Một bang ở Mỹ cấm rau muống "như cần sa" người Việt hơn 10 năm đấu tranh trồng hợp pháp

Với người Việt Nam không thứ gì gần gũi hơn bát canh rau muống. Bởi thế dù đi đâu người Việt vẫn nâng niu cây rau muống mang hình ảnh quê hương. Tuy nhiên có một bang ở nước Mỹ coi việc trồng rau muống là bất hợp pháp và người Việt nơi đây đã kiên trì đấu tranh để đòi lại "thanh danh" cho rau muống Việt.
Ở bang Georgia, đông nam nước Mỹ, rau muống từng bị coi là bất hợp pháp.
Ở bang Georgia, đông nam nước Mỹ, rau muống từng bị coi là bất hợp pháp.

Tại Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á khác, rau muống, loại thực vật phát triển mạnh ở sông hồ và nơi ẩm ướt, là thực phẩm rất được ưa chuộng.

Nhưng ở bang Georgia, đông nam nước Mỹ, rau muống từng bị coi là bất hợp pháp, do giới chức coi đây là loài xâm hại, có thể ảnh hưởng đến các loài thực vật bản địa.

Bởi vậy, người gốc Á sống ở Georgia thường phải tìm mua rau muống từ Florida và Texas, hai bang không cấm sản phẩm này, rồi vận chuyển vào Georgia. Họ phải lén bán rau muống trên ôtô tại các bãi đậu xe siêu thị, hoặc giao tận nhà khách hàng.

Khi chuyển đến Lawrenceville năm 2004, bà Doan không khỏi bất ngờ khi biết rau muống bị coi là sản phẩm bất hợp pháp ở bang Georgia.

"Họ coi rau muống như cần sa vậy", bà Le Dam Doan nhớ lại thời điểm đó, cũng như cảm giác thiếu một trong những nguyên liệu nấu ăn quen thuộc. Trong hơn ba thập kỷ sống ở California và Maryland trước đó, vợ chồng bà chưa từng chứng kiến lệnh cấm rau muống nào do chính quyền địa phương đưa ra.

Rau muống trồng trong nhà kính tại Texas, Mỹ. Ảnh: Mashed
Rau muống trồng trong nhà kính tại Texas, Mỹ. Ảnh: Mashed

Lệnh cấm rau muống của bang Georgia khiến bà ngạc nhiên, bởi hai vợ chồng quyết định chuyển tới thành phố Lawrenceville một phần vì cộng đồng người Việt lâu đời tại đây. Bà Doan hiện là thành viên Hội đồng Người Mỹ gốc châu Á - Thái Bình Dương và Cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở bang này.

Jenny Vo, giám đốc điều hành hai siêu thị địa phương là City Farmers Market và Hong Kong Supermarket, cho biết giá rau muống trên thị trường chợ đen lúc đó có thể lên tới 22 USD mỗi kg, cao gấp ba lần giá bình thường ở các bang khác. "Khi tới nhà hàng và muốn ăn rau muống, bạn phải hỏi thật khéo như 'Các anh có món đó không'. Bạn phải trải qua cả một thử thách chỉ để được thưởng thức một loại rau", cô nói.

Hơn một thập kỷ trước, Hong Kong Supermarket bắt đầu hành trình đấu tranh để hợp pháp hóa rau muống ở bang Georgia, bằng cách thu thập chữ ký trực tuyến và trực tiếp tại các quầy hàng.

Ông Ben Vo, chủ sở hữu siêu thị Hong Kong Supermarket và là bố của Jenny Vo, theo dõi sát sao quy định ở các bang khác về rau muống, như bang Texas coi đây là loại thực vật có nguy cơ xâm hại thấp và áp dụng các quy định kiểm soát phù hợp. Ông nêu ra những thực tế này trong đơn kiến nghị gửi chính quyền Georgia.

Sau khi nhận đơn kiến nghị và thảo luận với các thành viên cộng đồng như bà Doan và ông Vo, Pedro Marin, nghị sĩ bang Georgia, năm 2016 công bố dự luật miễn trừ rau muống khỏi danh sách "các loài thực vật gây hại" để mở ra cơ hội tự do canh tác loài cây này, song bị bác bỏ.

Món rau muống xào được phục vụ tại một nhà hàng ở Norcross, bang Georgia, Mỹ. Ảnh: Atlanta Magazine
Món rau muống xào được phục vụ tại một nhà hàng ở Norcross, bang Georgia, Mỹ. Ảnh: Atlanta Magazine

Ông Marin cho hay Bộ Nông nghiệp Mỹ (USAD) lo ngại rằng việc xử lý nguồn nước canh tác rau muống sẽ là vấn đề. "Nước trồng rau muống có thể mang theo thứ gì đó chảy vào các nguồn nước khác, nguy cơ châm ngòi cuộc khủng hoảng rau muống", ông giải thích lý do dự luật bị bác.

Nhưng quan điểm này vấp phải nhiều hoài nghi, khi các nhà phê bình cho rằng việc đưa ra quy định khắc nghiệt với rau muống là không cần thiết, bởi đưa một loài mới vào môi trường "không phải lúc nào cũng có hại". Họ lập luận rằng khi dân số Mỹ trở nên đa dạng hóa, thái độ đối với các loại cây như rau muống và rau cần cũng có thể thay đổi.

Rau muống tiếp tục là chủ đề nóng trong cuộc bầu cử năm 2021 ở bang Georgia, khi nghị sĩ Marvin Lim phát hiện loại rau này trong chuyến thăm ngôi làng nơi mẹ ông sinh ra tại Philippines.

Ông Lim đã tham khảo ý kiến từ các chuyên gia ở Florida và Texas, tìm hiểu về cách các bang này canh tác rau muống trong nhà kính mà không gây hại môi trường. Trong khi đó, bà Doan và những người gốc Việt khác cũng tiếp tục nỗ lực của mình và đã thu thập được hơn 100.000 chữ ký đề nghị hợp pháp hóa rau muống ở Georgia.

Các thành viên trong cộng đồng tiếp tục phát tờ rơi ủng hộ rau muống tại sự kiện vận động tranh cử của nghị sĩ gốc Việt Bee Nguyen. Họ cũng tổ chức cuộc thảo luận với ủy viên nông nghiệp bang khi đó là Gary Black, nhấn mạnh tầm quan trọng của loại rau này trong đời sống của cộng đồng gốc Á.

Sau khi lắng nghe ý kiến từ cộng đồng, ông Black không trình dự luật hợp pháp hóa rau muống như cách ông Marin từng làm vào năm 2016, mà đưa ra một giải pháp "lách luật".

Năm 2022, ông thông báo với USAD về thay đổi lập trường của Cục Nông nghiệp Georgia (GDA), cho phép các nhà hàng tại bang Georgia có thể nhập và đưa rau muống vào trong thực đơn.

Khi lệnh cấm bán rau muống được dỡ bỏ, nhu cầu tại Hong Kong Supermarket tăng cao đến mức ông Ben Vo phải thúc giục con gái đặt cọc cho các nhà cung cấp ở Texas để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Bà Le Dam Doan đứng cạnh một quầy bán rau muống ở siêu thị tại bang Georgia, Mỹ. Ảnh: Atlanta Magazine
Bà Le Dam Doan đứng cạnh một quầy bán rau muống ở siêu thị tại bang Georgia, Mỹ. Ảnh: Atlanta Magazine

Cục Nông nghiệp Georgia khi đó dự kiến người dân có thể bắt đầu trồng rau muống trong năm nay, nhưng cơ quan này, hiện do ủy viên Tyler Harper đứng đầu, vẫn trong quá trình đánh giá các quy tắc liên quan. Khi quá trình này hoàn thành, Harper mới quyết định liệu Georgia có thể trở thành bang thứ 5 của Mỹ cho phép trồng rau muống hay không, nếu được thì trồng thế nào.

Bà Doan cho biết các siêu thị, tiệm tạp hóa hiện chỉ bán ngọn rau muống, loại bỏ phần gốc để cây không thể được trồng lại. "Họ cắt gốc rất sâu để không sót lại phần rễ nào khi khách hàng mang rau về nhà", bà nói.

Dẫu vậy, người dân ở Georgia vẫn rất vui mừng về những tiến bộ đạt được đến nay. Rau muống hiện được bày bán công khai tại các tiệm tạp hóa ở Georgia với giá 6 USD mỗi kg. Khách hàng ở Hong Kong Supermarket gọi giám đốc Jenny Vo là "quý cô rau muống".

"Mọi người không còn phải đắn đo suy nghĩ về chuyện mua rau muống nữa, đó là món ăn không thể thiếu hàng tuần", Jenny Vo nói.

Cơ quan nông nghiệp Georgia dự kiến trong năm 2023 rau muống sẽ được trồng ở bang này. Hiện nay, các quan chức bang vẫn đang nghiên cứu liệu Georgia có thể trở thành bang thứ 5 ở Mỹ cho phép trồng loại rau này hay không và bằng cách nào. Ở Mỹ, các bang California, Florida, Hawaii, Texas đã cho trồng và bán rau muống theo giấy phép của bang./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Tại chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ I năm 2024, Nước giặt JANA của Công ty TNHH Hóa chất PTN đã xuất sắc đạt danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực năm nay thu hút hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp lớn, tiềm năng, doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động