Loại quả được mệnh danh là “vua giải độc”, nhiều người chê đắng nhưng rất tốt cho sức khoẻ

Trong Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính mát, công dụng giải độc, giải nhiệt, tiêu đờm, bổ thận, lợi niệu và nhuận tỳ.
Loại quả xưa ít ai biết, giờ thành đặc sản được ưa chuộng bởi hương vị "độc nhất vô nhị" Loại quả “nhỏ nhưng có võ”, được mệnh danh là “thần dược” của quý ông, phái mạnh ở quốc gia này dùng nhiều Loại quả mọc dại ở Việt Nam được ví như kho báu ngầm có giá đắt "không tưởng"
mướp đắng có vị đắng, tính mát
Mướp đắng có vị đắng, tính mát

Là một trong những loại thực phẩm đắng nhất trong tất cả các loại rau quả, khổ qua được mệnh danh là “vua giải độc”, “công chúa đắng”. Khổ qua dân gian còn gọi là mướp đắng hay lương qua, mướp mủ... .

Chính vì sự đắng chát này mà nhiều người đã rất e ngại, nhưng ẩn sau vị đắng ấy, công dụng của khổ qua rất tuyệt vời mà không phải loại rau củ quả nào cũng có được.

Trong Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính mát, công dụng giải độc, giải nhiệt, tiêu đờm, bổ thận, lợi niệu và nhuận tỳ.

Loại quả này chứa nhiều triterpenoids, polyphenol và flavonoid. Ngoài ra nó cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ có tác dụng rất tốt trong việc cân bằng đường huyết, ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, củng cố hệ tiêu hóa…

Sau khi phân tích các thành phần của mướp đắng, các nhà khoa học nhận thấy trong mướp đắng có chứa một loại protein có hoạt tính sinh lý, loại protein này có thể kích thích chức năng phòng vệ của hệ miễn dịch trong cơ thể, tăng hoạt động của các tế bào miễn dịch, đào thải chất độc hại trong cơ thể.

Mướp đắng phơi khô có thể dùng để pha trà có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Không chỉ làm thức ăn, nước uống, mướp đắng còn làm thuốc trị nhiều bệnh.

Lợi ích của mướp đắng

Loại quả được mệnh danh là “vua giải độc”, nhiều người chê đắng nhưng rất tốt cho sức khoẻ

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Mướp đắng có tác dụng hạ đường huyết bằng cách kiểm soát chuyển hóa glucose. Mướp đắng ức chế sự hấp thu glucose trong ruột và tăng cường sử dụng nó trong cơ bắp.

Chất chiết xuất từ ​​quả, hạt và toàn bộ cây của mướp đắng được ghi nhận là có tác dụng hạ đường huyết (giống như insulin). Các saponin, ancaloit và polyphenol có trong mướp đắng có tác dụng tăng khả năng dung nạp insulin và hấp thu glucose.

Hỗ trợ giảm cân

Mướp đắng cũng có tác dụng chuyển hóa lipid. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, nó có thể làm giảm sự tích tụ chất béo, do đó có tác dụng chống béo phì.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, dầu hạt mướp đắng có thể làm giảm nguồn dự trữ chất béo trong cơ thể bạn bằng cách giết chết các tế bào mỡ (tế bào lưu trữ chất béo) một cách có chọn lọc. Điều này là do nó chứa các phân tử hoạt động như glycoside triterpenoid, alkaloid, flavonoid, polyphenol, carotenoid và axit béo có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm mô mỡ, thường liên quan đến rối loạn chuyển hóa.

Tăng cường sức khỏe gan

Ăn mướp đắng có thể kiểm soát tổn thương ôxy hóa vì nó có thể ngăn chặn sự tích tụ chất béo và cơ chế peroxy hóa lipid. Điều này làm chậm quá trình chết tế bào do viêm gây ra trong gan.

Nó cũng tăng cường hệ thống chống ôxy hóa của cơ thể, tức là các enzym nội tại như catalase và superoxide dismutase. Hơn hết, chất chiết xuất từ ​​mướp đắng có thể ngăn chặn tổn thương gan do uống rượu mãn tính.

Giảm táo bón và bệnh trĩ

Mướp đắng giúp đi tiêu dễ dàng. Nó là một chất kích thích tiêu hóa và nhuận tràng đã được chứng minh. Bệnh nhân bị trĩ có dấu hiệu cải thiện khi họ được sử dụng chiết xuất lá mướp đắng trong điều trị.

Mướp đắng cũng kích thích các tế bào ruột của bạn tiết ra nhiều dịch tiêu hóa hơn giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và tốt hơn. Bằng cách ngăn ngừa táo bón, mướp đắng làm giảm áp lực lên các tĩnh mạch bên trong búi trĩ.

Chống lại bệnh ung thư

Hầu hết bộ phận của cây mướp đắng đều có đặc tính chống ung thư. Chiết xuất của nó ức chế sự phát triển của tế bào ung thư bằng cách kích hoạt quá trình chết tế bào.

Dầu hạt của nó có các axit béo hoạt tính sinh học can thiệp vào sự gia tăng của các dòng tế bào ung thư vú và ung thư gan. Ngoài ra, toàn bộ quả và chiết xuất vỏ của mướp đắng cho thấy hiệu quả cao trong việc chống lại bệnh ung thư đại tràng.

Cản trở nhiễm trùng xoắn khuẩn

Nhiễm giun xoắn (bệnh do giun ký sinh) do sán lá, giun tròn, sán lá ảnh hưởng đến người và gia súc. Chiết xuất từ ​​các bộ phận khác nhau của mướp đắng cho thấy hoạt động tẩy giun sán.

Saponin, alcaloid, oligoglycosid, flavonoid và tannin có hiệu quả nhất trong việc tiêu diệt giun. Mướp đắng có thể làm tê liệt chúng và phá vỡ hệ thống mạch máu và thần kinh của chúng.

Các chất phytochemical này có thể hạn chế sự di chuyển và tồn tại của ấu trùng giun. Ăn mướp đắng có thể làm giảm tải lượng giun trong cơ thể của bạn và cuối cùng ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng giun sán.

4 nhóm người đại kỵ không nên ăn mướp đắng

Loại quả được mệnh danh là “vua giải độc”, nhiều người chê đắng nhưng rất tốt cho sức khoẻ

Người huyết áp thấp

Theo vị lương y, trong quả mướp đắng có chứa chất charantin, Polypeptid-P và Vicine có khả năng làm hạ đường huyết, dẫn đến tụt huyết áp, nên những người có tiền sử huyết áp thấp không nên sử dụng mướp đắng.

Người có vấn đề về hệ tiêu hóa

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, nếu lạm dụng, ăn quá nhiều mướp đắng có thể ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa, gây tiêu chảy, ảnh hưởng đến dạ dày. Lương y khuyên những người đang mắc bệnh tiêu hóa không nên ăn nhiều mướp đắng, nếu có thể kiêng thì càng tốt.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Lương y Sáng cho biết, mướp đắng có thể gây co thắt tử cung, xuất huyết và dẫn đến sảy thai. Ngoài ra, phụ nữ mang thai ăn nhiều mướp đắng có thể gây kích thích tử cung và dẫn đến sinh non. Phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ.

Người mới phẫu thuật

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng cho rằng việc ăn mướp đắng ngay khi mới phẫu thuật sẽ gây cản trở quá trình kiểm soát đường huyết của bệnh nhân. Tốt nhất người bệnh nên ngừng ăn mướp đắng trong ít nhất 2 tuần trước và sau phẫu thuật.

Lưu ý khi ăn mướp đắng

Loại quả được mệnh danh là “vua giải độc”, nhiều người chê đắng nhưng rất tốt cho sức khoẻ

Bạn cần tránh uống trà ngay sau khi ăn mướp đắng kẻo ảnh hưởng dạ dày.

Không nên kết hợp mướp đắng cùng các loại hải sản như tôm, cua… vì mướp đắng chứa vitamin C, khi kết hợp cùng asen có trong hải sản có thể gây phản ứng khó chịu, nặng hơn sẽ tạo thành thạch tín gây ngộ độc.

Dù mướp đắng có thể làm giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường nhưng nếu đang trong thời kỳ dùng thuốc hạ thấp lượng đường thì việc ăn mướp đắng có thể khiến mức đường trong máu xuống thấp hơn cho phép, gây hại cho sức khỏe.

Loại quả từ ngàn đời ở Việt Nam, Trung Quốc tăng mua chế biến kẹo đặc sản, người trồng kiếm bộn tiền Loại quả từ ngàn đời ở Việt Nam, Trung Quốc tăng mua chế biến kẹo đặc sản, người trồng kiếm bộn tiền
Loại quả ai cũng nghĩ chín mới ăn được, ai ngờ lúc xanh là đặc sản đắt gấp 10 lần Loại quả ai cũng nghĩ chín mới ăn được, ai ngờ lúc xanh là đặc sản đắt gấp 10 lần
Loại quả chua loét tưởng chỉ để ăn chơi, hoá ra còn là tiên dược cho sức khoẻ Loại quả chua loét tưởng chỉ để ăn chơi, hoá ra còn là tiên dược cho sức khoẻ
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bệnh viêm ruột nên ăn gì

Bệnh viêm ruột nên ăn gì

Viêm ruột là căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và phục hồi sức khỏe cho người bệnh.
Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch

Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch

Quả su su có hàm lượng calo thấp, chứa nhiều nước và chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là với những người định giảm cân. Tuy nhiên, khi sơ chế và sử dụng loại quả này cần lưu ý để không bị mất chất dinh dưỡng.
Bữa sáng giàu chất xơ với những món sau

Bữa sáng giàu chất xơ với những món sau

Chất xơ là phần khó tiêu hóa của thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe, dưới đây là một số thực phẩm giàu chất xơ cho một ngày mới.
Những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Một số loại thực phẩm có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm.
Tăng cường hệ miễn dịch, làn da trẻ đẹp với trái cây giàu chất chống oxy hóa

Tăng cường hệ miễn dịch, làn da trẻ đẹp với trái cây giàu chất chống oxy hóa

Bí quyết trẻ đẹp, khỏe mạnh và bổ sung vitamin với những loại trái cây giàu chất chống oxy hóa dưới đây.
Cholesterol tốt (HDL) và các thực phẩm giàu dinh dưỡng bạn nên biết

Cholesterol tốt (HDL) và các thực phẩm giàu dinh dưỡng bạn nên biết

Cholesterol tốt (HDL) có khả năng loại bỏ cholesterol xấu (LDL) khỏi máu, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Dưới đây là danh sách các thực phẩm giàu HDL bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống:
Viện Thẩm mỹ Quốc tế Medic Skin bị đình chỉ hoạt động 4,5 tháng

Viện Thẩm mỹ Quốc tế Medic Skin bị đình chỉ hoạt động 4,5 tháng

Bị đình chỉ hoạt động do Viện Thẩm mỹ Quốc tế Medic Skin đã vi phạm sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người và quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa có giấy phép khám chữa bệnh hoặc chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.
Chần thịt qua nước sôi có tốt như bạn nghĩ?

Chần thịt qua nước sôi có tốt như bạn nghĩ?

Nhiều người tin rằng chần thịt qua nước sôi hay luộc sơ qua có thể loại bỏ tạp chất và vi khuẩn trên bề mặt thịt, liệu đây có phải cách làm đúng?
Chế độ dinh dưỡng cho người viêm loét dạ dày

Chế độ dinh dưỡng cho người viêm loét dạ dày

Chế độ ăn uống đóng vai trò then chốt trong việc phòng ngừa và điều trị viêm loét dạ dày, dưới đây là thực đơn cho người bệnh.
Bí quyết "đánh bay" đau nhức xương khớp với những loại cá "vàng"

Bí quyết "đánh bay" đau nhức xương khớp với những loại cá "vàng"

Tình trạng đau nhức các khớp xương với nguyên nhân từ bên ngoài như trời lạnh, dầm mưa có thể được cải thiện khi ăn những loại cá dưới đây.
Cà na - Loại quả bình dân với vô số lợi ích cho sức khỏe

Cà na - Loại quả bình dân với vô số lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ là món ăn vặt ngon miệng, vị chua ngọt, chát, thơm và mát của cà na còn ẩn chứa những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Thanh trà - Món quà của miền Tây giàu chất chống oxy hóa

Thanh trà - Món quà của miền Tây giàu chất chống oxy hóa

Quả thanh trà là loại trái cây đặc sản ở miền Tây, nó có rất nhiều loại chất chống oxy hóa tự nhiên, có tác dụng hữu ích với tim mạch, huyết áp và nhiều bệnh khác.
Những tác dụng tuyệt vời của hoa hòe

Những tác dụng tuyệt vời của hoa hòe

Hoa hòe từ lâu đã xuất hiện phổ biến trong các bài thuốc Đông y. Y học hiện đại cũng chứng minh loại hoa này mang lại nhiều công dụng điều trị quan trọng.
Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Nước lá ổi là một bài thuốc dân gian mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên cần lưu ý một số trường hợp không nên sử dụng.
Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp

Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp

Chuối sáp có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, loại quả này tạo cảm giác no lâu giúp giảm cân hiệu quả.
Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc ho gà trong vòng hai tuần

Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc ho gà trong vòng hai tuần

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội từ ngày 16/2 đến 1/3, trên địa bàn TP ghi nhận 6 ca mắc ho gà. Như vậy từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã có 9 ca mắc ho gà.
Hơi thở có nồng độ cồn sau khi ăn những thực phẩm này

Hơi thở có nồng độ cồn sau khi ăn những thực phẩm này

Một số thực phẩm ăn hàng ngày có thể sinh ra nồng độ cồn trong hơi thở. Những món ăn tưởng chừng vô hại này lại khiến bạn "say xỉn" khi test nồng độ cồn.
Thức uống giải khát bán đầy ở vỉa hè nhưng kết hợp với mật ong tác dụng nhân đôi

Thức uống giải khát bán đầy ở vỉa hè nhưng kết hợp với mật ong tác dụng nhân đôi

Ở Việt Nam nước dừa không chỉ là thức uống giải khát, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bù nước điện giải, tăng sức đề kháng, phòng sỏi thận, tốt cho tiêu hóa…
Bí quyết giúp người già có giấc ngủ ngon

Bí quyết giúp người già có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của con người ở mọi lứa tuổi. Người lớn tuổi có thể gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ, dưới đây là một số mẹo cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người cao tuổi.
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Bệnh nhân tiểu đường nên "né" những loại trái cây nào?

Bệnh nhân tiểu đường nên "né" những loại trái cây nào?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò then chốt trong việc kiểm soát và điều trị bệnh tiểu đường. Người bệnh cần lưu ý lựa chọn trái cây phù hợp để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến đường huyết.
Chế độ ăn uống "thân thiện" cho người có dạ dày nhạy cảm

Chế độ ăn uống "thân thiện" cho người có dạ dày nhạy cảm

Dạ dày nhạy cảm là tình trạng phổ biến gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Dưới đây là chế độ ăn uống cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
Những người cần tránh xa gạo nếp để bảo vệ sức khỏe

Những người cần tránh xa gạo nếp để bảo vệ sức khỏe

Gạo nếp - Nguyên liệu tạo ra nhiều món ngon bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn. Dưới đây là những nhóm người "đại kỵ" với gạo nếp.
Nước rau kinh giới - thức uống "vàng" cho sức khỏe

Nước rau kinh giới - thức uống "vàng" cho sức khỏe

Kinh giới không chỉ là loại rau gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam mà còn được sử dụng để làm nước uống với nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Những trái cây tốt cho người tiểu đường

Những trái cây tốt cho người tiểu đường

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Ăn trái cây hợp lý giúp cân bằng lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa biến chứng.
Thực phẩm giúp trẻ gầy tăng cân, phát triển khỏe mạnh

Thực phẩm giúp trẻ gầy tăng cân, phát triển khỏe mạnh

Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho trẻ chậm tăng cân mà cha mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của con.
Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại có khả năng gây vô sinh ở nam giới

Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại có khả năng gây vô sinh ở nam giới

Y học hiện đại đã chứng minh tỉ lệ vô sinh ở nam giới và nữ giới là tương đương nhau, bài viết này sẽ chỉ ra những thói quen âm thầm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới.
Thông tim bào thai được vinh danh thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023

Thông tim bào thai được vinh danh thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023

Tối 26/2, Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2023 do Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM phối hợp tổ chức chính thức vinh danh 12 thành tựu được đánh giá mang lại giá trị tích cực vì sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động