Trồng dổi xen canh cà phê bán nửa triệu/kg hạt khô kỳ vọng bứt phá thu nhập

Ở huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) cây cà phê, tiêu, điều là chủ lực nhưng mùa này người dân đang phấn khởi vì kiếm bộn tiền nhờ bán hạt dổi. Đây là cây trồng xen được bà con tận dụng khi những cây trồng chính cho hiệu quả thấp. Cây dổi đang đem lại hiệu quả kinh tế cao khi có giá từ 450.000-600.000 đồng/kg hạt khô.
Hạt dổi tươi khi thu hoạch được phơi khô để làm gia vị.
Hạt dổi tươi khi thu hoạch được phơi khô để làm gia vị.

Cây dổi trồng xen chống chịu khô hạn

Xã Đắk Drô cách trung tâm huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông khoảng 2km. Là một xã thuần nông nên trong cơ cấu kinh tế, nông nghiệp chiếm đến 67%. Cà phê, tiêu, điều là những cây trồng tạo nguồn thu nhập chính cho bà con nơi đây. Thế nhưng, nguồn thu nhập ấy hiện đang bị đe doạ bởi tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là hạn hán và sương muối diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Theo người dân xã Đắk Drô, khoảng vài năm trở lại đây, cứ vào thời điểm cây điều ra hoa, từ tháng 10 đến tháng 12, thì sương muối lại xuất hiện dày đặc khiến hoa bị thối, hỏng, khó đậu trái. Hay vào thời điểm từ tháng 2 đến tháng 4, giai đoạn này cây cà phê đang ra hoa cần tưới nhiều nước thì hạn hán lại kéo dài.

Những yếu tố trên đã khiến sản lượng, năng suất cà phê, tiêu, điều liên tục sụt giảm. Cùng với đó, giá cả thị trường của cà phê, tiêu, điều luôn biến động, có lúc xuống thấp, thậm chí không bán được.

Trước thực trạng trên, một số người dân đã tìm hiểu và chuyển sang trồng xen canh thêm cây dổi - loài cây được đánh giá là nhiều tiềm năng và rất thích hợp với khí hậu, đất đai ở Krông Nô.

Những vườn cà phê kém hiệu quả được người dân trồng xen cây dổi.
Những vườn cà phê kém hiệu quả được người dân trồng xen cây dổi.

Ông Nguyễn Xuân Hải (thôn Gia Cách, xã Đắk Drô), cho hay bắt đầu trồng dổi xen trong các vườn cà phê, tiêu được khoảng ba năm và đến nay đã cho thu bói, bắt đầu có thu nhập.

“Thu hoạch lai rai có thời điểm bán được 450.000-600.000 đồng/kg hạt khô. Vì có thể trồng xen canh nên không ảnh hưởng gì đến các loại cây trồng khác đang canh tác. Dổi cũng thuộc loại cây rừng nên không kén đất, nếu trồng trên đất đỏ bazan thì không cần phải bón phân, chỉ cần tưới nước nên tính ra hiệu quả kinh tế rất cao”, ông Hải nói.

Trồng dổi lấy ngắn nuôi dài cho lợi nhuận kép

Theo bà Lê Thị Ngọc Hân, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Drô cho biết, qua tìm hiểu từ các mô hình trồng dổi ở các địa phương khác có khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng, đất đai tương tự ở Krông Nô và từ thực tế tại các mô hình của người dân trong xã trồng tự phát trước đó cho thấy việc trồng dổi có tính khả thi cao.

Do vậy từ tháng 8-2022, với sự hỗ trợ từ Tổ chức ActionAid và đối tác AFV (Quỹ hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam), 3.300 cây dổi đã được đưa về trồng tại 21 hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã Đắk Drô. Đến nay, số cây này vẫn đang sinh trưởng tốt.

Hiện dổi khô đang được bán với giá từ 450.000-600.000 đồng/kg đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân.
Hiện dổi khô đang được bán với giá từ 450.000-600.000 đồng/kg đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân.

Bà Triệu Thị Diêm - một hộ nghèo người đồng bào dân tộc Dao ở xã Đắk Drô cũng đang rất kỳ vọng vào 91 cây dổi được Tổ chức ActionAid hỗ trợ cách đây hơn nửa năm. “Ngoài hỗ trợ cây giống, chúng tôi còn được đưa đi thăm quan mô hình thực tế tại tỉnh Đắk Lắk để học tập kinh nghiệm. Chính quyền địa phương cũng thường xuyên tập huấn, hướng dẫn quy trình chăm sóc cây dổi cho người dân…”, bà Diêm chia sẻ.

Bà Diêm là một trong tổng số 21 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đắk Drô được hưởng lợi từ mô hình trồng cây dổi ứng phó với biến đổi khí hậu do Tổ chức ActionAid thực hiện. Cho đến nay, hơn 3.000 cây dổi đã được cấp cho các hộ khó khăn, là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn 5 xã thuộc huyện Krông Nô để phát triển đa dạng sinh kế dưới tán rừng.

Mô hình trồng cây dổi tại xã Đắk Drô.
Đại diện Tổ chức ActionAid, lãnh đạo huyện Krông Nô thăm mô hình trồng cây dổi tại xã Đắk Drô.

Ông Nguyễn Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô chia sẻ, trong thực tế phát triển của huyện không khuyến khích bà con trồng thuần rừng. Vì đối với các hộ còn khó khăn về kinh tế, nếu trồng thuần rừng thì thời gian ban đầu bà con không có thu nhập để đảm bảo cuộc sống. Do vậy huyện lựa chọn mô hình nông lâm kết hợp để lấy ngắn nuôi dài, phát triển kinh tế.

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cũng cho biết, việc lựa chọn cây dổi để phát triển vì đây là loài cây đa giá trị và có sức chống chịu tốt với hạn hán, sương muối, là loại hình thiên tai chủ yếu ở khu vực này. Dổi là cây gỗ nhưng khi ra trái, hạt dổi lại được dùng làm gia vị cho rất nhiều món ăn khác nhau. Không chỉ vậy, theo tính toán của lãnh đạo huyện Krông Nô, việc trồng dổi không dừng ở mức chỉ thu hoạch bán hạt thô, mà về lâu dài sẽ sản xuất cả tinh dầu, cùng đó là bán tín chỉ carbon, cuối cùng là khai thác gỗ. Mô hình trồng dổi xen canh đem lại lợi nhuận kép cho người dân nơi đây./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động