Người “biến” cây bồn bồn thành sản phẩm OCOP 3 sao

Tận dụng lợi thế từ nguồn nguyên liệu bồn bồn tại địa phương, chị Phạm Thị Hồng Nguyên, ở ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau đã nghiên cứu và sáng tạo ra các sản phẩm túi xách, ba lô, ví với kiểu dáng đẹp mắt.
Cây dại từng bị coi là kẻ thù của lúa giờ thành đặc sản đắt đỏ nhiều người săn lùng Cây cỏ mọc hoang khắp đầm lầy tưởng không ăn được hoá ra lại chế biến được vô số món ngon Không chỉ là đặc sản đắt đỏ, cây bồn bồn còn là vị thuốc cực giá trị được nhiều người săn lùng
Thu hoạch bồn bồn
Thu hoạch bồn bồn

Bồn bồn là một loại cỏ dại thuộc họ lau sậy có tên khoa học là typha angustifolia. Ngoài ra nó còn có tên gọi khác là Thủy Hương Bồ ( nhang nước ). Tên gọi này bắt nguồn từ hình ảnh những bông hoa bồn bồn trông như những cây nhang được cắm dưới nước. Hoặc cũng có thể gọi là Hương Bồ Thảo, Hương Bồ.

Đây là loại cây thích hợp sinh trưởng ở những vùng đất bị nhiễm phèn, mặn. Bề ngoài cây giống cây cỏ lau, thường cao quá đầu người trường thành. Lá cây có hình dáng giống lá xả. Hoa có màu nâu đậm như màu nhang. Chúng ta dễ dáng bắt gặp cả cánh đồng bồn bồn ở Cà Mau,Bạc Liêu, Hậu Giang…

Tận dụng lợi thế từ nguồn nguyên liệu bồn bồn tại địa phương, chị Phạm Thị Hồng Nguyên, ở ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau đã nghiên cứu và sáng tạo ra các sản phẩm túi xách, ba lô, ví với kiểu dáng đẹp mắt, được nhiều người yêu thích và được công nhận OCOP 3 sao năm 2022.

Để tạo ra các sản phẩm từ cây bồn bồn, chị Nguyên gặp không ít khó khăn, thách thức. Ban đầu chị tận dụng lá cây bồn bồn để đan ra các sản phẩm túi xách, ba lô, ví với mong muốn tạo nên sự mới lạ, thời trang. Tuy nhiên, do ý tưởng mới nên khi bắt tay vào làm hầu hết các sản phẩm đều không đạt yêu cầu đặt ra.

Bằng ý chí và sự quyết tâm, chị Nguyên vẫn không nản lòng từ bỏ, luôn không ngừng nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm để thực hiện và cuối cùng cũng thành công trong việc sáng tạo ra các sản phẩm thời trang mới lạ từ cây bồn bồn. Nhận thấy sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm, chị Nguyên mạnh dạn đầu tư phát triển mở rộng quy mô sản xuất.

Chị Nguyên (bìa trái) phát triển thành công sản phẩm OCOP từ cây bồn bồn
Chị Nguyên (bìa trái) phát triển thành công sản phẩm OCOP từ cây bồn bồn

Chị Nguyên cho biết: “Cây bồn bồn vốn là đặc sản của Cái Nước quê tôi. Tuy nhiên, người dân chỉ lấy phần lõi non của cây để chế biến thành món ăn hoặc làm dưa, còn riêng phần lá thì bỏ đi. Do nhận thấy độ dẻo dai của lá bồn bồn khô nên tôi đã nghĩ đến việc tạo ra sản phẩm mới từ nguyên liệu bị bỏ đi này. Năm 2020, tôi bắt tay vào thực hiện ý tưởng và gặp không ít khó khăn, phải mất nhiều thời gian, công sức đan đi đan lại nhiều lần vì sản phẩm không như ý muốn và phải trải qua thời gian nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm mới đạt được thành công. Đến cuối năm 2021, các sản phẩm túi xách, ba lô, ví từ cây bồn bồn được nhiều khách hàng biết đến và đặt mua. Nhờ vậy, tôi có thêm động lực để duy trì, cố gắng phát triển sản phẩm”.

Để các sản phẩm từ cây bồn bồn đạt chất lượng, chị Nguyên chú trọng từng công đoạn và chủ yếu thực hiện hoàn toàn theo phương pháp thủ công.

Theo đó, lá bồn bồn sau khi thu mua về sẽ được phơi nắng khoảng 01 tuần để lá có độ dẻo dai. Công đoạn đan lần lượt qua các bước như tạo khung, đan thô. Sau khi thành hình, sản phẩm được xử lý keo chống mốc, chống thấm rồi may da, gắn khóa kéo và trang trí họa tiết. Qua đôi bàn tay khéo léo của chị Nguyên, các sản phẩm túi xách, ví, ba lô đều có hình dáng mới lạ, đẹp mắt.

Hiện tại, mỗi tháng chị xuất bán được hơn 100 sản phẩm các loại, với giá bán dao động từ 199 – 499 ngàn đồng/sản phẩm, tùy loại. Thị trường tiêu thụ chủ yếu tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trên cơ sở thành công trong phát triển sản phẩm, tháng 8/2022, chị Nguyên thành lập hợp tác xã, mở rộng sản xuất. Đồng thời, sản phẩm cũng được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao vào năm 2022.

Cây mọc hoang ở ao hồ thành đặc sản dù bán giá cao vẫn nhiều người săn lùng Cây mọc hoang ở ao hồ thành đặc sản dù bán giá cao vẫn nhiều người săn lùng
Cây dại từng bị coi là kẻ thù của lúa giờ thành đặc sản đắt đỏ nhiều người săn lùng Cây dại từng bị coi là kẻ thù của lúa giờ thành đặc sản đắt đỏ nhiều người săn lùng
Cây cỏ mọc hoang khắp đầm lầy tưởng không ăn được hoá ra lại chế biến được vô số món ngon Cây cỏ mọc hoang khắp đầm lầy tưởng không ăn được hoá ra lại chế biến được vô số món ngon
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động