Thủ tướng: Các thương vụ cần phát huy vai trò "tiền tuyến", mở rộng thị trường và đa dạng hóa chuỗi cung ứng

Thủ tướng yêu cầu các thương vụ, chi nhánh thương vụ phát huy hiệu quả vai trò vị trí “tiền tuyến”, trực tiếp tiếp cận hàng ngày với những biến động của thế giới, cần tham mưu, đề xuất các vấn đề mang tính chiến lược và những phản ứng chính sách phù hợp, thúc đẩy đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để bù đắp khó khăn tại các thị trường truyền thống, mở rộng thị trường sang khu vực Đông Âu, Trung Đông, Nam Mỹ, Nam Á, châu Phi, đồng thời tăng cường đa dạng hóa các chuỗi cung ứng.
Chuyển đổi số cần thực chất, hiệu quả, góp phần quan trọng xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập Chính phủ, Thủ tướng luôn đồng hành, chia sẻ, lắng nghe doanh nghiệp để cùng vượt qua khó khăn, thách thức
Thủ tướng yêu cầu các thương vụ, chi nhánh thương vụ phát huy hiệu quả vai trò vị trí tiền tuyến, trực tiếp tiếp cận hàng ngày với những biến động của thế giới, cần tham mưu, đề xuất các vấn đề mang tính chiến lược và những phản ứng chính sách phù hợp
Thủ tướng yêu cầu các thương vụ, chi nhánh thương vụ phát huy hiệu quả vai trò vị trí "tiền tuyến", trực tiếp tiếp cận hàng ngày với những biến động của thế giới, cần tham mưu, đề xuất các vấn đề mang tính chiến lược và những phản ứng chính sách phù hợp.

Chiều tối 19/8, từ Trụ sở Bộ Công Thương, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài theo hình thức trực tuyến.

Cùng dự có các đồng chí: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan; các tham tán, tùy viên thương mại tại 61 thương vụ/chi nhánh thương vụ phụ trách 176 thị trường nước ngoài.

Cuộc làm việc nhằm đánh giá tình hình, kết quả triển khai và bàn giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, các chuỗi cung ứng, củng cố, phát triển các thị trường truyền thống, khai thác các thị trường mới nhiều tiềm năng, tận dụng hiệu quả các FTA thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên, đẩy mạnh xuất khẩu năm 2022, định hướng giai đoạn 2023-2025, trong bối cảnh các thị trường của Việt Nam được dự báo đang dần thu hẹp do tác động từ tình hình thế giới.

Ấn tượng kết quả xuất nhập khẩu

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong bối cảnh khó khăn của kinh tế và thương mại toàn cầu, xuất nhập khẩu trong 7 tháng năm 2022 của Việt Nam đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục tăng cao với hơn 433,6 tỷ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 217,3 tỷ USD, tăng 16,6% (cùng kỳ tăng 30,9%); kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 216,3 tỷ USD, tăng 14% và cơ bản được kiểm soát tốt.

"Cán cân thương mại tiếp tục duy trì xuất siêu với con số trên 1 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,3 tỷ USD), góp phần tích cực cho cán cân thanh toán, ổn định tỷ giá và ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Đáng chú ý, xuất khẩu tăng đều ở các nhóm hàng, trong đó: Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng cao nhất (48,7%); Nhóm nông sản, thủy sản tăng 14,6% và công nghiệp chế biến chế tạo tăng 16,7%, tập trung ở các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và khai thác tốt các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) như: dệt may, da giày, thủy sản... và nhóm các mặt hàng tranh thủ được giá cao để đẩy mạnh xuất khẩu như: hóa chất, sản phẩm chất dẻo, phân bón...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải báo cáo tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải báo cáo tại Hội nghị

Về các khu vực thị trường, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam với khu vực thị trường châu Á - châu Phi (AP) đạt 289,4 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, xuất khẩu đạt 103,5 tỷ USD, tăng 13,5%, nhập khẩu đạt 185,9 tỷ USD, tăng 16,5%.

Xuất khẩu sang khu vực châu Đại Dương đạt 3,8 tỷ USD, tăng 34,6%. Trong đó, sang Australia đạt 3,4 tỷ USD, tăng 38,7%; sang New Zealand đạt 408 triệu USD, tăng 8,1%.

Xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á đạt 20,5 tỷ USD, tăng 26,5%. Kim ngạch xuất khẩu sang đa số các thị trường chính trong khu vực Đông Nam Á ghi nhận tăng trưởng ở mức hai con số trong nửa đầu năm 2022.

Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 30 tỷ USD, tăng 5,1%; sang Hàn Quốc đạt 14,2 tỷ USD, tăng 16,8%; sang Nhật Bản đạt 13,4 tỷ USD, tăng 13,4%; sang Ả rập Xê-út đạt 380 triệu USD, tăng 69%.

Xuất khẩu sang khu vực châu Phi đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng 2%. Hầu hết các thị trường khu vực châu Phi ghi nhận tăng trưởng, trừ Ghana. Cụ thể, Nam Phi (549 triệu USD, tăng 4,5%); Ai Cập (294 triệu USD, tăng 6,1%); Bờ Biển Ngà (213 triệu USD, tăng 36,4%); Ghana (164,6 triệu USD, giảm 42,3%).

Đối với khu vực thị trường châu Âu - châu Mỹ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2022 khu vực thị trường châu Âu - châu Mỹ đạt 136,7 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 110,1 tỷ USD, xuất siêu 83,5 tỷ USD. Cụ thể:

Kim ngạch xuất nhập khẩu với khu vực thị trường châu Âu đạt 44 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2021 (bao gồm xuất khẩu đạt 32,5 tỷ USD, tăng 13,9%; nhập khẩu đạt 11,5 tỷ USD, giảm 4,6%);

Trong đó, xuất nhập khẩu với EU đạt 36,85 tỷ USD, tăng 13,4% (gồm: Xuất khẩu đạt 27,77 tỷ USD, tăng 21,5%; nhập khẩu đạt 9,08 tỷ USD, giảm 5,7%).

Kim ngạch xuất nhập khẩu với khu vực thị trường châu Mỹ đạt 92,8 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ (bao gồm: xuất khẩu đạt 77,6 tỷ USD, tăng 23,1%; nhập khẩu đạt 15,1 tỷ USD, tăng 3,6%).

Trong đó, xuất nhập khẩu với Hoa Kỳ đạt 75,7 tỷ USD, tăng 20,2% (gồm: Xuất khẩu đạt 67 tỷ USD, tăng 24,2%; nhập khẩu đạt 8,7 tỷ USD, giảm 3,8%).

Cần tận dụng cơ hội để phát triển, đa dạng hóa thị trường, mở rộng thị trường xuất khẩu

Tại hội nghị, 14 đại biểu đại diện các cơ quan thương mại Việt Nam ở nước ngoài đã phát biểu ý kiến, trao đổi về tình hình, chính sách của các nước; tập trung báo cáo về tiềm năng, nhu cầu của các thị trường, đòi hỏi, yêu cầu của các thị trường này, các biện pháp để đáp ứng thị trường; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ, trong công tác phối hợp với nước sở tại, với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp trong nước.

Đơn cử như thị trường Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ - cho biết, đây là thị trường tiềm năng, bởi dân số 1,4 tỷ dân, dân số trẻ, sức mua lớn, yêu cầu về sản phẩm không quá cao và trải dài ở nhiều phân khúc, độ mở của nền kinh tế chưa cao (khoảng 30%). Căng thẳng địa chính trị trên thế giới và khu vực đã giúp mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Xét trên khía cạnh là nguồn nhập khẩu nguyên liệu của Việt Nam, Ấn Độ là nguồn cung cấp nguyên liệu quan trọng hàng đầu đối với một số ngành của Việt Nam như thủy sản, dệt may, da giày, dược phẩm.

Ông Bùi Trung Thướng - Bí thư thứ Nhất – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (kiêm nhiệm Nê pan, Bu-tan)
Ông Bùi Trung Thướng - Bí thư thứ Nhất – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (kiêm nhiệm Nê pan, Bu-tan)

“Tuy nhiên, sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ còn ít và thấp nên không lan tỏa và thúc đẩy mạnh mẽ tiềm năng của thị trường”- ông Bùi Trung Thướng chia sẻ và dẫn chứng, việc mở cửa thị trường Ấn Độ đối với các sản phẩm nông sản, trái cây của Việt Nam còn chậm. Vì vậy, kiến nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sớm làm việc với cơ quan chức năng Ấn Độ giải quyết mở cửa thị trường cho mặt hàng nông sản trái cây 2 nước, đặc biệt là nhãn, vải, chôm chôm từ Việt Nam; tăng cường kết nối giữa các địa phương của Việt Nam với Ấn Độ; các địa phương quan tâm hơn nữa đến thị trường Ấn Độ…

Cũng là thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU (kiêm nhiệm Luxembourg, Ủy ban châu Âu) Trần Ngọc Quân chia sẻ, Việt Nam là một trong 4 nước châu Á có Hiệp định Thương mại tự do với EU (EVFTA) và hiệp định này EU đánh giá là một mô hình mẫu trong đàm phán của EU. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường có yêu cầu rất khắt khe. Rất nhiều quy định có yêu cầu rất cao, đòi hỏi việc tiếp cận thị trường phải làm bài bản, lâu dài và có trách nhiệm.

Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, cách tiếp cận tương đối độc lập với nhau, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế tại thị trường này. “Để tiếp cận tốt hơn thị trường này, trong thời gian tới, Việt Nam cần đổi mới cách tiếp cận theo hướng linh hoạt, hai bên cùng có lợi, đáp ứng những yêu cầu cụ thể từ EU”- ông Trần Ngọc Quân nhấn mạnh.

Hay Canada cũng là một thị trường tiêu chuẩn cao, có nhiều đối thủ cạnh tranh cùng quan tâm, bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương mại, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, khoảng cách địa lý, giá vận chuyển, năng lực đảm bảo cung hàng … đều là những khó khăn nội tại của các doanh nghiệp chúng ta để thâm nhập thị trường. Tiếp cận hệ thống bán lẻ ở Canada cũng khó khăn hơn các thị trường khác… Ngoài ra, dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế năm nay của Canada không khả quan. Vì vậy, lòng tin kinh doanh, lòng tin tiêu dùng, lạc quan tài chính của cả người dân và doanh nghiệp đều thấp. Bên cạnh đó, sau Covid-19 năng suất lao động và tình trạng thiếu nhân lực ngày càng trầm trọng trong lĩnh vực vận tải và bốc dỡ container làm các đơn đặt hàng mới bị chậm (nhiều container từ Việt Nam sang phải mất 3-4 tháng mới được bốc dỡ sau khi cập cảng)…

Các đại biểu khuyến nghị các biện pháp cụ thể giúp các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong nước tận dụng cơ hội để phát triển, đa dạng hóa thị trường, mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa các chuỗi cung ứng; gắn sản xuất với thị trường; thành lập các liên minh phát triển thị trường.

Tại hội nghị, 14 đại biểu đại diện các cơ quan thương mại Việt Nam ở nước ngoài đã phát biểu ý kiến, trao đổi về tình hình, chính sách của các nước
Tại hội nghị, 14 đại biểu đại diện các cơ quan thương mại Việt Nam ở nước ngoài đã phát biểu ý kiến, trao đổi về tình hình, chính sách của các nước

Đại diện thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm các nước Bắc Âu khác) cho biết, Bắc Âu gồm các thị trường có quy mô dân số tương đối nhỏ, nhưng thu nhập bình quân đầu người rất cao và kim ngạch nhập khẩu ấn tượng, lên tới khoảng 400 tỷ USD mỗi năm. Hơn nữa, nếu chinh phục được các thị trường luôn dẫn đầu các xu hướng này, chúng ta còn có thể bắt được xu hướng mới, đi tắt đón đầu và bứt phá thành công.

Tuy vậy, thực trạng hiện nay là các doanh nghiệp lớn của Việt Nam thì không chú ý, còn các doanh nghiệp nhỏ thì không đáp ứng được các thị trường này. Đại diện thương vụ cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập vào các "thị trường ngách" tại Bắc Âu, các sản phẩm sạch, thân thiện môi trường, ví dụ sản phẩm mít non đóng hộp đang được rất ưa chuộng tại đây, các sản phẩm làm từ tre, cói…

Đại diện thương vụ Việt Nam tại Italy cho biết, đến nay toàn bộ các container hạt điều của doanh nghiệp Việt Nam bị lừa đảo tại Italy đã được trả lại quyền sở hữu cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có 35 container bị mất chứng từ gốc. Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo sát sao, trực tiếp trao đổi với Thủ tướng Italy về việc giải quyết vụ việc này. Điều này là minh chứng cho một Chính phủ kiến tạo, hành động, linh hoạt, bảo vệ doanh nghiệp trước rủi ro và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài cũng cho biết, các nước trên thế giới đánh giá cao Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, có được những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội và xuất khẩu ấn tượng, đánh giá cao thị trường và hàng hóa Việt Nam.

Lãnh đạo các bộ, ngành phát biểu phân tích, giải đáp các vấn đề mà đại diện các thương vụ quan tâm, kiến nghị; đồng thời đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.

Hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài thời gian qua đã làm tốt nhiệm vụ

Thủ tướng: Các thương vụ cần phát huy vai trò
Thủ tướng nhận định, trong những tháng còn lại của năm 2022 và thời gian tới, tình hình thế giới dự báo tiềm ẩn nhiều biến động, rủi ro và khiến ổn định kinh tế vĩ mô trong nước gặp nhiều thách thức, đặc biệt áp lực lạm phát gia tăng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ nhắc lại, tình hình có nhiều diễn biến, có chiều hướng bất lợi cho xuất khẩu của đất nước. Do đó, Thủ tướng muốn thông qua hội nghị này để phân tích tình hình, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để thích ứng với tình hình; hy vọng sau hội nghị này các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường sẽ có chuyển biến mạnh mẽ, tình hình xuất nhập khẩu sẽ phát triển vượt bậc.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, trong hơn 2 năm qua, tình hình có nhiều diễn biến khó khăn, phức tạp; song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng hướng, linh hoạt, quyết liệt của Đảng, Nhà nước; sự cố gắng, triển khai kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự nỗ lực, đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế-xã hội của nước ta tiếp tục ổn định và khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực. Trong các thành tích nổi bật đó, có sự nỗ lực hết sức quan trọng của Bộ Công Thương, các thương vụ ở nước ngoài.

Thủ tướng cho rằng, hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài thời gian qua đã làm tốt nhiệm vụ cung cấp thông tin về chính sách, nhu cầu thị trường, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong nước.

Theo đó, đã tổ chức hàng trăm hội nghị kết nối giao thương trực tuyến giúp tìm đầu ra cho hàng xuất khẩu của Việt Nam; thực hiện hàng trăm sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài; tìm nguồn nguyên liệu từ Ấn Độ, Hàn Quốc cho ngành dệt may, da giày sản xuất, xuất khẩu khi chuỗi cung ứng nguyên liệu bị gián đoạn; tìm nguồn than đá từ Australia, Nam Phi, Lào cho nhu cầu sản xuất điện; hỗ trợ thu hồi hơn 100 container hạt điều của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Italy...

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự hội nghị
Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự hội nghị

Thủ tướng nhận định, trong những tháng còn lại của năm 2022 và thời gian tới, tình hình thế giới dự báo tiềm ẩn nhiều biến động, rủi ro và khiến ổn định kinh tế vĩ mô trong nước gặp nhiều thách thức, đặc biệt áp lực lạm phát gia tăng. Thương mại toàn cầu đang đứng trước nhiều sức ép. Dự báo các thị trường lớn của Việt Nam sẽ chịu nhiều tác động của lạm phát, đồng tiền bản địa mất giá so với đồng USD, thị trường xuất nhập khẩu thu hẹp do tổng cầu giảm. Chính sách thắt chặt tiền tệ và chính sách "zero COVID" tại một số thị trường cũng sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường xuất khẩu của chúng ta theo hướng kém thuận lợi hơn.

Thủ tướng cho rằng, bối cảnh này đòi hỏi ngành công thương nói chung và hệ thống thương vụ ở nước ngoài nói riêng, tập trung triển khai các công việc có trọng tâm, trọng điểm với kế hoạch, lộ trình và thời hạn cụ thể, làm việc nào dứt việc đó, không để tồn đọng, kéo dài, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Đồng thời, không ngừng đổi mới, sáng tạo, hết sức linh hoạt trong triển khai công việc; bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết.

Trên cơ sở các ý kiến tại hội nghị và phân tích các kết quả, nhận định tình hình, Thủ tướng gợi mở một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để Bộ Công Thương và các thương vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Thủ tướng chỉ đạo, cùng với hệ thống các cơ quan đại diện ngoại giao, hệ thống thương vụ cần tiếp tục triển khai hiệu quả công tác thiết lập quan hệ với các nước sở tại, truyền tải thông điệp, hình ảnh Việt Nam với những nền tảng chính về đất nước, con người Việt Nam; quan điểm phát triển đất nước, đường lối đối ngoại của Việt Nam.

Theo đó, Việt Nam đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; phát huy tối đa năng lực của tất cả mọi người, doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam. Trong quá trình đó, thực hiện xuyên suốt lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển; phát huy tối đa trí tuệ, tài năng, phẩm chất, đạo đức của con người Việt Nam; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Cùng với đó, Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; quyết tâm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đủ sức chống chịu với những biến động bên ngoài và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; lấy nội lực là cơ bản, quyết định lâu dài, ngoại lực là quan trọng, đột phá.

Cần phát huy hiệu quả vai trò vị trí tiền tuyến

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, phải thúc đẩy đa dạng hóa thị trường để bù đắp khó khăn tại các thị trường truyền thống như Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN; mở rộng thị trường sang khu vực Đông Âu, Trung Đông, Nam Mỹ, Nam Á, châu Phi; đồng thời tăng cường đa dạng hóa các chuỗi cung ứng.
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, phải thúc đẩy đa dạng hóa thị trường để bù đắp khó khăn tại các thị trường truyền thống như Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN; mở rộng thị trường sang khu vực Đông Âu, Trung Đông, Nam Mỹ, Nam Á, châu Phi; đồng thời tăng cường đa dạng hóa các chuỗi cung ứng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các thương vụ, chi nhánh thương vụ phát huy hiệu quả vai trò vị trí tiền tuyến, trực tiếp tiếp cận hàng ngày với những biến động của thế giới và thị trường nước sở tại, chủ động tiếp cận, nắm bắt, phân tích, đánh giá chính sách, điều chỉnh chính sách của nước sở tại, từ đó vận dụng, tham mưu, đề xuất các vấn đề mang tính chiến lược và những phản ứng chính sách phù hợp, bảo đảm quyền lợi của đất nước, của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Nghiên cứu và nắm vững hệ thống luật pháp, quy định và các phong tục, tập quán thương mại của nước sở tại để hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong ứng phó với các vụ điều tra phòng vệ thương mại.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tăng cường nghiên cứu, nắm vững nhu cầu, thị hiếu, yêu cầu của thị trường, từ đó tham mưu phát triển thị trường, kết nối giao thương; đồng thời chủ động cảnh báo, phòng ngừa, đưa ra khuyến cáo, kiến nghị xử lý các rủi ro, hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, địa phương của Việt Nam xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh và xuất khẩu phù hợp nhằm tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, phải thúc đẩy đa dạng hóa thị trường để bù đắp khó khăn tại các thị trường truyền thống như Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN; mở rộng thị trường sang khu vực Đông Âu, Trung Đông, Nam Mỹ, Nam Á, châu Phi; đồng thời tăng cường đa dạng hóa các chuỗi cung ứng.

Thủ tướng đề nghị tăng cường tìm kiếm đối tác, kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước hợp tác đầu tư, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp trong nước, đặc biệt là những ngành công nghiệp có tính chất nền tảng như cơ khí, chế biến, chế tạo, điện tử, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp vật liệu, hoá chất, dược phẩm… Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, cần hỗ trợ đẩy mạnh hợp tác để phát triển lực lượng lao động kỹ thuật thông qua việc đưa lao động, thực tập sinh ra nước ngoài để học tập, làm việc, tiếp cận công nghệ sản xuất mới, quản trị mới, góp phần đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thương vụ đẩy mạnh tìm kiếm, phát hiện, kết nối để đa dạng nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ các ngành sản xuất trong nước; thúc đẩy hợp tác với nước ngoài để phát triển ngành công nghiệp vật liệu của Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước chủ động trong sản xuất và xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thủ tướng: Các thương vụ cần phát huy vai trò "tiền tuyến", mở rộng thị trường và đa dạng hóa chuỗi cung ứng
Toàn cảnh hội nghị

Theo Thủ tướng, các thương vụ phải tích cực kết nối doanh nghiệp, thu hút đầu tư phát triển ngành năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo, tiến tới làm chủ về công nghệ, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các thiết bị trong quá trình chuyển đổi năng lượng mới; xây dựng hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài hoạt động đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ, tính kết nối cao; xây dựng từng cơ quan thương vụ đoàn kết, thống nhất với đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sắc sảo, nhạy bén, trách nhiệm và chuyên nghiệp, bảo đảm cao nhất chất lượng, tiến độ và hiệu quả công việc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định nhiệm vụ: "Nâng cao mức độ và chất lượng hội nhập quốc tế để mở rộng thị trường, tranh thủ nguồn vốn, công nghệ, kiến thức và kỹ năng quản lý; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp và sản phẩm; thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp trong nước, xác lập vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu; đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thu hẹp khoảng cách phát triển so với các nước phát triển hơn trong khu vực và thế giới".

"Chúng ta đã cố gắng rồi phải cố gắng nhiều hơn nữa; đã có quyết tâm cao rồi thì phải cao hơn nữa; đã nỗ lực phấn đấu nhiều rồi phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa; đã hành động quyết liệt rồi phải tiếp tục quyết liệt, hiệu quả hơn nữa; tất cả vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì sự ấm no hạnh phúc của nhân dân", Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong giai đoạn phát triển mới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng Ngành Công Thương nói chung và hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài nói riêng tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng đất nước hùng cường, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Đối với các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các thương vụ, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì tổng hợp, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo, kiến nghị xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị

Kết thúc hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương và đội ngũ cán bộ đang công tác tại các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại nước ngoài, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành. Bộ trưởng khẳng định, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ sớm có kế hoạch phối hợp với các Bộ ngành triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, sáng tạo và có hiệu quả công tác Thương vụ. Đặc biệt, Bộ sẽ nghiêm túc thực hiện giao ban định kỳ hàng tháng và sẽ có báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện.

"Kính mong những kiến nghị hôm nay của các cán bộ Thương vụ sẽ nhận được sự quan tâm, xem xét giải quyết. Bộ Công Thương cũng mong sẽ nhận được quan tâm hơn nữa của Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các bộ, ngành để công tác Thương vụ đạt được nhiều kết quả quan trọng hơn nữa trong thời gian tới", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, chinh phục thị trường quốc tế

Ngành cà phê Việt Nam ghi nhận mức xuất khẩu ấn tượng trong 9 tháng năm 2025, đạt 6,98 tỷ USD, vượt mục tiêu đề ra cho 2030. Kết quả này minh chứng cho năng lực thích ứng của doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực từ chính sách, thị trường quốc tế.
Trung Quốc chi mạnh hơn 1 tỷ USD nhập rau quả Việt

Trung Quốc chi mạnh hơn 1 tỷ USD nhập rau quả Việt

Tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc chi hơn 1 tỷ USD chỉ trong một tháng, cho thấy sức bật ấn tượng của ngành rau quả và vai trò dẫn dắt của “vua trái cây” sầu riêng.
Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam

Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam

Bất chấp biến động thương mại toàn cầu, xuất nhập khẩu tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế Việt Nam. Với kim ngạch 9 tháng đạt hơn 680 tỷ USD, ngành Công thương đang khẳng định vị thế và hướng tới mục tiêu cán mốc 900 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất khẩu tăng tốc – Hành trình hướng tới kỷ lục mới

Xuất khẩu tăng tốc – Hành trình hướng tới kỷ lục mới

Kinh tế Việt Nam đang chứng kiến bước tăng tốc mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu, bất chấp những rào cản thương mại và biến động toàn cầu. Đà tăng trưởng này không chỉ thể hiện sức chống chịu của nền kinh tế mà còn mở ra kỳ vọng về một năm kỷ lục mới.
Cục Thống kê nói gì về mục tiêu tăng GDP 8,3-8,5% trong năm 2025?

Cục Thống kê nói gì về mục tiêu tăng GDP 8,3-8,5% trong năm 2025?

Kinh tế Việt Nam 9 tháng năm 2025 duy trì đà phục hồi tích cực, GDP tăng 7,85%, xuất nhập khẩu tăng 17,3%, vốn FDI đạt mức cao. Để hoàn thành mục tiêu 8,3-8,5% cả năm, nhiều giải pháp đồng bộ được các chuyên gia và cơ quan quản lý đưa ra.
Vượt qua thiên tai, nông nghiệp vẫn giữ nhịp sản xuất ổn định

Vượt qua thiên tai, nông nghiệp vẫn giữ nhịp sản xuất ổn định

Dù chịu tác động nặng nề từ thiên tai và dịch bệnh trong quý 3/2025, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn thể hiện sức chống chịu bền bỉ. Sự vào cuộc kịp thời của các cấp, ngành và nỗ lực của người dân đã giúp duy trì sản xuất, ổn định cung cầu và đảm bảo nguồn hàng cho xuất khẩu.
Ngành chăn nuôi nhập siêu kỷ lục hơn 2,8 tỷ USD sau 9 tháng

Ngành chăn nuôi nhập siêu kỷ lục hơn 2,8 tỷ USD sau 9 tháng

Tại họp báo thông tin kết quả sản xuất, kinh doanh tháng 9 và 9 tháng năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết ngành chăn nuôi tiếp tục đối mặt thách thức khi nhập siêu hơn 2,8 tỷ USD. Trong khi giá thịt lợn giảm, gia cầm tăng, xuất khẩu tăng trưởng chưa đủ bù đắp nhập khẩu.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD

Dù đối mặt nhiều thách thức về thiên tai và biến động kinh tế toàn cầu, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Với kết quả 9 tháng đầu năm khả quan, mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD trong năm 2025 đang dần trở thành hiện thực.
Ngành thủy sản Việt Nam: Vượt sóng dữ, tìm hướng bứt tốc

Ngành thủy sản Việt Nam: Vượt sóng dữ, tìm hướng bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang lấy lại đà tăng trưởng với kim ngạch 9 tháng đạt hơn 8,3 tỷ USD. Tuy nhiên, những thách thức lớn từ chính sách thương mại, thuế và rào cản kỹ thuật quốc tế đang đặt ra yêu cầu cấp bách về chuyển hướng thị trường, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
Kinh tế Việt Nam quý III/2025 tăng trưởng 8,23%, tạo đà cho mục tiêu GDP cả năm

Kinh tế Việt Nam quý III/2025 tăng trưởng 8,23%, tạo đà cho mục tiêu GDP cả năm

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố GDP quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, đưa mức tăng 9 tháng đầu năm đạt 7,85%. Công nghiệp – xây dựng và dịch vụ tiếp tục là động lực chính, trong khi xuất nhập khẩu, tiêu dùng và doanh nghiệp mới tăng mạnh, tạo nền tảng tích cực cho tăng trưởng cuối năm.
Tăng trưởng GDP quý III đạt 8,22%, nhiều động lực kinh tế duy trì đà tích cực

Tăng trưởng GDP quý III đạt 8,22%, nhiều động lực kinh tế duy trì đà tích cực

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tăng trưởng GDP quý III đạt mức 8,22%, cao nhất trong cùng kỳ từ năm 2011 nếu loại trừ năm 2022. Nhiều kết quả kinh tế nổi bật được ghi nhận mặc dù phải đối mặt với thiên tai liên tiếp và các thách thức kinh tế trong nước và quốc tế.
Đề xuất áp thuế 0,1% trên mỗi giao dịch vàng miếng

Đề xuất áp thuế 0,1% trên mỗi giao dịch vàng miếng

Giao dịch vàng miếng sắp tới có thể bị tính thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng. Đây là đề xuất mới nhất nhằm tăng tính minh bạch và hạn chế các hoạt động đầu cơ.
Thủy sản Việt Nam vượt mốc 8,3 tỷ USD, đâu là động lực bứt phá?

Thủy sản Việt Nam vượt mốc 8,3 tỷ USD, đâu là động lực bứt phá?

Sau 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt hơn 8,3 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ. Kết quả này phản ánh sức bật mạnh mẽ của ngành sau biến động toàn cầu, đồng thời khẳng định khả năng thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp trước những thách thức thương mại ngày càng phức tạp.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng vượt 52 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng vượt 52 tỷ USD

9 tháng năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt hơn 52 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ. Dù đối diện nhiều thách thức, ngành nông nghiệp vẫn khẳng định vai trò trụ cột, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững và nâng cao giá trị gia tăng.
Nhờ sầu riêng phục hồi mạnh, ngành rau quả thu về 6,22 tỷ USD sau 9 tháng

Nhờ sầu riêng phục hồi mạnh, ngành rau quả thu về 6,22 tỷ USD sau 9 tháng

Tháng 9/2025, xuất khẩu trái cây Việt Nam đạt mốc kỷ lục lịch sử, lần đầu ngang hàng nhóm nông sản chủ lực. Thành quả này cho thấy nỗ lực nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời mở ra triển vọng bứt phá bền vững trong giai đoạn tới.
Đường đua tăng trưởng 2025: Việt Nam bứt phá về đích 8%

Đường đua tăng trưởng 2025: Việt Nam bứt phá về đích 8%

Bất chấp thách thức từ kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực trong 8 tháng đầu năm 2025. Các tổ chức quốc tế và báo cáo Chính phủ đều ghi nhận nền kinh tế có cơ hội cán đích mức tăng trưởng 8%, nhờ sự cộng hưởng từ ba động lực truyền thống và nỗ lực thúc đẩy các nguồn lực mới.
Việt Nam thu hơn 13 tỷ USD từ xuất khẩu cà phê và rau quả

Việt Nam thu hơn 13 tỷ USD từ xuất khẩu cà phê và rau quả

Trong 9 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê và rau quả của Việt Nam đạt tổng kim ngạch 13,2 tỷ USD, mở ra cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Chế biến sâu, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường quốc tế giúp nông sản Việt gia tăng giá trị và khẳng định vị thế trên bản đồ toàn cầu.
Ngành rau quả vượt khó, hứa hẹn cán mốc 8 tỉ USD 2025

Ngành rau quả vượt khó, hứa hẹn cán mốc 8 tỉ USD 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng. Nhờ sự trỗi dậy của thị trường Trung Quốc cùng với sự mở rộng sang Mỹ, châu Âu và nhiều khu vực khác, ngành rau quả kỳ vọng thiết lập kỷ lục mới với kim ngạch 8 tỉ USD trong năm 2025.
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo nghị định xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo nghị định xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định thay thế Nghị định 107/2018/NĐ-CP, nhằm cập nhật khung pháp lý, đơn giản hóa thủ tục và tăng cường hiệu quả quản lý xuất khẩu gạo, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và ổn định thị trường nội địa.
ADB nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 6,7% nhờ xuất khẩu và FDI tích cực

ADB nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 6,7% nhờ xuất khẩu và FDI tích cực

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay lên mức 6,7%, cao hơn 0,4% so với dự báo trước đó, nhờ hoạt động xuất khẩu và vốn đầu tư nước ngoài (FDI) duy trì tích cực bất chấp tác động từ thuế đối ứng của Mỹ.
Kim ngạch xuất khẩu cá rô phi đạt đỉnh 5 năm

Kim ngạch xuất khẩu cá rô phi đạt đỉnh 5 năm

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, vượt mọi kỷ lục 5 năm qua, với thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng chủ đạo. Tuy nhiên, để trở thành sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực, ngành cá rô phi cần giải quyết những hạn chế về hạ tầng nuôi, chất lượng giống và liên kết chuỗi sản xuất.
Kích cầu tiêu dùng – động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Kích cầu tiêu dùng – động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Tiêu dùng nội địa là động lực then chốt trong “cỗ xe tam mã” của nền kinh tế. Dù phục hồi tích cực, nhu cầu chi tiêu vẫn chưa bứt phá, đòi hỏi các giải pháp kích cầu đồng bộ từ cả khu vực tư nhân và Chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam bứt phá trong hội nhập toàn cầu

Xuất khẩu nông sản Việt Nam bứt phá trong hội nhập toàn cầu

Sự hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo ra cơ hội to lớn cho nông sản Việt Nam, nhưng đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức về chất lượng, thị trường và sức cạnh tranh. Với nhiều giải pháp quản trị từ sản xuất đến xuất khẩu, ngành nông nghiệp đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Xuất khẩu duy trì đà mạnh, xuất siêu vượt 13 tỷ USD

Xuất khẩu duy trì đà mạnh, xuất siêu vượt 13 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam đạt hơn 637 tỷ USD, với xuất siêu 13,31 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ổn định, nhiều nhóm hàng chủ lực đạt giá trị kỷ lục, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
Thị trường Australia mở rộng dư địa cho sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Thị trường Australia mở rộng dư địa cho sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Australia đang nổi lên như điểm đến tiềm năng cho nhiều nhóm hàng Việt Nam nhờ nhu cầu cao và cơ cấu thị trường bổ sung lẫn nhau. Tuy nhiên, để tận dụng dư địa, doanh nghiệp cần nâng chất lượng sản phẩm, tuân thủ chuẩn mực bền vững và xây dựng thương hiệu dài hạn.
Xuất khẩu rau quả xác lập kỷ lục 650 triệu USD trong 15 ngày

Xuất khẩu rau quả xác lập kỷ lục 650 triệu USD trong 15 ngày

Chỉ trong nửa đầu tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả đã tạo ra cú hích lịch sử khi vượt thủy sản và gỗ để vươn lên dẫn đầu về kim ngạch. Sự bứt phá này đến từ nhiều yếu tố, trong đó sầu riêng đóng vai trò động lực quan trọng, mở đường cho ngành rau quả tiến gần ngưỡng 8 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.
Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Việt Nam đang trở thành điểm đến tin cậy trong xu hướng tái cân bằng chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù vậy, để tận dụng tốt cơ hội, cần giải quyết những thách thức lớn về chi phí logistics, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là tiền đề then chốt bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững, đồng thời đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tới.
Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Quan hệ kinh tế – thương mại Việt Nam – Trung Quốc đang ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, mở ra cơ hội đầu tư, giao thương và khai thác tiềm năng song phương còn rất lớn, đặc biệt giữa các địa phương kinh tế năng động như Sơn Đông.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động