Loại rau đang được săn lùng ăn Tết với giá nửa triệu/kg đem làm 2 món này thì ngon hết nước chấm

Rau tiến vua còn được gọi với những cái tên như rau công sôi, rau cần biển, rau câu hay rau cần khô.
Ai bảo chỉ cho lợn ăn, loại rau này giờ là đặc sản vừa ngon, vừa là dược liệu tốt cho sức khỏe Rau dại xưa ăn "cứu đói", giờ thành đặc sản 100.000 đồng/kg Những loại rau dại xưa nhà nghèo ăn “cứu đói”, nay đổi đời thành đặc sản hạng sang
Rau tiến vua khô
Rau tiến vua khô

Rau tiến vua là loại rau nổi tiếng chỉ dâng cho cung đình thời xưa. Rau tiến vua thường mọc ở ven biển, khó thích ứng với nước ngọt. Thân lá của rau tiến vua mềm nhưng dai, có kích cỡ thường bằng ngón tay út hoặc có thể to hơn. Mùa rau tiến vua thường vào tháng 4 âm lịch hằng năm. Loại rau này khi ăn sẽ có cảm giác giòn thanh mát, rất ngon.

Loại rau này khá đặc biệt, vì để bảo quản được lâu thường mang đi phơi khô. Khi sử dụng, bạn chỉ cần đem rau ngâm vào nước vài tiếng đồng hồ. Rau sẽ nhanh chóng khôi phục lại hình dáng ban đầu. Đặc biệt, dù là dạng khô hay tươi thì rau vẫn giữ nguyên những giá trị dinh dưỡng.

Loại rau quý này còn được gọi với những cái tên như rau công sôi, rau cần biển, rau câu hay rau cần khô. Còn trong tiếng anh thì rau tiến vua còn được gọi là Dried Mountain Jelly Vegetable.

Trên thị trường, rau tiến vua khô đang được rao bán rầm rộ với giá khoảng 400.000 đồng/kg, cao hơn so với dịp Tết năm ngoái khoảng 50.000 đồng. Càng gần đến Tết lại càng đắt hàng, nhiều cửa hàng phải gom rau ở khắp nơi mà không vẫn đủ bán.

Rau tiến vua thường được mang đi phơi khô để bảo quản được lâu
Rau tiến vua thường được mang đi phơi khô để bảo quản được lâu

Chị Hằng - một tiểu thương bán nông sản online - cho biết: “Từ trước Tết khá sớm, nhà tôi đã tuyển chọn rau tiến vua tươi loại 1, cọng to về phơi. Loại rau này càng ngày càng ít, lượng người khai thác cũng không nhiều nên nguồn cung không dồi dào. Trung bình cứ 5-7kg rau tươi là được 1kg rau khô, hiện cửa hàng có khoảng 50kg, chỉ đủ để giao cho những ai đặt trước”.

Theo chị Hằng, muốn rau tiến vua giòn và ngon thì khi ăn phải ngâm trong nước lạnh 2-3 tiếng, nếu ngâm nước ấm, rau sẽ nở nhanh hơn nhưng sẽ bị mềm nhũn. Do rau sẽ nở ra khi ngâm nước, nên rất dôi hàng, chỉ cần 1 vài cọng là đủ để nấu hoặc xào cho một bữa.

Thân lá của rau tiến vua mềm nhưng dai, có kích cỡ thường bằng ngón tay út hoặc có thể to hơn. Loại rau này có thể chế biến thành nhiều món như luộc, xào, làm gỏi,…

Chị Mai (người tiêu dùng ở TPHCM) cho biết nhà chị Tết năm nào cũng mua rau tiến vua về muối chua với gân bò, ăn kèm bánh chưng. Ngoài ra, chị còn gợi ý dùng rau tiến vua làm nhân cho sủi cảo, há cảo sẽ giúp tăng vị giòn, ngon và thanh mát cho món ăn.

Hiện rau tiến vua được bày bán tại các chợ, siêu thị, các cửa hàng rau sạch hoặc trên chợ mạng với hai loại rau khô và rau tươi. Nếu rau tươi có giá chỉ khoảng 35.000 - 40.000 đồng/kg, mua 3kg giá 99.000 đồng thì rau khô có giá gấp 10 lần.

Rau tiến vua khô sau khi đã được ngâm nước cho nở lớn
Rau tiến vua khô sau khi đã được ngâm nước nở lớn

Rau tươi hạn sử dụng ngắn, phải nấu và ăn ngay trong ngày, còn rau khô có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tới 1 năm. Rau khô sẽ được đóng thành các túi 200gr, 500gr hoặc 1kg. Lưu ý cho các bà nội trợ là khi chọn rau khô, nên chọn loại có cọng đều nhau, màu xám nhẹ và không có nấm mốc.

Gần Tết, chị em bắt đầu tìm mua rau tiến vua để tích trữ. Có rau tiến vua sẵn trong tủ bếp, mỗi lần làm món gì chị em chỉ cần mang ra ngâm nở là chế biến được đủ loại món ngon từ gỏi, trộn tới canh, xào.

Một vài món ngon ngày Tết chế biến từ rau tiến vua

Rau tiến vua xào thập cẩm

Loại rau đang được săn lùng ăn Tết với giá nửa triệu/kg đem làm 2 món này thì ngon hết nước chấm

Nguyên liệu cần thiết: 100g rau tiến vua khô, 1 củ cà rốt, 2 củ hành khô, 2 tép tỏi, 2 tai mộc nhĩ, 5-7 cái nấm hương, hành lá, gia vị các loại như dầu hào, hạt tiêu xay.

Cách làm món rau tiến vua xào thập cẩm

Rau tiến vua mang ngâm nước trong khoảng 20 phút cho nở. Rửa sạch rau, vớt ra để ráo. Cắt khúc vừa ăn khoảng 3-5cm.

Rau tiến vua bình thường ngâm nở vẫn giữ được độ giòn. Tuy nhiên nếu bạn muốn độ giòn tăng lên thì sau khi ngâm nước lạnh, bạn ngâm với nước đá khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại là được.

Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở và rửa sạch. Trong quá trình ngâm, cho chút bột mì vào sẽ giúp nấm nở nhanh và sạch hơn. Cắt sợi tùy ý.

Cà rốt nạo vỏ, rửa sạch. Thái chỉ và tạo hình hoa một ít để món xào thập cẩm thêm đẹp mắt. Tỏi và hành khô băm nhỏ. Hành lá rửa sạch, cắt khúc nhỏ khoảng 3cm.

Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm hành và tỏi băm. Cho cà rốt vào xào trước khoảng 30 giây. Cho rau tiến vua và nấm hương, mộc nhĩ vào xào.

Đảo đều, nêm nếm gia vị gồm dầu hào và chút muối cho vừa ăn. Khi gần chín, thêm hành lá, rắc tiêu vào đảo đều lần nữa. Tắt bếp và trút ra đĩa là hoàn thành.

Gân bò muối rau tiến vua siêu ngon

Loại rau đang được săn lùng ăn Tết với giá nửa triệu/kg đem làm 2 món này thì ngon hết nước chấm

Nguyên liệu cần thiết: Rau tiến vua khô 80g, gân bò 400g, tỏi, ớt, gừng, sả, giấm, tương ớt, muối, nước mắm.

Cách làm gân bò muối rau tiến vua

Gân bò rửa sạch với nước pha muối và giấm. Luộc chín trong khoảng 25 phút. Khi luộc chị em cho thêm chút muối, vài lát gừng và sả để gân bò có mùi thơm. Sau khi luộc, vớt gân bò ra ngâm vào nước đá sẽ giúp gân bò giòn hơn.

Rau tiến vua ngâm nở trong nước khoảng 20 phút là được. Để ráo và cắt khúc khoảng 3cm.

Gừng tươi cạo vỏ, thái sợi. Tỏi bóc vỏ, thái lát mỏng.

Dùng nồi nhỏ, cho vào: 1 bát nước lọc, 1 thìa đường, nửa bát giấm, 1 thìa nước mắm. Đun sôi, khuấy đều rồi để nguội.

Cho ớt tươi, gừng thái sợi và tỏi thái lát vào phần nước bạn đã đun và để nguội.

Cho rau tiến vua và bắp bò vào hũ thủy tinh. Đổ phần nước đã chuẩn bị vào. Đậy nắp kín, ngâm khoảng nửa ngày là đã thưởng thức được rồi.

Ai bảo chỉ cho lợn ăn, loại rau này giờ là đặc sản vừa ngon, vừa là dược liệu tốt cho sức khỏe Ai bảo chỉ cho lợn ăn, loại rau này giờ là đặc sản vừa ngon, vừa là dược liệu tốt cho sức khỏe
Rau dại xưa ăn Rau dại xưa ăn "cứu đói", giờ thành đặc sản 100.000 đồng/kg
Cây mọc bờ rào xưa không ai hái, nay thành đặc sản nhà hàng 70.000 đồng/kg Cây mọc bờ rào xưa không ai hái, nay thành đặc sản nhà hàng 70.000 đồng/kg
Anh Minh (T/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

So với các món ăn thường xuyên sử dụng vào bữa sáng như bún, phở, xôi, bánh mì thì yến mạch được các chuyên gia khuyên sử dụng thường xuyên sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Nước gạo lứt rang là một loại đồ uống rất thơm, ngon mà lại còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang uống hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Cây hoa hòe màu trắng không chỉ được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà mà còn làm cây dược liệu. Không chỉ vậy, trà hoa hòe còn giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ.
Giải oan cho gan lợn

Giải oan cho gan lợn

Người xưa có câu: "Thương con thì cho ăn tiết, giết con thì cho ăn gan", từ đó có thể thấy từ bao đời nay dân gian ta xem gan là một thực phẩm nguy hiểm ngang "thuốc độc", có thể đe dọa sức khỏe người ăn. Nhưng sự thật có đúng như vậy không?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng yêu cầu tuyệt đối không lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để chăm sóc sầu riêng ở giai đoạn trước và trong quá trình thu hoạch dễ gây mất an toàn thực phẩm đặc biệt dư lượng kim loại nặng và thuốc BVTV.
Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Khi nói đến khoai lang, hai phần thường được sử dụng nhiều nhất là củ và lá rau. Trong đó, phần củ được sử dụng phổ biến hơn cả. Với phần rau, dù chứa nhiều dinh dưỡng nhưng người Việt lại ít dùng, thậm chí còn chỉ để chăn nuôi.
Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

7 trường hợp mắc ho gà ghi nhận tại 7 quận, huyện gồm Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Hoài Đức, Phúc Thọ, Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Trì.
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Ngô luộc là món ăn được nhiều người yêu thích. Có không ít người lựa chọn ăn ngô luộc vào bữa sáng vì đơn giản và tiện dụng. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?
Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Người phụ nữ 26 tuổi bị mất thị lực, tổn thương não sau 10 ngày uống sản phẩm có tên gọi Detox Táo mua trên mạng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc chất cấm Sibutramine bị cấm sử dụng trên người.
Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại, virus gây bệnh đường ruột phát triển. Thêm vào đó, nhiều người có thói quen xử lý thực phẩm, nấu ăn hoặc bảo quản chưa đúng cách… điều này làm gia tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, gây ra những bệnh như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, viêm da... Vậy nên làm gì để phòng tránh bệnh thường gặp mùa nắng nóng có hiệu quả?
Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Dưới đây là những thực đơn giúp người bệnh bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng và kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Sắn dây và Mật ong là hai thực phẩm tốt cho sức khỏe thế nhưng có rất nhiều lời đồn thổi rằng khi pha kết hợp với nhau sẽ gây ngộ độc khiến không ai dám thử. Vậy thực hư là như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Sa kê là một loại trái cây nhiệt đới được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những tác dụng thú vị về sa kê.
Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Bánh trôi, bánh chay đại diện cho văn hóa lúa nước và là một phần không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, vì 2 loại bánh này chứa nhiều tinh bột và đường nên những người mắc một số bệnh lý cần lưu ý khi ăn.
Tiểu đường có ăn được nho không?

Tiểu đường có ăn được nho không?

Nho là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường có ăn được nho không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Có nhiều phương pháp để cân bằng nội tiết tố nữ, trong đó việc lựa chọn thức uống phù hợp là một cách đơn giản và hiệu quả. Dưới đây là một số loại thức uống tốt cho nội tiết tố nữ.
Chế độ dinh dưỡng tốt cho phụ nữ trung niên

Chế độ dinh dưỡng tốt cho phụ nữ trung niên

Chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với lối sống lành mạnh sẽ giúp phụ nữ mãn kinh sống khỏe, đẹp dáng và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn.
Tác hại khôn lường của việc ăn mặn

Tác hại khôn lường của việc ăn mặn

Muối là gia vị thiết yếu trong đời sống, tuy nhiên việc ăn mặn lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ làm sáng tỏ những tác hại của việc lạm dụng muối và tầm quan trọng của việc giảm mặn trong chế độ ăn uống.
Tác dụng của cây lục bình trong y học dân gian và lưu ý khi sử dụng

Tác dụng của cây lục bình trong y học dân gian và lưu ý khi sử dụng

Trước đây, cây lục bình chủ yếu sử dụng làm thức ăn cho gia súc. Nhưng vài năm trở lại đây, lục bình được xem là cây quý giá ở nước ta. Hãy cùng tìm hiểu ngay những công dụng chữa bệnh của cây lục bình trong bài viết sau.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động