Tuyên Quang nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP

Hiện nay, toàn tỉnh Tuyên Quang có có 128 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; trong đó, có 33 sản phẩm 4 sao và 95 sản phẩm 3 sao.
Gia Lai: Huyện Mang Yang đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP Hơn 100 sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu được trưng bày tại "Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022" Khai mạc Hội chợ OCOP và Thương mại thành phố Uông Bí năm 2022
Người dân chọn mua hàng tại gian hàng trưng bày, giới thiệu sản vật đặc sắc, sản phẩm du lịch và OCOP tỉnh
Người dân chọn mua hàng tại gian hàng trưng bày, giới thiệu sản vật đặc sắc, sản phẩm du lịch và OCOP tỉnh Tuyên Quang

Sau 3 năm thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" – OCOP, với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Thời gian qua, các Hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã không ngừng hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, đổi mới kiểu dáng, mẫu mã, tem nhãn…

Nhờ đó, các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Tuyên Quang ngày càng hấp dẫn, phù hợp thị hiếu và nhu cầu sử dụng, khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường.

Đến nay, toàn tỉnh Tuyên Quang có có 128 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng; trong đó, có 33 sản phẩm 4 sao và 95 sản phẩm 3 sao.

Điều đáng chú ý, các sản phẩm OCOP ở Tuyên Quang không chỉ bày bán ở chợ mà đã vào các trung tâm thương mại, siêu thị... nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, đồng thời, từng từng bước chinh phục được người tiêu dùng.

Cửa hàng nông sản xanh Sáng Nhung - địa điểm bán và giới thiệu các sản phẩm OCOP trên đia bàn TP. Tuyên Quang. Dù mới chỉ đi vào hoạt động được vài tháng trở lại nhưng cửa hàng đã kết nối hàng trăm sản phẩm OCOP, đều là những sản phẩm rất đa dạng, phong phú. Các sản phẩm OCOP đều đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, nên được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và có phản hồi rất tích cực.

Cửa hàng nông sản sạch Sáng Nhung – một trong những địa điểm bán và giới thiệu các sản phẩm nông sản sạch và OCOP trên đia bàn thành phố Tuyên Quang.
Cửa hàng nông sản sạch Sáng Nhung – một trong những địa điểm bán và giới thiệu các sản phẩm nông sản sạch và OCOP trên đia bàn thành phố Tuyên Quang.

Ông Nguyễn Ngọc Sáng - Giám đốc HTX sản xuất chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung cho biết, các sản phẩm bày bán trong cửa hàng đều là những sản phẩm OCOP đã được các cơ quan chức năng khẳng định chất lượng sản phẩm an toàn, đảm bảo tiêu chuẩn cao, có tem QR để truy xuất nguồn gốc và hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm…

Từ khi đi vào hoạt động, cửa hàng nhận được những phản hồi rất tích cực của người dân, khách hàng. Một ngày cửa hàng bán cho khoảng 500 khách và bán online. Lượng khách hàng khá ổn định.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được, thời gian tới, HTX sẽ mở thêm vài chi nhánh nữa để giúp bà con thuận tiện trong việc mua hàng OCOP, cũng như đẩy mạnh quảng bá cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang.

HTX Nấm sạch Bình Yên là một cơ sở sản xuất nấm sạch có tiếng của tỉnh Tuyên Quang, Theo ông Lưu Văn Khuya - Giám đốc HTX Nấm sạch Bình Yên, xã Bình Yên, huyện Sơn Dương, HTX được thành lập từ năm 2017, hiện đang có 9 thành viên.

Sau nhiều năm thực hiện trồng nấm theo đúng quy trình kỹ thuật và thực hiện 4 không: “không thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc bảo quản, chất kích thích, không dùng nước bẩn”… Đến năm 2020, tham gia Chương trình OCOP sản phẩm nấm sò tươi của HTX đã được đánh giá, phân hạng 3 sao. Đây là sản phẩm nấm sò tươi đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang được xếp hạng OCOP.

Ông Lưu Văn Khuya cho biết, từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 3 sao, nấm sò của HTX được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn nên việc tiêu thụ thuận lợi hơn rất nhiều. Hiện, ngoài tiêu thụ trong tỉnh, sản phẩm nấm sò tươi còn được người dân ở các tỉnh Thái Nguyên, Hà Nội, Phú Thọ... đặt mua. Đây là cơ sở, động lực rất lớn để HTX tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thương hiệu…

Chè Shan tuyết - một trong các sản phẩm OCOP được đánh giá 4 sao của tỉnh
Chè Shan tuyết - một trong các sản phẩm OCOP được đánh giá 4 sao của tỉnh Tuyên Quang

Theo Ông Lộc Kim Liễn - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang, Tuyên Quang là vùng đất có nhiều sản phẩm đặc sản, tiêu biểu gắn với văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc. Hiện nay, sản phẩm OCOP đã dần trở thành thói quen tiêu dùng hàng ngày của nhiều người dân.

Đặc biệt, những sản phẩm OCOP nổi bật của tỉnh Tuyên Quang như cam sành Hàm Yên, chè Shan Tuyết, chè Khau Mút, mật ong Hương Rừng … được người tiêu dùng rất ưa chuộng đã mang lại lợi ích cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng và từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm nông nghiệp xứ Tuyên.

Ông Lộc Kim Liễn cho biết, thời gian tới Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh Tuyên Quang để phát triển thêm các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Đồng thời, thực hiện chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang đi vào các kênh phân phối như siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, hỗ trợ các tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các trang thương mại điện tử đặc biệt là các trang mạng xã hội như zalo, facebook.

Cùng với đó, Sở sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động hội chợ OCOP trên địa bàn tỉnh để thu hút các doanh nghiệp, HTX và người dân đưa các sản phẩm OCOP đến trưng bày, triển lãm tại hội chợ để tuyên truyền cho nhân dân trong tỉnh cũng như cả nước thấy được chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang.

Ngoài ra, tỉnh Tuyên Quang còn thực hiện lồng ghép nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án, cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa, phát triển nông nghiệp… để hỗ trợ chủ thể tham gia Chương trình OCOP đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm…; đề xuất chính sách hỗ trợ để thực hiện Chương trình OCOP.

Đặc biệt, tỉnh Tuyên Quang cũng sẽ đẩy mạnh việc thực hiện các chính sách hỗ trợ xây dựng, cấp chứng nhận an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; hỗ trợ bao bì, nhãn mác; hỗ trợ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh sản phẩm hàng hóa trên địa bàn nhằm phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có trên 230 sản phẩm OCOP; 138/138 xã, phường, thị trấn có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên.

Lê Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
OCOP nâng tầm nông sản Việt gắn kết văn hóa kinh tế

OCOP nâng tầm nông sản Việt gắn kết văn hóa kinh tế

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) sau gần một thập kỷ triển khai đã tạo dấu ấn khi hơn 17.000 sản phẩm được công nhận. Không chỉ gia tăng giá trị kinh tế, OCOP còn khẳng định bản sắc văn hóa làng nghề, mở ra cơ hội hội nhập cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
OCOP nâng tầm làng nghề giữ gìn bản sắc truyền thống

OCOP nâng tầm làng nghề giữ gìn bản sắc truyền thống

Hơn 5.000 làng nghề trên cả nước đang tham gia chương trình OCOP với kỳ vọng nâng cao chất lượng sản phẩm, định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để sản phẩm làng nghề thật sự bứt phá, cần đồng bộ giải pháp từ đào tạo nghệ nhân đến kết nối tiêu thụ.
Đông trùng hạ thảo Minh Trường và khát vọng nâng tầm dược liệu xứ Thanh

Đông trùng hạ thảo Minh Trường và khát vọng nâng tầm dược liệu xứ Thanh

Tại vùng quê Trung Thượng, xã Hoằng Tiến, tỉnh Thanh Hóa, một cơ sở sản xuất đang từng bước khẳng định tên tuổi trong ngành dược liệu Việt Nam – Đông trùng hạ thảo Minh Trường. Người sáng lập và điều hành thương hiệu này là anh Lê Trương Trường (sinh năm 1989), một người con xứ Thanh đầy tâm huyết với mong muốn mang sản phẩm dược liệu chất lượng cao, chuẩn khoa học đến phục vụ sức khỏe cộng đồng.
Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều rang muối bắt đầu có mặt trên thị trường Mỹ, tiêu đỏ hữu cơ tây Gia Lai chinh phục bước đầu thị trường châu Âu… Những bước tiến ấy là kết quả của một hành trình dài sau hơn 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại tỉnh Gia Lai. Từ một chương trình mang tính khuyến khích, OCOP đã trở thành đòn bẩy chiến lược giúp nông sản vùng cao nguyên vươn xa, mở ra cơ hội đổi đời cho nhiều nông hộ và doanh nghiệp nông thôn.
Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm bản sắc làng quê, chương trình OCOP Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Để hiện thực hóa hành trình này, đòi hỏi sự chuyển đổi toàn diện về tư duy sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và khai thác hiệu quả lợi thế văn hóa vùng miền.
Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa lớn cho sản phẩm OCOP vươn xa, nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe về năng lực, công nghệ và tư duy thị trường. Việc chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tất yếu để sản phẩm OCOP bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững và toàn cầu hóa.
Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhiều hợp tác xã (HTX) và chủ thể sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn bởi những khoảng trống trong thủ tục và chậm giải ngân hỗ trợ. Không chỉ lo mất địa danh gắn liền với thương hiệu, họ còn vướng nhiều rào cản pháp lý – hành chính khi cập nhật hồ sơ và tiếp cận chính sách.
Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế không chỉ cần chất lượng, mà còn đòi hỏi cách kể chuyện mang đậm bản sắc văn hóa và hình thức trình bày chỉn chu. Đây chính là chìa khóa để các HTX vượt qua rào cản quy mô, khẳng định giá trị độc đáo của OCOP Việt Nam trên thương trường toàn cầu.
Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Với sản lượng xuất khẩu ổn định 9 tấn mỗi tháng sang thị trường Hàn Quốc suốt 3 năm qua, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên đang viết nên câu chuyện thành công về việc nâng tầm nông sản bản địa. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh nhà được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, OCOP Việt Nam còn mang theo câu chuyện bản sắc văn hóa. Với sự hỗ trợ xúc tiến mới, sản phẩm OCOP đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để chinh phục thị trường toàn cầu.
OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động