụ cho cuộc sống và sản xuất sinh hoạt của con người. Đơn giản là chúng ta hít thở không khí từ tự nhiên, uống nước từ tự nhiên, khai thác các loại khoáng sản, lâm sản, thổ sản, hải sản… để phục vụ cho nhu cầu của mình.

Để phân biệt nguồn tài nguyên thiên nhiên ta có 02 cách phân loại. Thứ nhất, phân loại tài nguyên thiên thiên dựa theo bản chất. Thứ hai, phân loại tài nguyên thiên nhiên dựa theo khả năng tái tạo.

Ở cách phân loại thứ nhất, các nguồn tài nguyên thiên nhiên có thể được phân loại ra làm 6 loại chính là:

Tài nguyên đất: đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất để sản xuất công nghiệp(như làm gạch, làm gốm…); Tài nguyên rừng: gồm động vật, thực vật, lâm sản, địa điểm du lịch…; Tài nguyên nước ngọt: nước uống, nước sản xuất, thủy sản nước ngọt, các loài thực vật thủy sinh, năng lượng thủy điện…; Tài nguyên gió: sức gió, vận tải…; Tài nguyên biển: hải sản, muối, thực vật thủy sinh, địa điểm du lịch… Tài nguyên khoáng sản: than đá, quặng, đá vôi, dầu khí…

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Ở cách phân loại thứ hai, dựa theo khả năng tái tạo, tài nguyên thiên nhiên được chia thành 3 loại chính là: Tài nguyên tái tạo được; Tài nguyên thiên nhiên không tái tạo được; Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu.

Còn các “sản phẩm thiên nhiên” là gì? Sản phẩm thiên nhiên là sản phẩm được tạo nên từ các hợp chất thiên nhiên có nguồn gốc từ thực vật, động vật hoặc vi sinh vật, khoáng vật, chủ yếu thông qua xử lý vật lý, đôi khi được hỗ trợ bởi các xử lý hóa học đơn giản như axit hóa, bazơ, trao đổi ion, thủy phân và sự hình thành muối cũng như lên men vi sinh vật. Những phản ứng hóa học này không làm thay đổi cơ bản đặc tính của sản phẩm tự nhiên được phân lập.

Trong “sản phẩm thiên nhiên” được phân ra thành sản phẩm 100% thiên nhiên; sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên; sản phẩm có chứa thành phần thiên nhiên; ..v.v..

Từ bao đời nay, ông cha ta đã sớm biết sử dụng các sản phẩm thiên nhiên trong cuộc sống hàng ngày, từ những vật dụng đơn giản như vật liệu làm nhà, quần áo để mặc, chế tạo ra các công cụ sản xuất, cho đến cao hơn là tìm kiếm các loại thức ăn, bài thuốc để tồn tại, mưu sinh và phát triển.

Cùng với sự tiến hóa của nhân loại, con người từ bước đầu chỉ tìm những đồ ăn thức uống có sẵn từ thiên nhiên, dần dần đã biết tìm kiếm, cải tiến và sử dụng các đồ dùng, thức ăn thiên nhiên sao cho có lợi cho sức khỏe và chữa bệnh; đó chính là những tích lũy kinh nghiệm dân gian cho thức ăn – bài thuốc sơ khai ban đầu. Nhờ sự phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN), con người đã biết đưa tri thức khoa học vào các sản phẩm thiên nhiên và khoa học hóa các bài thuốc dân gian cổ truyền, mà trong đó thuốc và thực phẩm chức năng là một trong những sản phẩm thiên nhiên như vậy.

Hiện nay, các sản phẩm thiên nhiên hiện diện trong hầu hết mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta, từ quần áo, đến các sản phẩm nhựa và cao su, đồ ăn thức uống thiết yếu hàng ngày, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thuốc chữa bệnh, thậm chí tham gia vào mọi lĩnh vực của các ngành công nghiệp trong xã hội hiện đại.

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Sự cần thiết xây dựng bộ tiêu chuẩn cơ sở “các sản phẩm thiên nhiên”

Hiện nay, trong khi thuật ngữ “hữu cơ” đã được xác định một cách hợp pháp và các sản phẩm mang nhãn mác này cần có sự chấp thuận của cơ quan chứng nhận được ủy quyền, thì thuật ngữ “Thiên nhiên - Natural” chưa được định nghĩa và bảo hộ về mặt pháp lý và hầu như ít được quản lý ở nhiều nước trên thế giới.

Trên thị trường hiện nay, bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể gán nhãn thông tin “sản phẩm thiên nhiên" mà không có sự bảo vệ hợp pháp, tạo lỗ hổng pháp lý, gây bất ổn trên thị trường ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Điều này không có lợi cho người tiêu dùng và các nhà sản xuất kinh doanh nghiêm túc trên lĩnh vực này.

Xã hội văn minh, hiện đại cùng với sự hiểu biết thông minh của người tiêu dùng ngày càng tăng, thúc đẩy nỗ lực tăng cường công tác quản lý và chứng nhận chất lượng và nguồn gốc của các sản phẩm thiên nhiên.

Hiện nay, ngành công nghiệp mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm, đồ gia dụng… đang ngày càng bày tỏ sự chú ý và mối quan ngại nhiều hơn về việc khách hàng khó phân biệt và bị nhiễu loạn thông tin những sản phẩm được gán mác thiên nhiên.

Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ đang dần tăng nhu cầu có nhiều sản phẩm tự nhiên hơn trong hệ thống sản phẩm. Nhiều nhà sản xuất đang tìm kiếm các tiêu chuẩn và chứng nhận để hỗ trợ cho việc gắn mác sản phẩm thiên nhiên của họ. Đặc biệt, các sản phẩm thiên nhiên và hữu cơ dự kiến sẽ đạt được 10% thị phần trong nhiều loại sản phẩm khác nhau trong tương lai gần.

Trước nhu cầu cấp bách của thị trường và thực tiễn cuộc sống, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) bao gồm các nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực đã khẩn trương xây dựng Bộ Tiêu chuẩn cơ sở về “sản phẩm thiên nhiên”.

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay
Trên thị trường hiện nay bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể gán mác 100% Nature

Theo lộ trình, xây dựng từ Bộ Tiêu chuẩn cấp cơ sở (TCCS), sau đó đến cấp Bộ, ngành được nhà nước thông qua; tiếp theo cần thiết có một hệ thống nhất quán để quản lý, chứng nhận, công nhận chất lượng và nguồn gốc các sản phẩm lưu hành trên thị trường này và nhất thiết phải có sự chấp thuận của các cơ quan chứng nhận được ủy quyền.

Trong quá trình xây dựng Bộ TCCS “sản phẩm thiên nhiên” Hội VNPS đã hết sức quan tâm và chú trọng đến vấn đề như: xuất xứ nguyên liệu, kỹ thuật chế biến và điều kiện cơ sở vật chất sản xuất, đăng kí nhãn mác, lưu hành,…

Theo đó, về nguyên liệu thiên nhiên: Tất cả các thành phần nguyên liệu phải được chứng nhận về nguồn gốc thiên nhiên, chất lượng, cũng như các phương án bảo quản vận chuyển phải theo quy chuẩn.

Về kỹ thuật: Các kỹ thuật, công nghệ chế biến sản phẩm đều không được phép làm thay đổi bản chất và chất lượng của nguyên liệu thiên nhiên.

Về lưu hành sản phẩm: Phải đảm bảo các quy định chung về điều kiện cơ sở lưu kho và quản lý, đăng ký nhãn, mác lưu hành sản phẩm trên thị trường.

Sau gần 01 năm nghiên cứu, xây dựng, với vô số các hội thảo khoa học được mở với sự tham dự của các nhà khoa học trong các lĩnh vực khác nhau, ngày 15/8/2020 Chủ tịch Hội VNPS đã ký Quyết định số: 23/QĐ-HSPTN công bố Bộ Tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) cho “sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên” TCCS SP011:2020” lần thứ 1.

Phân biệt sản phẩm 100% thiên nhiên và sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên

Theo Bộ Tiêu chuẩn Hội VNPS, 1) để sản phẩm được dán nhãn "sản phẩm 100% thiên nhiên hay 100% Natural", sản phẩm đó phải đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt sau:

- Tất cả các thành phần phải được chứng nhận thiên nhiên.

- Bất kỳ chất hỗ trợ chế biến nào cũng phải là thiên nhiên.

- Nhãn sản phẩm phải ghi tên của đơn vị chứng nhận trên bảng thông tin.

- Phần lớn các sản phẩm nông sản thô, chưa qua chế biến có thể được chỉ định là "100% thiên nhiên" vì sản phẩm không có thành phần bổ sung. Các sản phẩm nông nghiệp không có thành phần bổ sung, như bột và yến mạch, cũng có thể được dán nhãn "100% thiên nhiên".

- Phải đạt tiêu chuẩn về “nguyên liệu thiên nhiên” và nguyên tắc “chế biến, xử lý tối thiểu”

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay
Trao Chứng nhận sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên cho một số đơn vị đã có sản phẩm được công nhận.

2) Còn “sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên” theo Bộ TCCS của Hội VNPS được đánh giá qua chỉ số “hàm lượng thiên nhiên” có trong nguyên liệu và sản phẩm cuối cùng, phải có giá trị tối thiểu ≥ 50% trong thành phần của sản phẩm.

Bộ TCCS cho “Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên” đặt mục tiêu bước đầu sẽ tác động được đến một thị trường rộng lớn, dễ tiếp cận hơn cho các sản phẩm thiên nhiên, bảo vệ sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người tiêu dùng tại Việt Nam và là cơ sở khoa học và pháp lý trong tương lai bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật.

Sau khi công bố Bộ TCCS cho “sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên” TCCS SP011:2020” lần thứ 1, Hội đã phối hợp với Viện Công nhận tiêu chuẩn Quốc tế (IAI) cấp chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng đợt 1 cho một số sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên theo yêu cầu của các doanh nghiệp có uy tín trên thị trường.

Trong quá trình triển khai hơn 01 năm qua, thực tiễn cho thấy cần có một số nội dung và khái niệm cần được điều chỉnh chi tiết hơn cho phù hợp với thực tế; Hội Khoa học các Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam đang xây dựng và chỉnh sửa để công bố lần 2 TCCS SP011-1:2021 phần I: “Sản phẩm thiên nhiên - Thực phẩm và Hàng tiêu dùng”. Kế hoạch trong thời gian tới Hội sẽ tiếp tục triển khai xây dựng và ban hành các Bộ TCCS tiếp theo cho các loại sản phẩm đặc thù khác trong nông lâm thủy sản như: “Mỹ phẩm”, “Thực phẩm chức năng”, “Thuốc nguồn gốc thiên nhiên”, “Gia vị - hương liệu”, “Bánh kẹo - nước giải khát”, “chất tẩy rửa”, ..v.v..

Với sự đóng góp, cống hiến về tri thức khoa học của tất các thành viên trong Hội đồng khoa học, Hội VNPS đang bước đầu cố gắng đóng góp vai trò của Hội vào vấn đề xây dựng, công nhận “Các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên - trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người”.

Thời gian tới, Hội VNPS sẽ tiếp tục cùng các thành viên trong Hội đồng khoa học, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tăng cường nghiên cứu, xây dựng, phổ biến cho người tiêu dùng hiểu và nhận biết thế nào là “sản phẩm 100% thiên nhiên” và “ Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên”. Cùng với các kiến thức tối thiểu về chất lượng sản phẩm thiên được phép ghi trên bao bì sản phẩm.

Hiện nay, Hội VNPS đã, đang và sẽ tăng cường triển khai hợp tác với Viện đánh giá công nhận Quốc tế (IAI) và Trung tâm Kiểm nghiệm, kiểm chứng và tư vấn chất lượng Nông - Lâm - Thủy sản (RETAQ), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để chứng nhận hợp quy cho sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên và triển khai hiệu quả trong thực tiễn phục vụ cuộc sống người dân Việt Nam.

Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát hiện trà mi hoa vàng có giá trị dược liệu cao ở Ninh Thuận

Phát hiện trà mi hoa vàng có giá trị dược liệu cao ở Ninh Thuận

Sau nhiều năm không ghi nhận phân bố ngoài tự nhiên, thậm chí có nghi hoặc về khả năng tuyệt chủng, mới đây, các viên chức thuộc phòng Khoa học và Bảo tồn thiên nhiên – Ban quản lý Vườn quốc gia Phước Bình đã phát hiện trà mi hoa vàng, một loài thực vật cực kỳ quý hiếm thuộc họ Chè, tại Vườn quốc gia Phước Bình, tỉnh Ninh Thuận.
Những cách cắm hoa bưởi đẹp mê li, thơm phưng phức

Những cách cắm hoa bưởi đẹp mê li, thơm phưng phức

Với mùi hương thơm dịu nhẹ, vẻ đẹp giản dị nhưng đầy tinh tế, hoa bưởi ngày càng được nhiều người cắm để làm đẹp không gian sống. Cùng ngắm những cách "biến tấu" với hoa bưởi vô cùng hút mắt dưới đây.
Ngư dân Thanh Hóa phấn khởi vào mùa sứa biển

Ngư dân Thanh Hóa phấn khởi vào mùa sứa biển

Nghề đánh bắt, chế biến sứa mang lại thu nhập khá tốt cho ngư dân ở Thanh Hoá. Năm nay vụ sứa đến muộn, sản lượng giảm hơn so với năm ngoái nhưng lại xuất hiện nhiều loài sứa đỏ, có giá trị kinh tế cao hơn nên phần nào giúp ngư dân yên tâm đánh bắt.
Nâng cao thương hiệu và giá trị chè Shan tuyết

Nâng cao thương hiệu và giá trị chè Shan tuyết

Để nâng cao giá trị từ cây chè, huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) sẽ tập trung phát triển vùng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hơn nữa thương hiệu, giá trị chè Shan tuyết cổ thụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế.
Thái Nguyên: Xây dựng mã số vùng trồng, nâng cao giá trị nông sản

Thái Nguyên: Xây dựng mã số vùng trồng, nâng cao giá trị nông sản

Để được cấp mã số vùng trồng, nông sản TP. Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) phải được sản xuất theo một quy trình nhất định với những yêu cầu về diện tích, điều kiện canh tác, sổ sách ghi chép, vệ sinh đồng ruộng, thành phần dịch hại trong vùng sản xuất, về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật…
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Bằng nhiều biện pháp triển khai, các sản phẩm, nông sản hàng hóa của Sơn La đã có mặt tại các trang thương mại điện tử, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX).... đã từng bước đưa hoạt động thương mại điện tử của tỉnh Sơn La hội nhập trong nước và quốc tế.
Tận dụng thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề phát triển

Tận dụng thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề phát triển

Trong xu hướng chuyển đổi số và thương mại điện tử phát triển ngày càng mạnh mẽ, các làng nghề, làng nghề truyền thống của Hà Nam cũng không thể ngoại lệ. Để phát triển làng nghề, yêu cầu đặt ra là phải mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
“Hạt muối không chỉ mặn vì nước biển, mà còn mặn vì mồ hôi người làm nghề”

“Hạt muối không chỉ mặn vì nước biển, mà còn mặn vì mồ hôi người làm nghề”

Trong bức thư chúc mừng tỉnh Bạc Liêu và tất cả những người làm muối khắp mọi miền đất nước nhân sự kiện Festival muối Việt Nam - Bạc Liêu lần thứ nhất đang diễn ra tại Bạc Liêu từ ngày 6 đến 8/3, Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan viết “Nhìn những cánh đồng muối lấp lánh dưới ánh mặt trời, chợt nhớ đến câu nói của một người làm muối lớn tuổi: “Hạt muối không chỉ mặn vì nước biển, mà còn mặn vì mồ hôi người làm nghề”.
Bún song thằn An Thái - cực phẩm tiến vua nức tiếng của Bình Định

Bún song thằn An Thái - cực phẩm tiến vua nức tiếng của Bình Định

An Nhơn (Bình Định) là "đất hai vua", có điều kiện để quy tụ nghệ nhân giỏi khắp nơi, hình thành những làng nghề có bề dày lịch sử hàng trăm năm qua. Trong đó, có nghề làm bún song thằn "tiến vua" nổi tiếng.
Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực

Ngày 28/2/2025 , Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 463/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”.
Ngư dân Nghệ An trúng 26 tấn cá cơm sau một ngày ra khơi

Ngư dân Nghệ An trúng 26 tấn cá cơm sau một ngày ra khơi

Sau gần một ngày ra khơi, đội tàu của ngư dân Trần Văn Lưu (phường Nghi Thủy, thành phố Vinh, Nghệ An) đã đánh bắt được 26 tấn cá cơm, thu về hơn 300 triệu đồng.
Khu bảo tồn Xuân Liên được nâng hạng thành vườn quốc gia

Khu bảo tồn Xuân Liên được nâng hạng thành vườn quốc gia

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký quyết định chuyển hạng Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên thành Vườn quốc gia Xuân Liên. Đây là Vườn quốc gia thứ hai của tỉnh, sau Vườn quốc gia Bến En.
Bắc Giang: Khởi tố một giám đốc vi phạm quy định về khai thác tài nguyên

Bắc Giang: Khởi tố một giám đốc vi phạm quy định về khai thác tài nguyên

Ngày 11/02/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định khởi tố bị can; Lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc; Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; Quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với Nguyễn Đình Văn về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” được quy định trong Bộ luật Hình sự.
Chả cá Quy Nhơn - Đặc sản "gây thương nhớ" của vùng đất võ

Chả cá Quy Nhơn - Đặc sản "gây thương nhớ" của vùng đất võ

Bình Định nổi tiếng không chỉ với danh lam thắng cảnh mà còn với nền ẩm thực phong phú. Đặc biệt, món chả cá Quy Nhơn đã trở thành đặc sản nơi đây.
Về Giang Xá thưởng thức bánh bác tiến vua

Về Giang Xá thưởng thức bánh bác tiến vua

Cùng với bánh phu thê, cá anh vũ, gà Đông Cảo,…bánh bác là một trong những sản vật tiến vua thời xưa. Trong tâm thức người Giang Xá, bánh bác chính là biểu tượng của làng. Món bánh này "khai sinh" cùng thời Lý Nam Đế lập quốc.
Thứ tưởng như bỏ đi bất ngờ thành đặc sản Tết, giá tiền triệu vẫn đắt khách

Thứ tưởng như bỏ đi bất ngờ thành đặc sản Tết, giá tiền triệu vẫn đắt khách

Những năm gần đây, xuất hiện loại mứt lạ được làm từ rễ cây đinh lăng, quả cau khô và chuối tá quạ gây sốt trên thị trường vừa lạ miệng vừa có nhiều công dụng đối với sức khỏe, giá đắt đỏ vẫn rất đắt khách.
Nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu trúng mùa bưởi da xanh

Nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu trúng mùa bưởi da xanh

Những ngày này là cao điểm của các nhà vườn trồng bưởi tại thị xã Phú Mỹ - khu vực có diện tích trồng bưởi lớn nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang tất bật, nhộn nhịp vào mùa thu hoạch và xuất bán.
Trà Mã Dọ là gì mà cứ lập Xuân người dân lại rủ nhau đi hái?

Trà Mã Dọ là gì mà cứ lập Xuân người dân lại rủ nhau đi hái?

Cứ vào tiết lập Xuân, người dân xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) lại lên đỉnh Cù Mông hái chè Mã Dọ về nấu uống hàng ngày. Một số người còn lấy chè Mã Dọ sấy khô, bán cho khách thập phương.
Mùa Xuân - mùa hái lộc nhung hươu

Mùa Xuân - mùa hái lộc nhung hươu

Khi tiết trời vào Xuân là thời điểm của sự sinh sôi nảy nở, cũng là mùa “hái lộc” nhung hươu của người dân huyện miền núi Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh). Nhung hươu là một loại dược liệu quý giá trong Đông y, hay còn gọi là lộc nhung, là sừng non của con hươu đực, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người.
Nghề nuôi trồng thuỷ sản ở Đắk Lắk: Thừa tiềm năng, thiếu cơ chế

Nghề nuôi trồng thuỷ sản ở Đắk Lắk: Thừa tiềm năng, thiếu cơ chế

Với hàng trăm hồ chứa, hàng chục ngàn ha diện tích mặt nước, tỉnh Đắk Lắk có tềm năng rất lớn trong việc phát triển nuôi trồng thuỷ sản. Song hiện nay do chưa có cơ chế, chính sách nên hàng ngàn ha mặt nước vẫn đang "bỏ hoang".
Bưởi vuông, dưa hấu thỏi vàng... hút hàng dịp Tết

Bưởi vuông, dưa hấu thỏi vàng... hút hàng dịp Tết

Ngoài các sản phẩm truyền thống, thị trường Tết Ất Tỵ 2025 xuất hiện nhiều sản phẩm trái cây tạo hình mới lạ như bưởi vuông in hình bản đồ Việt Nam, bưởi thỏi vàng, dưa lưới hồ lô, dưa lưới thỏi vàng.
Hoa cầm tay của Á hậu Phương Nhi thuộc top đắt nhất thế giới

Hoa cầm tay của Á hậu Phương Nhi thuộc top đắt nhất thế giới

Bó hoa cưới mix giữa hai loại hoa khác nhau mà con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng mang đến tặng cô dâu Phương Nhi không chỉ đắt đỏ mà là biểu tượng của tình yêu, gắn liền với nghi lễ thiêng liêng và trang trọng.
5 loại hoa nhập khẩu "hot trend" được hội chị em "săn lùng"

5 loại hoa nhập khẩu "hot trend" được hội chị em "săn lùng"

Bên cạnh các loại hoa truyền thống, những dòng hoa nhập khẩu với giá cả phải chăng đang được nhiều người ưa chuộng mua về trưng trong nhà dịp Tết Nguyên đán 2025.
Chiêm ngưỡng những loại hoa độc lạ được săn đón chơi Tết

Chiêm ngưỡng những loại hoa độc lạ được săn đón chơi Tết

Bên cạnh các loại hoa truyền thống như: Đào, mai, quất, cúc, dơn,… thì nhiều năm trở lại đây, các loại hoa có hình dáng độc đáo, lạ mắt được người dân ưa chuộng săn đón để chơi Tết Nguyên đán.
Hoa tuyết mai là gì mà “làm mưa làm gió” thị trường hoa Tết?

Hoa tuyết mai là gì mà “làm mưa làm gió” thị trường hoa Tết?

Hoa tuyết mai với cái tên mỹ miều giữa cái “tuyết” của mùa đông và “mai" trong nét đẹp đặc trưng ngày tết đã tạo nên dấu ấn riêng cho chính nó.
Vì sao đào đông đỏ nhập khẩu hút khách dịp Tết?

Vì sao đào đông đỏ nhập khẩu hút khách dịp Tết?

Đào đông đỏ là loại hoa nhập khẩu "hot" nhất thị trường hoa vào mỗi dịp xuân về. Những bình hoa không chỉ mang vẻ đẹp rực rỡ, tươi mới mà còn ẩn chứa những thông điệp về sự may mắn, thịnh vượng và đoàn viên.
Đào mốc, mơ rừng "xuống phố" dịp Tết 2025

Đào mốc, mơ rừng "xuống phố" dịp Tết 2025

Đào mốc và mơ rừng là những loại cây đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, trong vài năm gần đây chúng trở thành tâm điểm được săn đón mỗi dịp Tết Nguyên đán. Xu hướng đưa các loại cây cảnh độc lạ này "xuống phố" không chỉ thể hiện nét đẹp của thiên nhiên hoang dã mà còn mang ý nghĩa văn hóa, phong thủy sâu sắc.
Người trồng chỉ cách chọn, chăm sóc đào quất dịp tết

Người trồng chỉ cách chọn, chăm sóc đào quất dịp tết

Chọn đào, quất trưng vào dịp Tết Nguyên đán được người dân rất cẩn trọng. Theo quan niệm phải lựa cây có đầy đủ hoa, nụ lộc, tán tròn đẹp...Ưu tiên cây có dáng thế tự nhiên, không bị gò ép, hoa và quả không quá dày….
Loại hoa “độc lạ” được khách hàng săn đón chơi Tết

Loại hoa “độc lạ” được khách hàng săn đón chơi Tết

Hoa mai anh đào là mặt hàng 'hot' được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng đặt chơi trong dịp tết Nguyên đán 2025. Không chỉ có giá cả phải chăng mà mai anh đào còn có hương thơm dịu nhẹ, màu phớt hồng đẹp mắt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động