Nhiều nỗ lực ngoại giao kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Ngoại giao kinh tế luôn giữ vai trò trung tâm của nền ngoại giao nước ta, thể hiện ở việc nội dung kinh tế ngày càng chiếm số lớn trong các hoạt động đối ngoại cấp cao và các cấp. Năm 2024 khép lại, đánh dấu một chặng đường đầy sôi động và rực rỡ của hoạt động ngoại giao kinh tế, đóng góp tích cực vào những thành tựu kinh tế chung của đất nước.
Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc
Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến thỏa thuận hợp tác trị giá 1,1 tỉ USD về cung cấp các thiết bị điện tử và dịch vụ kỹ thuật hàng không tại Mỹ.
Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến thỏa thuận hợp tác trị giá 1,1 tỷ USD về cung cấp các thiết bị điện tử và dịch vụ kỹ thuật hàng không tại Mỹ.

Dấu ấn ngoại giao kinh tế năm 2024

Dấu ấn ngoại giao kinh tế trong năm qua không thể không nhắc tới sự kiện Việt Nam - Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) vào tháng 10/2024, đã mở ra một giai đoạn phát triển mới về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên, đưa tổng số Hiệp định thương mại tự do (FTA) ký kết của nước ta lên con số 17 Hiệp định. Với cách làm mới, nước ta đã khai thác hiệu quả 17 FTA với hơn 60 đối tác, tháo gỡ các rào cản thị trường, qua đó đưa kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 lên 786,29 tỷ USD, trong đó xuất khẩu trên 405,5 tỷ USD, xuất siêu 24,77 tỷ USD.

Cùng với đó, ngoại giao kinh tế giúp Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI vốn đang suy giảm và cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các quốc gia. Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam (bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài) đạt 38,23 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam năm 2024 ước đạt 25,35 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm trước. Điều đáng nói là các hoạt động ngoại giao trong năm 2024 đã thúc đẩy các động lực mới, tạo kết nối Việt Nam với các đối tác chủ chốt, các tập đoàn lớn toàn cầu về công nghệ, đổi mới sáng tạo, bán dẫn… để có những bước đột phá trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)… Các thỏa thuận hợp tác Việt Nam với Nvidia và các tập đoàn công nghệ số gần đây là một ví dụ minh chứng cho việc xác lập vị thế Việt Nam là một mắt xích bền vững, quan trọng, có vị trí ngày càng cao trong chuỗi cung ứng và chuỗi sản xuất toàn cầu đang định hình.

Bên cạnh đó, ngoại giao kinh tế cũng mở rộng cánh cửa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng mới là sản phẩm Halal cho thị trường Trung Đông nhờ sự kiện Hiệp định CEPA. Đây là những động lực để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy các hoạt động ngoại giao chuyên sâu, chuyên ngành như ngoại giao công nghệ, ngoại giao khí hậu, ngoại giao nông nghiệp, ngoại giao hạ tầng, ngoại giao kinh tế số… phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế của đất nước trong thời gian tới.

Năm vừa qua, tiếp tục phát huy vai trò chủ động, đóng góp tích cực, trách nhiệm vào các ý tưởng, sáng kiến và với nhiều cách làm mới, Việt Nam đã để lại những dấu ấn nổi bật trên các diễn đàn khu vực và toàn cầu quan trọng như: ASEAN, Liên Hợp Quốc, Tiểu vùng Mekong, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20), Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), Hội đồng liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (AIPA), Phong trào Không liên kết, Pháp ngữ.

Thành công trong hoạt động ngoại giao ở khu vực là lần đầu nước ta tổ chức thành công Diễn đàn tương lai ASEAN, thiết lập cơ chế trao đổi, thúc đẩy vai trò của Việt Nam trong định hình tương lai của ASEAN sau năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045; tạo dựng tiếng nói chung, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ chế hợp tác Mekong, góp phần cùng các đối tác thúc đẩy phát triển bền vững và thịnh vượng ở tiểu vùng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA), hiệp định thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam với một nước Arab.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA), hiệp định thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam với một nước Arab.

Ở tầm toàn cầu, việc Ðại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng cuối tháng 12/2024 và chọn Việt Nam là địa điểm tổ chức Lễ ký Công ước trong năm 2025 đánh dấu một mốc mới trong công tác hội nhập pháp lý quốc tế nói riêng và đối ngoại đa phương của Việt Nam nói chung. Việt Nam cũng tích cực xây dựng, định hình các tiến trình toàn cầu quan trọng như Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Thỏa thuận toàn cầu về Rác thải nhựa, Ban cố vấn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng… khẳng định Việt Nam là đối tác tích cực, tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Bên cạnh đó, nước ta còn đảm nhiệm tốt trọng trách của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, đóng góp có trách nhiệm trong các vấn đề chung toàn cầu như chống biến đổi khí hậu, gìn giữ hòa bình, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước…

Có thể nói, kết quả thực chất của hoạt động đối ngoại năm 2024 đã tạo nên tầm vóc đối ngoại mới, góp phần vào những thành tựu chung của đất nước; nâng cao vai trò, vị thế, uy tín, mức độ tin cậy của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam khẳng định là quốc gia có thể duy trì quan hệ cân bằng, hài hòa, tích cực với tất cả các nước láng giềng, các nước lớn, các đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống trong bối cảnh quốc tế đầy biến động và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Bên lề Hội nghị Cấp cao G20 diễn ra vào tháng 11/2024 tại Brazil, trong cuộc trao đổi với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã nói Việt Nam là “một hình mẫu của hòa bình và phát triển bền vững, là điểm sáng trong quan hệ quốc tế mà các nước cần học tập”.

Đổi mới căn bản đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới

Nhiều nỗ lực ngoại giao kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Thế giới đang đứng trước nhiều diễn biến phức tạp, khó lường và khó dự báo, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho các quốc gia tận dụng các động lực tăng trưởng mới như kinh tế xanh, kinh tế số, khoa học công nghệ… để bứt phá. Trong nước, với thế và lực mới sau gần 40 năm đổi mới và trước những yêu cầu cấp bách của thời đại, có thể nói đây là thời điểm “hội tụ” để đưa đất nước bước sang kỷ nguyên mới như Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu gần đây.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, để tận dụng tốt những thời cơ này, cần nhận thức sâu sắc rằng để đi vào kỷ nguyên mới, công tác ngoại giao kinh tế cần tiếp tục phát huy vai trò phục vụ doanh nghiệp, người dân và địa phương trên tinh thần hiệu quả hơn, sâu hơn, thực chất hơn, tư duy nhạy bén, sáng tạo hơn.

Để làm được điều đó, một mặt ngoại giao kinh tế sẽ phải tiếp tục tận dụng tối đa các động lực tăng trưởng truyền thống như xuất khẩu, đầu tư, du lịch… Theo đó khai thác tối đa lợi ích của các hiệp định thương mại, đầu tư hiện có, nhất là những thị trường, lĩnh vực còn chưa được khai thác; khai mở các nguồn đầu tư, tài chính mới, nhất là những nguồn lực từ các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư lớn; giải quyết những dự án lớn tồn đọng, từ đó tạo đòn bẩy thu hút dự án mới; tiếp tục rà soát, đôn đốc triển khai các cam kết thỏa thuận quốc tế...

Mặt khác, để tạo đột phá thì cần phải thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, đột phá vào những lĩnh vực mới như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh và chỉ đạo. Do đó trọng tâm của ngoại giao kinh tế thời gian qua và tới đây sẽ là nhận diện và tranh thủ cơ hội từ những xu hướng mới đang định hình kinh tế thế giới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng; tạo lập được sự hợp tác sâu rộng với các trung tâm đổi mới sáng tạo của thế giới, bao gồm cả các quốc gia và doanh nghiệp, trong các lĩnh vực mang tính đột phá như công nghệ cao, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, lượng tử.

Thêm vào đó, hoạt động ngoại giao cần phát huy “sức mạnh mềm” của dân tộc, tương xứng với tầm vóc lịch sử và văn hóa, vị thế chính trị và kinh tế của đất nước và xây dựng nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp.

Trong không khí cả nước hân hoan chào đón năm mới 2025, tin tưởng rằng hoạt động ngoại giao nước ta sẽ tiếp tục đóng góp xứng đáng vào thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại theo tinh thần Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII, tiếp đà đóng góp của Việt Nam cho các vấn đề chung của thế giới, tạo thế và lực để đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới
Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

7 "ngôi sao" góp sức đưa xuất nhập khẩu lên 900 tỷ USD

7 "ngôi sao" góp sức đưa xuất nhập khẩu lên 900 tỷ USD

7 nhóm hàng chủ lực đang dẫn dắt xuất khẩu Việt Nam bứt phá, giúp tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 có cơ hội cán mốc kỷ lục 900 tỷ USD, củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
EVFTA giúp xuất khẩu Việt Nam sang EU tăng trưởng

EVFTA giúp xuất khẩu Việt Nam sang EU tăng trưởng

Sau 5 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt trong xuất khẩu sang EU, đặc biệt với các ngành da giày, thủy sản. Quy tắc xuất xứ thuận lợi và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đang tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho thương mại Việt Nam.
Doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản: Khai mở tiềm năng từ chính sách thuế

Doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản: Khai mở tiềm năng từ chính sách thuế

Các doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản đang đối mặt với những vướng mắc trong Luật Thuế giá trị gia tăng mới, làm ứ đọng vốn và tăng chi phí sản xuất. Tháo gỡ kịp thời các khó khăn này giúp khai thác tối đa tiềm năng xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, chinh phục thị trường quốc tế

Ngành cà phê Việt Nam ghi nhận mức xuất khẩu ấn tượng trong 9 tháng năm 2025, đạt 6,98 tỷ USD, vượt mục tiêu đề ra cho 2030. Kết quả này minh chứng cho năng lực thích ứng của doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực từ chính sách, thị trường quốc tế.
Trung Quốc chi mạnh hơn 1 tỷ USD nhập rau quả Việt

Trung Quốc chi mạnh hơn 1 tỷ USD nhập rau quả Việt

Tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc chi hơn 1 tỷ USD chỉ trong một tháng, cho thấy sức bật ấn tượng của ngành rau quả và vai trò dẫn dắt của “vua trái cây” sầu riêng.
Tín hiệu khả quan từ đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ

Tín hiệu khả quan từ đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, quá trình đàm phán thuế thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ đang có nhiều kết quả tích cực. Dự kiến trong tháng 10 và tháng 11 tới, đoàn đàm phán của Việt Nam sẽ sang Mỹ để triển khai các công việc tiếp theo, hướng đến hoàn thành thỏa thuận trên nguyên tắc cởi mở, cùng có lợi.
Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam

Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam

Bất chấp biến động thương mại toàn cầu, xuất nhập khẩu tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế Việt Nam. Với kim ngạch 9 tháng đạt hơn 680 tỷ USD, ngành Công thương đang khẳng định vị thế và hướng tới mục tiêu cán mốc 900 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất khẩu tăng tốc – Hành trình hướng tới kỷ lục mới

Xuất khẩu tăng tốc – Hành trình hướng tới kỷ lục mới

Kinh tế Việt Nam đang chứng kiến bước tăng tốc mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu, bất chấp những rào cản thương mại và biến động toàn cầu. Đà tăng trưởng này không chỉ thể hiện sức chống chịu của nền kinh tế mà còn mở ra kỳ vọng về một năm kỷ lục mới.
Cục Thống kê nói gì về mục tiêu tăng GDP 8,3-8,5% trong năm 2025?

Cục Thống kê nói gì về mục tiêu tăng GDP 8,3-8,5% trong năm 2025?

Kinh tế Việt Nam 9 tháng năm 2025 duy trì đà phục hồi tích cực, GDP tăng 7,85%, xuất nhập khẩu tăng 17,3%, vốn FDI đạt mức cao. Để hoàn thành mục tiêu 8,3-8,5% cả năm, nhiều giải pháp đồng bộ được các chuyên gia và cơ quan quản lý đưa ra.
Vượt qua thiên tai, nông nghiệp vẫn giữ nhịp sản xuất ổn định

Vượt qua thiên tai, nông nghiệp vẫn giữ nhịp sản xuất ổn định

Dù chịu tác động nặng nề từ thiên tai và dịch bệnh trong quý 3/2025, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn thể hiện sức chống chịu bền bỉ. Sự vào cuộc kịp thời của các cấp, ngành và nỗ lực của người dân đã giúp duy trì sản xuất, ổn định cung cầu và đảm bảo nguồn hàng cho xuất khẩu.
Ngành chăn nuôi nhập siêu kỷ lục hơn 2,8 tỷ USD sau 9 tháng

Ngành chăn nuôi nhập siêu kỷ lục hơn 2,8 tỷ USD sau 9 tháng

Tại họp báo thông tin kết quả sản xuất, kinh doanh tháng 9 và 9 tháng năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết ngành chăn nuôi tiếp tục đối mặt thách thức khi nhập siêu hơn 2,8 tỷ USD. Trong khi giá thịt lợn giảm, gia cầm tăng, xuất khẩu tăng trưởng chưa đủ bù đắp nhập khẩu.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD

Dù đối mặt nhiều thách thức về thiên tai và biến động kinh tế toàn cầu, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Với kết quả 9 tháng đầu năm khả quan, mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD trong năm 2025 đang dần trở thành hiện thực.
Ngành thủy sản Việt Nam: Vượt sóng dữ, tìm hướng bứt tốc

Ngành thủy sản Việt Nam: Vượt sóng dữ, tìm hướng bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang lấy lại đà tăng trưởng với kim ngạch 9 tháng đạt hơn 8,3 tỷ USD. Tuy nhiên, những thách thức lớn từ chính sách thương mại, thuế và rào cản kỹ thuật quốc tế đang đặt ra yêu cầu cấp bách về chuyển hướng thị trường, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
Kinh tế Việt Nam quý III/2025 tăng trưởng 8,23%, tạo đà cho mục tiêu GDP cả năm

Kinh tế Việt Nam quý III/2025 tăng trưởng 8,23%, tạo đà cho mục tiêu GDP cả năm

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố GDP quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, đưa mức tăng 9 tháng đầu năm đạt 7,85%. Công nghiệp – xây dựng và dịch vụ tiếp tục là động lực chính, trong khi xuất nhập khẩu, tiêu dùng và doanh nghiệp mới tăng mạnh, tạo nền tảng tích cực cho tăng trưởng cuối năm.
Tăng trưởng GDP quý III đạt 8,22%, nhiều động lực kinh tế duy trì đà tích cực

Tăng trưởng GDP quý III đạt 8,22%, nhiều động lực kinh tế duy trì đà tích cực

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tăng trưởng GDP quý III đạt mức 8,22%, cao nhất trong cùng kỳ từ năm 2011 nếu loại trừ năm 2022. Nhiều kết quả kinh tế nổi bật được ghi nhận mặc dù phải đối mặt với thiên tai liên tiếp và các thách thức kinh tế trong nước và quốc tế.
Đề xuất áp thuế 0,1% trên mỗi giao dịch vàng miếng

Đề xuất áp thuế 0,1% trên mỗi giao dịch vàng miếng

Giao dịch vàng miếng sắp tới có thể bị tính thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng. Đây là đề xuất mới nhất nhằm tăng tính minh bạch và hạn chế các hoạt động đầu cơ.
Thủy sản Việt Nam vượt mốc 8,3 tỷ USD, đâu là động lực bứt phá?

Thủy sản Việt Nam vượt mốc 8,3 tỷ USD, đâu là động lực bứt phá?

Sau 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt hơn 8,3 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ. Kết quả này phản ánh sức bật mạnh mẽ của ngành sau biến động toàn cầu, đồng thời khẳng định khả năng thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp trước những thách thức thương mại ngày càng phức tạp.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng vượt 52 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng vượt 52 tỷ USD

9 tháng năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt hơn 52 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ. Dù đối diện nhiều thách thức, ngành nông nghiệp vẫn khẳng định vai trò trụ cột, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững và nâng cao giá trị gia tăng.
Nhờ sầu riêng phục hồi mạnh, ngành rau quả thu về 6,22 tỷ USD sau 9 tháng

Nhờ sầu riêng phục hồi mạnh, ngành rau quả thu về 6,22 tỷ USD sau 9 tháng

Tháng 9/2025, xuất khẩu trái cây Việt Nam đạt mốc kỷ lục lịch sử, lần đầu ngang hàng nhóm nông sản chủ lực. Thành quả này cho thấy nỗ lực nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời mở ra triển vọng bứt phá bền vững trong giai đoạn tới.
Đường đua tăng trưởng 2025: Việt Nam bứt phá về đích 8%

Đường đua tăng trưởng 2025: Việt Nam bứt phá về đích 8%

Bất chấp thách thức từ kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực trong 8 tháng đầu năm 2025. Các tổ chức quốc tế và báo cáo Chính phủ đều ghi nhận nền kinh tế có cơ hội cán đích mức tăng trưởng 8%, nhờ sự cộng hưởng từ ba động lực truyền thống và nỗ lực thúc đẩy các nguồn lực mới.
Việt Nam thu hơn 13 tỷ USD từ xuất khẩu cà phê và rau quả

Việt Nam thu hơn 13 tỷ USD từ xuất khẩu cà phê và rau quả

Trong 9 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê và rau quả của Việt Nam đạt tổng kim ngạch 13,2 tỷ USD, mở ra cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Chế biến sâu, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường quốc tế giúp nông sản Việt gia tăng giá trị và khẳng định vị thế trên bản đồ toàn cầu.
Ngành rau quả vượt khó, hứa hẹn cán mốc 8 tỉ USD 2025

Ngành rau quả vượt khó, hứa hẹn cán mốc 8 tỉ USD 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng. Nhờ sự trỗi dậy của thị trường Trung Quốc cùng với sự mở rộng sang Mỹ, châu Âu và nhiều khu vực khác, ngành rau quả kỳ vọng thiết lập kỷ lục mới với kim ngạch 8 tỉ USD trong năm 2025.
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo nghị định xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo nghị định xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định thay thế Nghị định 107/2018/NĐ-CP, nhằm cập nhật khung pháp lý, đơn giản hóa thủ tục và tăng cường hiệu quả quản lý xuất khẩu gạo, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và ổn định thị trường nội địa.
ADB nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 6,7% nhờ xuất khẩu và FDI tích cực

ADB nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 6,7% nhờ xuất khẩu và FDI tích cực

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay lên mức 6,7%, cao hơn 0,4% so với dự báo trước đó, nhờ hoạt động xuất khẩu và vốn đầu tư nước ngoài (FDI) duy trì tích cực bất chấp tác động từ thuế đối ứng của Mỹ.
Kim ngạch xuất khẩu cá rô phi đạt đỉnh 5 năm

Kim ngạch xuất khẩu cá rô phi đạt đỉnh 5 năm

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, vượt mọi kỷ lục 5 năm qua, với thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng chủ đạo. Tuy nhiên, để trở thành sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực, ngành cá rô phi cần giải quyết những hạn chế về hạ tầng nuôi, chất lượng giống và liên kết chuỗi sản xuất.
Kích cầu tiêu dùng – động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Kích cầu tiêu dùng – động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Tiêu dùng nội địa là động lực then chốt trong “cỗ xe tam mã” của nền kinh tế. Dù phục hồi tích cực, nhu cầu chi tiêu vẫn chưa bứt phá, đòi hỏi các giải pháp kích cầu đồng bộ từ cả khu vực tư nhân và Chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam bứt phá trong hội nhập toàn cầu

Xuất khẩu nông sản Việt Nam bứt phá trong hội nhập toàn cầu

Sự hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo ra cơ hội to lớn cho nông sản Việt Nam, nhưng đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức về chất lượng, thị trường và sức cạnh tranh. Với nhiều giải pháp quản trị từ sản xuất đến xuất khẩu, ngành nông nghiệp đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Xuất khẩu duy trì đà mạnh, xuất siêu vượt 13 tỷ USD

Xuất khẩu duy trì đà mạnh, xuất siêu vượt 13 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam đạt hơn 637 tỷ USD, với xuất siêu 13,31 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ổn định, nhiều nhóm hàng chủ lực đạt giá trị kỷ lục, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
Thị trường Australia mở rộng dư địa cho sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Thị trường Australia mở rộng dư địa cho sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Australia đang nổi lên như điểm đến tiềm năng cho nhiều nhóm hàng Việt Nam nhờ nhu cầu cao và cơ cấu thị trường bổ sung lẫn nhau. Tuy nhiên, để tận dụng dư địa, doanh nghiệp cần nâng chất lượng sản phẩm, tuân thủ chuẩn mực bền vững và xây dựng thương hiệu dài hạn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động