Tại sao chất lỏng kịch độc có thể gây tử vong, đau nhức gấp 100 lần ong đốt lại có giá đắt nhất thế giới?

Nọc độc của bọ cạp Deathstalker không chỉ là nọc độc nguy hiểm nhất thế giới mà còn là chất lỏng đắt nhất hành tinh, có giá lên tới 39 triệu USD/gallon (khoảng 40 tỉ đồng/lít).
Nữ 9X nuôi loài vật có vết đốt tử thần bắt đẻ ra tiền, khiến mày râu cũng nể phục Về vùng Bảy Núi An Giang thưởng thức món đặc sản kỳ lạ, vừa ăn vừa run Loài cực độc xứ Bảy Núi không phải ai cũng dám thử, thành đặc sản nổi tiếng khiến bao người sửng sốt
Tại sao chất lỏng kịch độc có thể gây tử vong, đau nhức gấp 100 lần ong đốt lại có giá đắt nhất thế giới?

Ở đuôi của bọ cạp có một tuyến độc, và mặc dù tất cả các loài bọ cạp đều có nọc độc, nhưng chỉ có một số loài thực sự sở hữu nọc độc chết người.

Một nghiên cứu được tiến hành vào đầu năm nay đã phát hiện ra rằng những loài bọ cạp càng nhỏ sẽ sở hữu nọc độc càng nguy hiểm. Chẳng hạn, bọ cạp đuôi dày Nam Phi có nọc độc mạnh gấp 10 lần bọ cạp vàng Israel.

Trên thực tế, "bọ cạp phải tăng cường trao đổi chất rất nhiều lần để tạo ra nọc độc. Đối với chúng, việc tạo ra nọc độc diễn ra giống như khi con người đang chạy ma-ra-tông" tiến sĩ sinh vật học tiến hóa Arie van Der Meijden của Viện CIBIO-InBIO ở Bồ Đào Nha nói với IFLScience.

"Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu cách đây vài năm, trong đó chúng tôi chỉ chọc vào con bọ cạp và khiến nó tức giận để nó tiêm nọc độc vào lọ. Chúng có xu hướng sử dụng khoảng 3 đến 5 phần trăm nọc độc cho mỗi lần đốt, điều đó có nghĩa là chúng có thể đốt nhiều lần".

Bắc Phi cùng với Trung Đông, Ấn Độ, Mexico và một phần Nam Mỹ là nơi sinh sống của khoảng 50 loài bọ cạp đại diện cho mối đe dọa tiềm tàng đối với cuộc sống con người. Mặc dù mọi người đều hiểu rằng nọc độc của các loài khác nhau sẽ có mức độ nguy hiểm khác nhau, nhưng điều có lẽ ít được biết đến hơn là chất lượng của nọc độc cũng thay đổi theo số lần đốt.

Bọ cạp tạo ra tiền nọc độc trong vết đốt đầu tiên của chúng, chất này chảy ra dưới dạng chất lỏng trong suốt. Ở những lần đốt tiếp theo, nọc độc đó ngày càng trở nên mờ đục và trở nên đặc hơn, dính hơn. Đến vài lần đốt cuối cùng, nọc độc sẽ có kết cấu rất khác, điều mà Der Meijden đã tận mắt chứng kiến khi nhóm của ông thiết lập một phương pháp mới để chiết xuất nọc độc bọ cạp.

Tại sao con người muốn nọc độc bọ cạp?

Tại sao chất lỏng kịch độc có thể gây tử vong, đau nhức gấp 100 lần ong đốt lại có giá đắt nhất thế giới?

Thiên nhiên từ lâu đã là nguồn cảm hứng cho sự đổi mới của con người trong mọi lĩnh vực, từ công nghệ và thiết kế đến dược phẩm và liệu pháp điều trị.

Với việc nọc độc của bọ cạp rất giàu protein, peptide và các hợp chất phân tử có khả năng ngăn chặn hoặc sắp xếp lại các kênh ion trong cơ thể, chúng được coi là ứng cử viên đầy triển vọng cho các loại thuốc có nguồn gốc từ nọc độc.

Các ứng dụng của nọc bọ cạp trong dược phẩm có thể khác nhau tùy thuộc vào các kênh ion cụ thể mà chúng tác động. Một số hoạt động trên các kênh natri đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc quản lý chứng động kinh ở các mô hình chuột. Những loại khác lại ảnh hưởng đến các kênh kali đang được nghiên cứu trong điều trị các bệnh tự miễn dịch như bệnh đa xơ cứng.

Những nọc độc này đã phát triển thành vũ khí để vô hiệu hóa một số bệnh nhất định bằng cách tác động lên các kênh này. Do đó, nọc độc của bọ cạp, cùng với hải quỳ, rắn và tất cả các loại động vật có nọc độc khác hiện rất được quan tâm trong một số lĩnh vực nghiên cứu có khả năng sinh lợi.

Tại sao nọc độc của bọ cạp lại đắt?

Tại sao chất lỏng kịch độc có thể gây tử vong, đau nhức gấp 100 lần ong đốt lại có giá đắt nhất thế giới?

Theo Oddity Central, nọc độc của bọ cạp Deathstalker không chỉ là nọc độc nguy hiểm nhất thế giới mà còn là chất lỏng đắt nhất hành tinh, có giá lên tới 39 triệu USD/gallon (khoảng 40 tỉ đồng/lít).

Nó đắt như vậy vì việc "vắt kiệt nọc độc" một con bọ cạp chỉ có thể tạo ra một giọt nọc độc có kích thước bằng một hạt đường. Để có được 1 gallon nọc bọ cạp, bạn sẽ phải thu thập nọc độc từ khoảng 2,64 triệu con bọ cạp, và đó là lý do tại sao nó có giá 39 triệu USD mỗi gallon.

Để có được hỗn hợp độc tố quý giá này, người ta sẽ phải vắt nọc độc bằng tay, vì các biện pháp lấy nọc độc tự động chỉ mới đang được phát triển. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị bọ cạp đốt trong quá trình vắt nọc độc. Các chuyên gia, mô tả cơn đau khi bị một con bọ cạp tử thần hành hạ sẽ rất kinh khủng.

Ngoài ra còn một sự thật là mỗi khi nọc độc của loài bọ cạp này được nghiên cứu, người ta lại tìm thấy nhiều công dụng hơn cho nó, do đó, nó càng được đánh giá cao hơn và nhu cầu về loại chất lỏng này tiếp tục tăng dần.

Thu thập nọc bọ cạp như thế nào?

Tại sao chất lỏng kịch độc có thể gây tử vong, đau nhức gấp 100 lần ong đốt lại có giá đắt nhất thế giới?

Để có thể có hàng lít nọc bọ cạp, người ta phải nuôi chúng với số lượng lớn trong các trang trại. Lấy ví dụ, ở Thổ Nhĩ Kỳ, có một trang trại nuôi 20.000 con bọ cạp với 12 nhân công.‏

‏Những nhân công làm công việc vắt nọc sẽ đến đây mỗi ngày và ngồi đối diện với một đồng nghiệp khác (người ta ghép đôi các nhân công vì lý do an toàn).‏

‏Từng nhân công sẽ làm việc một cách chậm rãi theo phương pháp đã xác định để thu từng giọt nhỏ nọc độc từ những con bọ cạp.

Vắt nọc độc bọ cạp là một công việc có bản chất nguy hiểm và nhân viên cũng thường xuyên bị đốt. Theo ước tính, bọ cạp là 1 trong 5 loài động vật nguy hiểm nhất trên thế giới, nên các cơ sở cũng phải luôn luôn có thuốc chống nọc độc của loài này.‏

‏Để vắt nọc, nhân viên dùng kẹp cao su để giữ một con bọ cạp. Đôi kẹp cao su này được nối với hai dây điện từ một chiếc ắc quy. Chiếc ắc quy được sử dụng để phát ra điện tích nhẹ, không làm tổn thương bọ cạp nhưng sẽ kích hoạt cơ chế tự vệ của bọ cạp, khiến nó giải phóng nọc độc. Nọc độc sẽ được hứng vào những ống nghiệm nhỏ.

Nữ 9X nuôi loài vật có vết đốt tử thần bắt đẻ ra tiền, khiến mày râu cũng nể phục Nữ 9X nuôi loài vật có vết đốt tử thần bắt đẻ ra tiền, khiến mày râu cũng nể phục
Về vùng Bảy Núi An Giang thưởng thức món đặc sản kỳ lạ, vừa ăn vừa run Về vùng Bảy Núi An Giang thưởng thức món đặc sản kỳ lạ, vừa ăn vừa run
Loài cực độc xứ Bảy Núi không phải ai cũng dám thử, thành đặc sản nổi tiếng khiến bao người sửng sốt Loài cực độc xứ Bảy Núi không phải ai cũng dám thử, thành đặc sản nổi tiếng khiến bao người sửng sốt
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động