![]() |
Những trái bưởi da xanh VIP được chọn lựa từ khi còn non để phục vụ thị trường thờ cúng. |
Từng thất bại vì bưởi vàng lá thối rễ
Ông Vũ Đình Tứ (59 tuổi, ngụ tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM) vốn xuất thân là nông dân chuyên ươm giống cây công nghiệp như keo, tràm và một số cây ăn trái. Năm 2011, khi thuê được 2 ha đất, ông quyết định trồng bưởi da xanh. Ông mua giống từ các bạn hàng ở tỉnh Bến Tre về trồng thử quy mô 2 ha, mỗi ha khoảng 500 cây. Cả giống và các chi phí khác mỗi cây có mức đầu tư từ 200 - 300.000 đồng đến một triệu đồng.
Chưa có kỹ thuật chăm sóc, năm đầu tiên ông thất bại. Nhiều cây bưởi bị sâu bệnh ăn lá, sinh vật chích hút và thiếu nước. Cây bón phân không đúng cách khiến tỷ lệ đậu trái thấp, trái đậu cũng bị còi cọc, hình dạng xấu.
"Có cây bị vàng lá, thối rễ sau đó chết, phải nhổ lên trồng lại thiệt hại hàng chục triệu đồng", ông Tứ nói. Không bỏ cuộc, ông tìm hiểu các mô hình trồng bưởi thành công để học, lên mạng đọc tài liệu kỹ thuật chăm sóc từ các chuyên gia nông nghiệp.
![]() |
"Lâu nay, tôi chỉ đi theo hướng sản xuất bưởi hàng VIP để bà con thờ cúng", ông Tứ hé lộ tuyệt chiêu. |
Ông đầu tư hệ thống tưới tự động bằng các béc phun sương, chi phí hơn 50 triệu đồng mỗi ha và 2 máy xịt chế phẩm phòng trừ sâu bệnh bằng áp lực sử dụng bơm từ môtơ, giúp giảm nhân công lao động. Rút kinh nghiệm trong bón phân, ông hạn chế phân vô cơ, tự ủ phân hữu cơ từ phụ phẩm thủy sản để bón cho cây.
Những nỗ lực không ngừng đã giúp ông thu quả ngọt. Sản lượng lúc đầu khoảng 7 - 8 tấn mỗi ha trong một năm, sau 3 - 5 năm tăng lên 10 tấn. Trung bình mỗi ha ông thu lãi hơn 300 triệu đồng mỗi năm. Đến nay, ông Tứ mở rộng từ 2 lên 6 ha, tạo công ăn việc làm cho 7 - 10 lao động thường xuyên.
Trồng bưởi VIP phục vụ bà con thờ cúng
Trên diện tích 6ha vườn những cây bưởi da xanh OCOP được trồng hữu cơ sung sức cho tán xòe rộng, đám lá xanh ươm. Điều khác biệt ở vườn bưởi này là ông Tứ trồng bưởi da xanh OCOP "không giống ai". Thay vì trồng để phục vụ tiêu dùng trong nước hay xuất khẩu, ông Tứ trồng bưởi da xanh OCOP cho phân khúc thờ cúng trong nước. "Lâu nay, tôi chỉ đi theo hướng sản xuất bưởi hàng VIP để bà con thờ cúng", ông Tứ thổ lộ.
Theo đó, toàn bộ số lượng bưởi da xanh OCOP thu hoạch từ vườn ông Tứ bán cho thương lái. Và thương lái bán ra thị trường vào dịp Rằm và Mồng 1 (âm lịch) để bà con mua về thờ cúng. Để có bưởi VIP bán ra thị trường phục vụ thờ cúng, công tác tuyển chọn trái rất kỹ. Mỗi cây bưởi ông Tứ chỉ lấy 15-20 trái đẹp. Số trái bưởi còn lại sẽ được hái bỏ.
![]() |
Bưởi da xanh OCOP phục vụ thờ cúng giúp ông Tứ thu lợi nhuận mỗi năm khoảng 2 tỷ đồng. |
Theo ông Tứ, với số lượng trái trên mỗi cây như này đã có lời do trái bưởi được tuyển chọn kỹ, giá cao. Lâu nay, giá bưởi da xanh OCOP ông Tứ giao sỉ cho thương lái 45.000 - 50.000 đồng/kg.
"Phân khúc thị trường bưởi da xanh OCOP thờ cúng rất rộng mở, ổn định. Chưa bao giờ bưởi tôi trồng bị dội chợ, mất giá", ông Tứ khẳng định.
Năm 2021, vườn bưởi da xanh ông Tứ được UBND TP HCM cấp chứng nhận OCOP 3 sao trong chương trình mỗi xã một sản phẩm. Với nhãn hiệu OCOP, ông Tứ coi đó là cơ hội xây dựng thương hiệu sản phẩm, để người tiêu dùng có niềm tin vào nông sản Việt và giúp bưởi da xanh có đầu ra tốt hơn, giá thành cao hơn. Ông dự định tiếp tục mở rộng sản xuất, đáp ứng các yêu cầu về sản lượng để có thể đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị.
Từ một "tay mơ" khi chỉ biết trồng rừng, ông Vũ Đình Tứ đã trở thành "đại gia" trồng bưởi có tiếng ở địa phương. Cách trồng bưởi của ông Tứ là sự sáng tạo từ sản xuất tới thị trường. Khi các nhà vườn đổ xô trồng bưởi xuất khẩu, ông Tứ vẫn kiên định thị trường trong nước nhưng lựa chọn phân khúc riêng. Những trái bưởi da xanh VIP được tuyển lựa kỹ càng, trồng theo hướng hữu cơ đã được người tiêu dùng đón nhận mở ra phân khúc thị trường bưởi da xanh OCOP thờ cúng mênh mông ra đem lại lợi nhuận cao cho nhà vườn./.