Luật Đất đai 2024 sẽ chấm dứt hiện tượng “găm giữ đất” chờ tăng giá

Đó là khẳng định của chuyên gia pháp lý bất động sản, Ths. Nguyễn Văn Đỉnh khi phân tích về những cái “được” lớn của Luật Đất đai 2024.
Thị trường bất động sản sẽ phát triển theo hướng chuyên nghiệp Nhiều chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024 Luật Nhà ở có hiệu lực sớm sẽ tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai chính sách nhà ở xã hội
Luật Đất đai 2024 sẽ chấm dứt hiện tượng “găm giữ đất” chờ tăng giá
Luật Đất đai 2024 sẽ chấm dứt hiện tượng “găm giữ đất” chờ giá lên.

Minh bạch hóa thị trường

Điều 124 Luật Đất đai 2024 đã quy định cụ thể các trường hợp giao đất, cho thuê đất trực tiếp không qua đấu giá, đấu thầu gồm: giao đất không thu tiền sử dụng đất; giao đất được miễn tiền sử dụng đất; dự án nhà ở xã hội, giao đất ở cho giáo viên, nhân viên y tế công tác tại các xã biên giới, hải đảo thuộc vùng có điều kiện khó khăn... Đây đều là các trường hợp sử dụng đất có giá trị thương mại không cao, chủ yếu phục vụ an sinh xã hội.

Ngoài các trường hợp trên thì Luật quy định phải đấu giá, đấu thầu. Việc đẩy mạnh và gần như triệt để giao đất thông qua đấu giá, đấu thầu là thách thức lớn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới gia nhập thị trường. Bởi vậy có không ít doanh nghiệp băn khoăn, lo ngại.

Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh phân tích, suy cho cùng, việc tăng cường áp dụng phương thức cạnh tranh sẽ góp phần minh bạch hóa thị trường, hạn chế các trường hợp “doanh nghiệp sân sau. Việc đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư luôn đề ra yêu cầu rất chặt chẽ với các nhà đầu tư tham gia. Doanh nghiệp phải có nguồn lực tài chính rất mạnh cũng như năng lực kỹ thuật, năng lực kinh nghiệm cao; đặc biệt phải có năng lực “thật” thông qua các dự án đã hoàn thành. Đây lại là cơ hội tốt để “thanh lọc” thị trường, các doanh nghiệp nhỏ buộc phải liên kết hình thành các doanh nghiệp lớn theo mô hình tập đoàn để tăng khả năng cạnh tranh. Thị trường bởi vậy sẽ phát triển theo chiều sâu, tiến tới chuyên nghiệp.

Điều đáng lưu ý Luật Đất đai 2024 là việc thu hồi đất để thực hiện các dự án nhà ở thương mại thông qua cơ chế đầu giá, đấu thầu chỉ áp dụng cho các dự án quy mô lớn, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (có đủ điện, đường, trường, trạm…) Quy định này về cơ bản sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, thúc đẩy gia tăng tỷ lệ đô thị hóa; nhưng không áp dụng cho các dự án nhỏ lẻ, manh mún mà tập trung những dự án khu đô thị quy mô lớn, đồng bộ hạ tầng, theo mô hình hiện đại, tạo động lực phát triển cho cả vùng, cả khu vực gắn với cơ hội việc làm và các tiện ích cho cư dân trong và ngoài khu đô thị.

Bên cạnh đó, một luồng ý kiến lo ngại mặt trái của việc đấu giá, đấu thầu có thể khiến giá đất tăng, kéo theo tăng giá BĐS, vượt quá khả năng chi trả của người dân. Tuy nhiên cần nhìn nhận rằng trong một nền kinh tế thị trường, giá cả hàng hóa do rất nhiều yếu tố tác động, không thể không xét đến yếu tố đầu cơ, yếu tố lợi nhuận của người có tài sản đưa vào giao dịch.

Đối nghịch với hiệu ứng tăng giá do đấu giá, đấu thầu, có 2 yếu tố có thể kéo giảm giá thành BĐS.

Thứ nhất, Nhà nước sẽ triển khai các giải pháp hữu hiệu để chống đầu cơ, đặc biệt là việc đánh thuế BĐS đang được nghiên cứu (hướng đến áp dụng “mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang” theo Nghị quyết 18). Điều này sẽ dẫn đến yếu tố đầu cơ bị giảm thiểu cho đến triệt tiêu, chỉ còn nhu cầu thực.

Thứ hai, việc sửa đổi Luật Đất đai đồng bộ với các luật liên quan sẽ giúp hành lang pháp lý đủ rõ ràng, minh bạch, các dự án được khơi thông tạo ra nguồn cung dồi dào, cán cân “cung – cầu” được cân bằng.

Một cách tự nhiên, người có BĐS sẽ phải giảm lợi nhuận kỳ vọng cấu thành trong giá sản phẩm. Hệ quả là giá BĐS sẽ giảm, chấm dứt hiện tượng “bong bóng”, sốt giá... như thời gian qua.

Chấm dứt hiện tượng “găm giữ đất”

Theo chuyên gia pháp lý bất động sản này, một vấn đề lớn cũng được quan tâm là Luật Đất đai 2024 đã mở rộng các trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm, giới hạn thuê đất trả tiền một lần. Luật đã giới hạn chỉ có 3 nhóm trường hợp được thuê đất trả tiền một lần. Nhóm 1 là các dự án sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản... Nhóm 2 là các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp... Nhóm 3 là các dự án xây dựng công trình công cộng để kinh doanh; sử dụng đất thương mại dịch vụ cho hoạt động du lịch, kinh doanh văn phòng.

Các dự án sản xuất, kinh doanh còn lại sẽ buộc phải thuê đất trả dần từng năm (được ổn định đơn giá cho mỗi chu kỳ 5 năm). Đây là một chủ trương đúng đắn và phù hợp với bản chất của đất thương mại, dịch vụ (hay bất kỳ loại đất sản xuất, kinh doanh nào): một tư liệu sản xuất quan trọng.

Ông Đỉnh phân tích, việc đất thương mại, dịch vụ cơ bản phải chuyển sang thuê đất trả tiền hàng năm sẽ giúp chấm dứt hiện tượng “găm giữ đất” để chờ tăng giá rồi bán như thời gian qua. Người thuê đất trả tiền hàng năm không được “bán” đất, chỉ được bán hoặc cho thuê tài sản trên đất sau khi đã hoàn thành xây dựng. Như vậy, Luật buộc người sử dụng đất thương mại, dịch vụ phải sớm đưa đất vào sử dụng.

Các doanh nghiệp khi không phải nộp “một cục” tiền thuê đất sẽ để dành nguồn tiền đầu tư vào tạo lập tài sản trên đất. Yếu tố “đầu cơ” sẽ bị giảm thiểu, thị trường sẽ chỉ gồm các doanh nghiệp có nhu cầu thực, có thế mạnh, năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án, sử dụng đất hiệu quả, buộc đất đai phải sinh lời.

Luật Đất đai 2024 sẽ chấm dứt hiện tượng “găm giữ đất” chờ tăng giá
Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh.

Mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp

Bên cạnh những đổi mới trong sử dụng đất ở, đất phi nông nghiệp, một chính sách mới cũng rất được kỳ vọng là mở rộng đối tượng và mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Điều 177 Luật đã mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của cá nhân lên gấp 15 lần hạn mức giao đất (tăng gấp 1,5 lần hiện nay). Với hạn mức giao đất trồng cây hàng năm là không quá 03ha tại các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long; không quá 02ha với tỉnh khác, một cá nhân có thể nhận chuyển nhượng tối đa 45ha đất trồng cây hàng năm (gồm đất trồng lúa) tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long; quy mô đủ lớn để yên tâm đầu tư vào sản xuất, áp dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất hàng hóa, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

“Mở rộng hạn điền”, tức hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân mới là một vế; vế còn lại là mở rộng đối tượng được sử dụng đất nông nghiệp, trong đó có đất trồng lúa. Luật đã “mở cửa” cho những cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp và các tổ chức kinh tế cũng được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa - chính sách lần đầu xuất hiện trong Luật Đất đai (tất nhiên gắn với các điều kiện, thủ tục cụ thể nhằm kiểm soát nguy cơ “địa chủ mới”).

Ông Đỉnh lập luận, hiện nay đất trồng lúa đang được sử dụng phung phí, kém hiệu quả do quy mô nhỏ lẻ, manh mún. Cũng thửa đất ấy nhưng khi được giao cho người có năng lực tài chính, có khả năng áp dụng khoa học công nghệ, sẽ đẩy mạnh hiệu quả sản xuất. Sự lo ngại về việc doanh nghiệp gom đất rồi chuyển sang mục đích phi nông nghiệp sẽ được kiểm soát thông qua các công cụ về quy hoạch, chủ trương đầu tư… Doanh nghiệp không dễ dàng để gom đất lúa giá rẻ và chuyển sang loại đất có giá trị cao hơn nhằm kiếm lời.

“Mở rộng hạn điền” và mở rộng đối tượng sử dụng đất trồng lúa do vậy là một tư duy đúng đắn để đẩy mạnh chuyên môn hóa sản xuất nông nghiệp, hình thành các dự án nông nghiệp quy mô lớn đang được các quốc gia áp dụng thành công.

Luật Đất đai sắp có hiệu lực sẽ “phá băng” thị trường bất động sản Luật Đất đai sắp có hiệu lực sẽ “phá băng” thị trường bất động sản
Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
Chuyên gia: Đây là thời điểm thuận lợi để đầu tư bất động sản Chuyên gia: Đây là thời điểm thuận lợi để đầu tư bất động sản
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát hiện, tiêu hủy một lô hàng mỹ phẩm nhập lậu tại Hải Dương

Phát hiện, tiêu hủy một lô hàng mỹ phẩm nhập lậu tại Hải Dương

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hải Dương vừa xử phạt 30 triệu đồng chủ cửa hàng mỹ phẩm nhập lậu và buộc tiêu hủy số mỹ phẩm có trị giá gần 36 triệu đồng.
Chuyên gia dự báo giá vàng tiếp tục tăng trong tuần tới

Chuyên gia dự báo giá vàng tiếp tục tăng trong tuần tới

Sáng nay (4/8), giá vàng nhẫn tròn trơn quay đầu giảm 100.000 đồng/lượng, giá vàng SJC đứng im ở mức 79,8 triệu đồng/lượng. Trên thế giới, nhiều chuyên gia dự báo tình hình giá vàng sẽ còn khả quan trong thời gian ngắn.
Vì sao nông sản Việt bị gia tăng cảnh báo từ EU?

Vì sao nông sản Việt bị gia tăng cảnh báo từ EU?

6 tháng đầu năm, Việt Nam nhận được 57 cảnh báo từ EU, chiếm tỷ lệ 2,1%. Nếu so với cùng kỳ năm trước thì số cảnh báo mà Việt Nam nhận được tăng hơn 80%.
Sẽ chuyển hồ sơ sang công an xử lý nếu livestream bán hàng trốn thuế

Sẽ chuyển hồ sơ sang công an xử lý nếu livestream bán hàng trốn thuế

Cơ quan thuế giám sát tổ chức, cá nhân nhận hoa hồng từ livestream bán hàng, trường hợp hồ sơ có dấu hiệu trốn thuế sẽ bị chuyển sang công an xử lý.
Vì sao Vietcombank thay đổi điều kiện đăng ký mua vàng miếng online?

Vì sao Vietcombank thay đổi điều kiện đăng ký mua vàng miếng online?

Vietcombank vừa ra thông báo về việc nâng cấp tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến. Ngân hàng giải thích việc đổi điều kiện đăng ký mua vàng miếng SJC online nhằm gia tăng chất lượng dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý thông tin khách hàng.
Quảng Nam chuyển cơ quan điều tra vụ kinh doanh hàng hóa giả mạo trên mạng xã hội

Quảng Nam chuyển cơ quan điều tra vụ kinh doanh hàng hóa giả mạo trên mạng xã hội

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Cục QLTT tỉnh Quảng Nam bàn giao vụ việc buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Núi Thành tiếp nhận, thụ lý theo thẩm quyền.
Phân khúc bất động sản nào sẽ tỏa sáng những tháng cuối năm?

Phân khúc bất động sản nào sẽ tỏa sáng những tháng cuối năm?

Thị trường bất động sản đang đứng trước cơ hội sớm quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng khi vào ngày 1/8 tới đây, 3 luật quan trọng gồm Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ chính thức có hiệu lực.
Người Việt “nghiện” mua sắm online: Tiện lợi đi kèm rủi ro

Người Việt “nghiện” mua sắm online: Tiện lợi đi kèm rủi ro

Thương mại điện tử tại Việt Nam đang bùng nổ, theo thống kê trong nửa đầu năm, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu xấp xỉ 800 tỷ đồng trên 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop.
Ngành dừa Việt Nam có thể thu thêm 300 triệu USD từ thị trường Trung Quốc

Ngành dừa Việt Nam có thể thu thêm 300 triệu USD từ thị trường Trung Quốc

Việc ký Nghị định thư xuất khẩu dừa chính ngạch sang Trung Quốc sẽ giúp mặt hàng dừa Việt Nam có cơ hội vượt mốc 1 tỷ USD trong thời gian tới, điều này khiến người Thái lo sợ ngành hàng tỷ USD của họ sẽ bị mất thị phần.
6 tháng đầu năm, người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online

6 tháng đầu năm, người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online

Nửa đầu năm 2024, người dùng Việt đã chi tổng cộng 143.900 tỷ đồng để mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Giá xăng trong nước có khả năng giảm tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (25/7)

Giá xăng trong nước có khả năng giảm tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (25/7)

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/7) được dự báo giảm lần thứ ba liên tiếp do đà giảm của giá dầu thế giới.
Cần nâng cao năng lực cho người làm ra trái sầu riêng

Cần nâng cao năng lực cho người làm ra trái sầu riêng

“Nếu như chúng ta chỉ quan tâm đến chất lượng trái sầu riêng mà không quan tâm đến người sản xuất trái sầu riêng thì chắc chúng ta sẽ không có được trái sầu riêng đáp ứng yêu cầu”, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam nêu ý kiến.
Từ 1/8, đặt cọc mua nhà ở hình thành trong tương lai cần lưu ý gì?

Từ 1/8, đặt cọc mua nhà ở hình thành trong tương lai cần lưu ý gì?

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ 1/8/2024 quy định rõ những điều kiện để nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai đưa vào kinh doanh.
11 triệu thuê bao di động sắp trở thành “cục gạch” vì sóng 2G bị tắt

11 triệu thuê bao di động sắp trở thành “cục gạch” vì sóng 2G bị tắt

Hơn 11 triệu thuê bao di động tại Việt Nam đang sử dụng điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G (2G Only) sẽ không thể gọi điện nhắn tin khi các nhà mạng tắt sóng 2G vào tháng 9 sắp tới.
Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy?

Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy?

Góp ý cho dự thảo quy định mức thu lệ phí trước bạ đố với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều Bộ ngành lo ngại việc giảm 50% sẽ vi phạm cam kết quốc tế. Tuy nhiên theo các chuyên gia, điều này lại tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa xe trong nước với xe nhập khẩu.
Giá xăng dầu có thể tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai (18/7)

Giá xăng dầu có thể tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai (18/7)

Theo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, giá xăng trong nước trong kỳ điều hành ngày mai (18/7) dự kiến giảm nhẹ khoảng 100-150 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm mạnh hơn.
Cấp sổ hồng cho chung cư mini: Gần 45.000 chung cư mini đã tồn tại liệu “có cửa”?

Cấp sổ hồng cho chung cư mini: Gần 45.000 chung cư mini đã tồn tại liệu “có cửa”?

Từ ngày 1/8, căn hộ loại nhà ở chung cư mini được cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2023. Tuy nhiên, theo chuyên gia bất động sản, gần 45.000 chung cư mini đã tồn tại đủ điều kiện được cấp sổ hồng sẽ không nhiều.
Nên đầu tư vàng nhẫn hay vàng miếng thời điểm này?

Nên đầu tư vàng nhẫn hay vàng miếng thời điểm này?

Sau nhiều năm “dưới trướng” vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn đã có cú bứt phá mạnh mẽ, lần đầu “vượt mặt” vàng miếng. Nêu quan điểm về việc đầu tư vàng thời điểm hiện nay, chuyên gia cho rằng, tùy vào khẩu vị rủi ro mà mỗi nhà đầu tư sẽ lựa chọn mua vàng miếng hay vàng nhẫn.
Luật Đất đai sắp có hiệu lực sẽ “phá băng” thị trường bất động sản

Luật Đất đai sắp có hiệu lực sẽ “phá băng” thị trường bất động sản

Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024, tức sớm hơn 5 tháng so với thời điểm đã được quyết định trước đó là 1/1/2025. Các chuyên gia luật kỳ vọng luật mới này sẽ giúp thị trường bất động sản hồi phục tích cực.
Giá vàng nhẫn vượt vàng miếng SJC: Nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn?

Giá vàng nhẫn vượt vàng miếng SJC: Nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn?

Giá vàng nhẫn trong nước thời gian gần đây tăng vọt, tại nhiều thời điểm đã vượt giá vàng miếng SJC. Các chuyên gia cho rằng, giá vàng nhẫn vượt vàng miếng chứng tỏ nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn
Chuyên gia: Rất có thể giá vàng nhẫn sẽ tăng lên 80 triệu đồng/lượng

Chuyên gia: Rất có thể giá vàng nhẫn sẽ tăng lên 80 triệu đồng/lượng

Sáng 12/7, giá nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng so với phiên giao dịch trước đó, lên mức 76,8 triệu đồng/lượng, đây là lần đầu tiên vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC.
Chủ tịch Tân Long khẳng định không có liên quan gì tới Bulog

Chủ tịch Tân Long khẳng định không có liên quan gì tới Bulog

Trước cáo buộc liên quan đến Bulog - cơ quan được phân giao thu mua gạo thầu quốc tế của Chính phủ Indonesia, Chủ tịch Tân Long Trương Sỹ Bá khẳng định không có liên quan gì tới Bulog và chưa trúng thầu gạo trực tiếp lần nào với tập đoàn này.
Xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm có nhiều ẩn số

Xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm có nhiều ẩn số

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu gạo cả nước đạt 2,98 tỷ USD, tăng 10,4% về lượng nhưng tăng tới 32% về giá trị, như vậy gạo là mặt hàng duy nhất tăng cả về số lượng và giá bán.
Hàng không loay hoay vượt khó khi chỉ còn 160 chiếc máy bay

Hàng không loay hoay vượt khó khi chỉ còn 160 chiếc máy bay

Các hãng hàng không đang trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, trong thời gian tới để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, các hãng đã tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế và có chính sách ưu đãi giá vé trên đường bay nội địa.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động