Người chế biến thành công hoa đu đủ đực thành trà dược liệu

Nhận thấy nhu cầu chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh từ loại hoa đu đủ đực ngày càng tăng, ông Nguyễn Trọng Dương đã trồng và thử nghiệm chế biến hoa đu đủ đực thành trà dược liệu.
Loại hoa thường cắt bỏ đi, mang sấy khô thành đặc sản 1,5 triệu/kg Loài hoa xưa vặt vứt đi, nay vừa là thực phẩm giàu dinh dưỡng, vừa là dược liệu quý Bài thuốc trị ho rất hay từ hoa đu đủ đực
Hoa đu đủ đực
Hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực có tên thường gọi là Carica papaya L. Đây là loài cây vô cùng phổ biến ở các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Bản chất cây đu đủ là loài cây lưỡng tính, có cả cây đực và cây cái, tuy nhiên mỗi loại cây sẽ có khả năng khác nhau trong việc chữa bệnh cũng như tác dụng với sức khỏe con người.

Hoa đu đủ đực thường được sử dụng trong điều trị các chứng bệnh về tiêu hóa và hô hấp. Ngoài ra hoa đu đủ đực còn chứa rất nhiều vitamin E, A, và C rất bổ dưỡng đối với sức khỏe và có khả năng chống lại sự oxy hóa của cơ thể, bảo vệ các tế bào.

Công dụng của hoa đu đủ đực đối với sức khỏe

Trị ho

Hoa đu đủ đực có công dụng giảm ho, long đờm, cải thiện triệu chứng đau rát cổ họng cho mọi lứa tuổi. Trong hoa đu đủ chứa nhiều hoạt chất như acid gallic, phenol, chất chống oxy hoá,... có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, từ đó giúp cải thiện tình trạng ho do viêm họng.

Ngoài ra, các hoạt chất này cũng giúp đẩy lùi sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh.

Cải thiện bệnh đường tiêu hóa

Hoa đu đủ đực chứa hàm lượng vitamin C, E khá cao, tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và trung hòa axit dư thừa trong dạ dày. Men papain trong loại hoa này cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt, ngăn ngừa táo bón.

Ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Với hàm lượng beta-carotene, hoa đu đủ đực còn có công dụng bổ máu, thông huyết, giúp điều hòa tim mạch và giữ cho trái tim luôn trong trạng thái khỏe mạnh.

Do đó, khi sử dụng hoa đu đủ, bệnh nhân sẽ kiểm soát được huyết áp và phòng tránh được các bệnh lý về tim mạch.

Kiểm soát đường huyết

Khi sử dụng hoa đu đủ đực, các hoạt chất chứa trong loài hoa này giúp cải thiện nồng độ insulin trong cơ thể. Từ đó giúp kiểm soát và cải thiện nồng độ đường trong máu.

Giảm cân hiệu quả

Nhờ chứa một hàm lượng lớn chất xơ, vitamin A, vitamin B, vitamin C, hoa đu đủ đực giúp người đang giảm cân sẽ kiềm chế được cơn đói và thèm ăn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện thể dục thể thao khoa học kết hợp cùng loại dược liệu này sẽ là một bí quyết giữ eo tuyệt vời cho nhiều chị em phụ nữ.

Chế biến hoa đu đủ đực thành trà dược liệu

Ông Nguyễn Trọng Dương hướng dẫn các hộ dân bản Mường Kham, xã Mường Chùm thu hái hoa đu đủ
Ông Nguyễn Trọng Dương hướng dẫn các hộ dân bản Mường Kham thu hái hoa đu đủ

Nhận thấy nhu cầu chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh từ loại hoa đu đủ đực ngày càng tăng, ông Nguyễn Trọng Dương, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đăng Dương Sơn La, tiểu khu 1, xã Mường Bú, huyện Mường La (Sơn La) đã trồng và thử nghiệm chế biến hoa đu đủ đực thành trà dược liệu.

Ông Nguyễn Trọng Dương chia sẻ: Từ lâu, trong dân gian hoa đu đủ đực được đánh giá cao bởi tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng bệnh ho, hen. Một số nghiên cứu khoa học cho thấy, trong hoa đu đủ đực có chứa các hoạt chất giúp chống oxy hóa tế bào. Từ kinh nghiệm gia truyền và học hỏi trên sách báo, năm 2018, tôi bắt đầu liên kết trồng cây đu đủ đực, quy mô hơn 15 ha ở bản Pàn, Co Tòng, Mường Kham, thuộc xã Mường Chùm.

Ông Dương đã liên kết với các hộ dân, hợp tác xã xây dựng vùng trồng nguyên liệu, đảm bảo nguồn nước sạch để tưới cho cây. Cây giống được ông lựa chọn kỹ, không có mầm bệnh và cung cấp trực tiếp cho nhân dân. Toàn bộ diện tích trồng được làm cỏ bằng phương pháp thủ công và chỉ dùng các chế phẩm hữu cơ để bón cho cây.

Cây đu đủ ra hoa quanh năm, nhưng nhiều nhất là từ tháng 5 đến tháng 8. Cứ khoảng nửa tháng thu hoạch hoa đu đủ 1 lần. Hoa không được để qua đêm mà phải tiến hành sấy bằng máy công nghệ cao để nhựa hoa giữ nguyên chất dinh dưỡng và các thành phần dược tính, tạo hương thơm, vị đắng nhẹ và ngọt mát khi thưởng thức.

Đóng trà hoa đu đủ thành phẩm vào các túi lọc
Đóng trà hoa đu đủ thành phẩm vào các túi lọc

Ông Nguyễn Trọng Dương chia sẻ: Năm 2022, tôi được Sở Công Thương hỗ trợ hệ thống máy móc, dây chuyền hiện đại, gồm 2 máy sấy nóng, 1 máy sấy lạnh và 1 máy nghiền công nghiệp từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia giúp tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, tạo sản phẩm hàng hoá đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Quy trình sản xuất trà hoa đu đủ gồm 8 bước, từ thu hoạch nguyên liệu, sơ chế, sao sấy nguyên liệu, nghiền nguyên liệu, pha chế nguyên liệu, sấy bảo quản, đóng túi lọc, đóng hộp hoàn thiện sản phẩm. Quy trình sản xuất trà hoa đủ đủ cần khéo léo, bởi hoa đu đủ đực có cánh mảnh, không đồng đều. Trong quá trình chế biến cần điều chỉnh phù hợp về nhiệt lượng, thời gian sấy, thành phẩm dễ có vị đắng, hương ngái, khó sử dụng.

Từ 15 ha ban đầu, đến nay ông Nguyễn Trọng Dương đã liên kết mở rộng diện tích trồng cây đu đủ lên 40 ha tại các xã Pi Tong, Mường Chùm, Mường Bú. Năm 2022, sản lượng hoa tươi đạt 10 tấn, sấy thành phẩm được trên 1,1 tấn trà hoa khô. Sản phẩm được đóng hộp và trưng bày tại Trung tâm giới thiệu, trưng bày, bán các sản phẩm OCOP của huyện và bán lẻ cho khách hàng trong và ngoài tỉnh, lợi nhuận trên 500 triệu đồng/năm.

Dự định trong thời gian tới, ông Dương sẽ mở rộng vùng nguyên liệu trà dược liệu và tập trung nghiên cứu và đưa vào trồng hoa đậu biếc, quả la hán… để đa dạng hóa sản phẩm. Đồng thời, quảng bá giới thiệu sản phẩm tại các gian hàng trưng bày, kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương trên các nền tảng công nghệ, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, tiến tới phân phối vào hệ thống siêu thị, nhà thuốc trên toàn quốc, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho lao động địa phương.

Hoa đu đủ đực quý như Hoa đu đủ đực quý như "vàng", tiền triệu 1kg, dùng sao cho "tẫn" công dụng
Cách biến hoa đu đủ đực thành thuốc quý chữa ho cực tốt Cách biến hoa đu đủ đực thành thuốc quý chữa ho cực tốt
Hoa đu đủ đực có thể chữa tiểu đường, bạn đã biết cách làm chưa? Hoa đu đủ đực có thể chữa tiểu đường, bạn đã biết cách làm chưa?
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trứng vịt Đồng Ngâu

Trứng vịt Đồng Ngâu

Trứng vịt Đồng Ngâu là lựa chọn tốt với chất lượng đảm bảo, an toàn cho sức khỏe với quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap.
Nấm linh chi Hoàng Hậu

Nấm linh chi Hoàng Hậu

Nấm Linh Chi Hoàng Hậu được trồng theo quy trình khép kín, đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao tại Thanh Hóa, mang đến cho bạn sản phẩm chất lượng cao với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Miến gạo Huy

Miến gạo Huy

Miến gạo Huy là sản phẩm miến truyền thống có từ lâu đời của xã Phú Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Miến gạo Huy sử dụng loại lúa Q5 do nhân dân địa phương sản xuất, không dùng thuốc bảo vệ thực vật.
Kẹo lạc Hà Ly

Kẹo lạc Hà Ly

Kẹo lạc Hà Ly là một thương hiệu kẹo lạc uy tín tại Thanh Hóa, được làm từ những nguyên liệu đơn giản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chợ phiên OCOP thu hút 1,4 tỷ lượt xem, doanh số đạt hơn 100 tỷ đồng

Chợ phiên OCOP thu hút 1,4 tỷ lượt xem, doanh số đạt hơn 100 tỷ đồng

Sau một năm triển khai, Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTok đã đạt 1,4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream và đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.
Xúc xích Diệu Anh

Xúc xích Diệu Anh

Xúc xích Diệu Anh với quy trình sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt quy định, đảm bảo an toàn từ khâu chọn nguyên liệu đến chế biến thành phẩm.
Dưa lưới Nam Giao

Dưa lưới Nam Giao

Dưa lưới Nam Giao là sản phẩm OCOP 4 sao của Thanh Hóa, nổi bật với hương vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao và quy trình sản xuất sạch.
Bánh gạo thơm

Bánh gạo thơm

Sản phẩm bánh gạo thơm Chiến Thắng có vị ngọt thanh, bánh giòn ta, thơm bùi của gạo. Bánh ăn nhiều không bị ngấy, thích hợp cho các bữa ăn nhẹ, điểm tâm. Bánh cũng có thể ăn kèm khi thưởng thức cùng các loại trà.
Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan là nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Nga Sơn, Thanh Hóa. Món ngon không thể bỏ qua khi đến du lịch xứ Thanh.
Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm là sản phẩm mang nét đẹp truyền thống có giá trị văn hóa cao và là món quà lưu niệm ý nghĩa từ xứ Thanh.
Chả cá Anh Thủy

Chả cá Anh Thủy

Thưởng thức hương vị độc đáo của chả cá Anh Thủy, sản phẩm được chế biến từ cá tươi, đạt chứng nhận OCOP 3 sao Thanh Hóa.
Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Cần Thơ phối hợp Ban quản lý Vincom Plaza Xuân Khánh (Quận Ninh Kiều) vừa tổ chức Hội chợ Tôn vinh sản phẩm Việt năm 2024 với chủ đề "Nâng cao giá trị và giới thiệu sản phẩm OCOP trong đoàn viên, thanh niên".
Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương được chế biến từ những con moi, có hương vị thơm ngon, tự nhiên, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.
Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi được sản xuất rất công phu, cẩn thận vì vậy có chất lượng khác biệt và mang lại giá trị hiệu quả. Bởi vậy, bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi đã đạt được nhiều chứng nhận uy tín như: Hàng Việt Nam chất lượng cao; OCOP 4 sao,...
Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm, được chọn lựa kỹ càng, sơ chế sạch sẽ, ướp tẩm gia vị tự nhiên và hấp chín.
Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS (L.shimeji) có nguồn gốc từ Hàn Quốc mới được nhập giống và nuôi trồng thành công ở nước ta trong vài năm gần đây. Đây là loại nấm dược liệu ăn ngon, chất lượng cao, hàm lượng protein cao từ 3-6 lần so với các loại rau thông thường
Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa, khẳng định vị thế sản phẩm an toàn, chất lượng cao.
Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh được trồng theo quy trình VietGAP, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng tốt, dược tính cao.
Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD có vị nguyên bản, độ giòn dai như phở tươi nhờ công nghệ sấy lạnh từ Nhật Bản. Chỉ cần 2-3 phút chần phở với nước sôi, sau đó thêm nước dùng là cả gia đình bạn đã có một bữa phở thật ấm cúng, quây quần bên nhau.
Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai là một món ăn đặc sản của xứ Thanh, mang hương vị thơm ngon, đậm đà, và là một món quà ý nghĩa của quê hương.
Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau có thịt rất thơm, mềm rất béo ngậy, khi chế biến nướng, chiên hay nấu canh chua đều dậy mùi thơm mặn mòi, đậm đà và có màu vàng đặc trưng như màu của nắng.
Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng được làm từ thịt lợn của chính HTX Chăn nuôi Hoằng Thái, sản xuất khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chả cốm Đình Dũng

Chả cốm Đình Dũng

Món chả cốm Đình Dũng là một trong những món ăn được nhiều thực khách yêu mến và đặt hàng thường xuyên, thời gian cung ứng sản phẩm ra thị trường trong năm phụ thuộc vào mùa cốm.
Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường được nuôi trồng trong môi trường khoa học, đảm bảo chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Nếu như đa số các sản phẩm kẹo dừa của Bến Tre đều có một nhược điểm là dính răng thì kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng khắc phục hoàn toàn nhược điểm này.
Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn là một trong những sản phẩm đặc hữu của tỉnh Thanh Hóa, có nguồn gốc tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương (Thọ Xuân). Giống bưởi này nổi tiếng vì là sản vật tiến vua, đặc biệt là thời hậu Lê.
Trứng gà cà gai leo Sadu

Trứng gà cà gai leo Sadu

Trứng gà cà gai leo Sadu là một trong những đặc sản của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kiên Cà. Đây là món ăn độc lạ, ngoài hương vị thơm ngon, không có vị tanh, sản phẩm còn chứa hàm lượng cholesterol thấp, bảo đảm an toàn sức khỏe người sử dụng.
Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu có vị ngọt nhẹ, dẻo mềm, phảng phất hương thơm của lá gai và dầu chuối, tạo nên hương vị độc đáo khó quên.
Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê được trồng trên đất đai phù hợp, với khí hậu trong lành, mang đến hương vị ngọt thanh, mát dịu, đặc trưng của dưa hấu quê.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động