Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Hiện nay, các “sản phẩm thiên nhiên” hiện diện trong hầu hết mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta, từ quần áo, đến các sản phẩm nhựa và cao su, đồ ăn thức uống thiết yếu hàng ngày, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thuốc chữa bệnh, thậm chí tham gia vào mọi lĩnh vực của các ngành công nghiệp trong xã hội hiện đại.
Cần có một tiêu chí nhận diện sản phẩm có xuất xứ từ thiên nhiên Đánh giá công nhận sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên Hội VNPS: Chính thức ban hành 'Bộ tiêu chuẩn cơ sở sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên'
Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Thế nào là “thiên nhiên” và thế nào là “sản phẩm thiên nhiên”?

Trước hết muốn phân biệt sản phẩm 100% thiên nhiên và sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên thì phải hiểu được thế nào là “thiên nhiên” và thế nào là “sản phẩm thiên nhiên”?

Như chúng ta đã biết thiên nhiên là cái nôi tạo nên sự sống con người và loài người cũng nhờ thiên nhiên mà tồn tại và phát triển, đây là mối quan hệ hữu cơ gắn bó mật thiết có từ thủa khai sinh lập địa của loài người.

Vậy thiên nhiên là gì? Theo định nghĩa của bách khoa toàn thư thì thiên nhiên (tiếng Anh được gọi là Nature) hay còn được gọi là tự nhiên, thế giới vật chất vũ trụ…. Thiên nhiên bao gồm tất cả các dạng vật chất và năng lượng tồn tại từ cấp độ bé là hạt nguyên tử đến cấp độ to lớn như ngôi sao, thiên hà, ngân hà…

Còn theo cách hiểu đơn giản, thông dụng thì “thiên nhiên” bao gồm tất cả những gì bao quanh con người mà không do bàn tay con người tạo nên. Thiên nhiên bao gồm không khí, khí hậu, nguồn nước, nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn động thực vật, các yếu tố địa lý, địa hình…

Thiên nhiên là nơi cung cấp các nguồn tài nguyên để phục vụ cho cuộc sống và sản xuất sinh hoạt của con người. Đơn giản là chúng ta hít thở không khí từ tự nhiên, uống nước từ tự nhiên, khai thác các loại khoáng sản, lâm sản, thổ sản, hải sản… để phục vụ cho nhu cầu của mình.

Để phân biệt nguồn tài nguyên thiên nhiên ta có 02 cách phân loại. Thứ nhất, phân loại tài nguyên thiên thiên dựa theo bản chất. Thứ hai, phân loại tài nguyên thiên nhiên dựa theo khả năng tái tạo.

Ở cách phân loại thứ nhất, các nguồn tài nguyên thiên nhiên có thể được phân loại ra làm 6 loại chính là:

Tài nguyên đất: đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất để sản xuất công nghiệp(như làm gạch, làm gốm…); Tài nguyên rừng: gồm động vật, thực vật, lâm sản, địa điểm du lịch…; Tài nguyên nước ngọt: nước uống, nước sản xuất, thủy sản nước ngọt, các loài thực vật thủy sinh, năng lượng thủy điện…; Tài nguyên gió: sức gió, vận tải…; Tài nguyên biển: hải sản, muối, thực vật thủy sinh, địa điểm du lịch… Tài nguyên khoáng sản: than đá, quặng, đá vôi, dầu khí…

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Ở cách phân loại thứ hai, dựa theo khả năng tái tạo, tài nguyên thiên nhiên được chia thành 3 loại chính là: Tài nguyên tái tạo được; Tài nguyên thiên nhiên không tái tạo được; Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu.

Còn các “sản phẩm thiên nhiên” là gì? Sản phẩm thiên nhiên là sản phẩm được tạo nên từ các hợp chất thiên nhiên có nguồn gốc từ thực vật, động vật hoặc vi sinh vật, khoáng vật, chủ yếu thông qua xử lý vật lý, đôi khi được hỗ trợ bởi các xử lý hóa học đơn giản như axit hóa, bazơ, trao đổi ion, thủy phân và sự hình thành muối cũng như lên men vi sinh vật. Những phản ứng hóa học này không làm thay đổi cơ bản đặc tính của sản phẩm tự nhiên được phân lập.

Trong “sản phẩm thiên nhiên” được phân ra thành sản phẩm 100% thiên nhiên; sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên; sản phẩm có chứa thành phần thiên nhiên; ..v.v..

Từ bao đời nay, ông cha ta đã sớm biết sử dụng các sản phẩm thiên nhiên trong cuộc sống hàng ngày, từ những vật dụng đơn giản như vật liệu làm nhà, quần áo để mặc, chế tạo ra các công cụ sản xuất, cho đến cao hơn là tìm kiếm các loại thức ăn, bài thuốc để tồn tại, mưu sinh và phát triển.

Cùng với sự tiến hóa của nhân loại, con người từ bước đầu chỉ tìm những đồ ăn thức uống có sẵn từ thiên nhiên, dần dần đã biết tìm kiếm, cải tiến và sử dụng các đồ dùng, thức ăn thiên nhiên sao cho có lợi cho sức khỏe và chữa bệnh; đó chính là những tích lũy kinh nghiệm dân gian cho thức ăn – bài thuốc sơ khai ban đầu. Nhờ sự phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN), con người đã biết đưa tri thức khoa học vào các sản phẩm thiên nhiên và khoa học hóa các bài thuốc dân gian cổ truyền, mà trong đó thuốc và thực phẩm chức năng là một trong những sản phẩm thiên nhiên như vậy.

Hiện nay, các sản phẩm thiên nhiên hiện diện trong hầu hết mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta, từ quần áo, đến các sản phẩm nhựa và cao su, đồ ăn thức uống thiết yếu hàng ngày, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thuốc chữa bệnh, thậm chí tham gia vào mọi lĩnh vực của các ngành công nghiệp trong xã hội hiện đại.

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Sự cần thiết xây dựng bộ tiêu chuẩn cơ sở “các sản phẩm thiên nhiên”

Hiện nay, trong khi thuật ngữ “hữu cơ” đã được xác định một cách hợp pháp và các sản phẩm mang nhãn mác này cần có sự chấp thuận của cơ quan chứng nhận được ủy quyền, thì thuật ngữ “Thiên nhiên - Natural” chưa được định nghĩa và bảo hộ về mặt pháp lý và hầu như ít được quản lý ở nhiều nước trên thế giới.

Trên thị trường hiện nay, bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể gán nhãn thông tin “sản phẩm thiên nhiên" mà không có sự bảo vệ hợp pháp, tạo lỗ hổng pháp lý, gây bất ổn trên thị trường ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Điều này không có lợi cho người tiêu dùng và các nhà sản xuất kinh doanh nghiêm túc trên lĩnh vực này.

Xã hội văn minh, hiện đại cùng với sự hiểu biết thông minh của người tiêu dùng ngày càng tăng, thúc đẩy nỗ lực tăng cường công tác quản lý và chứng nhận chất lượng và nguồn gốc của các sản phẩm thiên nhiên.

Hiện nay, ngành công nghiệp mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm, đồ gia dụng… đang ngày càng bày tỏ sự chú ý và mối quan ngại nhiều hơn về việc khách hàng khó phân biệt và bị nhiễu loạn thông tin những sản phẩm được gán mác thiên nhiên.

Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ đang dần tăng nhu cầu có nhiều sản phẩm tự nhiên hơn trong hệ thống sản phẩm. Nhiều nhà sản xuất đang tìm kiếm các tiêu chuẩn và chứng nhận để hỗ trợ cho việc gắn mác sản phẩm thiên nhiên của họ. Đặc biệt, các sản phẩm thiên nhiên và hữu cơ dự kiến sẽ đạt được 10% thị phần trong nhiều loại sản phẩm khác nhau trong tương lai gần.

Trước nhu cầu cấp bách của thị trường và thực tiễn cuộc sống, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) bao gồm các nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực đã khẩn trương xây dựng Bộ Tiêu chuẩn cơ sở về “sản phẩm thiên nhiên”.

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay
Trên thị trường hiện nay bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể gán mác 100% Nature

Theo lộ trình, xây dựng từ Bộ Tiêu chuẩn cấp cơ sở (TCCS), sau đó đến cấp Bộ, ngành được nhà nước thông qua; tiếp theo cần thiết có một hệ thống nhất quán để quản lý, chứng nhận, công nhận chất lượng và nguồn gốc các sản phẩm lưu hành trên thị trường này và nhất thiết phải có sự chấp thuận của các cơ quan chứng nhận được ủy quyền.

Trong quá trình xây dựng Bộ TCCS “sản phẩm thiên nhiên” Hội VNPS đã hết sức quan tâm và chú trọng đến vấn đề như: xuất xứ nguyên liệu, kỹ thuật chế biến và điều kiện cơ sở vật chất sản xuất, đăng kí nhãn mác, lưu hành,…

Theo đó, về nguyên liệu thiên nhiên: Tất cả các thành phần nguyên liệu phải được chứng nhận về nguồn gốc thiên nhiên, chất lượng, cũng như các phương án bảo quản vận chuyển phải theo quy chuẩn.

Về kỹ thuật: Các kỹ thuật, công nghệ chế biến sản phẩm đều không được phép làm thay đổi bản chất và chất lượng của nguyên liệu thiên nhiên.

Về lưu hành sản phẩm: Phải đảm bảo các quy định chung về điều kiện cơ sở lưu kho và quản lý, đăng ký nhãn, mác lưu hành sản phẩm trên thị trường.

Sau gần 01 năm nghiên cứu, xây dựng, với vô số các hội thảo khoa học được mở với sự tham dự của các nhà khoa học trong các lĩnh vực khác nhau, ngày 15/8/2020 Chủ tịch Hội VNPS đã ký Quyết định số: 23/QĐ-HSPTN công bố Bộ Tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) cho “sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên” TCCS SP011:2020” lần thứ 1.

Phân biệt sản phẩm 100% thiên nhiên và sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên

Theo Bộ Tiêu chuẩn Hội VNPS, 1) để sản phẩm được dán nhãn "sản phẩm 100% thiên nhiên hay 100% Natural", sản phẩm đó phải đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt sau:

- Tất cả các thành phần phải được chứng nhận thiên nhiên.

- Bất kỳ chất hỗ trợ chế biến nào cũng phải là thiên nhiên.

- Nhãn sản phẩm phải ghi tên của đơn vị chứng nhận trên bảng thông tin.

- Phần lớn các sản phẩm nông sản thô, chưa qua chế biến có thể được chỉ định là "100% thiên nhiên" vì sản phẩm không có thành phần bổ sung. Các sản phẩm nông nghiệp không có thành phần bổ sung, như bột và yến mạch, cũng có thể được dán nhãn "100% thiên nhiên".

- Phải đạt tiêu chuẩn về “nguyên liệu thiên nhiên” và nguyên tắc “chế biến, xử lý tối thiểu”

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay
Trao Chứng nhận sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên cho một số đơn vị đã có sản phẩm được công nhận.

2) Còn “sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên” theo Bộ TCCS của Hội VNPS được đánh giá qua chỉ số “hàm lượng thiên nhiên” có trong nguyên liệu và sản phẩm cuối cùng, phải có giá trị tối thiểu ≥ 50% trong thành phần của sản phẩm.

Bộ TCCS cho “Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên” đặt mục tiêu bước đầu sẽ tác động được đến một thị trường rộng lớn, dễ tiếp cận hơn cho các sản phẩm thiên nhiên, bảo vệ sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người tiêu dùng tại Việt Nam và là cơ sở khoa học và pháp lý trong tương lai bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật.

Sau khi công bố Bộ TCCS cho “sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên” TCCS SP011:2020” lần thứ 1, Hội đã phối hợp với Viện Công nhận tiêu chuẩn Quốc tế (IAI) cấp chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng đợt 1 cho một số sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên theo yêu cầu của các doanh nghiệp có uy tín trên thị trường.

Trong quá trình triển khai hơn 01 năm qua, thực tiễn cho thấy cần có một số nội dung và khái niệm cần được điều chỉnh chi tiết hơn cho phù hợp với thực tế; Hội Khoa học các Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam đang xây dựng và chỉnh sửa để công bố lần 2 TCCS SP011-1:2021 phần I: “Sản phẩm thiên nhiên - Thực phẩm và Hàng tiêu dùng”. Kế hoạch trong thời gian tới Hội sẽ tiếp tục triển khai xây dựng và ban hành các Bộ TCCS tiếp theo cho các loại sản phẩm đặc thù khác trong nông lâm thủy sản như: “Mỹ phẩm”, “Thực phẩm chức năng”, “Thuốc nguồn gốc thiên nhiên”, “Gia vị - hương liệu”, “Bánh kẹo - nước giải khát”, “chất tẩy rửa”, ..v.v..

Với sự đóng góp, cống hiến về tri thức khoa học của tất các thành viên trong Hội đồng khoa học, Hội VNPS đang bước đầu cố gắng đóng góp vai trò của Hội vào vấn đề xây dựng, công nhận “Các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên - trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người”.

Thời gian tới, Hội VNPS sẽ tiếp tục cùng các thành viên trong Hội đồng khoa học, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tăng cường nghiên cứu, xây dựng, phổ biến cho người tiêu dùng hiểu và nhận biết thế nào là “sản phẩm 100% thiên nhiên” và “ Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên”. Cùng với các kiến thức tối thiểu về chất lượng sản phẩm thiên được phép ghi trên bao bì sản phẩm.

Hiện nay, Hội VNPS đã, đang và sẽ tăng cường triển khai hợp tác với Viện đánh giá công nhận Quốc tế (IAI) và Trung tâm Kiểm nghiệm, kiểm chứng và tư vấn chất lượng Nông - Lâm - Thủy sản (RETAQ), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để chứng nhận hợp quy cho sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên và triển khai hiệu quả trong thực tiễn phục vụ cuộc sống người dân Việt Nam.

Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngỡ ngàng chè cua Cà Mau: Nghe tên đáng sợ, ăn một lần là ghiền

Ngỡ ngàng chè cua Cà Mau: Nghe tên đáng sợ, ăn một lần là ghiền

Tại Ngày hội Cua Cà Mau 2025, chè cua Cà Mau đã gây “bão” mạng xã hội, tạo nên nhiều cuộc tranh luận sôi nổi về sự sáng tạo. Tuy nhiên, nhờ sự kết hợp táo bạo giữa vị mặn và vị ngọt, món ăn độc đáo này đang dần trở thành biểu tượng ẩm thực mới của đất Mũi.
Bún cá lăng kết hợp đọt mây rau nhíp: Món ăn độc lạ khiến thực khách mê mẩn

Bún cá lăng kết hợp đọt mây rau nhíp: Món ăn độc lạ khiến thực khách mê mẩn

Gây ấn tượng tại Ngày hội Sợi gạo Việt, món bún cá lăng đọt mây rau nhíp kết hợp hài hòa hương vị núi rừng với cá lăng cao cấp. Nhờ bí quyết chế biến công phu, nước dùng ngọt thanh và vị đắng dịu của đọt mây hòa quyện hoàn hảo, khiến bất cứ thực khách khó tính nào cũng phải say mê.
Loại cua vừa đăng quang "vua cua" Cà Mau đắt đỏ cỡ nào?

Loại cua vừa đăng quang "vua cua" Cà Mau đắt đỏ cỡ nào?

Với trọng lượng 1,820 kg, con cua càng sen của ông Dư Thái Bình tạo nên kỷ lục cua lớn nhất Việt Nam, được mua với giá 7,5 triệu đồng/con. Giống cua bản địa này sở hữu chất lượng cao cấp vượt trội, khẳng định vị thế thương hiệu Cua Cà Mau lớn nhất Việt Nam.
Về miền Tây thưởng thức loài vật giống cua đồng: Làm mắm đậm đà, ăn một lần là ghiền

Về miền Tây thưởng thức loài vật giống cua đồng: Làm mắm đậm đà, ăn một lần là ghiền

Mùa ba khía miền Tây, từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, mang đến một đặc sản độc đáo. Từ Rạch Gốc – Ngọc Hiển, ba khía muối được chế biến tinh tế, giữ trọn vị mặn mòi và hương thơm tự nhiên, làm say lòng thực khách khắp Nam Bộ.
Củ niễng - Đặc sản “ngắn hạn” đắt khách mỗi độ cuối thu

Củ niễng - Đặc sản “ngắn hạn” đắt khách mỗi độ cuối thu

Mùa thu đông, củ niễng Ninh Bình trở thành đặc sản săn lùng. Chỉ 25.000 đồng/bó, loại củ non này không chỉ giòn, ngọt mà còn chế biến được nhiều món ngon bổ dưỡng, từ xào thịt bò đến cá kho, phù hợp mọi bữa cơm gia đình.
Loại cá "vàng trắng" Việt Nam chinh phục siêu thị Mỹ, Trung

Loại cá "vàng trắng" Việt Nam chinh phục siêu thị Mỹ, Trung

Cá ba sa, hay còn gọi là “vàng trắng” của đồng bằng sông Cửu Long, không chỉ quen thuộc trong bữa cơm Việt mà còn xuất hiện tại hơn 140 quốc gia. Thịt trắng, mềm, ít xương dăm và giá cả phải chăng giúp loại cá này trở thành mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực.
Hành trình tìm lại màu xanh cho "nữ hoàng" các loại trà

Hành trình tìm lại màu xanh cho "nữ hoàng" các loại trà

Trà hoa vàng Hakodae Orgavina không chỉ là sản phẩm dược liệu quý mà còn là biểu tượng của “vàng xanh” bền vững. Hành trình hồi sinh loài trà cổ thụ Tam Đảo mở ra cơ hội phát triển kinh tế, bảo tồn thiên nhiên và giáo dục cộng đồng.
Chanh Việt "thoát hiểm" bài toán đầu ra nhờ chế biến sâu và liên kết khoa học – công nghệ

Chanh Việt "thoát hiểm" bài toán đầu ra nhờ chế biến sâu và liên kết khoa học – công nghệ

Từ những vườn chanh không hạt tại Đồng Tháp và Vĩnh Long, các hợp tác xã (HTX) đã biến trái chanh tươi thành sản phẩm chế biến sâu đạt tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao giá trị nông sản Việt và mở ra thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng.
Loại quả bé tí ngày xưa mọc dại, nay giá 1 triệu/kg vẫn được săn lùng

Loại quả bé tí ngày xưa mọc dại, nay giá 1 triệu/kg vẫn được săn lùng

Ớt gió Hà Giang là loại ớt nhỏ xíu mọc tự nhiên ngày trước, giờ trở thành mặt hàng đặc sản giá trị cao. Với hương thơm thảo mộc và vị cay dịu, ớt gió không chỉ được người tiêu dùng săn tìm mà còn trở thành niềm tự hào ẩm thực của vùng cao.
Từ hạt gạo ngon nhất thế giới đến giấc mơ nông nghiệp Việt

Từ hạt gạo ngon nhất thế giới đến giấc mơ nông nghiệp Việt

Hạt gạo ST25 không chỉ ba lần đoạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” mà còn mở ra khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt, từ chất lượng giống lúa, năng suất bền vững đến cơ hội xây dựng thương hiệu quốc tế, đưa gạo Việt ra bản đồ nông sản cao cấp toàn cầu.
Mít Việt Nam – Trái cây triệu đô vươn ra thị trường thế giới

Mít Việt Nam – Trái cây triệu đô vươn ra thị trường thế giới

Xuất khẩu mít Việt Nam đang mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại Trung Quốc và các thị trường cao cấp. Dù còn gặp thách thức về chất lượng và quy trình sản xuất, giá trị kinh tế và tiềm năng xuất khẩu của loại trái cây này vẫn rất ấn tượng.
Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Từ những mùa giáp hạt thiếu thốn, rau má từng là cây cứu đói của người dân địa phương. Giờ đây, nhờ nỗ lực của hợp tác xã (HTX) Đồng Ngâu, rau má bản địa Thanh Hóa đã được chế biến thành sản phẩm OCOP, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Cà phê vào vụ, giá cao kỷ lục, nhà vườn Sơn La phấn khởi

Cà phê vào vụ, giá cao kỷ lục, nhà vườn Sơn La phấn khởi

Mùa vụ cà phê năm nay tại Sơn La mang đến niềm vui lớn cho người nông dân. Năng suất tăng, chất lượng cải thiện, giá bán lập kỷ lục, giúp bà con ổn định thu nhập, phát triển kinh tế bền vững và tạo đà cho những vụ mùa tiếp theo.
Từ vườn hữu cơ đến siêu thị Mỹ: Hành trình xanh của vú sữa Việt

Từ vườn hữu cơ đến siêu thị Mỹ: Hành trình xanh của vú sữa Việt

Từ những vườn cây hữu cơ ven sông Hậu đến quầy hàng siêu thị ở Mỹ, trái vú sữa Việt đã trải qua hành trình hơn mười năm gây dựng. Câu chuyện ấy không chỉ là thành quả xuất khẩu, mà còn là biểu tượng cho hướng đi xanh, sạch và bền vững của nông sản Việt.
Nguồn từ thiên nhiên “Mật ong Hoa Dừa”

Nguồn từ thiên nhiên “Mật ong Hoa Dừa”

Bình Đại, Bến Tre (cũ) nằm trên cù lao An Hoá giáp với Biển Đông, hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Đất Bình Đại tuy không được thiên nhiên ưu ái, màu mỡ như các huyện lân cận, thường xuyên bị xâm nhập mặn nhưng với sự cần cù, chăm chỉ của người dân nơi đây đã gầy dựng nên những vườn dừa, vườn nhãn sai quả. Mùa hoa dừa, hoa nhãn luôn thu hút được đàn ong ruồi, ong mật bay về, mang đến cho người dân nhiều nguồn mật ngọt quý báu.
Loại củ đắt nhất thế giới giá 6 triệu đồng/kg, Việt Nam đã có người trồng thành công

Loại củ đắt nhất thế giới giá 6 triệu đồng/kg, Việt Nam đã có người trồng thành công

Wasabi – “vàng xanh” Nhật Bản, được mệnh danh là củ đắt nhất thế giới với giá 6 triệu đồng/kg. Việt Nam đã trồng thành công, mở ra cơ hội xuất khẩu và phát triển thương mại nông sản cao cấp, đồng thời khẳng định năng lực canh tác công nghệ cao của nông dân trong nước.
Đặc sản lạ gây sốt sàn thương mại, người dân thu bạc triệu mỗi tháng

Đặc sản lạ gây sốt sàn thương mại, người dân thu bạc triệu mỗi tháng

Từ loại củ dân dã chỉ bán vài nghìn đồng một ký, khoai sâm đất Sìn Hồ nay trở thành đặc sản “gây sốt” trên TikTok Shop. Hơn 300 tấn được tiêu thụ chỉ trong hai tháng, mở ra hướng đi mới giúp phụ nữ vùng cao vươn lên làm chủ kinh tế số.
Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người

Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người

Xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi là nơi lý tưởng nhất cho việc trồng sâm Ngọc Linh ở nước ta. Mặc dù vậy, nơi đây cũng thường xuyên hứng chịu thiên tai khiến bao nỗ lực của người dân dường như “đổ sông đổ bể”. Tuy nhiên, thiên tai không làm nản lòng người, chính quyền địa phương phối hợp với người dân, quyết tâm tạo ra những sản phẩm sâm Ngọc Linh với hàm lượng hoạt chất cao, củ chắc và thơm đặc trưng, được đánh giá tiệm cận với sâm Ngọc Linh tự nhiên.
Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng”

Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng”

Thực hiện chuyên đề “Du lịch xanh và phát triển dược liệu dưới tán rừng – hướng đi bền vững tại vùng lõi sâm Ngọc Linh”. Sâm Ngọc Linh được ví như “quốc bảo”giữa đại ngàn, đây không chỉ là cây dược liệu quý giá mà còn đem lại giá trị kinh tế cao, tạo công ăn việc làm bền vững cho người dân xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi. Với lợi thế thiên nhiên ban tặng, người dân và chính quyền xã Măng Ri quyết tâm phát triển sâm Ngọc Linh sẽ trở thành nguồn kinh tế mũi nhọn của địa phương trong tương lai.
Làm giàu từ những cánh rừng, viết tiếp câu chuyện kinh tế xanh

Làm giàu từ những cánh rừng, viết tiếp câu chuyện kinh tế xanh

Không chỉ phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, những cánh rừng sản xuất tại các xã vùng cao phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã thực sự trở thành “nguồn sinh kế xanh”, giúp hàng nghìn hộ dân thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc, việc ứng dụng vật tư xanh trong sản xuất nông nghiệp đang trở thành hướng đi tất yếu tại tỉnh Gia Lai. Giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nền nông nghiệp bền vững.
Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Vùng núi cao nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống sở hữu nguồn dược liệu quý hiếm, từ sâm Ngọc Linh đến hà thủ ô, ba kích. Nếu được đầu tư bài bản, đây không chỉ là tài nguyên y học mà còn mở ra cơ hội kinh tế, giúp người dân thoát nghèo và làm giàu bền vững.
Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Từ ngày 26-29/9, Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề sẽ diễn ra tại Mê Linh, Hà Nội, với sự tham gia của hàng trăm sản phẩm truyền thống đặc sắc, hứa hẹn trở thành điểm nhấn văn hóa – thương mại trong dịp này.
Bánh dừa Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal quốc tế

Bánh dừa Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal quốc tế

Tại Triển lãm Halal quốc tế Malaysia (Mihas 2025), gian hàng bánh dừa nướng của một doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành điểm nhấn thu hút, không chỉ bởi hương vị độc đáo mà còn mở ra câu chuyện về hành trình chinh phục thị trường Hồi giáo đầy tiềm năng. Với chứng nhận Halal, món quà quê dân dã đang tự tin bước ra toàn cầu, khẳng định giá trị nông sản Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động