Tại sao chất lỏng kịch độc có thể gây tử vong, đau nhức gấp 100 lần ong đốt lại có giá đắt nhất thế giới?

Nọc độc của bọ cạp Deathstalker không chỉ là nọc độc nguy hiểm nhất thế giới mà còn là chất lỏng đắt nhất hành tinh, có giá lên tới 39 triệu USD/gallon (khoảng 40 tỉ đồng/lít).
Nữ 9X nuôi loài vật có vết đốt tử thần bắt đẻ ra tiền, khiến mày râu cũng nể phục Về vùng Bảy Núi An Giang thưởng thức món đặc sản kỳ lạ, vừa ăn vừa run Loài cực độc xứ Bảy Núi không phải ai cũng dám thử, thành đặc sản nổi tiếng khiến bao người sửng sốt
Tại sao chất lỏng kịch độc có thể gây tử vong, đau nhức gấp 100 lần ong đốt lại có giá đắt nhất thế giới?

Ở đuôi của bọ cạp có một tuyến độc, và mặc dù tất cả các loài bọ cạp đều có nọc độc, nhưng chỉ có một số loài thực sự sở hữu nọc độc chết người.

Một nghiên cứu được tiến hành vào đầu năm nay đã phát hiện ra rằng những loài bọ cạp càng nhỏ sẽ sở hữu nọc độc càng nguy hiểm. Chẳng hạn, bọ cạp đuôi dày Nam Phi có nọc độc mạnh gấp 10 lần bọ cạp vàng Israel.

Trên thực tế, "bọ cạp phải tăng cường trao đổi chất rất nhiều lần để tạo ra nọc độc. Đối với chúng, việc tạo ra nọc độc diễn ra giống như khi con người đang chạy ma-ra-tông" tiến sĩ sinh vật học tiến hóa Arie van Der Meijden của Viện CIBIO-InBIO ở Bồ Đào Nha nói với IFLScience.

"Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu cách đây vài năm, trong đó chúng tôi chỉ chọc vào con bọ cạp và khiến nó tức giận để nó tiêm nọc độc vào lọ. Chúng có xu hướng sử dụng khoảng 3 đến 5 phần trăm nọc độc cho mỗi lần đốt, điều đó có nghĩa là chúng có thể đốt nhiều lần".

Bắc Phi cùng với Trung Đông, Ấn Độ, Mexico và một phần Nam Mỹ là nơi sinh sống của khoảng 50 loài bọ cạp đại diện cho mối đe dọa tiềm tàng đối với cuộc sống con người. Mặc dù mọi người đều hiểu rằng nọc độc của các loài khác nhau sẽ có mức độ nguy hiểm khác nhau, nhưng điều có lẽ ít được biết đến hơn là chất lượng của nọc độc cũng thay đổi theo số lần đốt.

Bọ cạp tạo ra tiền nọc độc trong vết đốt đầu tiên của chúng, chất này chảy ra dưới dạng chất lỏng trong suốt. Ở những lần đốt tiếp theo, nọc độc đó ngày càng trở nên mờ đục và trở nên đặc hơn, dính hơn. Đến vài lần đốt cuối cùng, nọc độc sẽ có kết cấu rất khác, điều mà Der Meijden đã tận mắt chứng kiến khi nhóm của ông thiết lập một phương pháp mới để chiết xuất nọc độc bọ cạp.

Tại sao con người muốn nọc độc bọ cạp?

Tại sao chất lỏng kịch độc có thể gây tử vong, đau nhức gấp 100 lần ong đốt lại có giá đắt nhất thế giới?

Thiên nhiên từ lâu đã là nguồn cảm hứng cho sự đổi mới của con người trong mọi lĩnh vực, từ công nghệ và thiết kế đến dược phẩm và liệu pháp điều trị.

Với việc nọc độc của bọ cạp rất giàu protein, peptide và các hợp chất phân tử có khả năng ngăn chặn hoặc sắp xếp lại các kênh ion trong cơ thể, chúng được coi là ứng cử viên đầy triển vọng cho các loại thuốc có nguồn gốc từ nọc độc.

Các ứng dụng của nọc bọ cạp trong dược phẩm có thể khác nhau tùy thuộc vào các kênh ion cụ thể mà chúng tác động. Một số hoạt động trên các kênh natri đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc quản lý chứng động kinh ở các mô hình chuột. Những loại khác lại ảnh hưởng đến các kênh kali đang được nghiên cứu trong điều trị các bệnh tự miễn dịch như bệnh đa xơ cứng.

Những nọc độc này đã phát triển thành vũ khí để vô hiệu hóa một số bệnh nhất định bằng cách tác động lên các kênh này. Do đó, nọc độc của bọ cạp, cùng với hải quỳ, rắn và tất cả các loại động vật có nọc độc khác hiện rất được quan tâm trong một số lĩnh vực nghiên cứu có khả năng sinh lợi.

Tại sao nọc độc của bọ cạp lại đắt?

Tại sao chất lỏng kịch độc có thể gây tử vong, đau nhức gấp 100 lần ong đốt lại có giá đắt nhất thế giới?

Theo Oddity Central, nọc độc của bọ cạp Deathstalker không chỉ là nọc độc nguy hiểm nhất thế giới mà còn là chất lỏng đắt nhất hành tinh, có giá lên tới 39 triệu USD/gallon (khoảng 40 tỉ đồng/lít).

Nó đắt như vậy vì việc "vắt kiệt nọc độc" một con bọ cạp chỉ có thể tạo ra một giọt nọc độc có kích thước bằng một hạt đường. Để có được 1 gallon nọc bọ cạp, bạn sẽ phải thu thập nọc độc từ khoảng 2,64 triệu con bọ cạp, và đó là lý do tại sao nó có giá 39 triệu USD mỗi gallon.

Để có được hỗn hợp độc tố quý giá này, người ta sẽ phải vắt nọc độc bằng tay, vì các biện pháp lấy nọc độc tự động chỉ mới đang được phát triển. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị bọ cạp đốt trong quá trình vắt nọc độc. Các chuyên gia, mô tả cơn đau khi bị một con bọ cạp tử thần hành hạ sẽ rất kinh khủng.

Ngoài ra còn một sự thật là mỗi khi nọc độc của loài bọ cạp này được nghiên cứu, người ta lại tìm thấy nhiều công dụng hơn cho nó, do đó, nó càng được đánh giá cao hơn và nhu cầu về loại chất lỏng này tiếp tục tăng dần.

Thu thập nọc bọ cạp như thế nào?

Tại sao chất lỏng kịch độc có thể gây tử vong, đau nhức gấp 100 lần ong đốt lại có giá đắt nhất thế giới?

Để có thể có hàng lít nọc bọ cạp, người ta phải nuôi chúng với số lượng lớn trong các trang trại. Lấy ví dụ, ở Thổ Nhĩ Kỳ, có một trang trại nuôi 20.000 con bọ cạp với 12 nhân công.‏

‏Những nhân công làm công việc vắt nọc sẽ đến đây mỗi ngày và ngồi đối diện với một đồng nghiệp khác (người ta ghép đôi các nhân công vì lý do an toàn).‏

‏Từng nhân công sẽ làm việc một cách chậm rãi theo phương pháp đã xác định để thu từng giọt nhỏ nọc độc từ những con bọ cạp.

Vắt nọc độc bọ cạp là một công việc có bản chất nguy hiểm và nhân viên cũng thường xuyên bị đốt. Theo ước tính, bọ cạp là 1 trong 5 loài động vật nguy hiểm nhất trên thế giới, nên các cơ sở cũng phải luôn luôn có thuốc chống nọc độc của loài này.‏

‏Để vắt nọc, nhân viên dùng kẹp cao su để giữ một con bọ cạp. Đôi kẹp cao su này được nối với hai dây điện từ một chiếc ắc quy. Chiếc ắc quy được sử dụng để phát ra điện tích nhẹ, không làm tổn thương bọ cạp nhưng sẽ kích hoạt cơ chế tự vệ của bọ cạp, khiến nó giải phóng nọc độc. Nọc độc sẽ được hứng vào những ống nghiệm nhỏ.

Nữ 9X nuôi loài vật có vết đốt tử thần bắt đẻ ra tiền, khiến mày râu cũng nể phục Nữ 9X nuôi loài vật có vết đốt tử thần bắt đẻ ra tiền, khiến mày râu cũng nể phục
Về vùng Bảy Núi An Giang thưởng thức món đặc sản kỳ lạ, vừa ăn vừa run Về vùng Bảy Núi An Giang thưởng thức món đặc sản kỳ lạ, vừa ăn vừa run
Loài cực độc xứ Bảy Núi không phải ai cũng dám thử, thành đặc sản nổi tiếng khiến bao người sửng sốt Loài cực độc xứ Bảy Núi không phải ai cũng dám thử, thành đặc sản nổi tiếng khiến bao người sửng sốt
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động