Mô hình trồng hoa súng cảnh thu tiền tỷ của nông dân xứ Huế

Mô hình trồng hoa súng cảnh trên vùng cát ven biển của anh Huỳnh Văn Khanh (ở xã Giang Hải, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế ), cho doanh thu tiền tỷ mỗi năm và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Bỏ thanh long trồng na Thái có trái khổng lồ, nông dân bỏ túi hàng trăm triệu Bỏ chè trồng dưa lưới hữu cơ, ngỡ ngàng với mùa quả bội thu Những nông dân làm giàu nơi đại ngàn Tây Bắc
Mô hình trồng hoa súng cảnh cho lợi nhuận trên 2 tỷ mỗi năm.
Mô hình trồng hoa súng cảnh cho lợi nhuận trên 2 tỷ mỗi năm.

Làm giàu vì đam mê hoa súng

Anh Khanh đến với nghề trồng hoa súng cảnh không chỉ bởi vì đam mê, mà còn để thỏa mãn ước mơ khởi nghiệp của mình trên mảnh đất quê hương. Để biến vùng cát trắng ven biển thành những hồ hoa súng đủ sắc màu, anh đã trải qua nhiều khó khăn, thất bại trong quá trình khởi nghiệp.

Anh Khanh chia sẻ, sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, vì gia đình khó khăn, anh không tiếp tục đi học mà xin vào phụ việc cho một nhà vườn chuyên trồng hoa, cây cảnh ở Huế.

Nhận thấy hoa súng thích hợp với khí hậu ở Thừa Thiên-Huế lại có thể kinh doanh, năm 2013 anh bắt tay vào trồng hoa súng cảnh với 15 triệu đồng dành dụm trong những năm đi làm thuê. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm trong việc chọn giống, chăm sóc nên lứa hoa súng đầu tiên của anh chết gần một nửa, số còn lại cũng còi cọc không ra hoa như mong đợi.

Anh Huỳnh Văn Khanh tiếp tục đầu tư mở rộng thêm 1,5ha hoa súng đồng thời trồng và phát triển thêm các giống hoa sen cổ truyền của Việt Nam.
Anh Huỳnh Văn Khanh tiếp tục đầu tư mở rộng thêm 1,5ha hoa súng đồng thời trồng và phát triển thêm các giống hoa sen cổ truyền của Việt Nam.

Không nản chí, năm 2015, anh rời quê vào tỉnh Đắk Lắk làm nghề đào giếng thuê để kiếm tiền, tích lũy vốn tiếp tục trồng hoa súng. Một năm sau, anh Khanh về lại quê hương để theo đuổi đam mê của mình.

Thời điểm này trong tay chỉ có 10 triệu đồng, anh xin bố mẹ vay Ngân hàng Chính sách xã hội thêm 20 triệu đồng để mua phân, giống, chậu... Cùng với đó, anh lên mạng xã hội và sưu tầm thêm tài liệu, sách liên quan đến kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa súng để bổ sung vốn kiến thức.

Thay vì mô hình trồng hoa súng nhỏ lẻ trong chậu như trước, anh tận dụng quỹ đất của bố mẹ đào hồ lót bạt thành ao cạn và mua bùn đổ vào, lắp hệ thống cấp thoát nước tự chảy hoàn chỉnh… để trồng hoa súng.

Lứa hoa đầu tiên khá thành công, anh mạnh dạn nhập nhiều giống hoa từ khắp nơi để đa dạng hóa nguồn hàng cung cấp ra thị trường. Bỏ công sức “ăn, ngủ” theo hoa súng, hai năm sau, anh Khanh đã có trong tay hai hồ rộng gần 1.000 m2 và hơn 300 chậu lớn trồng hoa súng. Bình quân mỗi tháng, anh Khanh thu về không dưới 30 triệu đồng.

Nhận thấy mô hình có hướng phát triển tốt, thị trường tiêu thụ tương đối ổn định, anh tiếp tục thuê thêm những bãi đất cát, đầm hồ bỏ hoang để phục hóa, phát triển thành những vùng hoa súng rực rỡ rộng hơn 5 ha. Nhà vườn của anh Khanh đang tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 7-10 triệu đồng/tháng.

Theo anh Huỳnh Văn Khanh, hoa súng dễ trồng và chăm sóc. Tuy nhiên để cây ra hoa đúng thời điểm, đẹp, bền và cho màu chuẩn thì phải chú trọng khâu chọn giống và tuân thủ quy trình chặt chẽ, nhất là đối với việc nhân giống để cho ra một sản phẩm thuần.

Có những giống hoa súng chỉ mất thời gian vài tháng là cho ra hoa, nhưng cũng có giống phải mất đến vài năm. Loại hoa này ưa nắng nên thuận lợi trồng ở Huế vào 8 tháng đầu năm. Sang mùa đông, hoa súng rất khó trồng vì mưa nhiều và lạnh. Vì vậy, nhà vườn phải tăng cường các biện pháp chăm sóc và kéo dài thời gian trồng để có hoa phục vụ thị trường.

Đưa hoa súng lên sàn

Vượt qua bao khó khăn, thất bại, anh Huỳnh Văn Khanh đã thực hiện được ước mơ và tạo thương hiệu cho mình từ những vườn hoa súng trên vùng đất hoang hóa, sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả của quê hương. Để đáp ứng thị hiếu của người yêu hoa, anh Khanh thường xuyên cập nhật các giống hoa súng mới từ các nước về trồng và nhân giống.

Hiện nay, nhà vườn hoa súng của anh có hơn 100 giống hoa; trong đó có những màu độc, lạ do chính anh lai tạo nhờ tìm tòi, nghiên cứu. Những giống hoa này có giá trị cao hơn rất nhiều so với những loài hoa súng thông thường.

Anh Huỳnh Văn Khanh cho biết: Hoa nhập từ các nước về có giá rất cao. Vì vậy, hơn 5 năm qua, anh đã nghiên cứu để nhân giống, lai tạo ra nhiều dòng hoa.

Những cây được lai tạo thành công cũng có giá tương đương như hoa được nhập về. Quá trình nhân giống quan trọng nhất là phải biết thụ phấn và lai tạo, thậm chí phải chấp nhận mất cây giống. Bởi vì có nhiều cây không phải nhân giống từ lá, hoa, mà phải cho cây mẹ mất đi để lai tạo ra những cây mới.

Mỗi chậu hoa súng thường có giá 35.000 – 300.000 đồng, dòng hoa súng cao cấp có giá giá từ 5 – 20 triệu đồng.
Mỗi chậu hoa súng thường có giá 35.000 – 300.000 đồng, dòng hoa súng cao cấp có giá giá từ 5 – 20 triệu đồng.

Sản phẩm của nhà vườn anh Khanh không chỉ tiêu thụ tại các vùng lân cận tỉnh Thừa Thiên-Huế mà đã vươn ra thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Mỗi chậu hoa súng thành phẩm có giá từ 35.000-300.000 đồng; cũng có những dòng hoa súng cao cấp có giá từ 5-20 triệu đồng. Để mở rộng thị trường, anh Khanh còn tuyển thêm cộng tác viên ở nhiều nơi và thực hiện quảng cáo trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook…

Mỗi tháng, nhà vườn đưa ra thị trường khoảng 30.000 - 40.000 cây hoa súng, ước tính mang lại thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 10 tỷ đồng; sau khi trừ chi phí và nhân công lãi ròng khoảng 2 tỷ đồng/năm.

Bà Đặng Hoàng Ái Thụy, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Lộc đánh giá, mô hình trồng hoa súng cảnh của anh Huỳnh Văn Khanh mang lại hiệu quả cao. Không chỉ làm giàu cho bản thân trên quê hương, anh Khanh còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động với thu nhập ổn định./.

Kim Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động