Nhằm hạn chế tình trạng mất cân bằng giới tính, Nhà nước đã ban hành Pháp lệnh dân số năm 2003. Trong đó, Khoản 2, Khoản 5, Điều 7 nêu rõ nhưng hành vi bị nghiêm cấm: Lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức; Tuyên truyền, phổ biến hoặc đưa ra những thông tin có nội dung trái với chính sách dân số, truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc, có ảnh hưởng xấu đến công tác dân số và đời sống xã hội.
Tại các khoản 3, khoản 4 Điều 83 Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, dân số và trẻ em: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Chỉ định hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc để có được giới tính thai nhi theo ý muốn; Cung cấp thuốc để có được giới tính thai nhi theo ý muốn; Nghiên cứu các phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn, trừ trường hợp được pháp luật cho phép. Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật được sử dụng để thực hiện hành vi quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều này; Đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, nghiên cứu trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại Điểm a và Điểm c Khoản 3 Điều này; Đình chỉ hoạt động kinh doanh thuốc trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều này.
Thông tin liên hệ, tư vấn sản phẩm Ago Dad, Ago Mom |
Mặc dù Pháp luật đã quy định rõ ràng như vậy, nhưng chuyên gia tư vấn của “Trung tâm tư vấn khách hàng Bách Thảo dược” vẫn ngang nhiên tư vấn, hướng dẫn , bán sản phẩm để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.
Trong vai người có nhu cầu chữa hiếm muộn, phóng viên Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm đã liên hệ đến đầu số 18007175 (được giới thiệu là trung tâm tư vấn khách hàng Bách Thảo dược) để được tư vấn. Sau những lời hỏi han, thăm khám, phán bệnh các “chuyên gia” nhanh chóng hướng đến giới thiệu, “kê đơn” cho bệnh nhân với hai sản phẩm chính là Ago Dad và Ago Mom cùng với liệu pháp mát xa, canh trứng, đảm bảo hiệu quả.
Cụ thể, chuyên gia tư vấn (được giới thiệu) tên H, 35 tuổi cho biết: “Nếu em muốn chị sẽ kê thảo dược, hỗ trợ tại nhà cho mình luôn. Thứ nhất về chế độ ăn uống là kiêng khem cho em, các bài tập mát xa tinh hoàn. Chị sẽ canh ngày rụng trứng cho em. Muốn sinh con trai, chị hỗ trợ em sinh con trai. Muốn sinh con gái, chị sẽ hỗ trợ em sinh con gái. Nhưng chị sẽ hỗ trợ em sinh con trai đầu lòng”.
Để khẳng định thêm hiệu quả điều trị, chuyên gia H chia sẻ thêm: “Vừa rồi chị điều chị cho một bạn ở Ứng Hòa, Hà Nội. Bạn này bị đa nang buồng trứng. Một năm chỉ có kinh hai lần thôi. Bạn này làm giáo viên mầm non. Chồng làm giáo viên cấp III. Điều trị bên trị đúng một tháng, bạn bầu thai 3 luôn, hai trai một gái. Trong 4 năm không có con đấy”. Trong quá trình thăm khám qua điện thoại, vị chuyên gia tư vấn này còn khẳng định: Có những ca không có tinh trùng còn có thể có con được.
Để tìm hiểu thêm, Phóng viên Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm tiếp tục liên hệ đến số điện thoại: 0967 866 111(trên website: agodad.com.vn) thì được một chuyên gia tên M cũng tư vấn rất nhiệt tình, thăm khám, chẩn bệnh, ra liệu trình với các sản phẩm Ago Dad, Ago Men, Ago Mom... Vị này khẳng định đã giúp cho rất nhiều người có con, có những ca tinh trùng còn 0%, 3%...Tuy nhiên, khi phóng viên muốn đến trung tâm tư vấn, gặp trực tiếp để được tư vấn thì vị này thoái thác vì trung tâm này chỉ ở trên mạng và rất rất bận.
Qua lời tư vấn của các “chuyên gia giấu mặt” trên có thể thấy, các sản phẩm Ago Dad, Ago Mom có tác dụng “thần thánh”; không chỉ chữa hiếm muộn hiệu quả mà còn có thể giúp sinh con theo ý muốn. Vậy các “chuyên gia” giấu mặt này là ai? Có trình độ như thế nào? Công ty TNHH Bách Thảo Dược, Công ty TNHH phát triển công nghệ Algo có trách nhiệm như thế nào trong việc đào tạo, hướng dẫn, cho phép nhân viên tư vấn như vậy?
Theo tìm hiểu các sản phẩm Ago Dad, Ago Mom được sản xuất tại Công ty TNHH Bách Thảo Dược (địa chỉ tại Lô Q-6, KCN Tràng Duệ, Xã An Hòa, Huyện An Dương, Tp. Hải Phòng), đơn vị chịu trách nhiệm công bố là Công ty TNHH phát triển Công nghệ Algo (địa chỉ tại Tầng 2, Tòa nhà 27A1 Khu thương mại dịch vụ, Chung cư Green Star, Số 234 Phạm Văn Đồng, P. Cổ Nhuế 1, Q. Bắc Từ Liêm, Tp. Hà Nội); được Cục An toàn Thực phẩm cấp Giấy tiếp nhận công bố là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Nhiều trang mạng quảng cáo những sản phẩm này có dấu hiệu vi phạm quy định của nhà nước về hoạt động quảng cáo như: Sử dụng hình ảnh bác sĩ, bệnh nhân, người nổi tiếng; sử dụng phiếu khám, phiếu xét nghiệm, kết quả siêu âm mập mờ để quảng cáo gây nhầm lẫn; sử dụng các từ như điều trị, thuốc…
Đánh trúng vào tấm lý muốn có con của khách hàng, các “chuyên gia giấu mặt” của Trung tâm chữa hiếm muộn trên mạng ngày ngày “buôn nước bọt” bán sản phẩm. Họ đang vượt qua những quy định của nhà nước, thách thức các cơ quan quản lý, dẫm lên những giá trị đạo đức căn bản để bán hàng, trục lợi? Điểm đáng lưu ý là sản phẩm Ago Dad, Ago Mom là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc.
Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin