Những điều doanh nghiệp Việt cần phải làm để đạt được Net Zero

Theo T.S George Mathew, khi đạt được Net Zero, nhiều cơ hội lớn hơn sẽ đến cho doanh nghiệp, từ nâng tầm thương hiệu, lợi thế cạnh tranh, cho đến giảm thiểu nhiều rủi ro để sớm thích ứng với tình hình chuyển dịch của thế giới. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu Net Zezo, doanh nghiệp sẽ có nhiều việc phải làm.

Cam kết Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam tại Hội nghị thưởng đỉnh về biến đối khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26) đã trở thành một dấu mốc lịch sử, tạo tiền đề xây dựng một nền kinh tế Xanh, bền vững. Doanh nghiệp tại Việt Nam với những bước đi tiên phong trong tiến trình Net Zero được đánh giá với nhiều thách thức nhưng cũng mang đến nhiều cơ hội, đặc biệt là việc nắm bắt xu hướng chuyển dịch Xanh trên thế giới và Việt Nam.

Để làm rõ hơn về lộ trình hướng đến Net Zero cho doanh nghiệp, Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm đã trao đổi với Tiến Sĩ George Mathew, người sáng lập và là Giám đốc điều hành Công ty TeamSustain Limited. Ông George Mathew cùng đội ngũ điều hành Công ty đã dẫn dắt TeamSustain trở thành một trong những công ty tiên phong và đạt được nhiều giải thưởng danh giá trong lĩnh vực Clean Tech.

Ông đánh giá như thế nào về cam kết trung hòa CarBon ở Việt Nam?

Ông George Mathew: TeamSustain Limited Chúng tôi vinh dự có được các chuyên gia hàng đầu và tiên phong trong lĩnh vực Công nghệ năng lượng sạch Clean Tech với gần 30 năm kinh nghiệm. Chúng tôi đã thực hiện hàng nghìn dự án trong tất cả lĩnh vực Năng Lượng Sạch bao gồm Điện mặt trời, Điện Gió, Thủy điện, Hệ thống lưu trữ năng lượng, Hydro, Xử lý rác, Lưới điện thông minh, lộ trình Net Zero...; Được triển khai trên hơn 20 quốc gia như Úc, Mỹ, Ấn Độ, Bangladesh, Dubai, Hàn Quốc, Việt Nam.

Những điều doanh nghiệp Việt cần phải làm để đạt được Net Zero
Tiến Sĩ George Mathew, người sáng lập và là Giám đốc điều hành Công ty TeamSustain Limited.

Gần đây, chúng tôi nhận thấy những cam kết và sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ ban ngành, giới doanh nghiệp và toàn dân được thế giới đánh giá rất cao. Từ những kinh nghiệm quốc tế, cộng với những hiểu biết về thị trường, để đạt được những cam kết này, Việt Nam cần xây dựng những chiến lược, kế hoạch hành động chi tiết và đưa ra được lộ trình cụ thể. Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, những nỗ lực vận động của mạng lưới để đưa Net zero thành mục tiêu trong các Chiến lược tăng trưởng xanh, Chiến lược Quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu là một hướng tiếp cận đúng đắn.

Những điều doanh nghiệp Việt cần phải làm để đạt được Net Zero
Đạt được Net zero, doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi ích

Thưa ông, nếu đạt được Net zero, doanh nghiệp sẽ có những lợi ích gì?

Ông George Mathew: Phải nói rằng, việc thực hiện cam kết của Chính phủ đưa phát thải ròng về 0 đối với doanh nghiệp – là đầu tàu của nền kinh tế có một vai trò hết sức quan trọng, tạo ra nhiều cơ hội cho doanh

nghiệp và góp phần tăng lợi thế cạnh tranh về mặt dài hạn. Khi đạt được Net Zero, doanh nghiệp sẽ có rất nhiều lợi ích.

Thứ nhất là danh tiếng. Các công ty đạt được Net Zero có thể nâng cao danh tiếng vì có trách nhiệm với môi trường và bền vững, điều này có thể thu hút nhiều khách hàng, nhà đầu tư.

Thứ 2 việc xây dựng lộ trình Net Zero dần trở thành quy định bắt buộc. Khi hính phủ tăng cường thực hiện các quy định để giảm phát thải khí nhà kính và việc đạt được mức Net Zero có thể giúp các công ty tuân thủ pháp luật và tránh được các hình phạt phạt cũng như việc bị truy cứu trách nhiệm.

Thứ 3 là giảm thiểu được nhiều rủi ro. Quá trình chuyển dịch sang nền kinh tế Net Zero là không thể tránh khỏi và các công ty đi trước trong việc xây dựng lộ trình giảm phát thải và thích ứng với các hoạt động bền vững sẽ giảm thiêu các rủi ro liên quan đến quá trình dịch chuyển.

Thứ 4, các công ty đạt được mức phát thải Net Nero có lợi thế cạnh tranh so với các công ty đi trước trong việc xây dựng lộ trình giảm phát thải và thích ứng với các hoạt động bền vững sẽ giảm thiểu các rủi ro liên quan đến quá trình dịch chuyển.

Thêm vào đó, việc nắm bắt cơ hội đổi mới về năng lượng sạch, sản phẩm bền vững và quy trình hiệu quả, có thể tạo ra nguồn doanh thu mới và cơ hội thị trường rộng mở. Và, khi đạt được Net Zero, doanh nghiệp có thể tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng bằng cách áp dụng các khái niệm về “sản xuất tinh gọn”. Hiệu suất quy trình giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và thúc đẩy các hoạt động tìm nguồn cung ứng bền vững.

Cuối cùng, việc giảm chi phí OPEX và tăng khả năng sinh lời cũng là một điều rất quan trọng. Và một yếu tố không thể bỏ qua chính là việc dễ dàng tiếp cận được nguồn vay ưu đãi với nhiều lựa chọn tài chính với chi phí vay thấp hơn.

Những điều doanh nghiệp Việt cần phải làm để đạt được Net Zero

Tiến Sĩ George Mathew, người sáng lập và là Giám đốc điều hành Công ty TeamSustain Limited

Lợi ích thì đã rõ, vậy doanh nghiệp có gặp những khó khăn, thách thức gì không, thưa ông?

Ông George Mathew: Có thể nói, bất cứ sự chuyển đổi nào cũng sẽ có những thách thức nhất định. Tôi có thể tóm gọn nó trong 5 yếu tố:

Thứ nhất là báo cáo, trước đây việc dịch chuyển xanh là quá trình tự nguyện của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên vài năm trở đây, quá trình này trở thành quy trình bắt buộc, các doanh nghiệp sẽ liên quan đến việc giải trình và tuân thủ theo pháp luật.

Thứ 2 là thẩm định đánh giá, các dữ liệu, quy trình triển khai cần phải được đơn vị độc lập, uy tín, đủ trình độ chuyên môn cấp chứng chỉ đánh giá một cách minh bạch.

Thứ ba, có thể nói là yếu tố then chốt là chất lượng của dữ liệu, không chỉ thu thập từ các nguồn căn bản ERP-AIP, tức là các dữ liệu có sẵn, trong nội bộ doanh nghiệp hoặc đơn vị thứ ba mà dữ liệu để đánh giá cần phải minh bạch, xảy ra tại thời gian thực, được ghi nhận liên tục. Dữ liệu thực này chỉ một số ít đơn vị công nghệ hàng đầu có thể làm được.

Ngoài khó khăn về ngân sách, thì rủi ro của việc tuyên bố GreenWashing chính là vấn đề. Các doanh nghiệp cần phải nhận thức được việc này về sản phẩm của mình nhằm bảo vệ quyền lợi và danh tiếng trước các vụ kiện tụng pháp lý dưới hình thức Greenwashing trên khắp các quốc gia mà họ bán hàng hoặc hoạt động.

Vậy, để đạt được Net Zero, doanh nghiệp nên có lộ trình như thế nào, thưa ông?

Ông George Mathew: Theo tôi, trước hết cần kiểm toán sinh thái Eco Audit và kiểm kê phát thải khí nhà kính cho tổ chức/nhà máy/công ty…; Nghiên cứu phân tích các giải pháp giảm phát thải, tối ưu hiệu quả sử dụng các nguồn lực (Resource Efficiency), cần hoàn thiện quy trình đăng ký, báo cáo theo tiêu chí SBTi (là tổ chức Sáng kiến mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học, là sự hợp tác giữa CDP, United Nations, Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) và Quỹ bào tồn Thiên nhiên thế giới (WWF), tổ chức phi lợi nhuận We Mean Business Coalition). Dựa trên nền tảng IoT, trí tuệ nhân tạo AI & Blockchain để báo cáo và giám sát REAL TIME thông qua nền tảng phân tích Platform. Song song truyền thông cho các bên liên quan về lộ trình Net Zero của doanh nghiệp; cuối cùng xác định phần phát thải cần bù trừ để đạt Net Zero.

Theo ông, để đạt được mục tiêu đề ra, TeamSustain mong muốn điều gì?

Chúng tôi biết đến việc kêu gọi đề xuất hỗ trợ kỹ thuật hướng tới chuyển dịch năng lượng bền vững tại Việt Nam dành cho các đơn vị, tổ chức không thuộc bộ công thương (dự án EVSET), chúng tôi mong muốn dự án mở rộng đối tượng tham gia nộp đề xuất giải pháp, để chúng tôi có cơ hội được góp phần vào sự thành công của Cam kết Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam.

Xin cảm ơn ông./.

Khánh Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo năm 2024, thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, đây sẽ là cơ hội cho các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.
Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi, ngành cá ngừ Việt Nam lại tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức có thể kìm hãm sự tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới.
Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tính đến ngày 20/4/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Mặc dù xuất khẩu tháng 4/2024 giảm 8,1% so với tháng trước. Tuy nhiên, do tăng khá mạnh trong quý I, nên tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 8,4 tỷ USD.
Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.
Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh là một trong những thị trường quan trọng của ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam với mức tiêu thụ gần như ổn định.
Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Nối tiếp đà xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, đến hết tháng 4 rau quả Việt Nam tiếp tục có những kết quả khởi sắc góp phần tô điểm cho “bức tranh” xuất khẩu nông sản.
2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

Trong quý I/2024 có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bổ sung bột nhuyễn thể vào chế độ ăn của cá rô phi cho thấy những tác động tích cực đến hiệu suất sinh sản và tăng tỷ lệ sống của ấu trùng.
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường được cho là ba yếu tố chính dẫn đến sự thiếu bền vững trong tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Quý đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Tôm Việt Nam được xuất khẩu sang gần 90 thị trường.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2024 đạt gần 65 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất xuất khẩu da giày được nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN, trước khó khăn đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhất trí với kiến nghị thành lập trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu ngành thời trang Việt Nam tại Bình Dương.
Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Tình trạng xâm nhập mặn, những bất ổn liên quan đến căng thẳng địa chính trị, căng thẳng Biển Đỏ được cho là những yếu tố sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 25/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).
Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Trung Quốc bao mua sản phẩm sắn của nước ta với tỷ lệ áp đảo 94,2% về lượng và 92% về giá trị trong tổng kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của nước ta trong quý I vừa qua.
Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Thừa hưởng chất sống tinh khiết từ đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyland cho ra mắt dòng căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Tháp B - Meypearl Harmony, nơi thiên nhiên là nhà, từ đó định nghĩa những giá trị sống hạnh phúc, vững bền.
3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

Sầu riêng của Việt Nam vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong quý đầu năm với khối lượng đạt 51.500 tấn, trị giá hơn 228 triệu USD, tăng 57,5% về lượng và tăng 71% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đề nghị, trước khi tiến hành ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, liên hệ các Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại hoặc kiêm nhiệm để được hỗ trợ thêm thông tin về đối tác.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống gồm 3 loài ruồi đục quả, một loài rệp và một loại vi khuẩn.
Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng dần, năm 2024 có thể đạt mục tăng trưởng 6 - 6,5 %. Theo TS. Cấn Văn Lực, kích cầu đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa để mở ra thêm trợ lực tăng trưởng kinh tế.
Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Theo quyết định của UBND tỉnh Thanh hoá, Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát Nghi Sơn được thực hiện trên khoảng 1,48ha diện tích đất tại xã Trường Lâm thị xã Nghi Sơn, với vốn đầu tư 105 tỷ đồng. Nhà máy này chế biến cắt lát sắn củ, sản xuất gỗ Pallet, gỗ xẻ than, nan, gỗ ghép thanh. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm.
Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Quý đầu năm 2024, ngành gạo xuất khẩu 2,18 triệu tấn, mang về doanh thu 1,43 tỷ USD, tăng 17,6% về lượng, tăng 45,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Song song với đó, lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động